Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ II - Tiết 43: Thu thập số liệu thống kê, tần số

I) MỤC TIÊU:

- Hs làm quen với bảng đơn giản về thu thập số liệu thống kê khi điều tra , biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra , hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” và “ số các giá trị khác nhau của dấu hiệu” , làm quen với khái niệm “ tần số” của giá trị .

- Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị .Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được điều tra .

II) CHUẨN BỊ :

- Thầy : giáo án, SGK, bảng 1 SGK/4

- Trò : xem bài trước

III) NỘI DUNG BÀI DẠY :

1 . Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ II - Tiết 43: Thu thập số liệu thống kê, tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Thời gian từ ngày 4/01 à 9/01/2010 Tiết 43 THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ, TẦN SỐ I) MỤC TIÊU: Hs làm quen với bảng đơn giản về thu thập số liệu thống kê khi điều tra , biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra , hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” và “ số các giá trị khác nhau của dấu hiệu” , làm quen với khái niệm “ tần số” của giá trị . Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị .Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được điều tra . II) CHUẨN BỊ : Thầy : giáo án, SGK, bảng 1 SGK/4 Trò : xem bài trước III) NỘI DUNG BÀI DẠY : 1 . Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : ĐVĐ: như SGK/4 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: -G: Giới thiệu chương : Các số liệu thu thập được khi điều tra sẽ được ghi lại ra sao ? à bài 1 Hoạt động 2 : -G: Treo bảng 1 và nêu ví dụ trong SGK ?1 - G: Cho hs làm bài + Em hãy lập bảng số liệu thống kê ban đầu trong trường hợp điều tra số con trong từng gia đình +H: Lập bảng -G: Tuỳ theo yêu cầu của cuộc điều tra mà các bảng số liệu thống kê ban đầu có thể khác nhau à Giới thiệu bảng 2 -G: nhận xét ?2 Hoạt động 3: -G: Cho hs làm bài +H: là số cây trồng của mỗi lớp ?3 -G: giới thiệu “ dấu hiệu”, “ đơn vị điều tra “ như SGK/5 -G: gọi HS trả lời +H: 20 đơn vị điều tra -G: nhận xét -G: lớp 6A trồng được bao nhiêu cây trồng ? +H: 35 cây ?4 -G: giới thiệu giá trị của dấu hiệu và dãy giá trị của dấu hiệu như SGK/6 -G: gọi HS trả lời +H: 20 giá trị -G: nhận xét Hoạt động 4: ?5 -G: gọi HS trả lời +H: có bốn số khác nhau: 28, 30, 35, 50 ?6 -G: gọi HS trả lời +H: có 8 lớp trồng 30 cây có 2 lớp trồng 28 cây có 3 lớp trồng 50 cây -G: giới thiệu tần số của mỗi giá trị theo SGK/6 ?7 -G: gọi HS làm +H: x = 35 n = 7 x = 30 n = 8 x = 28 n = 2 x = 50 n = 3 -G: nhận xét -G: gọi HS đọc Chú ý SGK/7 Hoạt động 5: Củng cố -G: gọi HS lần lượt trả lời bài 2 SGK/ 7? +H: lần lượt trả lời -G: nhận xét Hoạt động 6: về nhà Học bài . Làm bài 1, 3, 4 SGK/ 7+8+9 GV hướng dẫn HS làm bài . Tiết sau LT I) Thu thập số liệu , bảng số liệu thống kê ban đầu: VD: SGK/5 II) Dấu hiệu: a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra: SGK/5 b) Giá trị của dấu hiệu và dãy giá trị của dấu hiệu: SGK/5 III) Tần số của mỗi giá trị: SGK/6 Bài 2 SGK/7 a) thời gian đi từ nhà đến trường có 10 giá trị b) có năm gía trị khác nhau x = 17 n = 1 x = 18 n = 3 x = 19 n = 3 x = 20 n = 2 x = 21 n = 1 IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 43.doc
Giáo án liên quan