A/Mục tiêu: H/s được củng cố các khái niệm dấu hiệu ,giá trị của dấu hiệu , tần số thông qua giải bài tập
Học sinh biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu của 1 cuộc điều tra đơn giản .
Thấy được toán học có ứng dụng nhiều trong cuộc sống .Có ý thức ghi chép thu thập số liệu chính xác ,cụ thể đầy đủ .
B/ Chuẩn bị : GV : Bảng phụ , thước thẳng
HS : Lập 1 bảng số liệu ban đầu đơn giản điều tra số con trong xóm hoặc tổ mà h/s ở
C / Tiến trình dạy học :
Hoạt động I : Kiểm tra ( 7)
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Ns
Ng
Tiết 42
A/Mục tiêu: H/s được củng cố các khái niệm dấu hiệu ,giá trị của dấu hiệu , tần số thông qua giải bài tập
Học sinh biết lập bảng số liệu thống kê ban đầu của 1 cuộc điều tra đơn giản .
Thấy được toán học có ứng dụng nhiều trong cuộc sống .Có ý thức ghi chép thu thập số liệu chính xác ,cụ thể đầy đủ .
B/ Chuẩn bị : GV : Bảng phụ , thước thẳng
HS : Lập 1 bảng số liệu ban đầu đơn giản điều tra số con trong xóm hoặc tổ mà h/s ở
C / Tiến trình dạy học :
Hoạt động I : Kiểm tra ( 7’)
Dấu hiệu là gì ? cho ví
dụ ?
Giá trị của dấu hiệu
là gì ?
Tần số của mỗi giá trị
là gì ?
G/v nhận xét đánh giá
Cho điểm
Chũa bài tập 1 /3 SBT
HS trả lời:
+ Dấu hiệu là vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu
+ Giá trị của dấu hiệu là ứng với mỗi đơn vị điều tra có 1 số liệu. Số liệu đó gọi là 1 giá trị của dấu hiệu
Bài tập : a/ Để có được bảng trên người điều tra phải gặp lớp trưởng của từng lớp để lấy số liệu .
b/ dấu hiệu : Số nữ HS trong một lớp các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 14 ; 15 ; 16 ; 17 ; 18 ; 19 ; 20 ; 24 ; 25 ; 28 với tần số tương ứng là : 2 ; 1 ; 3 ; 3 ; 3 ; 1 ; 4 ; 1 ; 1; 1
Hoạt động 2: luyện tập (35’)
GV: treo bảng phụ ghi bài tập 3/8
Thời gian chạy 50 m của các học sinh trong 1 lớp 7 được thầy giáo dạy thể dục ghi lại trong hai bảng 5 và 6
Hãy cho biết
a/Dấu hiệu chung cần tìm ở cả hai bảng ?
b/ Số các giá giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? ( đối với từng bảng )
c/ C ác giá trị khác nhaucủa dấu hiệu và tần số của chúng ở mỗi bảng?
Bài 4/9 : Chọn 30 hộp chè một cách tuỳ ý trong kho của một cửa hàng và đem cân , kết quả được ghi lại trong bảng ( sau khi đã trừ khối lượng của vỏ )
Hãy cho biết :
Dấu hiệu cần tìm hiểu và số các giá trị của dấu hiệu đó
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu
Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng
Bài tập : bảng ghi điểm thi học lỳ I môn toán của 48 HS lớp 7A như sau
8
8
5
7
9
6
7
8
8
7
6
3
9
5
9
10
7
9
8
6
5
10
8
10
6
4
6
10
5
8
6
7
10
9
5
4
5
8
4
3
8
5
9
10
9
10
6
8
Cho biết dấu hiệu là gì ? Số tất cả các giá trj của dấu hiệu
Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của chúng
1 h/s trả lời câu a.
Dấu hiệu chung cần tìm là thời gian chạy 50 m
1 h/s trả lời câu b
Bảng 5 có 5 giá giá trị khác nhau
Bảng 6 có 4 giá trị khác nhau
Tần số ở bảng 5
và bảng 6 là : …
Hs 1 điền vào bảng 1
Hs 2 điền vào bảng 2
Hs cả lớp làm bài vào vở
Một HS đọc lại bài toán
Cho HS làm bài tập theo nhóm
Đại diện nhóm lên bảng trả lời
HS khác nhận xét , bổ sung
HS cả lớp ghi vào vở bài giải hoàn chỉnh
LUYỆN TẬP :
Bài 1 : Bài 3/8 /sgk
a/ Dấu hiệu chung cần tìm :
Thời gian chạy 50 m của h/s lớp 7
Bđối với bảng 5 : số các giá trị là 20. số các giá trị khác nhau là 5
Đối với bảng 6 : số các giá trị là 20. Số các giá trị khác nhau là 4
c/ Giá trị và tần số ở mỗi bảng:
Đối với bảng 5 : các giá trị khác nhau là : 8,3; 8,4; 8,5; 8,7; 8,8
tần số của chúng lần lượt là 2; 3; 8; 5; 2
Đối với bảng 6 các giá trị khác nhau là: 8,7 ; 9,0; 9,2; 9,3;
Tần số lần lượt của chúng là: 3; 5; 7; 5
Bài 2 BT4/9
Giải
Dấu hiệu là khối lượng chè trong từng hộp. Số các giá trị của dấu hiệu là 30 .
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 5
Giá trị khác nhau là : 98; 99; 100; 101; 102
Tần số của các giá trị lần lượ là: 3; 4; 16; 4; 3
Bài 3: Dấu hiệu là điểm thi học kỳ I môn toán
Có tất cả 48 giá trị của dấu hiệu
Các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: 3 ; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10
Tần số tương ứng với các giá trị trên là : 2 ; 3; 7; 7; 5; 10; 7; 7
Hoạt động 3 : hướng dẫn về nhà
Xem lại các khái niệm dấu hiệu ,số giá trị của dấu hiệu , các giá trị khác nhau của dấu hiệu , Tần số của chúng. Xem lại các VD và BT đã sửa .
Điều tra số HS học mẫu giáo 5 tuổi đến PTTH ở xóm hoặc tổ dân phố nơi em ở . khi đó dấu hiệu là gì ? Số các giá trị của dấu hiệu ? Các giá trị khác nhau của dấu hiệu ? Tần số của chúng là bao nhiêu ?
Đọc và xem trước bài 2/9 SGK
File đính kèm:
- dai 42.doc