I - MỤC TIÊU :
- Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch , đồ thị hàm số , y = ax ( a khác 0 )
- Tiếp tục rèn luyện về giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận , nghịch , vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị hàm số .Học sinh thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống .
II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên:
+ Bài tập ghi sẵn , Bảng ôn tập đại lương tỉ lệ thuận , nghịch
+ Các Bài tập đã chuẩn bị sẵn . Thước thẳng
- Học sinh: Như hướng dẫn ở tiết trước
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 . Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
vừa ôn vừa kiểm tra
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ I - Tiết 39: Ôn thi học kì I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Thời gian từ ngày 17/12 à 19/12/2009
Tiết 39
ÔN THI HỌC KÌ I (tiết 2)
I - MỤC TIÊU :
- Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch , đồ thị hàm số , y = ax ( a khác 0 )
- Tiếp tục rèn luyện về giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận , nghịch , vẽ đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) xét điểm thuộc hoặc không thuộc đồ thị hàm số .Học sinh thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống .
II - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
- Giáo viên:
+ Bài tập ghi sẵn , Bảng ôn tập đại lương tỉ lệ thuận , nghịch
+ Các Bài tập đã chuẩn bị sẵn . Thước thẳng
- Học sinh: Như hướng dẫn ở tiết trước
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1 . Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
vừa ôn vừa kiểm tra
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 :Ôn tập về đại lượng tỉ lệ thuận tỉ lệ nghich (28 phút)
- Gíao viên: Khi nào hai đại lượng y và x là 2 đại lượng tỉ lệ thuận nhau ? cho ví dụ ( khi nào hai đại lượng y và x là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nhau ? cho ví dụ
- Bài 1 :
Chia số 310 thành 3 phần
a) Tỉ lệ thuận với 2, 3, 5
b) Tỉ lệ nghịch với 2 ,5 .3
- Học sinh cả lớp làm bt , hai hs lên gbảng làm bt này
- Gíao viên :treo bài tập lên bảng cho học sinh cả lớp làm bài tập này
- Bài Tập 2 :
- Biết 100 kg thóc thì cho 60 kg gạo . Hỏi 20 bao thóc , mỗi bao nặng 60 kg cho bao nhiệu kg gạo ? _Gíao viên : hướng dẫn
- Hãy tính 20 bao thóc có bao nhiêu kg thóc :
Bài tập 3 :
- Gíao viên : đưa bài tập : lên bảng
- Đào 1 con mương cần 30 người làm trong 8 giờ . Nếu tăng thêm 10 người thì thời gian giảm được mấy giờ ? ( Giả sử năng suất làm việc của mỗi người như nhau và không đổi )
- Gíao viên : cùng 1 công việc số người và thời gian làm là hai đại lượng như thế nào ?( học sinh : là hai đại lượng tỉ lệ nghịch .)
- Gíao viên : gọi tiếp 1 học sinh lên bảng làm tiếp bài tập này .
- Bài tập 4:
- Gíao viên : cho học sinh làm bài tập dạng hoạt động nhóm
- Hai ô tô cùng đi từ A đến B . VaÄn tốc xe 1 là 60 km /h , vận tốc xe 2 là 40 km / h thời gian xe 1 đi ít hơn xe 2 là 30 phút . Tính thời gian mỗi xe .đi từ A đến B và qchiều dài quãng đường AB
- Gíao viên : kiểm tra vài nhóm cho điểm
Hoạt động 2 : Ôn tập về đồ thị hàm số (15 phút)
- Gíao viên : Đồ thị hàm số y = ax ( a khác 0 ) có dạng như thế nào ?
( Học sinh là đuởng thẳng qua gốc tọa độ )
- Bài tập 5 : ( đưa bài tập lên bảng )
- Cho hàm số : y = -2x
a) Biết điểm A ( 3 , y0 ) thuộc đồ thị hàm số trên . tính y0.
b) Điểm B ( 1,5 ,3 ) có thuộc đồ thị hàm số
y = -2x hay không ? tại sao ?
Ví dụ:
Trong chuyển động đều quảng đường và thởi gian là 2 đại lượng TLT nhau
Ví dụ 2:
Cùng 1 công việc , số người và làm và thời gian là 2 đại lượng tỉ lệ nghịch nhau
Bài 1 :
Giải
a) gọi 3 số cần tìm lần lượt là a, b, c
ta có :
a= 31.2 = 62
b= 31.3 = 93
c= 31.5 = 155
b) Gọi 3 số là a, b , c ta có
Chia 310 thành 3 phần tỉ lệ nghich với 2 ,3 ,5
Bài Tập 2
Suy ra: a = 150 , b = 100 ., c = 60
Gỉai
100kg thóc ………….. có : 60 kg gạo
1200kgthóc ………………..có : x kg gạo ?
Vì số thóc và số gạo là hai đại lựong tỉ lệ thuận ta có :
x = 1200* 60 / 100 = 720 (kg )
Bài Tập 3:
Tóm tắt :
30 người làm hết 8 giờ
40 ngươi làm hết x giờ ?
giải .
=® x = 6 giờ
Vậy thời gian giảm đuợc là 8 - 6 = 2 giờ
Bài Tập 4:
Gọi thời gian xe I là x (h )
Và thời gian xe 2 là y ( h)
Cùng 1 đường vận tốc và thời gian và hai đại lượng tỉ lệ nghịch nhau nên ta có :
= và y– x=
= và y– x=
Suy ra : x = 1(h) ;y = 1,5 9( h)
Bài tập 5 :
giải :
a) vì A ( 3 , y0 ) thuộc đồ thị hàm số y= -2x
ta thay x= 3 và y= y0 vào y= -2x ta có :
y0 = -2. 3 = -6
b) Xét điểm B (1.5 3 )
Ta thay x = 1.5 và y = 3 vào công thức y= -2x
ta có :
3= -2 . 1,5
= -3 ( sai )
vậy B không thuộc hàm số trên .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà :
Ôn tập theo các câu hỏi của chương I và chương II SGK , làm các BT
Kiểm tra HKI gồm Đại số và hình học thời gian 90 phút . Khi kiểm tra cần mang theo com pa thước thẳng êke , thước đo độ , máy tính .
IV – Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiet 39.doc