I. Mục tiêu:
- Nắm được tính chất cơ bản của phân số; Các phân số bằng nhau có cùng giá trị.
- Có kỹ năng viết phân số thành 1 phân số bằng nó mà mẫu >0.
II. Chuẩn bị:
7 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án toán 6 – Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71: Tính chất cơ bản của phân số
I. Mục tiêu:
- Nắm được tính chất cơ bản của phân số; Các phân số bằng nhau có cùng giá trị.
- Có kỹ năng viết phân số thành 1 phân số bằng nó mà mẫu >0.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ + phiếu ht bt 14; 12/11
III. Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Ghi bảng
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (7’)
HS1: Chữa bài tập 9/9
HS2: Chữa bài tập 10/9 Hỏi thêm: ở lớp 5 hai phân số có những t/c gì ?
HS3: Định nghĩa 2 phân số bằng nhau, cho ví dụ.
HĐ2: Nhận xét (10’)
? So sánh 2 phân số sau: ;
? Làm ?1/9
? Mối quan hệ các tử số 1,2
? Mối quan hệ mẫu số 2,4
? Quan hệ các phân số ;
1. Nhận xét:
Chấm vài em
? Làm ?2/10
?Qua bài toán phát biểu nhận xét?
? Đọc Tính chất cơ bản
HĐ3: Tính chất cơ bản của phân số (10’)
* Khắc sâu.
Tử , mẫu, ƯC(a,b)
? Chia cho 1 số ạ0 thì sao?
? Làm bài tập 11/11; 12/11
Tính chất cơ bản có tác dụng gì?
2. Tính chất cơ bản của phân số (sgk/10)
Viết phân số bằng phân số đã cho
? Viết phân số bằng với phân số nhưng mẫu số >0 (nhiều cách)
? Làm ?3/10
Chú ý:
+ Mọi phân số có mẫu âm đều đưa về dạng phân số có mẫu dương
? Có bao nhiêu phân số bằng (viết 1 số phân số)
+ Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng 1 số
HĐ4: Đố (15’)
+ Treo bảng phụ
+ Phát phiếu học tập
+ Bài chia làm 12 câu (6 nhóm) mỗi nhóm 2 ý. Mỗi nhóm có 3->4 h/s cùng làm 1 câu, ở vị trí khác nhau -> khảo sát: đ,s
+ Các nhóm đại diện điền kết quả và chữ cái tương ứng vào ô dòng chữ nhật.
+ Đại diện đọc dòng chữ ông khuyên cháu.
HĐ5: C2-HD VN(15’)
? Em biết làm gì khi học tính chất cơ bản? vai trò.
VNHT: 13,14/11 SBT
Nhận xét sau giờ dạy:
Tiết 72: Rút gọn phân số
I. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là rút gọn phân số, phân số tối giản.
- Có kỹ năng rút gọn 1 phân số, rút gọn phân số thành phân số tối giản, kiểm tra 1 phân số tối giản hay không?
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ + Phiếu học tập
(giải ô chữ)
Rút gọn các phân số đến phân số tối giản điền chữ tương ứng với kết quả vào ô ở hàng ngang biết được 1 ngày lễ lớn trong năm.
III. Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Ghi bảng
HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết phân số bằng với có mẫu dương
Cả lớp: Điền số thích hợp vào ô trống.
+ Giải thích rút gọn phân số?
? Chỉ ra phân số đơn giản hơn phân số . Làm ntn để có được như vậy?
HĐ2: Cách rút gọn phân số (15’)
+ Quay lại ví dụ
* đơn giản hơn và =
Ta nói rút gọn được
Vậy rút gọn 1 phân số là biến đổi phân số đó ntn?
? Căn cứ vào Kiến thức nào làm được như vậy?
? Viết phân số bằng với và đơn giản hơn.
Vậy rút gọn phân số là gì?
* Có tình huống chia cả tử và mẫu cho ƯC -> khai thác chia cho 1; -1
? Nêu cách làm
Cách rút gọn phân số
Ví dụ
Qui tắc: SGK
?1
? Đọc cách làm SGK
* KL phải chia cho ƯC ạ±1
? Làm ?1/13 (ghi thêm ;làm tình huống)
? 2 đại diện lên chữa
Chấm vài em
? Nhắc lại cách làm rút gọn phân số.
* ; Tai sao lại không rút gọn được?
HĐ3: Phân số tối giản (10’)
? Thế nào là phân số tối giản
? Tử và mẫu của phân số tối giản có ƯC là bao nhiêu?
2. Phân số tối giản:
* Ghi nhớ (sgk/14)
* VD: ;là các phân số tối giản.
? Đọc định nghĩa sgk/14
? Làm ?2/14? Giải thích.
? Nhận xét về |-4| và |7| ...
? Vậy |a| và |b| quan hệ ntn thì là phân số tối giản.
? Rút gọn 1 lần để được phân số tối giản
* Cách rút gọn để được phân số tối giản (sgk/14)
? Làm thế nào để chỉ rút gọn 1 lần mà được phân số tối giản.
* Chú ý: (sgk/14)
HĐ4: Giải đố (10’)
+ Treo bảng phụ
+ Phát phiếu
(10 phân số - Chia 10 nhóm làm, mỗi nhóm 2 câu; 2 nhóm có cùng 1 bài)
? Điền kết quả khi rút gọn
? Điền chữ tương ứng với kết quả
? Đọc ô chữ “Quốc tế phụ nữ”
HĐ5: C2-HDVN (5’)
? Biết làm gì qua bài này
? Làm thế nào rút gọn 1 phân số, thành phân số tối giản.
VN: Hoàn thành bài 16, 18, 19/15
Nhận xét sau giờ dạy:
Tiết 73 + 74: luyện tập
I/ Mục tiêu:
Rèn kỹ năng rút gọn phân số, phân biệt phân số tối giản
Các định nghĩa phân số bằng nhau, phân số tối giản.
II/ Chuẩn bị: Bảng phụ bt 22/15
III/ Tiến trình:
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Ghi bảng
HĐ1: KTBC
H1: Rút gọn phân số là gì? Nêu cách rút gọn phân số. bt 17b/15
H2: Thế nào là phân số tối giản, làm thế nào để rút gọn 1 lần được phân số tối giản.
áp dụng
HĐ2: Rút gọn phân số
? Làm thế nào tìm các phân số bằng nhau.
? Chọn các phân số tối giản.
? Phân số nào bằng
Nêu cách khẳng định đó.
? HS đại diện rút gọn các phân số chưa tối giản.
? Kết luận các cặp phân số bằng nhau.
? Làm thế nào để tìm được phân số không bằng với phân số nào trong các phân số còn lại.
? Hai h/s rút gọn những phân số không tối giản.
? Các h/s khác rút gọn.
? Tìm ra được các phân số bằng nhau.
? Phân số nào không bằng với phân số còn lại.
? Qua 2 bt rèn khái niệm gì.
Bài 26/15: Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau:
;;;;;
Giải:
Có = =
=
= =
Vậy:=; =
=
Bài 21/15:
Tìm phân số không bằng phân số nào trong các phân số còn lại.
; ; ; ;
;
Giải:
Ta có: =
=;=
= ; =
=
Ta có: == (==)
Vậy chỉ có thoả mãn
? đại diện rút gọn.
Bài 27/7(SBT): Rút gọn các phân số
b)
c)
d)
f)
HĐ3: C2 - HD VN
? Rút gọn phân số làm như thế nào.
? Muốn rút gọn 1 lần được phân số tối giản ta làm như thế nào.
VN: bt 32,33;35 (SBT)
Tiết 20: Vẽ góc cho biết số đo
I. Mục tiêu:
- Nắm được trên 1 nửa mp có bờ chứa tia Ox có duy nhất tia Oy sao cho =mo (0ÊmÊ180o)
- Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox nếu < thì tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz.
- Có kỹ năng vẽ góc có số đo cho trước, thêm 1 cách khẳng định tia nằm giữa 2 tia còn lại.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, cần cù, hợp tác cho h/s.
II. Chuẩn bị:
III. Tiến trình
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Ghi bảng
1. HĐ 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
* Làm bài tập 1 a, b ở phiếu: Góc là hình …
Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz thì …
Đo góc ABC và viết ký hiệu số đo góc vào chỗ chấm.
(góc vẽ bằng 40o)
+ Cho một góc xác định được số đo, em có vẽ được một góc cho trước số đo không? Vấn đề vẽ được không? Và vẽ ntn?
2. HĐ 2: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng? (20’)
+ vẽ tia Ox
? làm 1c (phiếu)
h/s vẽ
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng.
* Ví dụ:
O
y
x
40o
? Dùng dụng cụ nào.
Báo cáo em có vẽ được không? Vẽ ntn (2,3 em báo cáo)
Cho tia Ox, vẽ =40o
? Đọc cách vẽ sgk.
? 1 h/s lên kèm, cả lớp vẽ vào vở.
* Vẽ trên cùng nửa mặt phẳng đó lần 2, lần 3. Được bao nhiêu tia tạo với tia Ox góc 40o
? Báo cáo.
? Làm bt 2a (phiếu)
(trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox có … và … tia Oy sao cho =mo)
(0ÊmÊ180o)
? Đọc nhận xét sgk.
? Cho tia Ax vẽ tia Ay sao cho =135o
* Nhận xét (sgk/83)
Kiểm tra vài em
? Kiểm tra chéo báo cáo.
* Ví dụ 2: Hãy vẽ =30o
* Khắc sâu lần nữa nhận xét 1.
? H/s vẽ.
? Nêu cách làm.
? Cách khác.
(Hình vẽ)
* Thực chất vẽ =30o là vẽ tia BC tạo với tia BA góc 30o.
+ Trên nửa có 1 tia tạo với BA góc 30o; nếu trên nửa mặt phẳng đó vẽ tia tạo với BA góc 45o thì 3 tia có một quan hệ gì?
3. HĐ 3: Vẽ 2 góc trên nửa mặt phẳng (10’)
+ Treo bảng phụ đề bài ví dụ 3.
? Đề bài cho gt nào, yêu cầu làm gì? (chú ý trên cùng 1 nửa mặt phẳng)
2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng.
Ví dụ 3: (sgk/84)
? Vẽ bảng (vở)
? Giáo viên đặt thước h/s kiểm tra lại bằng cách đọc số đo góc.
(Hình vẽ)
H/s kiểm tra chéo nhau
? Tia nào nằm giữa 2 tia còn lại.
? Vì sao?
? Làm bt 2b (phiếu)
Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ , nếu < thì tia … nằm giữa ….
? Đọc nhận xét 2/84.
Nếu yêu cầu tính làm thế nào? (nội dung bài tập 27/85)
?
* Nhận xét/84
4. HĐ 4: C2-HDVN (10’)
? Qua bài học em biết làm gì? ghi nhớ những nhận xét nào ? bt 3 (phiếu - là nd bt 26/84)
VN: htbt
24,25,27,29/85
Nhận xét sau giờ dạy:
File đính kèm:
- Tuan23(14-2).doc