I / Mục tiêu : 
- Học sinh có khái niệm làm tròn số , biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn .
- Nắm vững và vận dụng thành thạo các quy ước làm tròn số , sử dụng đúng các thuật ngữ dùng nêu trong bài 
- Có ý thức vận dụng các quy ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày .
II / Phương tiên dạy học : 
- Thầy: Sgk , bảng phụ , phấn màu , máy tính bỏ túi .
- Trò: ở tiết trước
III / Hoạt động trong lớp : 
1 / Ổn định lớp: 
2 / Kiểm tra bài cũ : 
Cho hs tìm các ví dụ trong thực tế , sách , báo , để giúp học sinh thấy các số đã được làm tròn xuất hiện trong đời sống hàng ngày rất nhiều ( Gọi 2 tổ đã soạn lên đọc ).
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ I - Tiết 16: Làm tròn số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 	Thời gian từ ngày 5/10 à 10/ 10/2009 
Tiết 16 
LÀM TRÒN SỐ 
I / Mục tiêu : 
Học sinh có khái niệm làm tròn số , biết ý nghĩa của việc làm tròn số trong thực tiễn .
Nắm vững và vận dụng thành thạo các quy ước làm tròn số , sử dụng đúng các thuật ngữ dùng nêu trong bài 
Có ý thức vận dụng các quy ước làm tròn số trong đời sống hàng ngày .
II / Phương tiên dạy học : 
Thầy: Sgk , bảng phụ , phấn màu , máy tính bỏ túi .
Trò: ở tiết trước
III / Hoạt động trong lớp : 
1 / Ổn định lớp: 
2 / Kiểm tra bài cũ : 
Cho hs tìm các ví dụ trong thực tế , sách , báo , để giúp học sinh thấy các số đã được làm tròn xuất hiện trong đời sống hàng ngày rất nhiều ( Gọi 2 tổ đã soạn lên đọc ).
3 / Bài mới : 	
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Tiếp cận quy ước làm tròn số
Gv : Đưa bảng phụ H4 để học sinh quan sát và làm .
Lưu ý : Với số 4,5 chấp nhận cả hai kết quả à dẫn đến việc phải làm tròn số .
GV hướng dẫn học sinh làm các vd (sgk)
1 / Ví dụ : 
Ví dụ 1 (SGK)
Làm phần ? 1 trang 35
 
Ví dụ : 2 (SGK) 
 Ví dụ : 3 (SGK) 
Hoạt động 2 : Quy ước làm tròn số
Hướng dẫn học sinh làm 
Vd trường hợp 1 
Cho học sinh đọc nhiều lần quy ước 1
Cho 2 hs làm 2 vd 1 quy ước 1
Hướng dẫn học sinh làm 2 vd
 trường hợp 2
Cho học sinh đọc nhiều lần quy ước 2
2 / Quy ước làm tròn số : 
Trường hợp 1 : Nếu chứ số đầu tiên bỏ đi nhỏ hơn 5 thì ta giữ nguyên bộ phận còn lại 
vd :a/ 86,14986,1 ( chính xác đến 1 chữ số thập phân)
Trường hợp 2 : Nếu chữ số đầu tiên bỏ đi lớn hơn hoặc bằng 5 thì ta cộng thêm 1 vào chữ số cuối cùng của bộ phận còn lại :
 Vd: a/ 0,08610,09 (chính xác đến 2 chữ số thâp phân )
Làm phần ? 2 trang 36
79,3826 79,383
79,3826 79,38
79,3826 79,4
Hoạt động 3 : Củng cố 
Bài 74 SGK/36 :
7,923 » 7,92	b) 17,418 » 17,42	c) 79,1364 » 79,14
50,401 » 50,40	e) 0,155 » 0,16	f) 60,996 » 61,00
Bài 74 SGK/36 :
Điểm trung bình môn toán của bạn Cường là : 
Bài 76 SGK/37
Làm tròn số 76324753	Làm tròn số 3695
	76324750 (tròn chục )	3700 (tròn chục )
	76324800 (tròn trăm)	3700 (tròn trăm )
	76325000 (tròn nghìn )	4000 (tròn nghìn )
 4) Hướng dẫn học sinh học ở nhà : 
Học bài quy ước làm tròn số .
Làm bài 75, 77 SGK/37
GV hướng dẫn HS làm bài . 
Đọc phần “ Có thể em chưa biết “
Xem trước bài :” Khái niệm về căn bậc 2 . Số vô tỉ”
IV. Rút kinh nghiệm: 
	
            File đính kèm:
 Tiet 16.doc Tiet 16.doc