Giáo án Toán học 7 - Tuần 1 đến tuần 17

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức : - Biết khái niệm hai góc đối đỉnh

- Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

2. Kỹ năng : - HS vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.

- Nhận biết các cặ p góc đối đỉnh trong một hình.

3. Thái độ : - Bước đầu tập suy luận.

II. CHUẨN BỊ :

1. Gáo Viên: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc68 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 1 đến tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: TUẦN 1. Chương I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tiết 1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : - Biết khái niệm hai góc đối đỉnh - Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 2. Kỹ năng : - HS vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. - Nhận biết các cặ p góc đối đỉnh trong một hình. 3. Thái độ : - Bước đầu tập suy luận. II. CHUẨN BỊ : 1. Gáo Viên: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. 2. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2 Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu chương I ( 2 phút) Giới thiệu kiến thức chương I cần nghiên cứu và các yêu cầu về đồ dùng của môn học. HS: -Nghe GV giới thiệu chương I, mở mục lục trang 143 SGK theo dõi. Hoạt động 2: (15p) Thế nào là hai góc đói đỉnh GV: Treo bảng phụ vẽ hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh. - Hãy quan sát hình vẽ và nhận biết hai góc đối đỉnh. - ở hình 1 có hai đường thẳng xy, x’y’ cắt nhau tại O. Hai góc Ô1, Ô3 được gọi là hai góc đối đỉnh. HS: Quan sát các hình vẽ trên bảng phụ, nhận biết hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh. - Yêu cầu hãy nhận xét quan hệ về cạnh, về đỉnh của Ô1 và Ô3 . -Yêu cầu hãy nhận xét quan hệ về cạnh, về đỉnh của Ĝ 1 và Ĝ 2 . -Yêu cầu hãy nhận xét quan hệ về cạnh, về đỉnh của  và Ê. -Sau khi các nhóm nhận xét xong GV giới thiệu Ô1 và Ô3 có mỗi cạnh của góc này là tia đối của góc kia ta nói Ô1 và Ô3 là hai góc đối đỉnh. Còn Ĝ 1 và Ĝ 2;  và Ê không phải là hai góc đối đỉnh ? Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? -HS: Định nghĩa hai góc đối đỉnh như SGK. GV: Giới thiệu các cách nói hai góc đối đỉnh. Yêu cầu làm ?2 trang 81. -Hỏi: Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh? -Cho góc xÔy, em hãy vẽ góc đối đỉnh với góc xÔy Cá nhân tự làm ?2 -Trả lời: hai cặp góc đối đỉnh. Hoạt động 3:(20p) Tìm hiểu tính chất HS lên bảng thực hiên, nêu cách vẽ và tự đặt tên. Yêu cầu xem hình 1: Quan sát các cặp góc đối đỉnh. Hãy ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của các cặp góc đối đỉnh? -Yêu cầu nêu dự đoán. -Yêu cầu làm ?3 thực hành đo kiểm tra dự đoán. -Yêu cầu nêu kết quả kiểm tra. HS: tập suy luận dựa vào tính chất của hai góc kề bù suy ra Ô1= Ô3 -Hướng dẫn: +Nhận xét gì về tổng Ô1+Ô2 ? Vì sao? +Nhận xét gì về tổng Ô3+Ô2 ? Vì sao? +Từ (1) và (2) suy ra điều gì? 3. củng cố.(6p) -Hỏi: Ta có hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vậy hai góc bằng nhau có đối đỉnh không? -Treo lại bảng phụ lúc đầu để khẳng định hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh. -Treo bảng phụ ghi bài 1/82 SGK gọi HS đứng tại chỗ trả lời và điền vào ô -Treo bảng phụ ghi bài 2/82 SGK gọi HS đứng tại chỗ trả lời và điền vào ô trống. 1.Thế nào là hai góc đối đỉnh: a)Nhận xét: x y’ 2 3 1 4 O x’ y Hình 1 Ô1 và Ô3 đối đỉnh: Cã chung ®Ønh O. Ox, Oy lµ 2 tia ®èi nhau. Ox’, Oy’ lµ 2 tia ®èi nhau. b c 1 2 a G d Ĝ 1 vµ Ĝ 2 kh«ng ®èi ®Ønh. E A ?2: ¢ vµ £ kh«ng ®èi ®Ønh. b)§Þnh nghÜa: SGK ?2. -VÏ gãc ®èi ®Ønh víi gãc x¤y: x y’ O y x’ +VÏ tia Ox’lµ tia ®èi cña tia Ox. + VÏ tia Oy’lµ tia ®èi cña tia Oy. 2.TÝnh chÊt cña hai gãc ®èi ®Ønh: H×nh 1 Dù ®o¸n: ¤1 = ¤3 vµ ¤2= ¤4 §o gãc: ¤1= 30o, ¤3 = 30o Þ ¤1= ¤3 ¤2=150o, ¤4=150oÞ ¤2= ¤4 Hai gãc ®èi ®Ønh b»ngnhau -Suy luËn: ¤1+ ¤2= 180o(gãc kÒ bï)(1) ¤3+ ¤2= 180o(gãc kÒ bï)(2) Tõ (1) vµ (2) ¤1+ ¤2= ¤3+ ¤2 ¤1= ¤3 -TÝnh chÊt: Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau Bài 1trang 82 SGK: a)Góc xOy và góc x’Oy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’. b)Góc x’Oy và góc xOy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy’ là tia đối của cạnh Oy. Bài 2 trang 82 SGK: a)Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia được gọi là hai góc đối đỉnh. b)Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh. 4. Hướng dẫn học ở nhà (2 ph).- Học thuộc định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh. Học cách suy luận. - Vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước, vẽ hai góc đối đỉnh với nhau. - BTVN: 3, 4, 5/ 83 SGK; 1, 2, 3/73,74 SBT. Ngày dạy : TUẦN 1. Tiết 2: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - Công nhận tính chất: Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b a. 2. Kỹ năng: - Biết dùng eeke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng. 3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước thẳng, êke, giấy rời. 2. Học sinh: Thước thẳng, êke, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ (5p): +Thế nào là hai góc đối đỉnh? +Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh? +Vẽ góc xÂy = 90o. Vẽ góc x’Ây’ đối đỉnh với xÂy. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1(15p): Tìm hiểu hai đường thẳng vuông góc GV: Yªu cÇu HS lµm ?1. +GÊp tê giÊy hai lÇn. +Tr¶i ph¼ng tê giÊy, dïng th­íc vµ bót viÕt t« theo nÐt gÊp. + Quan s¸t nÕp gÊp vµ c¸c gãc t¹o bëi nÕp gÊp, cho biÕt c¸c gãc nµy lµ gãc g×? - Quan s¸t c¸c h×nh vÏ trªn b¶ng phô,nhËn biÕt hai gãc ®èi ®Ønh vµ hai gãc kh«ng ®èi ®Ønh. - L¾ng nghe GV nªu nhËn xÐt. HS: suy luËn: ?2. +VÏ 2 ®­êng th¼ng x’x y’y c¾t nhau t¹i O vµ x¢y = 90o +C¸c gãc cßn l¹i lµ gãc g×? V× sao? - Gäi 1 HS tr×nh bµy lêi gi¶i. - HS kh¸c söa ch÷a bæ xung nÕu cÇn. -Tõ bµi tËp trªn ng­êi ta nãi hai ®­êng th¼ng xx’ vµ yy’ vu«ng gãc víi nhau t¹i O. -VËy thÕ nµo lµ hai ®­êng thẳng vuông góc? HS: Nêu định nghĩa như SGK Hoạt động 2(20p): Vẽ hai đường thẳng vuông góc GV: Muèn vÏ hai ®­êng th»ng vu«ng gãc ta lµm nh­ thÕ nµo Häc sinh nªu c¸c c¸ch vÏ hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh GV gäi mét häc sinh lªn b¶ng lµm ?3 (SGK) GV cho HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?4, yªu cÇu häc sinh nªu vÞ trÝ cã thÓ x¶y ra gi÷a ®iÓm O vµ ®­êng th¼ng a råi vÏ h×nh theo c¸c TH ®ã H: Cã mÊy ®­êng th¼ng ®i qua O vµ vu«ng gãc víi a ? HS: TL GV dïng b¶ng phô nªu BT11 yªu cÇu häc sinh ®iÒn vµo chç trèng Häc sinh ®äc kü ®Ò bµi, ®iÒn thÝch hîp vµo chç trèng §¹i diÖn häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi GV yªu cÇu häc sinh lµm tiÕp BT12 (SGK), yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh biÓu diÔn tr­êng hîp sai Häc sinh ®äc kü ®Ò bµi, nhËn xÐt ®óng sai, cã vÏ h×nh minh ho¹ 1. ThÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng vu«ng gãc. O O CDA BDA C B A2 A1 A2 A1 C B xOy COE AOE D1 B1 C1 A1 C1 A1 C2 A2 C2 C1 A2 y’ y x’ x 1 2 3 4 a)NhËn xÐt: ?1 - GËp giÊy theo h×nh 3 -NX: §­îc 4 gãc vu«ng. b)Suy luËn: ?2. Cho: xx’ yy’ = {O} x¤y = ¤1= 90o . T×m: ¤2= ¤3 = ¤4 = 90o V× sao? Bài giải: ¤3 = ¤1 = 90o (®èi ®Ønh) ¤2 = ¤4 = 180o - ¤1 = 90o (¤2, ¤4 cïng kÒ bï víi ¤1) c)§Þnh nghÜa: SGK KÝ hiÖu: xx’yy’ 2.Vẽ hai đường thẳng vuông góc: ?3: Ta cã: ?4: *TÝnh chÊt: SGK-85 Bµi 11 (SGK) a)……c¾t nhau t¹o thµnh bèn gãc vu«ng (hoÆc trong c¸c gãc t¹o thµnh cã 1 gãc vu«ng) b) ………. c) ….cã mét vµ chØ mét……. Bµi 12 (SGK) a)§óng b) Sai 3. Củng cố(3p): - Hệ thống lại kiến thức mục 1,2 sgk - Kỹ năng sử dụng thước khi vẽ hình 4. hướng dẫn học ở nhà(2p): - Về nhà học bài theo SGK và vở ghi - Làm bài tập 1,2 SBT - Đọc trước mục 3: Đường trung trực của đoạn thẳng. Ngày dạy : TUẦN 2. Tiết 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - Công nhận tính chất: Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b a. +Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. 2. Kỹ năng: - Biết dùng eeke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng. - Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng. 3. Thái độ: Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước thẳng, êke, giấy rời. 2. Học sinh: Thước thẳng, êke, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Kiểm tra bài cũ (5p): Thế nào là hai đường thẳng vuông góc Cho đường thẳng xx’ và . Hãy vẽ đường thẳng yy’ đi qua O và vuông góc với xx’ Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1(20p): Tìm hiểu đường trung trực của đoạn thẳng GV: Cho ®o¹n th¼ng AB. VÏ I lµ trung ®iÓm cña AB. Qua I vÏ ®­êng th¼ng GV gäi 2 HS lªn b¶ng vÏ Häc sinh ®äc kü ®Ò bµi, vÏ h×nh ra nh¸p Hai häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh Häc sinh líp nhËn xÐt, gãp ý GV giíi thiÖu ®­êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng VËy d lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng AB khi nµo ? H: Muèn vÏ ®­êng trung trùc cña mét ®o¹n th¼ng ta lµm ntn Häc sinh nªu c¸ch vÏ GV giíi thiÖu chó ý Ngoµi c¸ch vÏ trªn, cßn c¸ch vÏ nµo kh¸c kh«ng ? GV giíi thiÖu c¸ch gÊp giÊy GV kÕt luËn. Häc sinh thùc hµnh gÊp giÊy (theo h­íng dÉn cña bµi 13 (SGK) Hoạt động 2( 20p): Giải một số bài tập trong SGK GV: Nêu bài tập 14 SGK HS: Hoạt động cá nhân tại chỗ ít phút GV: Gọi đại diện 01 HS lên bảng thực hiện GV: Chốt kiến thức. GV: Nêu bài tập 15 SGK 3. §­êng trung trùc cña đoạn thẳng Ta cã: d lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng AB *§Þnh nghÜa: SGK-85 Chó ý: Khi d lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n AB ta nãi A, B ®èi xøng nhau qua d Bµi 14 (SGK) -VÏ CD = 3 cm - X¸c ®Þnh sao cho CH = 1,5 cm - Qua H vÏ ®­êng th¼ng d sao cho -> d lµ ®­êng trung trùc CD Bµi 15 (SGK) GÊp giÊy 3. Củng cố(3p): Hệ thống lại kiến thức trọng tâm về cach vẽ đường trung trực của đoạn thẳng. 4. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) - Học thuộc định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng - Nhớ cách vẽ 2 đường thẳng vuông góc, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng - BTVN: 16,17,18,19,20 (SGK) và 10, 11 (SBT). Ngày dạy: TUẦN 2. TIẾT 4 LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau 2. Kỹ năng: - Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng. - Sử dụng thành thạo eke, thước thẳng 3. Thái độ: Tự giác học tập II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Thước thẳng, êke, giấy rời. 2. Học sinh: Thước thẳng, êke, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ (5p): HS1: Thế nào là hai đường thẳng vuông góc Cho đường thẳng xx’ và . Hãy vẽ đường thẳng yy’ đi qua O và vuông góc với xx’ HS2: Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng Cho AB = 4 cm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: GV dïng b¶ng phô nªu BT 17 (SGK-87) Gäi lÇn l­ît ba häc sinh lªn b¶ng kiÓm tra xem hai ®­êng th¼ng cã vu«ng gãc hay ko? Häc sinh thùc hµnh sö dông eke ®Ó kiÓm tra c¸c ®­êng th¼ng cã vu«ng gãc víi nhau hay kh«ng GV yªu cÇu häc sinh ®äc vµ lµm BT 18 (SGK) Häc sinh ®äc kü ®Ò bµi, vÏ h×nh tõng b­íc theo néi dung bµi to¸n GV: Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ, nhËn xÐt, söa sai cho HS GV dïng b¶ng phô nªu h.11 yªu cÇu häc sinh vÏ l¹i h×nh vµ nãi râ tr×nh tù vÏ Häc sinh quan s¸t h×nh vÏ, suy nghÜ, th¶o luËn ®Ó nªu lªn c¸ch vÏ cña bµi to¸n Häc sinh thùc hµnh vÏ h×nh cña bµi to¸n theo nhóm. GV: Gọi đại diện 2 nhóm lên vẽ hình và nêu cách vẽ. GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 20 Häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 20, tãm t¾t bµi to¸n GV: §Ò bµi cho biÕt ®iÒu g×? yªu cÇu lµm g× ? H·y cho biÕt vÞ trÝ cña 3 ®iÓm A, B, C cã thÓ x¶y ra ? HS: A, B, C th¼ng hµng A, B, C kh«ng th¼ng hµng §¹i diÖn häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh cña c¸c tr­êng hîp, rót ra nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ cña d1, d2 trong c¸c tr­êng hîp ?. Cã nhËn xÐt g× vÒ vÞ trÝ cña d1, d2 trong mçi tr­êng hîp ? HS: GV kÕt luËn. GV dïng b¶ng phô nªu bµi tËp tr¾c nghiÖm, yªu cÇu häc sinh cho biÕt c©u nµo ®óng, c©u nµo sai GV: vÏ h×nh minh ho¹ cho c¸c c©u sai HS: §¹i diÖn häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi Häc sinh líp nhËn xÐt, gãp ý GV: Kết luận Bµi 17 (SGK) a) a kh«ng vu«ng gãc víi a’ b) c) Bµi 18 (SGK) Bµi 19 (SGK) C¸ch vÏ: -VÏ ®­êng th¼ng d1 tuú ý -VÏ ®­êng th¼ng d2 c¾t d1 t¹i O vµ t¹o víi d1 mét gãc 600 - LÊy diÓm A n»m trong gãc - VÏ t¹i B - VÏ t¹i C Bµi 20 (SGK) a) A, B, C th¼ng hµng *B n»m gi÷a A vµ C *B kh«ng n»m gi÷a A vµ C b) A, B, C kh«ng th¼ng hµng Bµi tËp: §óng hay sai ? a) §­êng th¼ng ®i qua trung ®iÓm cña ®o¹n AB lµ ®­êng T2 cña ®o¹n th¼ng AB b) §­êng th¼ng vu«ng gãc víi ®o¹n AB lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n th¼ng AB c) §t ®i qua trung ®iÓm vµ vu«ng gãc víi AB lµ ®­êng trung trùc cña ®o¹n AB d) Hai mót cña ®o¹n th¼ng ®èi xøng nhau qua ®­êng trung trùc cña nã 3. Củng cố: (3p) -Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc ? -Phát biểu t/c đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước ? 4. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút) - Xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 12, 13, 14, 15 (SBT) - Đọc trước bài: “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng Ngày dạy: TUẦN 3. TIẾT 5 c¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Häc sinh nhËn d¹ng ®­îc c¸c lo¹i gãc: cÆp gãc trong cïng phÝa, cÆp gãc so le trong, cÆp gãc ®ång vÞ ….. 2. Kỹ năng: - N¾m ®­îc tÝnh chÊt cña c¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng. B­íc ®Çu tËp suy luËn 3. Thái độ: CÈn thËn, nhiÖt t×nh II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK-th­íc th¼ng-th­íc ®o gãc-b¶ng phô Thước thẳng, êke, giấy rời. 2. Học sinh: SGK-th­íc th¼ng-th­íc ®o gãc Thước thẳng, êke, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1:(18p) GV vÏ h×nh 12 lªn b¶ng H: Cã bao nhiªu gãc ®Ønh A? bao nhiªu gãc ®Ønh B? HS: Cã 4 gãc ®Ønh A, 4 gãc ®Ønh B GV ®¸nh sè c¸c gãc vµ giíi thiÖu gãc so le trong, gãc ®ång vÞ Häc sinh nghe gi¶ng vµ ghi bµi Yªu cÇu häc sinh t×m tiÕp c¸c cÆp gãc so le trong, gãc ®ång vÞ cßn l¹i GV yªu cÇu häc sinh lµm ?1 Häc sinh thùc hiÖn ?1 (SGK) GV dïng b¶ng phô nªu BT 21 yªu cÇu häc sinh ®iÒn vµo chç trèng GV kÕt luËn. Häc sinh quan s¸t kü h×nh vÏ, ®äc kü néi dung bµi tËp råi ®iÒn vµo chç trèng Hoạt động 2:(15p) GV vÏ h.13 (SGK) lªn b¶ng Gäi mét häc sinh ®äc h.vÏ Häc sinh vÏ h×nh vµo vë vµ ®äc h×nh vÏ GV cho häc sinh ho¹t ®éng nhãm lµm ?2 (SGK-88) Häc sinh tãm t¾t bµi to¸n d­íi d¹ng cho vµ t×m. Råi ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp GV: NÕu ®t c c¾t 2 ®t a vµ b, trong c¸c gãc t¹o thµnh cã 1 cÆp gãc so le trong b»ng nhau th× c¸c cÆp gãc so le trong cßn l¹i vµ c¸c cÆp gãc ®ång vÞ ntn? HS: CÆp gãc so le trong cßn l¹i b»ng nhau C¸c cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau -GV nªu tÝnh chÊt (SGK) GV kÕt luËn. 3. Củng cố: (10p) GV yªu cÇu häc sinh lµm BT 22 (SGK) GV vÏ h×nh 15 (SGK) lªn b¶ng Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng ®iÒn tiÕp sè ®o øng víi c¸c gãc cßn l¹i H·y ®äc tªn c¸c cÆp gãc so le trong, c¸c cÆp gãc ®ång vÞ ? GV giíi thiÖu cÆp gãc trong cïng phÝa, yªu cÇu häc sinh t×m tiÕp cÆp gãc trong cïng phÝa cßn l¹i Cã nhËn xÐt g× vÒ tæng 2 gãc trong cïng phÝa trong h×nh vÏ bªn ? Tõ ®ã rót ra nhËn xÐt g× ? 1. Gãc so le trong, gãc ®.vÞ *CÆp gãc so le trong vµ ; vµ *CÆp gãc ®ång vÞ vµ ; vµ vµ ; vµ Bµi 21 §iÒn vµo chç trèng a)…..so le trong b) …..®ång vÞ c) …...®ång vÞ d) …..so le trong 2. TÝnh chÊt: Cho a) TÝnh: , Ta cã: (kÒ bï) T­¬ng tù ta cã: b) (®èi ®Ønh) c) Ba cÆp gãc ®ång vÞ cßn l¹i *TÝnh chÊt: SGK-89 Bµi 22 (SGK) b) c) NhËn xÐt: Hai gãc trong cïng phÝa bï nhau. 4. H­íng dÉn học nhµ (2 phót) - §äc tr­íc bµi: “Hai ®­êng th¼ng song song” - BTVN: 23 (SGK) vµ 16, 17, 18, 19, 20 (SBT) - ¤n l¹i ®Þnh nghÜa 2 ®­êng th¼ng song song vµ c¸c vÞ trÝ cña hai ®­êng th¼ng Ngµy d¹y: TUẦN 3. TiÕt 6 hai ®­êng th¼ng song song I. MỤC TI£U: 1. KiÕn thøc: Häc sinh n¾m ®­îc thÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng song song - C«ng nhËn dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song 2. Kü n¨ng: BiÕt vÏ ®­êng th¼ng ®i qua 1 ®iÓm n»m ngoµi mét ®­êng th¼ng cho tr­íc vµ song song víi ®­êng th¼ng Êy. BiÕt sö dông eke vµ th­íc th¼ng hoÆc chØ dïng eke ®Ó vÏ 2 ®­êng th¼ng song song. 3. Th¸i ®é: NhiÖt t×nh, tù gi¸c häc tËp II: CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK-th­íc th¼ng-eke-b¶ng phô 2. Học sinh: SGK-th­íc th¼ng-eke III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ(7p): HS1: Cho h×nh vÏ: §iÒn tiÕp sè ®o c¸c gãc cßn l¹i vµo h×nh vÏ Ph¸t biÓu tÝnh chÊt c¸c gãc t¹o bëi 1 ®­êng th¼ng c¾t 2®­êng th¼ng HS2: H·y nªu vÞ trÝ t­¬ng ®èi cña 2 ®­êng th¼ng ThÕ nµo lµ 2 ®­êng th¼ng song song ? Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1(5p): GV cho HS nh¾c l¹i kiÕn thøc líp 6 (SGK) GV: Cho ®­êng th¼ng a vµ ®­êng th¼ng b. Muèn biÕt ®t a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng ta lµm nh­ thÕ nµo? HS: ¦íc l­îng b»ng m¾t - dïng th­íc kÐo dµi m·i, nÕu 2 ®­êng th¼ng kh«ng c¾t nhau th× 2 ®­êng th¼ng song song Ho¹t ®éng 3: DÊu hiÖu nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song (18 phót) GV cho HS c¶ líp lµm ?1-sgk §o¸n xem c¸c ®­êng th¼ng nµo song song víi nhau ? (GV ®­a h.17-SGK lªn b¶ng phô) Häc sinh ­íc l­îng b»ng m¾t nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ vÞ trÝ vµ sè ®o cña c¸c gãc cho tr­íc ë c¸c h×nh17a, b, c? HS nhËn xÐt vÒ vÞ trÝ vµ sè ®o c¸c gãc cho tr­íc ë tõng h×nh GV giíi thiÖu dh nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song, c¸ch ký hiÖu vµ c¸c c¸ch diÔn ®¹t kh¸c nhau Häc sinh ®äc vµ ph¸t biÓu dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song GV: Dùa trªn dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song h·y kiÓm tra b»ng dông cô xem a cã song song víi b ko? a b VËy muèn vÏ 2 ®­êng th¼ng song song ta lµm nh­ thÕ nµo? Häc sinh suy nghÜ, th¶o luËn t×m c¸ch kiÓm tra xem 2 ®­êng th¼ng cã song song víi nhau hay kh«ng Hoạt động 3(10p) GV dïng b¶ng phô nªu BT 24 (SGK – 91) Häc sinh ®äc kü ®Ò bµi råi ®iÒn vµo chç trèng GV dïng b¶ng phô nªu bµi tËp: §óng hay sai ? HS: Làm việc theo nhóm bàn víi tr­êng hîp sai GV yêu cầu học sinh vÏ h×nh minh ho¹ GV: Kiểm tra uấn nắn học sinh về cách nhận biết hai đường thẳng song song. 1. Nh¾c l¹i kiÕn thøc líp 6 (SGK – 90) 2. DÊu hiÖu nhËn biÕt ?1: a song song víi b d kh«ng song song víi e m song song víi n *TÝnh chÊt: SGK Ký hiÖu: a // b Luyện tập Bµi 24 §iÒn vµo chç trèng a)……….a // b b) ……….a // b BT: §óng hay sai ? a) Hai ®o¹n th¼ng song song lµ hai ®o¹n th¼ng kh«ng cã ®iÓm chung b) Hai ®o¹n th¼ng song song lµ 2 ®o¹n th¼ng n»m trªn hai ®­êng th¼ng song song 3. Củng cố(3p): Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 4. H­íng dÉn học ở nhµ (2 phót) - Häc thuéc dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song, BTVN: 25, 26 (SGK Ngµy d¹y: TUẦN 3. TiÕt 7 hai ®­êng th¼ng song song I. MỤC TI£U: 1. KiÕn thøc: Häc sinh n¾m ®­îc thÕ nµo lµ hai ®­êng th¼ng song song - C«ng nhËn dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®­êng th¼ng song song 2. Kü n¨ng: BiÕt vÏ ®­êng th¼ng ®i qua 1 ®iÓm n»m ngoµi mét ®­êng th¼ng cho tr­íc vµ song song víi ®­êng th¼ng Êy. BiÕt sö dông eke vµ th­íc th¼ng hoÆc chØ dïng eke ®Ó vÏ 2 ®­êng th¼ng song song. 3. Th¸i ®é: NhiÖt t×nh, tù gi¸c häc tËp II: CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK-th­íc th¼ng-eke-b¶ng phô 2. Học sinh: SGK-th­íc th¼ng-eke III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ(3p): Phát biểu tính chất hai đường thẳng song song 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Ho¹t ®éng 1 (17 phót) VÏ hai ®­êng th¼ng song song GV ®­a ?2 vµ 1 sè c¸ch vÏ (h.18, 19 – SGK) lªn b¶ng b»ng b¶ng phô Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy tr×nh tù vÏ b»ng lêi Häc sinh trao ®æi nhãm ®Ó nªu ®­îc c¸ch vÏ cña ?2 (SGK-90) Gäi ®¹i diÖn häc sinh lªn b¶ng vÏ l¹i h×nh §¹i diÖn häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh b»ng th­íc vµ eke ®Ó vÏ 2 ®­êng th¼ng song song GV giíi thiÖu: 2 ®o¹n th¼ng song song, 2 tia song song (cã vÏ h×nh minh ho¹) GV kÕt luËn giới thiệu cho học sinh một số cách vẽ hai đường thẳng song song Hoạt động 2(20P): Luyện tập GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 26 (SGK-91) Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh theo c¸ch diÔn ®¹t cña ®Ò bµi H: Muèn vÏ mét gãc 1200 ta cã nh÷ng c¸ch nµo ? Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh vµ tr¶ lêi c©u hái SGK HS: +Th­íc ®o gãc + ªke (cã gãc 600) GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 27 (SGK-91) Bµi tËp cho biÕt ®iÒu g×? Yªu cÇu ®iÒu g×? HS: Cho Yªu cÇu: Qua A vÏ ®o¹n th¼ng AD // BC vµ AD = BC Muèn vÏ AD // BC ta lµm nh­ thÕ nµo ? Muèn cã AD = BC ta lµm nh­ thÕ nµo ? Häc sinh nªu c¸ch vÏ ®o¹n th¼ng AD - Ta cã thÓ vÏ ®­îc mÊy ®o¹n AD nh­ vËy ? HS: Ta cã thÓ vÏ ®­îc 2 ®o¹n th¼ng AD nh­ vËy GV gäi mét häc sinh lªn b¶ng vẽ hình và x¸c ®Þnh ®iÓm D’ trªn h×nh vÏ GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi BT 28 (SGK-91) HS: Nªu c¸ch vÏ hai ®­êng th¼ng xx’ vµ yy’ sao cho xx’// yy’? GV gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, yªu cÇu häc sinh cßn l¹i vÏ h×nh vµo vë Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh Häc sinh líp nhËn xÐt, gãp ý GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ lµm BT 29 (SGK-92) H: §Ò bµi cho biÕt ®iÒu g×? Yªu cÇu lµm g× ? HS: Cho gãc nhän xOy vµ ®iÓm O’ Y/cÇu: VÏ gãc nhän x’O’y’ cã ; + So s¸nh vµ GV yªu cÇu mét häc sinh lªn b¶ng vÏ gãc xOy vµ ®iÓm O’ H: Cã mÊy vÞ trÝ ®iÓm O’ ®èi víi gãc xOy ? Gäi mét häc sinh kh¸c lªn b¶ng vÏ gãc x’O’y’ sao cho vµ H·y dïng th­íc ®o gãc kiÓm tra xem vµ cã b»ng nhau kh«ng? Mét häc sinh kh¸c lªn b¶ng dïng th­íc ®o gãc kiÓm tra xem vµ cã b»ng nhau kh«ng? GV kÕt luËn. 3. VÏ 2 ®t song song ?2: Cho ®t a vµ . VÏ ®t b ®i qua A vµ b // a *Chó ý: * Luyện tập Bµi 26 (SGK) Ax // By (cÆp gãc so le trong b»ng nhau) Bµi 27 (SGK) C¸ch vÏ: - Qua A vÏ ®­êng th¼ng song song víi BC - Trªn ®­êng th¼ng ®ã lÊy ®iÓm D sao cho AD = BC Bµi 28 (SGK) C¸ch vÏ: - VÏ ®­êng th¼ng xx’ - LÊy . Qua B vÏ ®­êng th¼ng - LÊy ®iÓm . Qua A vÏ ®­êng th¼ng Ta cã: Bµi 29 (SGK) Cho vµ cã: ; Ta cã: = 3. Củng cố(3p): Cách vẽ hai đường thẳng song song 4. Hướng dẫn học ở nhà(2p): - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a - BTVN: 30 (SGK) vµ 24, 25, 26 (SBT-78) - Lµm BT 29: B»ng suy luËn kh¼ng ®Þnh vµ cïng nhän cã vµ th× = Ngµy d¹y: TUẦN 4. TiÕt 8 Tiªn ®Ò ¬clit vÒ ®­êng th¼ng song song I. MỤC TI£U: KiÕn thøc: HiÓu ®­îc néi dung tiªn ®Ò ¥clÝt lµ c«ng nhËn tÝnh duy nhÊt cña ®­êng th¼ng b ®i qua M sao cho b // a - HiÓu r»ng nhê cã tiªn ®Ò ¥clÝt míi suy ra ®­îc tÝnh chÊt cña 2 ®­êng th¼ng song song Kü n¨ng: BiÕt tÝnh sè ®o cña mét gãc. Th¸i ®é: CÈn thËn, tù gi¸c häc tËp II: CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK-th­íc th¼ng-th­íc ®o gãc-b¶ng phô 2. Học sinh: SGK-th­íc th¼ng-th­íc ®o gãc III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học 2. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Ho¹t ®éng 1:(15 phót) KiÓm tra, t×m hiÓu tien ®Ò ¥clit GV yªu cÇu HS lµm BT sau: BT: Cho . VÏ ®­êng th¼ng b ®i qua M vµ b// a Mét häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh Gäi mét häc sinh lªn b¶ng vÏ H: Cßn c¸ch vÏ nµo kh¸c ko? HS: Cã duy nhÊt 1 ®­êng th¼ng ®i qua M vµ song song víi ®­êng th¼ng a GV: Cã bao nhiªu ®­êng th¼ng ®i qua M vµ song song víi a? GV giíi thiÖu tiªn ®Ò ¥clit Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i vµ vÏ h×nh vµo vë Häc sinh ph¸t biÓu néi dung tiªn ®Ò ¥clit Cho häc sinh ®äc môc: “Cã thÓ em ch­a biÕt” giíi thiÖu vÒ nhµ b¸c häc ¥clit. Ho¹t ®éng 2 (15 phót) TÝnh chÊt cña hai ®­êng th¼ng song song GV cho häc sinh lµm ? (SGK) Gäi lÇn l­ît häc sinh lµm tõng c©u a, b, c, d cña ? Häc sinh nhËn xÐt ®­îc: + Hai gãc so le trong b»ng nhau + Hai gãc ®ång vÞ b»ng nhau Häc sinh rót ra nhËn xÐt Hai gãc trong cïng phÝa bï nhau H·y kiÓm tra xem 2 gãc trong cïng phÝa cã quan hÖ víi nhau nh­ thÕ nµo ? GV giíi thiÖu tÝnh chÊt hai ®­êng th¼ng song song H: TÝnh chÊt nµy cho ®iÒu g×? vµ suy ra ®iÒu g× ? Suy ra: c¸c cÆp gãc SLT, c¸c cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau 2 gãc trong cïng phÝa bï nhau GV kÕt luËn Ho¹t ®éng 3 (13 phót): LuyÖn tËp – cñng cè GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò bµi vµ quan s¸t h.22 (SGK) GV vÏ h×nh 22 lªn b¶ng Yªu cÇu HS tãm t¾t ®Ò bµi d­íi d¹ng cho vµ t×m H·y tÝnh Häc sinh suy nghÜ, th¶o luËn tÝnh to¸n sè ®o c¸c gãc vµ tr¶ lêi c©u hái bµi to¸n H: So s¸nh vµ ? Dùa vµo kiÕn thøc nµo ®Ó tÝnh sè ®o ? GV dïng b¶ng phô nªu BT 32 H: Ph¸t biÓu nµo diÔn ®¹t ®óng néi dung cña tiªn ®Ò ¥clit ? Häc sinh ®äc kü néi dung c¸c ph¸t biÓu, nhËn xÐt ®óng sai GV dïng b¶ng phô nªu tiÕp néi dung BT 33 (SGK) §iÒn vµo chç trèng, yªu cÇu häc sinh lµm. GV kÕt luËn. 1. Tiªn ®Ò ¥clit , b ®i qua M vµ b// a lµ duy nhÊt *TÝnh chÊt: SGK 2. TÝnh chÊt 2 ®t song song *TÝnh chÊt: SGK Bµi 34 Cho a)Ta cã: (cÆp gãc so le trong) b) Ta cã: Mµ (®ång vÞ) c) (so le trong) Bµi 32 Ph¸t biÓu nµ

File đính kèm:

  • docHinh 7 Hoàn chỉnh học kỳ I.doc
Giáo án liên quan