Giáo án Toán học 7 - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến

I/ Mục tiêu:

HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức

Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không

HS biết một đa thức có thể có 1, 2, 3 .nghiệm hoặc vô nghiệm

* Trọng Tâm:

Học sinh được khái niệm nghiệm của đa thức.

II/ Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, bút dạ.

HS: Bảng nhóm, nút dạ, học bài làm bài tập.

III/ Các hoạt động dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:1/4/2007 Dạy ngày:10/4/2007 Tiết 62 Nghiệm của đa thức một biến I/ Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không HS biết một đa thức có thể có 1, 2, 3 .......nghiệm hoặc vô nghiệm * Trọng Tâm: Học sinh được khái niệm nghiệm của đa thức. II/ Chuẩn bị GV: Thước thẳng, bút dạ. HS: Bảng nhóm, nút dạ, học bài làm bài tập. III/ Các hoạt động dạy học. TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ. Nêu quy tắc cộng trừ các đa thức đồng dạng. áp dụng tính M + N Biết M = x3y + 5xy3 – 7x3y2 + x3 N = 3xy3 – x2y + 5,5x3y Học sinh phát biểu quy tắc M + N = x2y + 0,5xy2 – 7,5x3y2 + x3 + 3xy3 – x2y + 5,5 x3y2 = 3,5xy3 + 2,5x3y2 + x3 15’ 2. Nghiệm cảu đa thức một biến. GV cho công thức biến đổi từ F sang độ c C = (F – 32) ? Nước đóng băng ỏ bao nhiêu độ C Thay c = 0 vào công thức ta có điều gì? Trong công thức trên nếu rhay F bằng x ta có điều gì ? P(x) = 0 khi nào Ta nói x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x) Khi nào số a là nghiệm cảu đa thức HS Nước đóng băng ở 00c HS : 5/9(F – 32) = 0 F – 32 = 0 F = 32 Vậy nước đóng băng ở 32 độ F P(x) = 0 khi x = 32 HS trả lời theo định nghĩa SGK 10’ 3. Ví dụ (SGK – 41). Muốn tính giá trị của mỗi đa thức ta làm thế nào? GV cho học sinh cả lớp làm bài tập vào vở gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện cua a, b HS: ta cần thu gon đa thức sau đó thay các giá trị của biến vào đa thức đã thu gọn rồi thực hiện các pháep tính Hai học sinh lên bảng trình bày a. ( x + x ) + ( x – y ) = x + y + x – y = 2x b. ( x + y ) – ( x – y ) = x + y – x + y= 2y. 4. Luyện tập, củng cố. 10’ BT cho hai đa thức. M = 3xyz – 3x2 + 5xy + 1. N = 5x2 + xyz – 5xy + 3 – 9 Tính M + N; M – N; N – M Học sinh hoạt động nhóm M + N = 4xyz + 2x2 – y + 2 M – N = 2xyz + 10xy – 8x2 + y – 4. N – M: = -2xyz – 10xy + 8x2 – y + 4. 5. Hướng dẫn. - Học bài làm bài Tập: 32, 33 (SGK-40)

File đính kèm:

  • docTIET 62.doc