Giáo án Toán 6 - Tuần: 15 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức : Hs hiểu được quy tắc phép trừ trong Z

2. Kỹ năng : Biết tính đúng hiệu hai số nguyên

3. Thái độ : Bước đầu hình thành , dự đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng toán học

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Giáo Viên : Bảng phụ có chuẩn bị bài tập ?1/81

2. Học sinh : Phiếu học tập

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Ổn định lớp.

2. Tiến trình bài dạy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2045 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần: 15 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 Tiết: 49 Phép trừ hai số nguyên Ngày soạn: Ngày day: I. MỤC TIÊU Kiến thức : Hs hiểu được quy tắc phép trừ trong Z Kỹ năng : Biết tính đúng hiệu hai số nguyên Thái độ : Bước đầu hình thành , dự đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng toán học II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo Viên : Bảng phụ có chuẩn bị bài tập ?1/81 Học sinh : Phiếu học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định lớp. Tiến trình bài dạy. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ +Tìm số đối của các số sau : -9;4;5;-11;0;-25 + Phép trừ trong N chỉ thực được khi nào? + a-b Khi a> b Hoạt động 2: Hiệu hai số nguyên + Hs làm theo nhóm có đề trong bảng nhóm , cần đưa ra nhận xét ?/81: +Cần tránh hs hay nhìn vào SGK + Gv hoàn chỉnh + Phép cộng số nguyên ta cộng như thế nào? +Nhắc lại quy tắc cộng hai số nguyên trong các trường hợp +Phép trừ trong Z thực hiện khi nào ? + Điều này cho hs hiểu được lý do mở rộng tập hợp số , & cho hs thấy được sự mới lạ trong bộ môn có thể coi là khó nhất này + HS giải không cần phải giải thích giống như bài trước + NHư bài trước ta giải như thế nào ? + Nay ta làm theo phép trừ : giảm 12là trừ 12, vậy nhiệt độ bằng bao nhiêu ? + Làm theo yêu cầu trong bảng + Cộng cunøg dấu hay khác dấu + Luôn luôn thực hiện được + Cho hs tiến hành làm GV sửa I/ Hiệu hai số nguyên : 1/ Quy tắc (SGK) a-b = a +(-b) 2/ Ví dụ : 3-8=3+(-8)= (-5) (-9)-(-8)=(-9)+8=(-1) (-7)-11= (-7)+(-11) = (-18) II/ Aùp dụng : Bài : Nhiệt độ trong phòng là (-80C) . Hỏi nhiệt độ bằng bao nhiêu nếu giảm 120C giải Nhiệt độ trong phòng là : (-8)-12= (-8)+ (-12)= (-20) Hoạt động 3: Củng cố , luyện tập a -15 -a -2 -(-3) +Quy tắc trừ hai số nguyên + Gv cho hs làm bài + Gv đọc đề cho hs suy nghĩ& trả lời + a & (-a) là hai số như thế nào với nhau ? +Trường hợp cuối cùng ta dựa vào điều gì để suy ra số a + Hs tự trả lời + Hs làm bài vào bảng con từng câu + Hs chuyển đổi về phép tính đã biết cách giải & rút ra nhận xét tổng quát III/ Aùp dụng : Bài 47/82: a/ 2-7=2+(-7)=(-5) b/ 1-(-2)=1+2=3 c/ (-3)-(-4)=(-3)+4=1 Bài 48/82 0-7=0+(-7)=(-7) 7-0=7+0=7 a-0=a 0-a=0+(-a) =(-a) a-a= a+ (-a)=0 Bài 49/82: 3. Hướng dẫn về nhà BTVN:73;74;75;77;78/63(SBT) RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docphep tru hai so nguyen.doc
Giáo án liên quan