I- MỤC TIÊU :
- HS hiểu được thế nào là hai đơn thức đồng dạng
- Biết cộng trừ hai đơn thức đồng dạng .
- Sự cần thiết phải thu gọn đơn thức
II- CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi nội dung các bài ? và phần thi viết nhanh
- Chuẩn bị bài ?1 vào vở
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1922 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Chương IV - Tiết 54: Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 :
ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
I- MỤC TIÊU :
HS hiểu được thế nào là hai đơn thức đồng dạng
Biết cộng trừ hai đơn thức đồng dạng .
Sự cần thiết phải thu gọn đơn thức
II- CHUẨN BỊ :
Bảng phụ ghi nội dung các bài ? và phần thi viết nhanh
Chuẩn bị bài ?1 vào vở
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa đơn thức , làm bài tập 12 sgk/32
Nêu định nghĩa đơn thức thu gọn , bậc của đơn thức làm bài 13 sgk/32
Hoạt động 2: Đơn thức đồng dạng
-yêu cầu hs cả lớp làm ?1 lên phiếu học tập
-GV chọn một số phiếu có tình huống khác nhau để khắc sâu
=> các Vd về đơn thức đồng dạng và không đồng dạng
Qua VD 1 hãy nêu định nghĩa đơn thức đồng dạng
Gọi hs nhắc lại
Gv giới thiệu chú ý và cho hs thảo luận nhóm ?2
Hoạt động 3: Cộng trừ đơn thức đồng dạng
-cho hs nhắc lại tính chất phân phốib của phép nhân đối với phép cộng ,trừ ?
-Gv ta áp dụng t/c này vào cộng trừ đơn thức đồng dạng
-GV cho hs áp dụng làm VD
từ đó GV khắc sâu
-Qua các VD trên hãy nêu qui tắc cộng trừ hai đơn thức đồng dạng
Hoạt động 4: Cũng cố dặn dò
-Gv khắc sâu định nghĩa : phần biến giồng hệt nhau khi đơn thức đã thu gọn có thể thức tự các biến không giống nhau (x2y hay yx2 )
- Thi viết nhanh
- cách cộng trừ các đơn thức đồng dạng
-làm ?3 vào vở
-yêu cầu hs làm trên phiếu
học tập bài 15 sgk/34
Dặn dò :-VN học bài theo sgk
BVn:16;17;18 SGK/35 và bài 21;23 SBT
Chuanå bị : luyện tập
- HS1 lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài 12
- HS2 làm bài 13 và trả lời câu hỏi
-Cả lớp nhận xét ,cho điểm
HS làm ?1 trên phiếu học tập
-chú ý sữa bài và rút ra nhận xét
- nêu định nghĩa đơn thức đồng dạng
-HS thảo luận nhóm ?2 ( hai đơn thức không đồng dạng vì khác nhau về phần biến )
- Hs a.b+a.c= (b+c)a
b.a-c.a= (b-c)a
HS áp dụng t/c trên vào làm VD
-Hs nêu qui tắc cộng trừ hai đơn thức đồng dạng
-HS chú ý tiếp thu
1/3 xyzx2 và 2 xz yxx
-Thi viết nhanh giữa các nhóm
- nêu cách cộng trừ đơn thức đồng dạng
HS tính tổng bên
-Hs làm bài 15 trên phiếu học tập
1-Đơn thức đồng dạng :
Vd :
3x2yz; -x2 yz; ½ x2yx là các đơn thức đồng dạng
3x2yz; -4 xyz2; x3zy là các đơn thức không đồng dạng
Định nghĩa : SGK/ 33
c) chú ý : Các số khác 0 đều là những đơn thức đồng dạng
2- Cộng trừ đơn thức đồng dạng
VD : A= -3x2yz
B= x2yz
A+B=-3x2yz+x2yz=
-3 x2yz+1x2yz=(-3+1)x2yz
=-2x2yz
A-B=-3x2yz-x2yz =
(-3-1)x2yz =-4 x2yz
Qui tắc : SGK/34
Bài tập :
Tính tổng :
xy3+5 xy3+(-7xy3)=
(1+5-7)xy3= -xy3
Bài 15 : xếp thàng nhóm đơn thức đồng dạng
Nhóm 1: 5/3 x2y; -1/2 x2y;
x2y; -2/5 x2y.
Nhóm 2:xy2; -2xy2; ¼ xy2;
Nhóm 3:xy
File đính kèm:
- TIET 54.DOC