Giáo án Toán 6 - Tuần 25, tiết 72

1/ Kiến thức: - Học Sinh Hiểu được thế nào là rút gọn phân số.

- Nắm được thế nào là phân số tối giản.

2/ Kỹ Năng : - Biết cách rút gọn phân số, biết cách đưa một phân số về phân số tối giản.

- Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số.

3/ Thái độ : Có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.

II/ Chuẩn bị :

· GV : SGK, phấn màu, bảng phụ.

· HS : SGK, bảng con.

III/ Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, .

IV/ Tiến trình bi dạy :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 25, tiết 72, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 72 : RÚT GỌN PHÂN SỐ I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Học Sinh Hiểu được thế nào là rút gọn phân số. - Nắm được thế nào là phân số tối giản. 2/ Kỹ Năng : - Biết cách rút gọn phân số, biết cách đưa một phân số về phân số tối giản. - Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số. 3/ Thái độ : Có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. II/ Chuẩn bị : GV : SGK, phấn màu, bảng phụ. HS : SGK, bảng con. III/ Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ... IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt đđộng của GV Hoạt dộng của HS Hoạt động 1( 8phút) :Kiểm tra bài cũ 1. Nêu tính chất cơ bản của phân số Tìm các phân số bằng phân số và có tử < 28, mẫu < 42 2. Tìm tập hợp tất cả ước chung của 28, 42 -GV nhận xét và cho điểm ƯC (28,42) = {±1, ±2; ±7 ; ±14} -Nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 2( 18phút) Hình thành cách rút gọn phân số -Hãy nhận xét phân số so với và so với phân số nào đơn giản hơn ? - Vậy mỗi lần chia cả tử và mẫu của phân số cho 1 ước chung khác 1 của chúng, ta được 1 phân số đơn giản hơn và bằng phân số đã cho. Quá trình đó gọi là rút gọn phân số. Vậy muốn rút gọn 1 phân số ta làm thế nào ? Làm phần Phân số ; ; ; Là các phân số tối giản. Vậy thế nào là phân số tối giản ? E Sang phần 2 Phân số đơn giản hơn phân số đơn giản hơn a/ không rút gọn được vì Hoạt động 3( 17phút) Hình thành khái niệm phân số tối giản và các bước rút gọn về phân số tối giản. Hãy tìm phân số khác đơn giản hơn và bằng phân số ? có tìm được không ? ( trước hết hãy tìm ƯC ( -1 , 2) Vậy không thể rút gọn được phân số nên ta gọi phân số là phân số tối giản. - Phân số tối giản là phân số mà tử và mẫu có những ước chung nào ? - Mỗi HS lấy vd về phân số tối giản - Nhận xét và lấy phân số đó làm ví dụ của bài học Rút gọn ta được phân số tối giản Hãy tìm ƯCLN (28,42) và lấy tử và mẫu của phân số chia cho UCLN đó, ta được phân số nào ? Vậy ta cũng thu được kết quả sau một lần rút gọn Để phân số tối giản ta phải làm như thế nào mà có kết quả nhanh nhất ? - Nhắc lại khái niệm phân số tối giản. Vậy 2 số chỉ có ƯC là 1 là hai số gì ? ƯC (-1 , 2) = {-1 ; 1} - Từ đó rút ra khái niệm phân số tối giản HS trả lời 1 và -1 ; UCLN (28 , 42) = 14 Hai số nguyên tố cùng nhau Hai học sinh lên bảng làm bài và cả lớp làm vào vở bài tập. Hoạt động 4( 2phút) Dặn dị : Học thuộc quy tắc và làm bài tập 15, 19 sgk/ 15. Tuần 25 Tiết 73 : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Học sinh nắm vững khái niêm hai phân số bằng nhau và tính chất cơ bản của phân số. - Học sinh biết cách rút gọn phân số, cách nhận ra hai phân số bằng nhau. 2/ Kỹ Năng - Rèn luyện cách giải quyềt vấn đề một cách thông minh, hợp lý nhất 3/ Thái độ : Có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. II/ Chuẩn bị : GV : sgk, giáo án. HS : Sgk, bảng con. III/ Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ... IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1( 9phút) Kiểm tra bài cũ - Nêu quy tắc rút gọn phân số đến tối giản. - Rút gọn các phân số sau a./ GV nhận xét và cho điểm Học sinh trả lời và làm câu a, b Học sinh trả lời và làm câu c, d. Học sinh cả lớp cùng làm và nhận xét. Hoạt động 2( 17phút) Rút gọn phân số Bài 17/15 a./ giáo viên cho học sinh nhận xét tử và mẫu của từng phân số cho học sinh phân tích thành thừa số chung rồi rút gọn bằng cách chia cả tử và mẫu cho thừa số chung đó. c./ 27/16 : Một học sinh đã rút gọn như sau : Làm như vậy đúng hay sai ? Vì sao ? Giáo viên cho học sinh nhận xét tử và mẫu ở dạng tích hay tổng ? – Muốn rút gọn tử và mẫu phải ở dạng nào ? (dạng tích) Trong bài này tử và mẫu đều ở dạng 1 tổng, trước hết rút gọn cho 10, rồi rút gọn cho 5 là đúng hay sai ? Cách làm đúng như thế nào ? Cho 1 học sinh lên bảng thực hiện. Bài 19/15 :Đổi ra mét vuông (viết dưới dạng phân số tối giản). a./ 25dm2 b./ 36dm2 c./450dm2 d./ 575cm2. Giáo viên lần lượt cho học sinh lên bảng thực hiện từng bài. Cả lớp cùng làm vào bảng con và nhận xét bài làm trên bảng. Cho học sinh làm bài vào vở – ghi lại kết quả vào bảng con. Mỗi bài gọi một học sinh lên bảng. Cho học sinh đưa bảng con để kiểm tra, giáo viên nắm tình hình làm bài của học sinh. Cho học sinh nhận xét bài làm trên bảng. Học sinh trả lời (dạng tích) HS trả lời : sai Cách làm đúng Hoạt động 3( 17phút) Dặn dị Xem các bài đã giải và tiết sau luyện tập tiếp. - Bài tập 20, 21, 22, 24 tr 15 - 16 . Tuần 25 : Tiết 74 : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức: Học sinh nắm vững k niêm hai phân số bằng nhau và tính chất cơ bản của phân số. 2/ Kỹ Năng : - Rút gọn thành thạo các phân số ở các dạng bài tập khác nhau. - Tìm cách đơn giản hóa vấn đề phức tạp, tích cực suy nghĩ để tìm lời giải cho bài toán một cách thông minh, hợp lý và nhanh gọn nhất. 3/ Thái độ : Có ý thức viết phân số ở dạng tối giản. II/ Chuẩn bị : GV: sgk, phấn màu, bảng phụ. HS : Sgk, bảng con. III/ Phương pháp: Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, quan sát, ... IV/ Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1( 8phút) Kiểm tra bài cũ 1./ Nêu định nghĩa phân số tối giản ? 2./ Đưa các phân số sau về phân số tối giản ? Vậy các phân số trên đều có phân số tối giản là . Vậy các phân số trên bằng nhau. -Gv nhận xét và cho điểm - Lên bảng trả lời Phân số tổi giản là phân số mà tử và mẫu của chúng chỉ có ước chung là 1 và -1 Hoạt động 2( 20phút) Luyện tập về phân số bằng nhau Hướng dẫn 1 phân số âm có bằng 1 phân số dương không ? Vậy để tìm các cặp phân số bằng nhau ta tìm trong các phân số âm các cặp phân số bằng nhau và tìm trong các phân số dương các cặp phân số bằng nhau. Ta có các phân số dương, phân số âm nào ? - Nhận xét – sửa bài. - Hướng dẫn HS có thể áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số về tối giản để so sánh. - Hãy rút gọn các phân số dương về tối giản - Hãy rút gọn các phân số âm về tối giản - Từ đó rút ra kết luận Luyện tập về dạng bài điền vào ô trống thích hợp. Giáo viên viết câu trả lời của HS lên bảng à Nhận xét. Tại sao ? HD cách khác : - Gọi số trong mổi ô là x à Hãy tìm x, biết = Vậy bài toán trên có phải là câu a./ không ? Vậy tương tự, hãy kiểm tra câu b, c, d Luyện tập về dạng bài tìm x, y Để tìm x, y dễ nhất ta phải tách từng cặp 2 phân số bằng nhau nào ? Để việc tính toán đơn giản hãy rút gọn phân số về phân số tối giản. Không bằng nhau Các phân số âm Các phân số dương Vì 2 phân số này bằng nhau mà 30 . 2 = 60 x = 4 Hoạt động 3( 15phút) Luyện tập về phân số không bằng nhau Tương tự bài 20, ta có các phân số âm nào ? Có tìm được phân số nào không bằng phân số còn lại trong các phân số âm không ? Tương tự đối với phân số dương -> rút ra kết luận Củng cố Khi so sánh 2 phân số thì cần chú ý : Hai phân số trái dấu thì không bằng nhau. Do đó chỉ cần so sánh các phân số cùng dấu với nhau để tìm ra cặp phân số bằng nhau. Khi so sánh 2 phân số ta có thể áp dụng khái niệm2 phân số bằng nhau hoặc tính chất cơ bản của phân số để rút gọn các phân số đó về tối giản để so sánh. - HS lên bảng làm bài Các phân số âm : Không vì Vậy phân số khác các phân số còn lại Hoạt động 4( 2phút) Dặn dị : - Bài tập 23, 25, 26, 27 tr 16. - Xem bài mới. Ký duyệt

File đính kèm:

  • docTUAN 25.DOC