I. MỤC TIÊU
– HS nắm được một quan hệ giữa các số trong phép trừ, điều kiện để phép trừ thực hiện được.
– Rèn luyện cho HS vận dụng kiến thức về phép trừ để tính nhẩm, để giải một vài bài toán thực tế .
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng, mạch lạc.
8 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 Tuần 4 - Vũ Trọng Triều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 10 Tuần 4
LUYỆN TẬP 1
I. MỤC TIÊU
– HS nắm được một quan hệ giữa các số trong phép trừ, điều kiện để phép trừ thực hiện được.
– Rèn luyện cho HS vận dụng kiến thức về phép trừ để tính nhẩm, để giải một vài bài toán thực tế .
– Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, trình bày rõ ràng, mạch lạc.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK. Máy tính bỏ túi, bảng phụ (bài 51/25)
- HS : Máy tính bỏ túi.
- Phương pháp : Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra . (7 phút)
Gọi HS làm bài :
Bài 44 b, c, e, g. Bài 45
Nhận xét, cho điểm
-HS1 : Làm bài 44 b, c
-HS2 : Làm bài 44 e, g.
-HS3 : Làm bài 45.
-HS ở dưới quan sát, nhận xét, sữa bài.
Hoạt động 2 : Luyện tập. (35)
-H: Chỉ ra phép tính chính? Các số gọi?
-H: Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào?
-GV : Câu b, c tương tự.
-GV nhận xét chung và chốt lại kết quả.
-HS tự tìm hiểu cách làm trong SGK.
-H: Trong 2 số đó nên thêm số nào cho chẵn chục?
-H: Tương tự cho câu sau.
GV chốt lại.
GV cho HS thực hiện nhóm bài 49.
-Tiếp theo đại diện 2nhóm lên bảng trình bày.
-GV chốt lại kết quả.
-GV treo bảng phụ bài 51.
-H: Yêu cầu của bài này là gì?
-H: Tổng ở đường chéo (cột, hàng) nào biết rồi? Bằng bao nhiêu?
-GV nhận xét chung và chốt lại.
-HS. . . phép trừ ; x – 35 số bị trừ; 120 số trừ.
-HS. . ST + H; 1HS là câu a.
-2HS lên bảng làm.
-HS. . . 98 + 2; 35 – 2.
-2HS lên bảng thực hiện 2 ý.
-HS ở dưới cùng làm và nhận xét.
HS thực hiện nhóm bài 49.
-Các nhóm ở dưới nhận xét, bổ sung.
-HS trả lời.
-HS thảo luận nhóm điền vào bảng phụ.
-Đại diện nhóm lên bảng điền vào ô trống.
-Các nhóm khác ở dưới nhận xét, bổ sung.
Bài 47 (sgk - tr 24).
a/ (x - 35) -120 = 0
x - 35 = 120
x = 120 + 35
x = 155
b/ 124 + (118 – x ) = 217
x = 25
c/ 156 – ( x + 61) = 82
x = 13
Bài 48 (sgk - tr 24).
Tính nhẩm:
* 35 + 98 = (35–2)+(98+2)
= 33 + 100 = 133.
* 46 + 29 = (46 - 1)+(29 + 1)
= 45 + 30 = 75
Bài 49 (sgk - tr 24).
*321–96 =(321+ 4)-(96+ 4)
= 325 - 100 = 225.
*1354 – 997 = 357
Bài 51 (SGK - 25).
4
9
2
3
5
7
8
1
6
Hoạt động 3 : Hướng dẫn – Dặn dò (3 phút)
-Thực hành máy tính bỏ túi tính ra kết quả bài 50 (sử dụng tương tự như phép . ; +)
-Về nhà xem lại các bài đã sữa.
- Chuẩn bị trước các bài 52; 53; 54; 55 trang 25 tiết sau luyện tập tiếp.
Tieát : 11 Tuaàn 4
LUYỆN TẬP 2
I. MUÏC TIEÂU
– HS naém ñöôïc quan heä giöõa caùc soá trong pheùp tröø, pheùp chia heát, pheùp chia coù dö.
– Reøn luyeän kyõ naêng tính toaùn cho HS, tính nhaåm.
– Reøn luyeän cho HS vaän duïng kieán thöùc veà pheùp tröø vaø pheùp chia ñeå giaûi moät soá baøi toaùn thöïc teá .
II. CHUAÅN BÒ
- GV: SGK, Giaùo aùn, Maùy tính boû tuùi.
- HS : Baøi taäp luyeän taäp 2 (sgk : tr 25), maùy tính boû tuùi.
- Phöông phaùp : Ñaøm thoaïi gôïi môû, Neâu vaán ñeà, hoaït ñoäng nhoùm.
III. TIEÁN TRÌNH DAÏY HOÏC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra . (7 phuùt)
Gọi 1HS lªn b¶ng gi¶i Bµi 52 ( SGK /25 )
- GV kiểm tra việc làm bài ở nhà của HS dưới lớp.
Nhận xét, cho điểm
- HS giải bài :
- HS dưới lớp theo dỏi, kiểm tra bài.
Nhận xét, sữa bài
Bài 52 (sgk/25)
a) 14.50 = ( 14 .5) .10
= 70 .10 = 700
16.25 = 4 ( 4.25 )
= 4.100 = 400
b) 2100:50 = 2100.2:50.2
= 4200:100 = 42
c) 132 : 12 =( 120 + 12 ) : 12
= 10 + 1 = 11
Ho¹t ®éng 2 : Lµm bµi tËp (32 phút)
-GV Yªu cÇu lµm bµi Bµi 53 ( SGK / 25 ).
-H : B¹n t©m mua nhiÒu nhÊt lµ bao nhiªu quyÓn nÕu t©m chØ mua lo¹i 1? T©m mua nhiÒu nhÊt bao nhiªu quyÓn nÕu t©m chØ mua lo¹i 2 ?
Gọi HS trình bày bài
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i.
-GV Yªu cÇu lµm Bµi 54 ( SGK / 25 )
-GV cho HS ®äc vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi to¸n.
-H : Mét toa chë ®îc bao nhiªu kh¸ch ?
-H : NÕu chë 1000 ngêi sÏ cÇn bao nhiªu toa ?
- GV chèt l¹i.
- Gọi HS trình bày bài
- Nhận xét, cho điểm.
- GV yªu cÇu c¶ líp thùc hµnh m¸y tÝnh bá tói .
-GV: TÝnh vËn tèc cña «t« biÕt r»ng 6 giê «t« ®i ®îc 288km ?
-GV : TÝnh chiÒu dµi miÕng ®Êt h×nh ch÷ nhËt cã diÖn tÝch b»ng 1530m2 ? chiÒu réng 34m?
-GV ®i uèn n¾n råi chèt l¹i.
-H:T×m th¬ng cña :
aaa: a = ?
TÝnh abab : ab = ?
TÝnh abcabc : abc = ?
-GV uèn n¾n ®Ó HS thùc hiÖn.
- HS xem đề bài 53/25.
- HS thảo luận .
- HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
- HS làm bài.
- HS nhận xét, sữa bài.
- HS đọc đề bài 54/25.
-HS ….. 12 . 8 = 96 khách.
-HS . . . ta lÊy tæng sè hµnh kh¸ch chia cho sè hµnh kh¸ch mét toa.
-1HS lªn b¶ng thùc hiÖn, HS ë díi cïng lµm vµo vë, tiÕp ®ã nhËn xÐt bµi trªn b¶ng.
-HS thùc hiÖn nhãm , tiÕp ®ã ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng thùc hiÖn.
Nhận xét, sữa bài.
- HS thảo luận, làm bài
Nhận xét, sữa bài.
Bµi 53 ( SGK/25 )
a) NÕu T©m chØ mua vë lo¹i 1 th× sÏ mua ®îc lµ 10 quyÓn vì :
21000 : 2000 = 10 d 1
b)T©m mua nhiÒu nhÊt lµ 14 quyển vë lo¹i 2 v× :
21000: 1500 = 14
Bµi 54 ( SGK/25 )
Gi¶i:
Mçi toa chë ®îc sè kh¸ch lµ
12.8 = 96 ( ngêi )
Mµ 1000 : 96 = 10 d 40
VËy cÇn ph¶i cã sè toa lµ :
10 + 1 = 11
§S : 11 toa
Bµi 55 ( SGK/25 )
Sö dông m¸y tÝnh bá tói .TÝnh
a.TÝnh vËn tèc cña «t« lµ
288 : 6 = 48 ( km/h)
b.chiÒu dµi miÕng ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ
1530 : 34 = 45 ( m )
Bµi 78 (SBT/12 )
T×m th¬ng cña :
aaa: a = 111
abab : ab = 101
abcabc : abc = 1001
Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá . (5 phuùt)
- GV : Em coù nhaän xeùt gì veà moái lieân quan giöõa pheùp tröø vaø pheùp coäng, giöõa pheùp chia vaø pheùp nhaân?
-HS : + Pheùp tröø laø pheùp toùan ngöôïc cuûa pheùp coäng.
+ Pheùp nhaân laø pheùp toán ngöôïc cuûa pheùp chia.
Hoaït ñoäng 5 : Höôùng daãn hoïc ôû nhaø (1 phuùt)
Xem kü nh÷ng bµi tËp ®· ch÷a .
Lµm c¸c bµi tËp 76 -> 78 ( SGK / 24 )
Tieát : 12 Tuaàn 4
§7. LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN.
NHÂN HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ
I. MUÏC TIEÂU
* KiÕn thøc : Häc sinh n¾m ®îc ®Þnh nghÜa luü thõa, ph©n biÖt ®îc c¬ sè vµ sè mò, n¾m ®îc c«ng thøc nh©n hai luü thõa cïng c¬ sè
* Kü n¨ng : HS biÕt viÕt gän mét tÝch cã nhiÒu thõa sè b»ng nhau b»ng c¸ch dïng luü thõa, biÕt tÝnh gi¸ trÞ cña c¸c luü thõa, nh©n hai luü thõa cïng c¬ sè.
* HS thaáy ñöôïc ích lôïi cuûa caùch vieát goïn baèng luõy thöøa.
II. CHUAÅN BÒ
- GV: Gi¸o ¸n, SGK, phÊn mµu.
- HS : Xem tröôùc baøi ôû nhaø.
- Phöông phaùp : Neâu vaán ñeà vaø giaûi quyeát vaán ñeà
III. TIEÁN TRÌNH DAÏY HOÏC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra. (7 phuùt)
- GV : Haõy vieát caùc toång sau thaønh tích: 5+5+5+5+5 = ?
a+a+a+a+a+a = ?
GV : Toång … vieát goïn baèng caùch duøng pheùp nhaân. Coøn tích nhieàu thöøa soá baèng nhau thì ta coù theå vieát goïn nhö theá naøo ?
HS1 :
5+5+5+5+5 = ?
HS2 :
a+a+a+a+a+a = ?
HS nêu ý kiến
5+5+5+5+5=5.5
a+a+a+a+a+a=6.a
Hoïat ñoäng 2 :Luõy thöøa vôùi soá muõ töï nhieân. (20 phuùt)
GV giôùi thieäu : Tích nhieàu thöøa soá baèng nhau ta coù theå vieát goïn nhö sau:
2 . 2 . 2 . 2 = 24
a . a . a . a . a . a = a6
GV töông töï nhö hai ví duï, haõy vieát goïn caùc tích sau: 7 . 7 . 7 ; b . b . b . b
GV höôùng daãn HS caùch ñoïc : 73 ñoïc laø: 7 muõ 3,hoaëc 7 luõy thöøa 3, luõy thöøa baäc 3 cuûa 7. Trong ñoù 7 goïi laø cô soá, 3 goïi laøsoá muõ.
H : Haõy chæ roõ ñaâu laø cô soá vaø ñaâu laø soá muõ cuûa an ? Sau ñoù GV vieát :
an
Soá muõ Cơ số
- GV : Vaäy luõy thöøa baäc n cuûa a laø gì?
-GV ñöa ra toång quaùt vaø phaàn chuù yù.
- GV cho HS thaûo luaän giaûi ?2 .
GV goïi töøng HS ñoïc keát quaû ñieàn vaøo oâ troáng .
- GV nhaán maïnh :
+ Cô soá cho bieát giaù trò noãi thöøa soá baèng nhau.
+ Soá muõ cho bieát soá löôïng caùc thöøa soá baèng nhau.
Löu yù HS traùnh nhaàm laãn : Ví duï : 23 2.3
- HS theo dỏi, ghi bài
- HS thảo luận làm bài :
7.7.7 = 73
b.b.b.b = b4
- HS theo dỏi, ghi bài
- HS trả lời :
a là cơ số.
n là số mũ.
- HS trả lời, ghi bài
- HS lên bảng điền kết quả vào từng ô.
- HS theo dỏi
1. Luõy thöøa vôùi soá muõ töï nhieân:
Vd: 2.2.2 = 23
a.a.a.a = a4
– Luõy thöøa baäc n cuûa a laø tích cuûa n thöøa soá baèng nhau, moãi thöøa soá baèng a .
an = a.a……a ( n 0)
n thöøa soá a.
Trong ñoù :
a : laø cô soá.
n : laø soá muõ.
Chuù yù : (sgk)
?2 .
Luõy thöøa
Cô soá
Soá muõ
Giaù trò cuûa luõy thöøa
72
23
34
7
2
3
2
3
4
49
8
81
Hoïat ñoäng 3: Nhaân hai luõy thöøa cuøng cô soá. ( 16 phuùt)
-GV cho HS ñoïc ví duï SGK.
- H : Em coù nhaän xeùt gì veà soá muõ cuûa keát quaû so vôùi soá muõ caùc luõy thöøa?
-GV nhaán maïnh : Soá muõ coäng chöù khoâng nhaân.
- H : Neáu coù : am . a n thì keát quaû nhö theá naøo?
- GV ghi coâng thöùc toång quaùt:
- GV : Em naøo nhìn vaøo coâng thöùc toång quaùt phaùt bieåu caùch nhaân hai luõy thöøa cuøng cô soá
-GV choát laïi vaø laáy ví duï minh hoaï.
- HS . . . Soá muõ cuûa keát quaû baèng toång soá muõ caùc luõy thöøa.
-HS ñöùng taïi choã phaùt bieåu.
-HS cuûng coá vaø ghi vaøo vôû.
2. Nhaân hai luõy thöøa cuøng cô soá :
Vd1 : 32.33 = (3.3).(3.3.3) = 35.
Vd2 : a4.a2 = (a.a.a.a).(a.a) = a6.
*Toång quaùt: am.an = a m+ n .
Chuù yù : khi nhaân hai luõy thöøa cuøng cô soá, ta giöõ nguyeân cô soá vaø coäng caùc soá muõ.
Vd: x5. x4 = x5+4 = x9
a4. a = a4+1 = a5
Hoaït ñoäng 4 : Höôùng daãn hoïc ôû nhaø (2 phuùt)
- Laøm caùc baøi taäp sau: 56,57,58,59,60 vaø chuaån bò tröôùc phaàn luyeän taäp
Tieát : 04 Tuaàn 4
§4. THỰC HÀNH : TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
I. MUÏC TIEÂU
HS biÕt trång c©y hoÆc ch«n c¸c cäc th¼ng hµng víi nhau dùa trªn kh¸i niÖm ba ®iÓm th¼ng hµng.
RÌn kü n¨ng vËn dông bµi häc vµo thùc tÕ mét c¸ch linh ho¹t.
Cã th¸i ®é hîp t¸c trong khi thùc hµnh.
II. CHUAÅN BÒ
GV: 3 cäc tiªu, mét d©y däi, mét bóa ®ãng cäc.
HS: Mçi nhãm thùc hµnh (mét tæ HS tõ 8 ®Õn 10 em) chuÈn bÞ: 1 bóa ®ãng cäc , mét d©y däi , tõ 6 ®Õn 8 cäc tiªu mét ®Çu nhän (hoÆc cã thÓ ®øng th¼ng) ®îc s¬n 2 mµu ®á, tr¾ng xen kÏ. Cäc th¼ng b»ng tre hoÆc gç dµi kho¶ng 1,5m.
Phöông phaùp : ThuyÕt tr×nh, hoaït ñoäng nhoùm.
III. TIEÁN TRÌNH DAÏY HOÏC
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Ho¹t ®éng 1: th«ng b¸o nhiÖm vô (5 ph)
I- NhiÖm vô
Ch«n c¸c cäc hµng rµo th¶ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B
§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lÒ ®êng
* Khi ®· cã nh÷ng dông cô trong tay chóng ta cÇn tiÕn hµnh lµm nh thÕ nµo?
Hai HS nh¾c l¹i nhiÖm vô ph¶i lµm (hoÆc ph¶i biÕt c¸ch lµm)trong tiÕt häc nµy.
C¶ líp ghi bµi
Ho¹t ®éng 2: t×m hiÓu c¸ch lµm (8 ph)
* GV lµm mÉu tríc toµn líp:
C¸ch lµm:
B1: C¾m (hoÆc ®Æt) cäc tiªu th¼ng ®øng víi mÆt ®Êt t¹i hai ®iÓm A vµ B
B2: HS 1 ®øng ë vÞ trÝ gÇn ®iÓm A.
HS 2 ®øng ë vÞ trÝ ®iÓm C (®iÓm C ¸ng trõng n»m gi÷a A vµ B)
B3: HS 1 ng¾m vµ ra hiÖu cho HS 2 ®Æt cäc tiªu ë vÞ trÝ ®iÓm C sao cho HS 1 thÊy cäc tiªu A che lÊp hoµn toµn hai cäc tiªu ë vÞ trÝ B vµ C.
Khi ®ã 3 ®iÓm A, B, C th¼ng hµng.
- GV thao t¸c : ch«n cäc C th¼ng hµng víi hai cäc A; B ë c¶ hai vÞ trÝ cña C ( C n»m gi÷a A vµ B; B n»m gi÷a A vµ C)
* C¶ líp cïng ®äc môc 3 trang 108 trong SGK (híng dÉn c¸ch lµm) vµ quan s¸t kÜ hai tranh vÏ ë h×nh 24 vµ h×nh 25 trong thêi gian 3 ph
- Hai ®¹i diÖn HS nªu c¸ch lµm
* HS ghi bµi
- LÇn lît hai HS thao t¸c ®Æt cäc C th¼ng hµng víi hai cäc A, B tríc toµn líp (mçi HS thùc hiÖn mét trêng hîp vÒ vÞ trÝ cña C ®èi víi A; B)
Ho¹t ®éng 3: HocSinh thùc hµnh theo nhãm (24 ph)
Quan s¸t c¸c nhãm HS thùc hµnh nh¾c nhë, ®iÒu chØnh khi cÇn thiÕt.
Nhãm trëng (lµ tæ trëng cña tæ ) ph©n c«ng nhiÖm vô cho tõng thµnh viªn tiÕn hµnh ch«n cäc th¼ng hµng víi hai mèc A vµ B mµ GV cho tríc (cäc ë gi÷a hai mèc A ; B cäc n»m ngoµi A; B)
Mçi nhãm HS cã ghi l¹i biªn b¶n thùc hµnh theo tr×nh tù c¸c kh©u.
ChuÈn bÞ thùc hµnh (kiÓm tra tõng c¸ nh©n).
Th¸i é, ý thøc thùc hµnh (cô thÓ tõng c¸ nh©n ) .
KÕt qu¶ thùc hµnh: Nhãm tù ®¸nh gi¸: Tèt – Kh¸ - trung B×nh (hoÆc cã thÓ tù kiÓm tra)
Ho¹t ®éng 4 (5 ph)
GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hµnh theo nhãm.
GV tËp trung HS vµ nhËn xÐt toµn líp.
Ho¹t ®éng 5 (3 ph)
HS vÖ sinh ch©n tay, cÊt dông vô chuÈn bÞ vµo giê sau.
Naêm Caên, ngaøy 14 thaùng 09. naêm 2009
TOÅ TRÖÔÛNG
Mai Thò Ñaøi
File đính kèm:
- TUAN 4.DOC