I) MỤC TIÊU
- Biết cách tính số trung bình cộng theo qui tắc khi lập bảng.
- Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
- Biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
II) CHUẨN BỊ :
- Thầy : giáo án, SGK , bảng phụ
- Trò : như hướng dẫn ở Tiết 48
III) NỘI DUNG BÀI DẠY :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Học kỳ II - Tiết 49: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Tiết 49 Ngày dạy: / /
SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I) MỤC TIÊU
Biết cách tính số trung bình cộng theo qui tắc khi lập bảng.
Biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.
Biết tìm mốt và thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.
II) CHUẨN BỊ :
Thầy : giáo án, SGK , bảng phụ
Trò : như hướng dẫn ở Tiết 48
III) NỘI DUNG BÀI DẠY :
1 . Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :(8’ )
a/ Tính điểm trung bình môn toán đợt 3 của học sinh A: 7; 8; 10.
b/ Tìm điểm trung bình môn văn đợt 3 của học sinh B: 7; 8; 6; 8; 7; 8.
c/ Có ba lớp cùng học toán với một giáo viên, để biết xem lớp nào làm bài tốt hơn thì phải làm sao?
(Yêu cầu tính số trung bình cộng để làm đại diện So sánh).
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: (18’ )
?1
-G: treo bảng phụ bài toán bảng 19 SGK/17
-G: có tất cả bao nhiêu bạn làm bài kiểm tra ?
+H: 40 bạn
-G: để tính trung bình kiểm tra của lớp ta làm sao ?
+H: trả lời
-G: nhận xét và hướng dẫn lại cách tính điểm trung bình
-G: thay cho việc tính tổng số điểm các bài có điểm số bằng nhau bằng cách nhân điểm số ấy với ầtn số của nó
-G: treo bảng 20 và hướng dẫn HS cách tính tích x.n và
-G: nêu chú ý SGK/18
-G: như vậy để tính số trung bình cộng của một dấu hiệu ta làm sao ?
+H: suy nghĩ – trả lời
-G: nêu công thức và giải thích theo SGK/18
-G: treo bảng 21 SGK/18
-G: gọi 2 HS lần lượt tính các tích và
+H: 2 HS trình bày bảng
-G: nhận xét
-G: hãy so sánh kết quả làm kiểm tra Toán của lớp 7A và lớp 7C ?
+H: lớp 7A cao hơn lớp 7C
-G: vậy số trung bình cộng có ý nghĩa gì ?
Hoạt động 2: (5’)
-G: nêu ý nghĩa của số trung bình cộng theo SGK/19
-G: gọi HS đọc chú ý SGK/19
Hoạt động 3: (5’)
-G: cho HS quan sát bảng 22 SGK/19
-G: cỡ dép nào cửa hàng bán nhiều nhất ? +H: cỡ số 39
-G: giá trị 30 với ầtn số lớn nhất gọi là mốt
à GV giới thiệu mốt của dấu hiệu
Hoạt động 4: Củng cố (7’)
-G: gọi HS làm bài 15 SGK/ 20 ?
+H: trình bày bảng
-G: nhận xét
Hoạt động 5: về nhà (2’ )
Học bài .
Làm bài 14, 16, 17 SGK/ 20
GV hướng dẫn HS làm bài .
Tiết sau LT
I) Số trung bình cộng của các giá trị :
a) Bài toán
SGK/17
b) Lập bảng tần số. Công thức tính
SGK/17
?2
Điểm số(x)
Tần số (n)
Các tích (x.n)
2
3
4
5
6
7
8
9
2
2
4
10
8
10
3
1
4
6
16
50
48
70
24
9
N = 40
Tổng : 267
II) Ý nghĩa của số trung bình cộng:
1150
1160
1170
1180
1190
5
8
12
18
7
5 750
9 280
14 040
21 240
8 330
N = 40
Tổng : 267
c) Mo = 1180
IV. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Tiet 49.doc