I- MỤC ĐÍCH :
- Cũng cố kiến thức về số thập phân hữu hạn , thập phân vô hạn tuần hạn
- Rèn kỹ năng viết một phân số tối giản về dạng thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn , viết số thập phân về phân số tối giản
- Nhận biết dạng phân số biễu diễn được dưới dạng tphh, tpvhth
II- CHUẨN BỊ : Phiếu học tập - Bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
1- Ổn định : Kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chũ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương 1 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 14: LUYỆN TẬP
I- MỤC ĐÍCH :
Cũng cố kiến thức về số thập phân hữu hạn , thập phân vô hạn tuần hạn
Rèn kỹ năng viết một phân số tối giản về dạng thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn , viết số thập phân về phân số tối giản
Nhận biết dạng phân số biễu diễn được dưới dạng tphh, tpvhth
II- CHUẨN BỊ : Phiếu học tập - Bảng hoạt động nhóm
III- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
Ổn định : Kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chũ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ :
Nêu điều kiện để một phân số tối giản viết được dạng số tphh,tpvhth
-làm bài tập 67/sgk/34
phát biểu kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân ?
Hoạt động 2: Các bài luyện tại lớp :
yêu cầu HS thảo luận nhóm bài 68/sgk/34
-gọi đại diện của nhóm lên trình bày
-GV kiểm tra thêm một số nhóm khác
-cho hs cả lớp nhận xét , sữa bài nếu cần
-Cho hs làm bài 70 vào vở
gọi một số hs lên bảng làm mỗi HS một câu
-Cho hs làm bài 71
-GV nhắc hs lưu ý dạng phân số này còn vận dung vào bài 72 để làm
-cho học sinh làm bài 88 sbt /15
*gv hướng dẫn học sinh làm câu a
*cho hs làm câu b,c
Gv yêu cầu hs làm bài 72 sgk
Cho hs làm bài 90
-gợi ý cho hs lấy số hữu tỉ a là số nguyên , thập phân hữu hạn , thập phân v6 hạn tuần hoàn
Hoạt động 3: Dặn dò
-nắm vững kết luận giữa quan hệ số hữu tỉ và số thập phân
-luyuện cách viết số hữ tỉ thành dạng thập phân và ngược lại
BVN: 69,72 sgk/35
-SBT:91;92
chuẩn bị Làm tròn số
tìm vd làm tròn số
mang máy tính
HS lên bảng sữa bài
-HS thảo luận nhóm bài 68
-một đại diện lên bảng trình bày
Hs nhận xét bài của các nhóm
-Lần lượt các hs lên bảng làm mỗi học sinh làm một câu
HS cả lớp cùng làm sau đó nhận xét
-HS làm bài 71
hs theo giõi gv hướng dẫn
hs tự làm câu b và c
gọi một hs lên bảng làm cả lớp cùng làm và đối chứng kết quả
-hs làm bài 90 vào vở bài tap 65
Sữa bài 67:
có thể điền 3 số :
* Bài luyện tại lớp :
Bài 68: a)
Các phân số biễu diễn được dạng số tphhlà : vì sau khirút gọn về phân số tối giản mẫu không chứa t/s nguyên tố khác 2 và 5
Các phân số còn lại biễu diễn được dạng tpvhth vì mẫu có chứa t/s ngtố khác 2 và 5
b)
Bài 70:Viết về dạng phân số tối giản :
bài 71: viết về dạng số thập phân
Bài 88-sbt/15:Viết về dạng phân số
0,(5)= 0,(1).5 = 1/9 .5=5/9
0,(34)=0,(01).34=1/99 .34=34/99
0,(123)=0,(001).123=1/999 .123
=41/333
bài 72- sgk Các số sau có bằng nhau không ?
0,(31)=0,313131313…
0,3(13)= 0,3131313…
vậy 0,(31)= 0,3(13)
bài 90:sbt/15.Tìm số hữu tỉ a sao cho:x<a<y biết x= 313,9543…;y=314,1762…
có vô số số a
VD: a=313,96; a=314; a=313,(97)
b)VD:a=-35;a=-35,2 ; a= -35,(12)
File đính kèm:
- TIET 14.DOC