I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức: Học sinh hiểu và áp dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
2/ Kỹ năng: Có kỹ năng cộng phân số ,nhanh và đúng .
3/ Thái độ: Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng .
II/ Chuẩn bị :
· GV : SGK, phấn màu.
· HS : SGK
III. Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, .
IV.Tiến trình dạy - học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 27 - Tiết 78 - Bài 7: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 : Tiết 78 :
§§7. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
Hình vẽ này thể hiện qui tắc gì ?
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức: Học sinh hiểu và áp dụng được qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu .
2/ Kỹ năng: Có kỹ năng cộng phân số ,nhanh và đúng .
3/ Thái độ: Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng .
II/ Chuẩn bị :
GV : SGK, phấn màu.
HS : SGK
III. Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, ….
IV.Tiến trình dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ?
- Thế nào là hai phân số bằng nhau ?
- Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số.
-GV nhận xét cho điểm.
Hoạt động 2 : Cộng hai phân số cùng mẫu
Ở tiểu học đã học : Muốn cộng hai phân số cùng mẫu, ta làm thế nào ?
Quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu này đúng trong trường hợp tử và mẫu là số nguyên.
GV vẽ hai đoạn thẳng biểu diển hai phân số và dựa vào hình ảnh gợi cho học sinh nhớ qui tắc cộng hai phân số có cùng mẫu .
Học sinh nhắc lại qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu .
Ở câu c) quan sát hai phân số đã tối giản chưa
Rút gọn hai phân số đã cho
Hoạt động 3 : Cộng hai phân số không cùng mẫu
Để hai phân số trên có cùng mẫu ta làm thế nào ?
Cho học sinh lên bảng quy đồng mẫu. Khi quy đồng mẫu rồi, để cộng hai phân số ta làm thế nào ? Cho học sinh thực hiện tiếp.
Vậy muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào?
Học sinh phát biểu qui tắc cộng hai phân số không cùng mẫu .
Cần chú ý kết quả là phân số chưa tối giản thì phải rút gọn cho đến tối giản
-HS lên bảng trả lời
HS nhận xét
Quan sát hình vẽ gợi nhớ lại qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu đã học
Học sinh phát biểu qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu
Học sinh làm ?1
a)
b)
c)
Học sinh làm ?2
Học sinh làm ?3
a) b)
V/ Dặn dò : - Học bài và làm bài tập 43, 44 tr 26.
Tuần 27 : Tiết 79 :
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức: HS được củng cố và áp dụng qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu
.2/ Kỹ năng: - Rèn kỹ năng cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu .
3/ Thái độ: - Giải được các bài tính cộng phân số, nhanh và đúng .
II/ Chẩn bị :
GV : SGK, bài tập.
HS : SGK, bài tập.
III/ Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, ….
IV/ Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
-GV nêu yêu cầu kiểm tra
1. Phát biểu quy tắc cộng hai hay nhiều phân số .
2. Làm bài tập 43 SGK.
-GV và HS nhận xét cho điiểm.
* Hoạt động 2: Luyện tập
-GV yêu cầu HS làm bài tập
+Giải bài tập 44 / 26 SGK
GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài.
+Giải bài tập 45 / 26 SGK
GV nhắc nhỡ học sinh quan sát đề bài phân số đã cho chưa tối giản thì phải rút gọn cũng như kết quả xem đã tối giản chưa ?
là hai phân số đối nhau
-GV Gọi HS lên giải bài tập 46/26
Để tìm x ta phải làm gì? ( Tính tổng 2 phân số
Để tìm x ta vẫn tính tổng 2 phân số
Nên nhớ ở kết quả phải rút gọn phân số ( nếu có thể ) để việc tìm x đơn giản hơn .
-GV yêu cầu HS đọc kỹ bài 63.
Phân tích đề và làm bài.
Để trả lời được câu hỏi của đề tóan ta phải làm gì? (Trong 1 giờ , người thứ I ,II làm được bao nhiêu phần công việc ?)
-HS lên bảng trả lời và làm bài tập:
HS1 : Trả lời .
HS2 Làm bài
Bài 43/26:Tính các tổng (sau khi đã rút gọn phân số )
a)
b)
-HS nhận xét bài làm của bạn.
-HS lên bảng làm bài
Bài 44 SGK
c)
d)
Bài 45/26:Tìm x , biết:
x = b)
x=
Vậy x =
Vì nên x=1
Bài 46/27:
x=
Vậy ta chọn câu c).
Bài 63/12:
Trong 1 giờ người thứ I làm được :
1 : 4 = (công việc)
Trong 1 giờ người thứ II làm được :
1 : 3 = (công việc)
Mỗi giờ cả hai người làm được :
(công việc)
V.Dặn dò : Xem lại các bài đã giải.
Xem bài mới.
Tuần 27 : Tiết 80 :
TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức: HS biết được các tính chất cơ bản của phép cộng phân số : giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2/ Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng các tính chất trên để tính hợp lý, nhất là khi cộng nhiều phân số .
3/ Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số để vận dụng các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
II/ Chuẩn bị :
GV : giáo án, cắt các mảnh bìa như trong BT 48/28.
HS : bảng con, bút.
III/ Phương pháp: Vấn đáp, Thực hành, luyện tập, ….
IV/Tiến trình dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Các tính chất
Hãy giải bài ?1 :Phép cộng các số nguyên có các tính chất gì?
Phép cộng các phân số cũng có các tính chất như tính chất phép cộng số nguyên, đó là thính chất giao hóan, kết hợp, cộng với số 0.
GV gọi HS viết dạng tổng quát của các tính chất.
* Hoạt động 2: Áp dụng
Do các tính chất trên ,khi cộng nhiều phân số , ta có thể đổi chỗ hoặc nhóm các phân số lại theo bất cứ cách nào thuận tiện .
Xem VD trong SGK/28
Sau đó cho HS làm ?2
Gọi 2 HS khác nhận xét bài của 2 bạn và giải thích bạn đã áp dụng các tính chất gì của phép cộng phân số ?
Ở bài tập tính C ta đa õ phải làm gì trước khi cộng ? (rút gọn phân số )
3.Củng cố :Bài 48/28:
a) hình tròn =
b)hình tròn =
c) ; =
1)Các tính chất :
a)Tính giao hóan :
b)Tính kết hợp:
(
c)Cộng với số 0:
2)Áp dụng : Xem SGK/28
?2 Tính nhanh :
B=
==
(-1+1)+
C =
= = =
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
V.Dặn dò : Học bài và làm bài tập 47, 49, 50 tr 29sgk.
File đính kèm:
- T 27.DOC