Giáo án Toán 6 - Tuần 24 đến tuần 25

I/ MỤC TIÊU :

- Trên nữa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox . bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = mo (0 < m <180) .

- Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc .

- Vẽ , đo cẩn thận , chính xác

II/ CHUẨN BỊ :

GV : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke.

HS : thước thẳng, thước đo góc, êke.

III/ TIẾN RÌNH LÊN LỚP :

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)

- Mỗi góc có số đo ntn?

- Thế nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù?

3. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 24 đến tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24: Ngày dạy: /02/2013 Tiết 19: §5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I/ MỤC TIÊU : - Trên nữa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox . bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = mo (0 < m <180) . - Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc . - Vẽ , đo cẩn thận , chính xác II/ CHUẨN BỊ : GV : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc , êke. HS : thước thẳng, thước đo góc, êke. III/ TIẾN RÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) - Mỗi góc có số đo ntn? - Thế nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Vẽ góc trên nữa mặt phẳng. (10 phút) *Vẽ góc xOy - Góc xOy gồm hai tia nào chung gốc? - Để vẽ góc xOy cần vẽ hai tia nào chung gốc? - Hai tia Ox và Oy hợp với nhau một góc bằng bao nhiêu độ? => Cách vẽ ntn? - GV cho hs trả lời, nhận xét và bổ sung - GV củng cố Cho tia Ax .Hãy vẽ góc xAy sao cho = 130o - Theo cách vẽ trên ,ta vẽ được mấy góc *Vẽ góc ABC Tương tự như trên học sinh hãy tìm cách vẽ Học sinh hoạt động theo nhóm tìm ra cách vẽ Lên bảng trình bày cách vẽ . Nhóm khác chất vấn - Trên nữa mặt phẳng ta chỉ vẽ được một góc có số đo cho trước . Tương tự như trên học sinh Lên bảng trình bày cách vẽ. 1/ Vẽ góc trên nữa mặt phẳng: * Ví dụ 1: Cho tia Ox . Vẽ góc xOy sao cho = 40o Giải +Vẽ tia Ox . + Đặt thước đo góc trên nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm của thước trùng với gốc O của tia Ox và tia Ox đi qua vạch số 0 của thước . + Kẻ tia Oy đi qua vạch 40 của thước đo góc + là góc phải vẽ Nhận xét :Trên nữa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho góc = mo * Ví dụ 2: Hãy vẽ góc ABC biết = 30o Vẽ tia BC bất kỳ Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 30o là góc phải vẽ Hoạt động 2 : Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng (15 phút) * Vẽ hai góc Học sinh hoạt động theo nhóm (Yêu cầu học sinh sử dụng dụng cụ hợp lý và vẽ chính xác) - Nhận xét : tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Vì sao ? (bằng trục quan) - GV củng cố sau khi học sinh nhận xét Nếu < thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz - Học sinh trình bày cách vẽ Học sinh lên bảng vẽ Học sinh trả lời 2/ Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng : * Ví dụ 3: Cho tia Ox .Vẽ hai góc xOy và xOz trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho = 30o, = 45o Trong ba tia Ox , Oy , Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại . Giải + Vẽ tia Ox + Vẽ = 30o + Vẽ = 45o Ta thấy : Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz . Nếu < thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz 4/ Củng cố : (10 phút) - Nhắc lại nội dung bài học - Cho Hs làm bài tập 24 và 25 SGK trang 84 5/Hướng dẫn về nhà : (3 phút) - Học bài và làm các bài tập 26 , 27 , 28 và 29 SGK -Xem trước bài : Khi nào thì RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 25: Ngày dạy: /02/2013 Tiết 20 §4. KHI NÀO THÌ  ? I. MỤC TIÊU : - Nếu tia Oy nằm giữa 2 tia Ox , Oz thì . - Biết định nghĩa hai góc phụ nhau , bù nhau , kế nhau , hai góc kề bù - Nhận biết hai góc phụ nhau , bù nhau , kề nhau , kề bù - Biết cộng số đo hai góc kề nhau có cạnh chung nằm giữa hai cạnh còn lại - Vẽ , đo cẩn thận , chính II. CHUẨN BỊ : -GV: thước thẳng , thước đo góc , êke, bảng phụ. -HS: thước đo góc, êke III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút) -Giải bài tập 27. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz (15 phút) Khi nào thì Trong bài kiểm tra miệng GV cho học sinh nhận xét , so sánh và Vài học sinh nhắc lại nhận xét Học sinh trả lời 1) Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz : Cho góc xOz và tia Oy nằm trong góc đó. Đo các góc xOy, yOz và xOz rồi so sánh xOy + yOz với xOz Góc xOy = Góc yOz = Góc xOz = Nhận xét : Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì Nếu thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz Hoạt động 2 : Hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù (5 phút) Nhận biết góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù Làm bài tập ?2 -Học sinh vẽ hai góc kề nhau -Học sinh Làm bài tập ?2 2) Hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù : a) Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung và hai cạnh còn lại nằm trên hai nữa mặt phẳng đối nhau có bờ chứa cạnh chung. b) Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 90o Ví dụ : = 30o = 60o và là hai góc phụ nhau c) Hai góc bù nhau là hai góc có tổng số đo bằng 180o Ví dụ : = 135o = 45o và là hai góc bù nhau d) Hai góc vừa kề nhau , vừa bù nhau là hai góc kề bù và là hai góc kề bù 4./ Củng cố: (15 phút) - Khi nào thì - Thế nào là hai góc kề nhau , phụ nhau , bù nhau , kề bù - Làm bài tập 18, 19, 21, 22 SGK 5/Hướng dẫn về nhà : (3 phút) - Học bài và làm các bài tập 20, 23 SGK. - Xem trước bài : Tia phân giác của một góc. RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUẦN 24 ĐẾN 25.doc