I Mục tiêu:
- HS củng cố các bước cộng cỏc phân thức cùng mẫu ; khác mẫu.
- HS được rèn kỹ năng cộng hai hay nhiều phân thức một các thành thạo; chính xác.
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ
- HS : Ôn quytắc cộng phân thức
III. Phương pháp: Luyện tập thực hành, hợp tỏc nhúm nhỏ.
IV Cỏc hoạt động dạy học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 29, 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 – Tiết 29 Ngày dạy: 30/12/2009
Luyện tập
I Mục tiêu:
- HS củng cố các bước cộng cỏc phân thức cùng mẫu ; khác mẫu.
- HS được rèn kỹ năng cộng hai hay nhiều phân thức một các thành thạo; chính xác..
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ
- HS : Ôn quytắc cộng phân thức
III. Phương phỏp: Luyện tập thực hành, hợp tỏc nhúm nhỏ.
IV Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
. Hoạt động kiểm tra và chữa bài về nhà( 15 phút)
+ Gv kiểm tra 3 Hs
HS1: Nêu quy tắc cộng hai phân thức khác mẫu làm bài tập 25(a; b)
HS2: làm bài tập 25 (d)
Hs 3 làm bài tập 26 sgk trng 47
+ Gv cho Hs nhận xét đánh giá cho điểm
.
Hoạt động 2: ( 28 phút) Luyện tập tại lớp
+ Gv phân lớp thành 4 nhóm nhỏ làm bài tập 17 sbt( trang 19)
+ Gv cho hs nêu lại quy tắc công các phân thức cùng mẫu
cho 4 hs đại diện các nhóm trình bày gv dùng bảng phụ chốt các kiến thức.
+ Gv cho Hs làm bài 18 ý c và d
hai HS lên bảng lớp nhận xét
Gv cho hS nêu lại các bước cộng hai phân thức khác mẫu
Chú ý HS bước quy đồng mẫu thức các phân thức?
+ Gv cho hS làm bài tập 19b, chú ý yêu cầu bài 19
Hãy nêu lại quy tắc đổi dấu
+ Gv chốt các kiến thức sử dụng trong 2 bàI hưóng dẫn hs làm bài tập 20a
+ Hs 1: Làm tính cộng các phân thức sau:
HS2: bài 25(d)
HS3: bài 26:
Thời gian xúc 5000m3 đầu tiện là: 5000:x( ngày)
Năng suất làm ở phần việc còn lại là:
X+25(m3 /ngày)
Thời gian làm nốt phần việc còn lại là:
6600: ( x+25) Ngày.
Thời gian làm để hoàn thành công việc là: (5000:x) + ( 6600: x+25) = 44( ngày)
*Cộng các phân thức cùng mẫu
các nhóm trình bày bài và nhận xét.
BàI 18: c.
Bài 19 (b)
.Bài 20: (a)
4. Hướng dẫn dặn dò (2 phỳt) học lại quy tắc cộng các phân thức cùng mẫu
Học lại quy tắc quy đồng mẫu thức các phân thức
Làm các bàI tập 20-23 sbt
Tuần 15 – Tiết 30 Ngày dạy: 01/12/2009
Phép trừ các phân thức đại số
I. Mục tiêu: - HS nắm vững và vận dụng được các quy tắc trừ các phân thức một cách thành thạo.
- HS hiểu được thế nào là phân thức đối của một phân thức
-Rèn kỹ năng làm phép trừ các phân thức.
II. Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ
HS : Ôn quy đồng mẫu phân thức
III. Phương phỏp: Vấn đỏp, luyện tập thực hành
IV. Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ( 8 phút)
+ Gv kiểm tra hai HS
HS1: Làm bài tập 27 SGk
HS2: Tính
+ Gv củng cố kiến thức qua phần kiểm tra và vào bài mới
. Hoạt động 2: Phân thức đối( 9 phút)
+ Qua bài của HS 2 cho HS nêu khái niệm phân thức đối
nêu dạng tổng quát
+ Cho HS làm bài ?2
Hoạt động 3: Phép trừ phân thức (15 phút)
+ Gv cho HS nêu quy tắc trừ hai phân thức, giới thiệu hiệu của hai phân thức
+ Gv cho HS tự nghiên cứu ví dụ SGk và áp dụng làm bài tập ?3; ?4 theo hai nhóm
Đại diện các nhóm trình bày
+ Gv nhận xét chốt cách làm cho điểm các nhóm
Hoạt động củng cố luyện tập: (14 phút)
+ Gv cho HS nêu lại quy tắc trừ hai phân thức
+ Cho HS làm bài 28 SGK trang 49
+ GV chốt
+ Cho HS làm bài 29 phần c, và bài 30 a; b theo 3 nhóm
HS1:
Đó là ngày quốc tế lao động
HS2:
+ HS nêu khái niệm phân thức đối , lấy ví dụ và nêu dạng tổng quát
Bài ?2: Phân thức đối của phân thức
+ Hai HS nêu quy tắc
Bài ?3:
Bài 28 :
a.
Bài 29: c.
4.Hướng dần về nhà: (1 phút) học thuộc lý thuyến làm các bài tập 31-35 sgk trang 50.
Ký duyệt
File đính kèm:
- Tuần 15 (so 8).doc