Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ II - Tiết 49: Số trung bình cộng

I) MỤC TIÊU

- Biết cách tính số trung bình cộng theo qui tắc khi lập bảng.

- Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.

- Biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.

II) CHUẨN BỊ :

- Thầy : giáo án, SGK , bảng phụ

- Trò : như hướng dẫn ở Tiết 48

III) NỘI DUNG BÀI DẠY :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ II - Tiết 49: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Tiết 49 Ngày dạy: / / SỐ TRUNG BÌNH CỘNG I) MỤC TIÊU Biết cách tính số trung bình cộng theo qui tắc khi lập bảng. Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. Biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. II) CHUẨN BỊ : Thầy : giáo án, SGK , bảng phụ Trò : như hướng dẫn ở Tiết 48 III) NỘI DUNG BÀI DẠY : 1 . Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ :(8’ ) a/ Tính điểm trung bình môn toán đợt 3 của học sinh A: 7; 8; 10. b/ Tìm điểm trung bình môn văn đợt 3 của học sinh B: 7; 8; 6; 8; 7; 8. c/ Có ba lớp cùng học toán với một giáo viên, để biết xem lớp nào làm bài tốt hơn thì phải làm sao? (Yêu cầu tính số trung bình cộng để làm đại diện So sánh). 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1: (18’ ) ?1 -G: treo bảng phụ bài toán bảng 19 SGK/17 -G: có tất cả bao nhiêu bạn làm bài kiểm tra ? +H: 40 bạn -G: để tính trung bình kiểm tra của lớp ta làm sao ? +H: trả lời -G: nhận xét và hướng dẫn lại cách tính điểm trung bình -G: thay cho việc tính tổng số điểm các bài có điểm số bằng nhau bằng cách nhân điểm số ấy với ầtn số của nó -G: treo bảng 20 và hướng dẫn HS cách tính tích x.n và -G: nêu chú ý SGK/18 -G: như vậy để tính số trung bình cộng của một dấu hiệu ta làm sao ? +H: suy nghĩ – trả lời -G: nêu công thức và giải thích theo SGK/18 -G: treo bảng 21 SGK/18 -G: gọi 2 HS lần lượt tính các tích và +H: 2 HS trình bày bảng -G: nhận xét -G: hãy so sánh kết quả làm kiểm tra Toán của lớp 7A và lớp 7C ? +H: lớp 7A cao hơn lớp 7C -G: vậy số trung bình cộng có ý nghĩa gì ? Hoạt động 2: (5’) -G: nêu ý nghĩa của số trung bình cộng theo SGK/19 -G: gọi HS đọc chú ý SGK/19 Hoạt động 3: (5’) -G: cho HS quan sát bảng 22 SGK/19 -G: cỡ dép nào cửa hàng bán nhiều nhất ? +H: cỡ số 39 -G: giá trị 30 với ầtn số lớn nhất gọi là mốt à GV giới thiệu mốt của dấu hiệu Hoạt động 4: Củng cố (7’) -G: gọi HS làm bài 15 SGK/ 20 ? +H: trình bày bảng -G: nhận xét Hoạt động 5: về nhà (2’ ) Học bài . Làm bài 14, 16, 17 SGK/ 20 GV hướng dẫn HS làm bài . Tiết sau LT I) Số trung bình cộng của các giá trị : a) Bài toán SGK/17 b) Lập bảng tần số. Công thức tính SGK/17 ?2 Điểm số(x) Tần số (n) Các tích (x.n) 2 3 4 5 6 7 8 9 2 2 4 10 8 10 3 1 4 6 16 50 48 70 24 9 N = 40 Tổng : 267 II) Ý nghĩa của số trung bình cộng: 1150 1160 1170 1180 1190 5 8 12 18 7 5 750 9 280 14 040 21 240 8 330 N = 40 Tổng : 267 c) Mo = 1180 IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docTiet 49.doc