I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức : Hs hiểu được quy tắc phép trừ trong Z
2. Kỹ năng : Biết tính đúng hiệu hai số nguyên 
3. Thái độ : Bước đầu hình thành , dự đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng toán học 
 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
1. Giáo Viên : Bảng phụ có chuẩn bị bài tập ?1/81
2. Học sinh : Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 
1. Ổn định lớp.
2. Tiến trình bài dạy. 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2151 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần: 15 - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15
Tiết: 49
Phép trừ hai số nguyên	
Ngày soạn: 
Ngày day: 
I. MỤC TIÊU 
Kiến thức : Hs hiểu được quy tắc phép trừ trong Z
Kỹ năng : Biết tính đúng hiệu hai số nguyên 
Thái độ : Bước đầu hình thành , dự đoán trên cơ sở nhìn thấy quy luật thay đổi của một loạt hiện tượng toán học 
 II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 
Giáo Viên : Bảng phụ có chuẩn bị bài tập ?1/81
Học sinh : Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 
Ổn định lớp.
Tiến trình bài dạy. 
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
+Tìm số đối của các số sau : -9;4;5;-11;0;-25
+ Phép trừ trong N chỉ thực được khi nào?
+ a-b Khi a> b
Hoạt động 2: Hiệu hai số nguyên
+ Hs làm theo nhóm có đề trong bảng nhóm , cần đưa ra nhận xét 
?/81:
+Cần tránh hs hay nhìn vào SGK
+ Gv hoàn chỉnh 
+ Phép cộng số nguyên ta cộng như thế nào? 
+Nhắc lại quy tắc cộng hai số nguyên trong các trường hợp 
+Phép trừ trong Z thực hiện khi nào ?
+ Điều này cho hs hiểu được lý do mở rộng tập hợp số , & cho hs thấy được sự mới lạ trong bộ môn có thể coi là khó nhất này
+ HS giải không cần phải giải thích giống như bài trước 
+ NHư bài trước ta giải như thế nào ?
+ Nay ta làm theo phép trừ : giảm 12là trừ 12, vậy nhiệt độ bằng bao nhiêu ?
+ Làm theo yêu cầu trong bảng 
+ Cộng cunøg dấu hay khác dấu 
+ Luôn luôn thực hiện được 
+ Cho hs tiến hành làm GV sửa 
I/ Hiệu hai số nguyên :
1/ Quy tắc (SGK)
 a-b = a +(-b)
2/ Ví dụ :
 3-8=3+(-8)= (-5)
 (-9)-(-8)=(-9)+8=(-1)
 (-7)-11= (-7)+(-11) = (-18)
II/ Aùp dụng : 
Bài : Nhiệt độ trong phòng là
 (-80C) . Hỏi nhiệt độ bằng bao nhiêu nếu giảm 120C
giải
Nhiệt độ trong phòng là :
 (-8)-12= (-8)+ (-12)= (-20)
Hoạt động 3: Củng cố , luyện tập
a
-15
-a
-2
-(-3)
+Quy tắc trừ hai số nguyên 
+ Gv cho hs làm bài 
+ Gv đọc đề cho hs suy nghĩ& trả lời 
+ a & (-a) là hai số như thế nào với nhau ?
+Trường hợp cuối cùng ta dựa vào điều gì để suy ra số a
+ Hs tự trả lời 
+ Hs làm bài vào bảng con từng câu 
+ Hs chuyển đổi về phép tính đã biết cách giải & rút ra nhận xét tổng quát 
III/ Aùp dụng :
Bài 47/82: 
a/ 2-7=2+(-7)=(-5)
b/ 1-(-2)=1+2=3
c/ (-3)-(-4)=(-3)+4=1
Bài 48/82
0-7=0+(-7)=(-7)
7-0=7+0=7
a-0=a
0-a=0+(-a) =(-a)
a-a= a+ (-a)=0
Bài 49/82:
3. Hướng dẫn về nhà
BTVN:73;74;75;77;78/63(SBT)
RÚT KINH NGHIỆM
	
            File đính kèm:
 phep tru hai so nguyen.doc phep tru hai so nguyen.doc