I. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = a/x (a 0). HS thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
- Rèn kỹ năng vẽ hệ trục toạ độ, vẽ đồ thị của hàm số y = a/x.
- Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc, say mê học tập.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 34 - Bài 8. đồ thị của hàm số y = a/x (a ≠0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 07 /12/2011
TiÕt 34 : §8. ®å thÞ cña hµm sè y = a/x (a 0)
I. Môc tiªu:
- Häc sinh hiÓu ®îc kh¸i niÖm ®å thÞ cña hµm sè, ®å thÞ cña hµm sè y = a/x (a 0). HS thÊy ®îc ý nghÜa cña ®å thÞ trong thùc tiÔn vµ trong nghiªn cøu hµm sè
- RÌn kü n¨ng vÏ hÖ trôc to¹ ®é, vÏ ®å thÞ cña hµm sè y = a/x.
- H×nh thµnh ®øc tÝnh cÈn thËn trong c«ng viÖc, say mª häc tËp.
II. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phô, thíc th¼ng
- Häc sinh: Bót d¹, b¶ng nhãm, thíc th¼ng.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. KiÓm tra :
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò
1) §å thÞ hµm sè y = f(x) lµ g× ?
VÏ trªn cïng mét hÖ trôc to¹ ®é Oxy ®å thÞ c¸c hµm sè: y = 2x ; y = 4x
HS: Lªn b¶ng tr¶ lêi kh¸i niÖm ®å thÞ hµm sè y = f(x).
§å thÞ cña hµm sè y =f(x) lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm biÓu diÔn c¸c cÆp gi¸ trÞ t¬ng øng (x; y) trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é
Hai ®å thÞ trªn n»m trong c¸c gãc phÇn t nµo ?
2) §å thÞ cña hµm sè y = ax (a 0) lµ ®êng nh thÕ nµo ?
VÏ ®å thÞ hµm sè y = -0,5 x vµ y = -2x trªn cïng mét hÖ trôc to¹ ®é. Hái ®å thÞ c¸c hµm sè nµy n»m trong c¸c gãc phÇn t nµo ?
VÏ ®å thÞ y = 2x vµ y = 4x
HS: Hai ®å thÞ trªn n»m trªn gãc phÇn t thø I vµ III
HS: Tr¶ lêi c©u hái vµ vÏ ®å thÞ hµm sè y = -0,5x vµ y = -2x
2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 2: 1. §å thÞ cña hµm sè
Gv: Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số
Gv: Yêu cầu học sinh lập bảng giá trị tương ứng của hàm số trên
Gv: Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị hàm số
HS: lập bảng các giá trị tương ứng như trên
1. §å thÞ cña hµm sè
Bảng giá trị:x
1
1,5
2
3
4
5
6
8
12
y
12
8
6
4
3
2,4
2
1,5
1
x
-1
-1,5
-2
-3
-4
-5
-6
-8
-12
y
-12
-8
-6
-4
-3
-2,4
-2
-1,5
-1
2. §å thÞ cña hµm sè
3. Híng dÉn vÒ nhµ:
1. N¾m v÷ng kh¸i niÖm ®å thÞ cña hµm sè y = f(x), ®å thÞ cña hµm sè
y = ax. BiÕt c¸ch vÏ ®å thÞ cña hµm sè y = ax và y = a/ x
2. Gi¶i c¸c bµi tËp 48 ---> 50 SBT trang 76, 77.
File đính kèm:
- Bai tiet 34 Do thi ham so y ax a 0.doc