Giáo án Toán 6 - Tuần 7 đến tuần 18

I.MỤC TIÊU :

* Kiến thức: - HS nắm dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 và hiểu được cơ sở lý luận của dấu hiệu chia hết đó .

* Kỹ năng: - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số , một tổng, một hiệu có hay không chia hết cho 2, cho 5 .

*Thái độ: - Rèn luyện HS tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho

II. PHƯƠNG TIỆN

- HS: xem lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 đã học ở tiểu học.

- GV: Thước thẳng

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

Gv: Muốn biết số 186 có chia hết cho 6 hay không ta phải đặt phép chia và xét số dư. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp có thể không cần làm phép chia mà nhận biết được một số có hay không chia hết cho số khác. Có những dấu hiệu để nhận ra điều đó, trong bài học hôm nay ta xét dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.

 

doc71 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 6 - Tuần 7 đến tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/09/2013 Tuần 7 Tiết 22 §11. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ 5 I.MỤC TIÊU : * Kiến thức: - HS nắm dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 và hiểu được cơ sở lý luận của dấu hiệu chia hết đó . * Kỹ năng: - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số , một tổng, một hiệu có hay không chia hết cho 2, cho 5 . *Thái độ: - Rèn luyện HS tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 . II. PHƯƠNG TIỆN - HS: xem lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 đã học ở tiểu học. - GV: Thước thẳng III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Gv: Muốn biết số 186 có chia hết cho 6 hay không ta phải đặt phép chia và xét số dư. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp có thể không cần làm phép chia mà nhận biết được một số có hay không chia hết cho số khác. Có những dấu hiệu để nhận ra điều đó, trong bài học hôm nay ta xét dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Kiểm tra bài cũ:HS1: Xét biểu thức : 186 + 42 , mỗi số hạng có chia hết cho 6 không ? - Không làm phép cộng, hãy cho biết tổng đó có chia hết cho 6 không ? - Phát biểu tính chất tương ứng ? HS2: Xét biểu thức : 186 + 42 + 56 . Không làn phép cộng, hãy cho biết tổng có chia hết cho 6 không ? Phát biểu tính chất tương ứng . GV : Tìm ví dụ một vài số đồng thời chia hết cho cả 2, và 5 . GV : Liên hệ rút ra nhận xét. GV : Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 được giải thích như thế nào ? HS : Tìm ví dụ các số chia hết cho 2; 5 và tìm điểm giống nhau của các số đó, suy ra nhận xét mở đầu. Ví dụ: 210 = 21.10=21.2.5+2 và 5 3120 = 212.10 = 212.2.5+2 và 5. 1. Nhận xét mở đầu: 210; 3210; 120; 90; 1 240 là các số chia hết cho 2, cho 5 . - Nhận xét :Các số có chữ số tận cùng là 0 đều chia hết cho 2 và 5. ? Số có một chữ số chia hết cho 2 là những số nào. GV: Giải thích dấu hiệu chia hết cho 2 từ ví dụ . - Chú ý * = ? + * ? số như thế nào là số chẵn? GV : Hướng dẫn tương tự với kết luận 2 . ? Từ hai kết luận trên ta rút ra kết luận chung như thế nào ? - Yêu cầu HS làm ?1 HS : Các số : 0; 2; 4; 6; 8 HS : Làm ví dụ tương tự sgk, tìm * và rút ra nhận xét như kết luận 1 (sgk) HS : Trả lời câu hỏi. HS : Hoạt động tượng tự suy ra kết luận 2 HS : Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 . - Làm ?1 328 2; 1437 2 ; 8952; 1234 2 2. Dấu hiệu chia hết cho 2 : Vd : Tương tự sgk Kết luận : Các số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết cho 2. GV tổ chức hoạt tương tự như trên đi đến kết luận dấu hiệu chia hết cho 5 - Chú ý giải thích trường hợp b) ( thay * để n không chia hết cho 5) GV yêu cầu HS thực hiện ?2 SGK. Củng cố ? Số có chữ số tận cùng là bao nhiêu thì chia hết cho 2? Số có tận cùng là bao nhiêu thì chia hết cho 5? ? Số có chữ số tận cùng là 0 thì chia hết cho mấy? * Bài 91 (sgk- 38) (Hs trả lời miệng) Bài tập 93 (sgk-38) Bảng phụ: HS : Hoạt động tương tự phần II. - Làm ?2 +5 thì * {0;5} - Hs: Tận cùng bằng: 0; 2; 4; 6; 8 - Hs: Tận cùng bằng 0 hoặc 5. - Hs: Chia hết cho cả 2 và 5. Đáp: + Số chia hết cho 2 là: 652; 850; 1546 + Số chia hết cho 5 là: 850 và 785 3. Dấu hiệu chia hết cho 5 Vd : Tương tự sgk. Kết luận : Các số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho 5. * Bài 91 (sgk- 38) (Hs trả lời miệng) Đáp: + Số chia hết cho 2 là: 652; 850; 1546. + Số chia hết cho 5 là: 850 và 785 Bài tập 93 (sgk-38) Bảng phụ: a) Chia hết cho 2, không chia hết cho 5. b)Chia hết cho5, không chia hết cho 2. c)Chia hết cho 2, không chia hết cho 5. d)Chia hết cho5, không chia hết cho2 IV. Hướng dẫn học ở nhà - Nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 - Làm bài tập 94, 95, 97/38,39 sgk. -Xem trước § 12. Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 Tuần: 07 Ngày soạn: 24/09/2013 Tuần 7, tiết 21 LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : * Kiến thức: -Học sinh vận dụng thành thạo tính chất chia hết của một tổng ,một hiệu , * Kỹ năng: -Học sinh biết nhận ra một tổng hoặc một hiệu của hai hay nhiều số có chia hết cho một số hay không chia hết cho một số mà không cần tính giá trị của tổng -hiệu đó . *Thái độ: -Rèn luyện tính chính xác cho học sinh khi vận dụng tính chất chia hết của một tổng hoặc của một hiệu II. CHUẨN BỊ - HS: Chuẩn bị trước bài tập. - GV: Thước thẳng, bảng phụ III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG .Kiểm tra : HS1 : Phát biểu tính chất chia hết của một tổng (Tính chất 1) ? Xét xem 50 + 15 có chia hết cho 5 ? HS2 : Phát biểu tính chất chia hết của một tổng (Tính chất 2 ) ?Xét xem 81+45+16 có chia hết cho 3 ? -Bài tập 87/36 sgk Gọi hs đọc đề Gọi hs trả lời - Bài tập 88à90/36 sgk Gọi hs đọc đề Gọi hs làm bài - Bài tập 89/36 sgk Dùng bảng phụ treo trên bảng. Cho hs làm BT 90 Cho hs làm BT Bài 1 Dùng cách phân tích một số thành tổng để kiểm tra xem số đó có chia hết hay không chia hết cho một số cho trước VD : 69=60+9 chia hết cho 3 12465 có chia hết cho 5 ? 12465 có chia hết cho 2 ? 14409 có chia hết cho 3 ? 14409 có chia hết cho 2 ? Bài 2. Cho tổng sau :18 +900+12 Hãy cho biết tổng trên chia hết cho những số nào Củng cố ? Nhắc lại các tính chất chia hết của một tổng -HS1:Phát biểu tính chất 1/34 sgk Vì 50 5 và 15 5 nên (50 + 15) 5 -HS2: Tính chất / 35 sgk Vì 81 3, 45 3 , 16 3 nên (81 + 45 + 16) 3 - Hs căn cứ vào tính chất 1 để làm -HS căn cứ vào tính chất 2 - 3 HS lên bảng thực hiện - Các HS khác làm sau đó đối chiếu kết quả Hs hoạt động nhóm Hs làm bài theo sự hướng dẫn của GV 4 hs lên bảng làm bài Hs suy nghĩ trả lời Bài tập 87/36 sgk a) Nếu x chia hết cho 2 thì a chia hết cho 2 b) Nếu x không chia hết cho 2 thì a không chia hết cho 2 Bài tập 88/36 sgk a chia hết cho 4. vì 124 và số dư 84. a không chia hết cho 6 vì 126 mà số dư 8 6 Bài tập 80/36sgk Câu a,c,d đúng ,câu b sai Bài tập 90/36sgk Câu a,c,d đúng ,câu b sai Bài 1 12465 =10000+2000+400+60+5 chia hết cho 5 12465 =10000+2000+400+60+5 không chia hết cho 2 14409 =1440+9 chia hết cho 3 14409 =1440+9 không chia hết cho 2 Bài 2 ĐS : chia hết cho 2,3,5,6,10,15 IV. Hướng dẫn học ở nhà - Nắm vững hai tính chất chia hết của một tổng - Xem lại các bài tập đã giải. Làm BT 114, 115, 116/ 17 SBT - Ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 đã học ở tiểu học. -Xem trước § 11. Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. Ngày soạn: 30/09/13 §12. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9 I.MỤC TIÊU : * Kiến thức: - HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. * Kỹ năng: - HS vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 để nhanh chóng nhận ra một số có hay không chia hết cho 3, cho 9. *Thái độ: -Rèn luyện cho HS tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. II. CHUẨN BỊ - HS: xem lại dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 đã học ở tiểu học. - GV: Bảng phụ III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Kiểm tra ? Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 ? trong các số sau số nào chia hết cho 2: 752; 7415; 950; 1746 Gv: Xét 2 số a = 2124 ; b = 5124. ? Thực hiện phép chia để kiểm tra xem số nào chia hết cho 9, số nào không chia hết cho 9?Hs: a 9; b 9 Gv: Ta thấy 2 số đều tận cùng bằng 124 nhưng a 9; b 9. Dường như dấu hiệu chia hết cho 9 không dựa vào chữ số tận cùng. Vậy nó liên quan đến yếu tố nào? GV nêu nhận xét như sgk . Phân tích cụ thể với số 378. GV yêu cầu HS cả lớp làm tương tự với số 253. - hs trả lời HS cả lớp cùng làm, 1 HS trình bày bảng. 1. Nhận xét mở đầu : Nhận xét : sgk Vd1 : 378 = 3.(99 + 1) + 7.(9 + 1) + 8 = (3 + 7 + 8) + (3.11.9 + 7.9) = (3 + 7 + 8) + 9.(3.11+7) = (t ổng c ác ch ữ s ố)+ (s ố chia h ết cho 9) Vd2 : 253 = (2 + 5 + 3) + (2.11.9 + 5.9) = (2 + 5 + 3) + 9.(2.11 + 5) =(t ổng c ác ch ữ s ố)+ (s ố chia h ết cho 9) Áp dụng nhận xét mở đầu, xét xem số 378 có chia hết cho 9 không ? ? Từ đó rút ra kết luận gì - GV hoạt động tương tự đi đến kết luận 2 . GV : Kết luận chung số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9. GV: Hướng dẫn giải thích ?1 HS : Giải thích như sgk và rút ra kết luận 1. HS : hoạt động tương tự như trên. HS : Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 9. HS : Làm ?1. - Giải thích kết luận dựa theo dấu hiệu . 2. Dấu hiệu chi hết cho 9 : Vd1 : 378 = 18 + (số chia hết cho 9 ) - Số 378 chia hết cho 9 vì cả hai số hạng của tổng trên chia hết cho 9. Vd2 : 253 = 10+ ( số chia hết cho 9) - Số 253 không chia hết cho 9, vì 10 9 Ghi nhớ : sgk . GV tiến hành hoạt động tương tự như trên . - Lưu ý HS sử dụng tính chất : nếu một số chia hết cho 9 thì chia hết cho 3. ? Qua hai kết luận trên hãy rút ra dấu hiệu chia hết cho 3. Củng cố qua ?2 , GV chú ý hướng dẫn cách trình bày . Củng cố Dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 khác dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 như thế nào ? - Làm bài tập 101 tr 41 SGK. HS : Áp dụng nhận xét ban đầu phân tích tương tự đi đến kết luận 1, 2 HS : Dựa vào dấu hiệu chia hết cho 3 , ta có : 157* 3 1+ 5 + 7 + * 3 13 + * 3 * - Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 phụ thuộc vào chữ số tận cùng. Còn dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 phụ thuộc vào tổng các chữ số. Số M3 là: 1347; 6534; 93258. Số M9 là : 6534; 93258. 3. Dấu hiệu chia hết cho 3 : Vd1 : 2031 = (2 + 0 + 3 + 1) + (số chia hết cho 9) = 6 + (số chia hết cho 9). =6+( số chia hết cho 3). Vậy 2031M 3 ( vì hai số hạng của tổng trên chia hết cho 3) KL 1(sgk) Vd2 : 3 415 = 13 + (số chia hết cho 9) Số 3 415 = 13 + ( số chia hết cho 3) Só 3415 không chia hết cho 3 (vì 13 không chia hết cho 3) KL 2(sgk) Ghi nhớ : sgk/41 5. Hướng dẫn học ở nhà - Nắm vững dấu hiệu chia hết cho 3 và 9 - Làm bài tập 102à 110/42, 43 sgk. -Giờ sau luyện tập Ngày soạn: 30/09/13 Tuần 8, tiết 23 LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : * Kiến thức: - HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5,chia hết cho 3, cho 9. * Kỹ năng: - Có kỹ năng thành thạo vận dụng các dấu hiệu chia hết . * Thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, suy luận chặt chẽ cho HS đặc biệt với bài toán liên hệ thực tế , cách kiểm tra kết quả của phép nhân . II. CHUẨN BỊ - HS: xem lại dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 đã học - GV: Bảng phụ III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Gv: Để nắm vững được dấu hiệu chia hết cho 3 và 9. Và để vận dụng thành thạo các dấu hiệu chia hết này vào giải bài tập. Chúng ta cùng chữa một số bài tập. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Kiểm tra Hãy nêu dấu hiệu chia hết cho 3 và 9? Áp dụng làm bài tập : Dùng ba trong bốn chữ số 4, 5, 3, 0 hãy ghép thành các số tự nhiện có ba chữ số sao cho các số đó: a) Chia hết cho 9. b) Chia hết cho 3 mà không chia hết cho 9. BT 96 (sgk/ 39) GV : Hướng dẫn dựa theo dấu hiệu chia hết. -Các chữ số sử dụng trong hệ thập phân là các chữ số nào ? GV:Chú ý cáchviết dạng tập hợp. BT 97 (sgk/39). Liên hệ dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 . BT 100 (sgk/ 39) ?Các phần tử a, b, c được viết dưới dạng tập hợp như sgk có nghĩa gì ?Xác định các điều kiện để xác định a, b, c - Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5 ? và dựa vào đó xác định c ? GV : Hướng dẫn tương tự tìm b, a . HS : Phân tích đặc điểm của bài toán dựa theo dấu hiệu suy ra vai trò quyết định là chữ số nào . HS : kể các chữ số từ 1 đến 9. HS : Nhận định số tạo thành phải như thế nào mới chia hết cho 2, chia hết cho 5 . - Xác định các khả năng có thể xảy ra ? HS : Số có bốn chữ số trong đó có hai chữ số giống nhau . HS : Giải thích ý nghĩa . HS :Trình bày 3 điều kiện. HS : Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 5, suy ra c phải bằng 5. BT 96 (sgk/ 39) a. Không có chữ số nào thay vào dấu * để số chia hết cho 2. b. Số chia hết cho 5 với * . BT 97 (sgk/39). Ba chữ số 4 ; 0 ; 5 a. Số chia hết cho 2 có chữ số tận cùng là : 0 hoặc 4, suy ra kết qủa là : 450; 540; 504. b. Số chia hết cho 5 có chữ số tận cùng là : 0 hoặc 5, suy ra kết quả là : 450; 540; 405. BT 100 (sgk/ 39) n = n5 c 5 nên c = 5 a = 1 và b = 8 Vậy Ô tô đầu tiên ra đời năm 1885 Củng cố cách ghi số tự nhiên . - GV có thể đưa ra các ví dụ số có năm chữ số nhưng không thỏa, suy ra số như thế nào là bé nhất thỏa yêu cầu . GV Phát phiếu học tập cho HS có đề bài 107 SGK HD HS giải thích các dấu hiệu chia hết như số chia hết cho 9 thì chia hết cho 3…, dựa theo công thức: a = b.q mà q,c N). - GV: Củng cố cách tìm số bị chia trong trường hợp phép chia hết . BT 108 (sgk/ 42). GV hướng dẫn HS tiếp nhận cách tìm số dư dựa vào phép chia của tổng các chữ số của số đó cho 1 số khác , suy ra tính nhanh dựa theo dấu hiệu tìm số dư . Củng cố Gv: dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 không những kiểm tra một số có chia hết cho 9, cho 3 không? Mà còn giúp ta tìm ra số dư của một số khi chia số đó cho 3 hay 9. Hơn nữa qua bài này chúng ta còn biết cách kiểm tra kết quả của một phép nhân. Cho hs làm BT: Chọn câu trả lời đúng: Số 2340: A. Chỉ chia hết cho 2. B. Chỉ chia hết cho 2 và 5. C. Chỉ chia hết cho 2; 3 và 5. D. Chia hết cho cả 2; 3; 5; và 9. HS : Ghi số nhỏ nhất có 5 chữ số, cần chú ý giá trị của số ở hàng nào được ưu tiên và dựa theo dấu hiệu chia hết suy ra kết quả . HS : Thảo luận nhóm trả lời đúng, sai các câu hỏi sgk và tìm vd giải thích dựa vào dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 . HS : phát biểu cách tìm . HS : Đọc phần hướng dẫn sgk - Áp dụng tương tự tìm số dư dựa theo dấu hiệu chia hết mà không cần thực hiện phép chia. Hs: Đáp án D BT 106 (sgk/ 42) Số tự nhiên nhỏ nhất có 5 chữ số: a) chia hết cho 3 là 10 002 b) chia hết cho 9 là 10 008. BT 107 (sgk/ 42) Các câu : a, c, d đúng . Câu b sai . BT 108 (sgk/ 42). 1 546 : 9 dư 7 1 546 : 3 dư 1 1 527 : 9 dư 6 1 527 : 3 dư 0 2 468 : 9 dư 2 2 468 : 3 dư 2 1011 : 9 dư 1 5. Hướng dẫn học ở nhà - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm bài tập 133 đến 136 (sbt). - Xem lại kiến thức khi nào a chia hết cho b - Xem trước § 13. Ước và bội Ngày soạn: 30/09/13 Tuần: 08 Tiết 24 :. ƯỚC VÀ BỘI I.MỤC TIÊU : * Kiến thức: - HS nắm được định nhgĩa ước và bội của một số, ký hiệu tập hợp các ước, các bội của một số . * Kỹ năng: - HS biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản . *Thái độ: - HS biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản. II. CHUẨN BỊ - HS: xem lại dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9 đã học ở tiểu học. - GV: Bảng phụ III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Gv: Ở câu a ta có 315 chia hết cho 3 ta nói 315 là bội của 3, còn 3 là ước của 315. Vậy ước và bội được định nghĩa như thế nào? Cách tìm bội và ước của một số ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Kiểm tra : Điền vào chữ số * để : a) chia hết cho 3 b) chia hết cho 9 c) chia hết cho cả 2;3;5;9 GV củng cố khi nào thì a chia hết cho b (a, b N; b ≠ 0 ) . - Giới thiệu khái niệm ước và bội dựa vào phép chia hết . - GV củng cố qua ?1 Hs trả lời: a) * {1} b) * {9;0} c) * {9;0} HS : Tìm ví dụ minh họa. -Xác định ước và bội ở ví dụ trên HS : Làm ? 1 và giải thích tại sao. + Số 18 là bội của 3, số 18 không là bội của 4. Vì 18 M3 nhưng 18 không chia hết cho 4 + Số 4 là ước của 12, số 4 không là ước của 15 vì 14M2 nhưng 15 không chia hết cho 4 1. Ước và bội : - Nếu số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b và b gọi là ước của a . Vd : 18M 3, ta nói 18 là bội của 3 và 3 là ước của 18 . Giới thiệu cách tìm bội . - GV giới thiệu các ký hiệu Ư(a), B(a). - Yêu cầu HS tìm một vài bội của 3 ? ? Để tìm bội của 3, ta có thể làm thế nào ? Nêu nhận xét về cách tìm bội của một số ( số đó phải khác 0). - Củng cố qua ?1 Tìm ước của một số tương tự hoạt động 2 GV : Chú ý rút ra nhận xét về cách tìm ước của một số Yêu cầu HS làm ? 4 Củng cố ? Số 1 có bao nhiêu ước? ? Số 1 là ước của những số tự nhiên nào? ? Số 0 có là ước của số tự nhiên nào không? ? Số 0 là bội của những số tự nhiên nào? - Bài tập 111/114 - Bài tập 122/114 HS : tìm ví dụ . HS : Trả lời tương tự phần ghi nhớ sgk. HS : Làm ?1 B(3) = {0;3;6;9;12;15;…} HS : Làm ?2 x {0;8;16;32} HS làm ?3 Bằng cách chia 12 lần lượt cho các số từ 1 đến 12 (chú ý viết hai ước khi có phép chia hết ). Ư(12) = {1;2;3;4;6;12} - Phát biểu cách tìm ước của một số khác 0. ?4 Ư(1) = {1} B(1) = {0;1;2;3;4;5;…} Hs trã lời: a) B(4) = {8;20} b) B(4) = {0;4;8;12;16;24;28}<30. c) 4k (k N) hs làm: Ư(4) = {1;2;4} Ư(6) = {1;2;3;6} 2. Cách tìm bội và ước : a. Cách tìm bội của một số : - Tập hợp các bội của a ký hiệu là : B(a) - Ta có thể tìm bội của một số bằng cách nhân số đó lần lượt với 0, 1, 2, 3… Vd : B(3) = b. Cách tìm ước của một số : - Tập hợp các ước của a ký hiệu là : Ư(a). - Ta có thể tìm ước của a bằng cách lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào, khi đó các số ấy là ước của a. Vd : Ư(12) = {1;2;3;4;6;12} - Bài tập 111/114 Giải a) B(4) = {8;20} b) B(4) = {0;4;8;12;16;24;28}<30. c) 4k (k N) - Bài tập 122/114 Giải Ư(4) = {1;2;4} Ư(6) = {1;2;3;6} 5. Hướng dẫn học ở nhà - Chú ý các câu hỏi có giới hạn việc tìm bội của một số cho trước - Nắm vững ước và bội của một số - Làm bài tập 11; 113; 114 (sgk – 44) và xem trò chơi đua ngựa về đích. - Xem trước § 14. Số nguyên tố. Hợp số. Bảng số nguyên tố. Ngày soạn: 07/10/2013 TUẦN 9:Tieát 25 SOÁ NGUYEÂN TOÁ – HÔÏP SOÁ – BAÛNG SOÁ NGUYEÂN TOÁ Moãi soá trong caùc soá 2 , 3 , 5 , 7 coù bao nhieâu öôùc ? I.- Muïc tieâu : Kieán thöùc cô baûn : Hoïc sinh naém ñöôïc ñònh nghóa soá nguyeân toá , hôïp soá .Hoïc sinh bieát nhaän ra moät soá laø soá nguyeân toá hay hôïp soá trong caùc tröôøng hôïp ñôn giaûn , thuoäc 10 soá nguyeân toá ñaàu tieân , hieåu caùch laäp baûng soá nguyeân toá Kyõ naêng cô baûn : Hoïc sinh bieát vaän duïng hôïp lyù caùc kieán thöùc veà chia heát ñaõ hoïc ñeå nhaän bieát moät hôïp soá . Thaùi ñoä : Nhaän bieát ñuùng soá naøo laø nguyeân toá ,soá naøo laø hôïp soá . II.- ChuÈn bÞ cña GV&HS Saùch giaùo khoa , baûng soá töø 1 ñeán 100 III.- Hoaït ñoäng treân lôùp : Giaùo vieân Hoïc sinh Baøi ghi 1./ Oån ñònh : Lôùp tröôûng baùo caùo só soá lôùp , toå tröôûng baùo caùo tình hình laøm baøi taäp veà nhaø cuûa hoïc sinh 2./ Kieåm tra baøi cuû : - Kieåm tra baøi veà nhaø 113 vaø 114 ñeå hoïc sinh khaùc söûa baøi 3./ Baøi môùi - GV keû baûng vaø cho hoïc sinh tìm Ö(a) leân baûng ghi vaøo - 8 vaø 9 laø hôïp soá vì 8 ! 2 ; 9 ! 3 - Soá 0 coù laø soá nguyeân toá khoâng ? Coù laø hôïp soá khoâng ? - Soá 1 coù laø soá nguyeân toá khoâng ? Coù laø hôïp soá khoâng ? - Ñoïc caùc soá nguyeân toá nhoû hôn 10 - Döïa vaøo daáu hieäu chia heát cho 2 , cho 3 ,cho 5 . . . duøng phöông phaùp loaïi tröø ta tìm ñöôïc caùc soá nguyeân toá khoâng vöôït quaù 100 - Cuûng coá : Coù soá nguyeân toá naøo chaún khoâng ? - Caùc soá nguyeân toá lôùn hôn 5 chæ coù theå taän cuøng bôõi caùc chöõ soá naøo ? - Tìm hai soá nguyeân toá hôn keùm nhau 2 ñôn vò ? - Tìm hai soá nguyeân toá hôn keùm nhau 1 ñôn vò ? 4./ Cuûng coá : Laøm caùc baøi taäp 115 vaø 116 SGK . - Hoïc sinh tìm Ö(a) vaø nhaän xeùt veà soá öôùc soá trong caùc soá treân - Cuûng coá : Laøm ? trong SGK Hoïc sinh traû lôøi : 8 laø hôïp soá vì noù lôùn hôn 1 ,coù ít nhaát ba öôùc laø 1 ,2 ,8 9 laø hôïp soá vì noù lôùn hôn 1 ,coù ít nhaát ba öôùc soá 1 ,3 ,9 . - Soá 0 khoâng laø soá nguyeân toá ,khoâng laø hôïp soá , vì khoâng thoûa maõn ñònh nghóa soá nguyeân toá , hôïp soá . - Soá 2 - Chöõ soá 1 , 3 , 7 , 9 - 3 vaø 5 ; 5 vaø 7 ; 11 vaø 13 - 2 vaø 3 I.- Soá nguyeân toá – Hôïp soá : Xeùt baûng sau Soá a 2 3 4 5 6 Ö(a) 1; 2 1; 3 1;2;3 1; 5 1;2;3;6 Ta thaáy caùc soá 2 ; 3 ; 5 chæ coù hai öôùc soá laø 1 vaø chính noù coøn 4 vaø 6 coù nhieàu hôn 2 öôùc soá . Ta goïi 2 ; 3 ; 5 laø caùc soá nguyeân toá , caùc soá 4 vaø 6 laø hôïp soá Soá nguyeân toá laø soá töï nhieân lôùn hôn 1 ,chæ coù hai öôùc laø 1 vaø chính noù . Hôïp soá laø soá töï nhieân lôùn hôn 1 coù nhieàu hôn hai öôùc . 4Chuù yù : - a) Soá 0 vaø soá 1 khoâng laø soá nguyeân toá cuõng khoâng laø hôïp soá . - b) Caùc soá nguyeân toá nhoû hôn 10 laø 2 , 3 , 5 , 7 . II.- Laäp baûng caùc soá nguyeân toá nhoû hôn 100 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 Ta ñöôïc 25 soá ngueân toá khoâng vöôït quaù 100 laø : 2 , 3 , 5 , 7 , 11 , 13 , 17 , 19 , 23 , 29 , 31 , 37 , 41 , 43 , 47 , 53 , 59 , 61 , 67 , 71 , 73 , 79 , 83 , 89 , 97 . Soá nguyeân toá nhoû nhaát laø soá 2 , ñoù laø soá nguyeân toá chaún duy nhaát . 5./ Daën doø : Veà nhaø laøm caùc baøi taäp 116 , 117 , 118 SGK Ngày soạn:08/10/2013 Tuần 9, Tieát 26 LUYEÄN TAÄP I.- Muïc tieâu : 1./ Kieán thöùc cô baûn Ñònh nghóa soá nguyeân toá , hôïp soá .Hoïc sinh bieát nhaän ra moät soá laø soá nguyeân toá hay hôïp soá trong caùc tröôøng hôïp ñôn giaûn thuoäc 10 soá nguyeân toá ñaàu tieân , hieåu caùch laäp baûng soá nguyeân toá 2./ Kyõ naêng cô baûn :Hoïc sinh bieát vaän duïng hôïp lyù caùc kieán thöùc veà chia heát ñaõ hoïc ñeå nhaän bieát moät hôïp soá . 3./ Thaùi ñoä : Nhaän bieát ñuùng soá naøo laø nguyeân toá ,soá naøo laø hôïp soá . II. Chuẩn bị của gv và Hs Saùch giaùo khoa III.- Hoaït ñoäng treân lôùp : Giaùo vieân Hoïc sinh Baøi ghi 1./ Oån ñònhLôùp tröôûng baùo caùo só soá lôùp , toå tröôûng baùo caùo tình hình laøm baøi taäp veà nhaø cuûa hoïc sinh . 2./ Kieåm tra baøi cuû : Kieåm tra baøi taäp veà nhaø 118 SGK trang 47 - Moãi soá haïng cuûa toång laø soá leû neân toång laø soá chaún . Toång laø soá chaún vaø lôùn hôn 2 neân laø hôïp soá . Toång coù chöõ soá taän cuøng laø 5 vaø lôùn hôn 5 neân laø hôïp soá . - Caùc soá nguyeân toá lôùn hôn 5 coù caùc chöõ soá taän cuøng laø nhöõng chöõ soá naøo ? - Laàn löôït thay k baèng nhöõng soá töï nhieân vaø xeùt tích 3.k ñeå tìm giaù trò cuûa k . 4./ Cuûng coá : 2 vaø 3 laø caëp soá töï nhieân lieân tieáp duy nhaát ñeàu laø soá nguyeân toá - 3 , 5 , 7 laø ba soá leû lieân tieáp duy nhaát ñeàu laø soá nguyeân toá . a) (3 . 4 . 5) ! 3 ; (5 . 7) ! 3 Þ (3 . 4 . 5 + 6 . 7) ! 3 Vaäy 3 . 4 . 5 + 6 . 7 laø hôïp soá b) (7 . 9 . 11 . 13) ! 7 ; (2 . 3 . 4 . 7) ! 7 Þ (7 . 9 . 11 . 13 – 2 . 3 . 4 . 7) ! 7 Vaäy 7 . 9 . 11 . 13 – 2 . 3 . 4 . 7 laø hôïp soá - Hoïc sinh traû lôøi Caùc soá nguyeân toá lôùn hôn 5 coù caùc chöõ soá taän cuøng laø nhöõng chöõ soá 1 , 3 , 7 , 9 - Hoïc sinh thöïc hieän - Hoïc sinh thöïc hieän treân baûng con - Hoïc sinh thöïc hieän - Hoïc sinh thöïc hieän + Baøi taäp 120 / 47 53 , 59 laø soá nguyeân toá Vaäy * = 3 vaø 9 97 laø soá nguyeân toá Vaäy * = 7 Baøi taäp 121 / 47 a) Vôùi k = 0 thì 3 . k = 0 , khoâng laø soá nguyeân toá , khoâng laø hôïp soá . Vôùi k = 1 thì 3 . k = 3 laø soá nguyeân toá Vôùi k > 1 thì 3 . k laø hôïp soá (vì coù öôùc khaùc 1 vaø khaùc vôùi chính noù laø 3 . Vaäy vôùi k = 1 thì 3.k laø soá nguyeân toá . + Baøi taäp 122 / 47 a) Ñuùng chaúng haïn 2 vaø 3 b) Ñuùng chaúng haïn 3 , 5 , 7 c) Sai Ví duï 2 laø soá nguyeân toá chaún Coù theå boå sung : Moïi soá nguyeân toá lôùn hôn 2 ñeàu laø soá leû d) Sai Ví duï 5 laø soá nguyeân toá taän cuøng laø 5 Coù theå boå sung : Moïi soá nguyeân toá lôùn hôn 5 ñeàu taän cuøng bôõi moät trong caùc chöõ soá 1 , 3 , 7 , 9 + Baøi taäp 123 / 47 a 29 67 49 127 p 2, 3, 5 2 ,3 ,5 ,7 2 ,3 ,5 ,7 2 ,3 ,5 ,7 ,11 a 173 253 p 2 ,3 ,5 ,7 ,11 ,13 2 ,3 ,5 ,7 ,11 ,13 + Baøi taäp 124 / 47 Maùy bay coù ñoäng cô ra ñôøi naêm 19ngöôøi 5./ Höôùng daãn daën doø :Laøm theâm caùc baøi taäp 154 ñeán 158 Saùch Baøi taäp Toaùn 6 Ngày soạn: 10/10/2013 Tuần 9, Tieát 27 PHAÂN TÍCH MOÄT SOÁ RA THÖØA SOÁ NGUYEÂN TOÁ Laøm theá naøo ñeå vieát moät soá döôùi daïng tích caùc thöøa soá nguyeân toá ? I.- Muïc tieâu : Kieán thöùc cô baûn : Hoïc sinh hieåu ñöôïc theá naøo laø phaân tích moät soá ra thöøa soá nguyeân toá . Kyõ naêng cô baûn :Hoïc sinh bieát phaân tích moät soá ra thöøa soá nguyeân toá trong caùc tröôøng hôïp maø söï phaân tích khoâng phöùc taïp , bieát duøng luõy thöøa ñeå vieát goïn daïng phaân tích . Thaùi ñoä : Hoïc sinh bieát vaän duïng

File đính kèm:

  • docGIAO AN TOAN LOP 6 HK1 NAM HOC 20122013.doc