I / Mục tiêu
Về kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và nâng lên luỹ thừa.
Về kĩ năng: HS vận dụng các kiến thức trên vào các bài tập về thực hiên các phép tính, tìm số chưa biết.
Về thái độ: Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng và nhanh, trình bày khoa học.
II/ Phương tiện dạy học
- GV: Máy chiếu, bảng 1 về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên luỹ thừa(như trong SGK).
- HS: Làm đáp án đủ 10 câu và ôn tập từ câu 1 .
Bút dạ, giấy trong.
III/ Tiến trình dạy học
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Ngày soạn: 15/11/2008
Ngày dạy: Lớp 6A : / 11/2008
Lớp 6B: / 11/2008
Tiết37 ôn tập chương 1 (tiết 1)
I / Mục tiêu
Về kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và nâng lên luỹ thừa.
Về kĩ năng: HS vận dụng các kiến thức trên vào các bài tập về thực hiên các phép tính, tìm số chưa biết.
Về thái độ: Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, đúng và nhanh, trình bày khoa học.
II/ Phương tiện dạy học
- GV: Máy chiếu, bảng 1 về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, nâng lên luỹ thừa(như trong SGK).
- HS: Làm đáp án đủ 10 câu và ôn tập từ câu 1 .
Bút dạ, giấy trong.
III/ Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
ôn tập lý thuyết
GV đưa bảng 1 lên máy chiếu, yêu cầu HS trả lời câu hỏi ôn tập từ câu 1 đến câu 4.
Câu 1:
GV gọi hai em HS lên bảng: viết dạng tổng quát tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng (HS1).
Tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và tính chất phân phối của phép nhân với phép cộng (HS2).
GV hỏi: phép cộng, phép nhân còn có tính chất gì?
Câu 2: Em hãy điền vào dấu ... để được định nghĩa luỹ thừa bậc n của a.
Luỹ thừa bậc n của a là .............. của n......., mỗi thừa số bằng ...............
an = ............................. (n )
a gọi là.......................
n gọi là.......................
Phép nhân nhiều thừa số bằng nhau gọi là...
Câu 3: Viết công thức nhân hai luỹ thừa cùng cơ số, chia hai luỹ thừa cùng cơ số?
GV nhấn mạnh về cơ số và số mũ trong mỗi công thức.
Câu 4:
Nêu điều kiện để a chia hết cho b.
Nêu điều kiện để a trừ được cho b.
Hoạt động 2: Bài tập ôn tập
HĐTP2.1 Bài 159 (SGK): GV in phiếu học tập để HS lần lượt điền kết quả vào ô trống
a)n – n ă
b) n : n (n ) ă
c)n+ 0 ă
d)n – 0 ă
e)n . 0 ă
g)n . 1 ă
h)n : 1 ă
HĐTP2.2 - Bài 160 (SGK):
Thực hiện phép tính, yêu cầu HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép tính.
Gọi 2 HS lên bảng
* Củng cố: Qua bài tập này khắc sâu các kiến thức:
+ Thứ tự thực hiện phép tính.
+ Thực hiện đúng quy tắc nhân và chia hai luỹ thừa cùng cơ số.
+ Tính nhanh bằng cách áp dụng tính chất phân phối của phép nhân và phép cộng.
HĐTP 2.3- Bài 161 (SGK)
Tìm số tự nhiên x biết:
a) 219 – 7 (x+1) = 100
b) (3x - 6).3 = 34
GV : Yêu cầu HS nêu lại cách tìm các thành phần trong các phép tính.
HĐTP 2.4 - Bài 162 (trang 63 SGK)
Hãy tìm số tự nhiên x, biết rằng nếu nhân nó với 3 rồi trừ đi 8. Sau đó chia cho 4 thì được 7.
GV yêu cầu HS đặt phép tính.
HĐTP 2.5 Bài 163:Đố (trang 63 SGK)
GV yêu cầu HS đọc đề bài
GV gợi ý: Trong ngày, muộn nhất là 24 giờ.Vậy điền các số như thế nào cho thích hợp.
HĐTP 2. 6 - Bài 164 (SGK): Thực hiên phép tính rồi phân tích kết quả ra TSNT.
a) (1000 + 1) : 11
b) 142+ 52 + 22
c) 29.31 + 144: 122
d) 333:3 + 225 : 152
Hoạt động 3 : Củng cố
Nhắc lại một số kiến thức ôn tập trên
Khắc sâu cho học sinhkĩ năng làm bài
Hai HS phát biểu lại
HS: Phép cộng còn có tính chất;
a+ 0 = 0 = a = a
Phép nhân còn tính chất:
a.1 = 1.a = a
HS điền vào các dấu ...
an = (n )
am. an= am+n
am: an = am-n (a ; m )
a = b. k (k N; (b )
a .
0
1
n
n
0
n
n
cả lớp làm bài tập, 2 HS lên bảng
HS 1 làm câu (d, c)
HS 1 làm câu (a, c)
a)
204 – 84:12 = 204 – 7 = 197
c) 56:53+ 22. 22
= 125 + 32
= 125 + 32 = 157
HS 2 làm câu (b, d)
b) 15. 23 + 4.32 – 5.7= 15.8 + 4.9 – 35 = 120 + 36 – 35 = 121;
d) 164. 53 + 47 .164
= 164(53+ 47)
= 164. 100
= 16400
2 HS lên bảng.Cả lớp chữa bài
a) 219 – 7 (x+1) = 100
7 (x+1) = 219 – 100
7 (x+1) = 119 : 7
x+1 = 17
x = 17 – 1
x = 16
(3x - 6).3 = 34
3x – 6 = 34 : 3
3x – 6 = 27
3x = 27 + 6
3x = 33
x = 33 : 3
x = 11
(3x – 8) : 4 = 7
ĐS: x = 12
HS hoạt động nhóm để điền các số cho thích hợp.
ĐS: Lần lượt điền các số 18; 33; 22; 25 vào chỗ trống.
Vậy trong một giờ chiều cao ngọn nến giảm: (33 - 25): 4 = 2 cm
a) = 1001 : 11 = 91 = 7.13
b) = 225 = 32. 52
c) = 900 = 22. 32. 52
d) = 112 = 24.7
I) ôn tập lý thuyết
Phép cộng còn có tính chất;
a+ 0 = 0 = a = a
Phép nhân còn tính chất:
a.1 = 1.a = a
an = (n
am. an= am+n
am: an = am-n (a ; m )
a = b. k (k N; (b )
a .
II) Bài tập ôn tập
Bài 159 (SGK):
Bài 160 (SGK):
a) 204 – 84:12 c) 56:53+ 22. 22
= 204 – 7 = 53+ 25
= 197 = 125 + 32 = 157
b) 15. 23 + 4.32 – 5.7= 15.8 + 4.9 – 35 = 120 + 36 – 35 = 121;
d) 164. 53 + 47 .164
= 164(53+ 47)
= 164. 100
= 16400
Bài 161 (SGK)
a) 219 – 7 (x+1) = 100
7 (x+1) = 219 – 100
7 (x+1) = 119 : 7
x+1 = 17
x = 17 – 1
x = 16
(3x - 6).3 = 34
3x – 6 = 34 : 3
3x – 6 = 27
3x = 27 + 6
3x = 33
x = 33 : 3
x = 11
Bài 163
Lần lượt điền các số 18; 33; 22; 25 vào chỗ trống.
Vậy trong một giờ chiều cao ngọn nến giảm: (33 - 25): 4 = 2 cm
Bài 164 (SGK)
a) = 1001 : 11 = 91 = 7.13
b) = 225 = 32. 52
c) = 900 = 22. 32. 52
d) = 112 = 24.7
* Hướng dẫn về nhà
Ôn tập lí thuyết từ câu 5 đến câu 10.
Bài tập 165; 166; 167 (SGK).
Bài tập: 203; 204; 208; 210 (SBT)
IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án
Ngày soạn: 15/11/2008
Ngày dạy: Lớp 6A : / 11/2008
Lớp 6B: / 11/2008
Tiết38 ôn tập chương i (tiết 2)
I / Mục tiêu
Về kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức đã học về tính chất chia hết của một tổng, các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3, cho 9, số nguyên tố và hợp số, ước chung và bội chung, ƯCLN và BCNN.
Về kĩ năng: HS vận dụng các kiến thức trên vào các bài toán thực tế.
Về thái độ: Rèn luyện kĩ năng tính toán cho HS.
II/ Phương tiện dạy học
- GV: Máy chiếu, 2 bảng phụ. Dấu hiệu chia hết. Cách tìm BCNN và ƯCLN.
- HS : Bút dạ, giấy trong.
III/ Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
Ôn tập lí thuyết
Câu 5: Tính chất chia hết của 1 tổng.
Tính chất 1:
và
Tính chất 2:
và
(a, , m N ; m )
- GV dùng bảng 2 để ôn tập về dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5, cho 9 (câu 6).
- GV kẻ bảng làm 4, lần lượt gọi 4 HS lên bảng viết các câu trả lời từ 7 đến 10.
- Yêu cầu HS trả lời thêm:
+ Số nguyên tố và hợp số có điểm gì giống và khác nhau?
+ So sánh cách tìm ƯCLN và BCNN của hai hay nhiều số?
Hoạt động 2:
Ôn Tập Bài Tập
HĐTP 2.1 - Bài 165 SGK: GV phát phiếu học tập cho HS làm.Kiểm tra một vài em trên máy chiếu.
Điền kí hiệu thích hợp vào ô trống
a)
747 ă P; 235 ă P;
97 ă P
b) a = 835.123 + 318 ă P
c) b = 5.7.11. + 13.17 ă P
d) c = 2.5.6 – 2.29 ă P
GV yêu cầu HS giải thích.
HĐTP 2.2 - Bài 166 (SGK): Viết các tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử:
A =
B =
Và
HĐTP 2.3 - Bài 167 (SGK):
GV yêu cầu HS đọc đề và làm bài vào vở.
HĐTP 2.4- Bài 168 (SGK): (đố: không bắt buộc HS):
Bài 169 SGK.
HĐTP 2.5 Bài 213 * (SBT)
GV hướng dẫn HS làm: Em hãy tính số vở, số bút và số tập giấy đã chia?
Nếu gọi a là số phần thưởng, thì a quan hệ như thế nào với số vở, số bút, số tập giấy đã chia?
(Có thể chuyển bài này vào ôn tập học kỳ)
Hoạt động 3 : Củng cố
HS phát biểu và nêu tổng quát hai tính chất chia hết của một tổng.
HS nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5, cho 9.
4 HS lên bảng viết các câu trả lời.
HS theo dõi bảng 3 để so sánh hai quy tắc.
a) vì 747 9 (và >9)
vì 235 5 (và > 5)
b) vì a 3 (và >3)
c) vì b là số chẵn (tổng 2 số lẻ) và
b > 2
d)
xƯC(84; 180) và x > 6
ƯCLN(84; 180) = 12
ƯC(84; 180) =
Do x > 6 nên A =
x BC(12; 15; 18) và 0< x< 300
BCNN(12; 15; 18) = 180
BC(12; 15; 18) =
Do 0< x< 300
Gọi số sách là a (100 ) thì
a 10 ; a 15 và a 12
a BC(10; 12; 15)
BCNN(10; 12; 15) = 60
a
Do (100 ) nên a = 120
Vậy số sách đó là 120 quyển.
Máy bay trực thăng ra đời năm 1936
Số vịt là 49 con
HS đọc đề bài và làm bài theo hướng dẫn của GV.
Gọi số phần thưởng là a
Số vở đã chia là: 133 – 13 = 120
Số bút đã chia là: 80 – 8 = 72
Số tập giấy đã chia là: 170 – 2 = 168
a là ước chung của 120; 72 và 168 (a > 13)
ƯCLN(120; 72; 168) = 23.3 = 24
ƯC (120; 72; 168) =
Vì a > 13 a = 24 (thoả mãn)
Vậy có 24 phần thưởng.
a = 12; 24; ...
I) Ôn tập lí thuyết
Tính chất chia hết của 1 tổng
Tính chất 1:
và
Tính chất 2:
và
II) Bài Tập Ôn Tập
Bài 165 SGK:
Điền kí hiệu thích hợp vào ô trống
a) vì 747 9 (và >9)
vì 235 5 (và > 5)
b) vì a 3 (và >3)
c) vì b là số chẵn (tổng 2 số lẻ) và
b > 2
d)
xƯC(84; 180) và x > 6
Bài 166 (SGK)
xƯC(84; 180) và x > 6
ƯCLN(84; 180) = 12
ƯC(84; 180) =
Do x > 6 nên A =
x BC(12; 15; 18) và 0< x< 300
BCNN(12; 15; 18) = 180
BC(12; 15; 18) =
Do 0< x< 300
Bài 167 (SGK):
Gọi số sách là a (100 ) thì
a 10 ; a 15 và a 12
a BC(10; 12; 15)
BCNN(10; 12; 15) = 60
a
Do (100 ) nên a = 120
Vậy số sách đó là 120 quyển.
Bài 213 * (SBT)
Gọi số phần thưởng là a
Số vở đã chia là: 133 – 13 = 120
Số bút đã chia là: 80 – 8 = 72
Số tập giấy đã chia là: 170 – 2 = 168
a là ước chung của 120; 72 và 168 (a > 13)
ƯCLN(120; 72; 168) = 23.3 = 24
ƯC (120; 72; 168) =
Vì a > 13 a = 24 (thoả mãn)
Vậy có 24 phần thưởng.
* Hướng dẫn về nhà
Ôn tập kĩ lí thuyết
Xem lại các bài tập đã chữa .
Làm bài tập 207; 208; 209; 210; 211 (SBT).
Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án
Ngày soạn: 15/11/2008
Ngày dạy: Lớp 6A : / 11/2008
Lớp 6B: / 11/2008
Tiết39 Kiểm tra 1 tiết
I / Mục tiêu
Về kiến thức: Kiểm tra việc lĩnh hội các kiến thức đã học trong chương I của HS.
Về kĩ năng: Giúp học sinh rèn kĩ năng tư duy sáng tạo, tính cẩn thận chính xác khi làm toán
Về thái độ: Qua bài kiểm tra học sinh thấy được chỗ hổng của kiến thức để có biện pháp củng cố lại kiến thức còn hổng.
Giáo dục ý thức học sinh, giúp học sinh thêm yêu môn học.
II/ Phương tiện dạy học
GV: Soạn bài và nghiên cứu nội dung kiểm tra và đáp án
HS: Học ôn lại kiến thức, chuẩn bị giấy kiểm tra một tiết.
III/ Tiến trình dạy học
1) Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
A) Trắc nghiệm
Câu 1
Điền dấu vào ô thích hợp
Câu
Đúng
Sai
a) Nếu tổng của hai số chia hết cho 4 và một trong hai số đó chia hết cho 4 thì số còn lại chia hết cho 4.
b) Nếu mỗi số hạng của tổng không chia hết cho 3 thì tổng không chia hết cho 3.
c) 128:124= 122
d) 143. 23= 283
e) 210 < 1000
Câu 2
a) Số nguyên tố là gì? Hợp số là gì? Viết ba số nguyên tố lớn hơn 10.
b)Hiệu sau là số nguyên tố hay hợp số? Vì sao?
7.9.11 – 2.3.7
B ) Tự luận
Câu 3
Thực hiện các phép tính (tính nhanh nếu có thể)
4. 52 – 3. 23+ 33 : 32
28. 76 + 24. 28 – 28 . 20
Câu 4
Một đám đất hình chữ nhật dài 52m, rộng 36 m. Người ta chia đám đất thành những khoảng hình vuông bằng nhau để trồng các loại rau. Hỏi với cách chia nào thì cạnh hình vuông là lớn nhất và bằng bao nhiêu?
Câu 5
Một trường tổ chức cho khoảng từ 700 đến 800 HS tham quan bằng ô tô. Tính số HS đi tham quan biết rằng nếu xếp 40 người hay 45 người vào một xe đều không dư một ai
đúng
Sai
Sai
đúng
Sai
a) Số nguyên tố là số lớn hơn 1 và chỉ có hai ước là 1 và chính nó. Ba số là ssó nguyên tố lớn hơn 10 : 11;13;17
b) là hợp số . Vì hiệu chia hết cho 7
Câu 3
= 79
=80.28= 2240
Câu 4
Cạnh hình vuông lớn nhất là
ƯCLN( 52;36) =4 (m)
Câu 5
Sô học sinh đi thăm quan là: 720 (HS)
Câu 1 : 2,5 điểm
Câu 2 :1,5 điểm
Câu 3 : 2 điểm
Câu 4 : 3 điểm
Câu 5 : 3 điểm
2) Phát đề đến tận tay học sinh
3) Thu bài và nhận xét giờ kiểm tra
IV Lưu ý khi sử dụng giáo án
Đối với học sinh kha giỏi cóa thể thêm câu hỏi sau
Một số tự nhiên chia cho 3 dư 1, chia cho 4 dư 2, chia cho 5 dư 3 chia cho 6 dư 4 , và chia hết cho 13
Tìm số tự nhiên nhỏ nhất có tính chất trên.
Tìm dạng chung của tất cả các số có tính chất trên.
Giáo án đủ tuần 13
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- SH6_T13.doc