Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương III - Tiết 35: Ôn tập chương II

I- MỤC TIÊU :

-Hệ thống hoá kiến thức của chương về hai đại lượng tỉ lệ thuận , hai đại lượng tỉ lệ nghịch ( Định nghĩa , tính chất )

- Rèn kỹ năng giải toán về đại lượng tỉ lệ thuận , tỷ lệ nghịch , chia một thành các phần tỉ lệ thuận , nghịch với các số đã cho

- Thấy rõ ý nghĩa thực tế của toán học đối với đời sống

II-CHUẨN BỊ :

-Bảng phụ ghi nội dung tổng hợp về đại lượng tỷ lệ thuận , tỉ lệ nghịch (đn,tc)

-Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập chương II, phiếu học tập , bút dạ

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1-On định : Kiểm tra sỉ số học sinh

2- Các hoạt động chủ yếu :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương III - Tiết 35: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / / NG: / / TIẾT 35: ÔN TẬP CHƯƠNG II(T1) I- MỤC TIÊU : -Hệ thống hoá kiến thức của chương về hai đại lượng tỉ lệ thuận , hai đại lượng tỉ lệ nghịch ( Định nghĩa , tính chất ) - Rèn kỹ năng giải toán về đại lượng tỉ lệ thuận , tỷ lệ nghịch , chia một thành các phần tỉ lệ thuận , nghịch với các số đã cho - Thấy rõ ý nghĩa thực tế của toán học đối với đời sống II-CHUẨN BỊ : -Bảng phụ ghi nội dung tổng hợp về đại lượng tỷ lệ thuận , tỉ lệ nghịch (đn,tc’) -Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập chương II, phiếu học tập , bút dạ III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định : Kiểm tra sỉ số học sinh 2- Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Oân tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch -Nêu định nghĩa về hai đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch ? -GV ghi tóm tắt ĐN -Viết các tính chất của tỉ lệ thuận ? của tỉ lệ nghịch ? -Yêu cầu Hs lên bảng viết tính chất -Gv đưa bảng tổng kết lên bảng và nhấn mạnh lại Hoạt động 2:Bài tập Bài 1:Đề bài chép trên bảng phụ : Cho x và y tỉ lệ thuận .Điền các ô trống trong bảng sau x -4 -1 0 2 5 y +2 -yêu cầu hs nêu cách tính + tìm hệ số tỉ lệ k? + điền vào ô trống Cho hs làm bài 2: Cho x và là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.Điền vào ô trống x -5 -3 -2 y -10 30 5 -Hs phát biểu định nghĩa theo câu hỏi của Gv - -Viết tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện tính chất -nhắc lại phần chú ý về hệ số tỉ lệ -HS quan sát đề ra -Nêu cách tính +HS1 tính hệ số k +HS2 lên điền vào ô trống -HS tìm hệ số a -một hs lên bảng điền vào ô trống -hs làm bài vào vở I-Lý thuyết : Đl TL thuận Đl TL nghịch ĐN Nếu đ lg y liên Nếu đl yliênhệ hệ đlg x theo vớiđl x theo công thức y=k.x ct: y=a/x hay (k0)ta nói y tl x.y=a ta nói thuận với x theo y tỉ lệ nghịch hệ stl k với xtheo has Chú y tỉ lệ thuận vớiy tỉ lệ nghịch v ý x theo k thí x tỉ với x theoa thì lệ thuận với y x tỉ lệ nghịch theo 1/a với y theo k tính chất II-Bài tập Bài 1: Ta có k= y:x=2:(-1)=-2 x -4 -1 0 2 5 y 8 +2 0 -4 -10 Bài 2: a=x.y=(-3).(-10)=30 hoàn thành bảng x -5 -3 -2 1 6 y -6 -10 -15 30 5 Bài 3: a) Gọi ba số lần lượt là a,b,c ta có : a=3.12=36 b=4.12=48 c=6.12=72 b) Gọi ba số lần lượt là x,y,z tỉ lệ nghịch với 3,4,6 tức là tỉ lệ thuận với 1/3; ¼; 1/6 ta có :

File đính kèm:

  • docTIET 45.DOC
Giáo án liên quan