I.Mục tiêu
HS được củng cố các kiến thức về đa thức một biến cộng trừ đa thức một biến
Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng hoặc giảm của biến tính hiệu, tổng các đa thức.
II.Chuẩn bị
Bảng phụ - thước kẻ - phấn màu.
III. Tiến trình dạy học.
1. Tổ chức
2. Kiểm tra
HS1 Nêu cách thực hiện cộng 2 đa thức 1 biến chữa bài tập 44/45SGK
HS2: Nêu cách thực hiện trừ 2 đa thức 1 biến chữa bài tập 44/45SGK
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 61: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/3/2009
Tiết: 61 LUYệN TậP
I.Mục tiêu
HS được củng cố các kiến thức về đa thức một biến cộng trừ đa thức một biến
Rèn luyện kĩ năng sắp xếp đa thức theo lũy thừa tăng hoặc giảm của biến tính hiệu, tổng các đa thức.
II.Chuẩn bị
Bảng phụ - thước kẻ - phấn màu.
III. Tiến trình dạy học.
Tổ chức
Kiểm tra
HS1 Nêu cách thực hiện cộng 2 đa thức 1 biến chữa bài tập 44/45SGK
HS2: Nêu cách thực hiện trừ 2 đa thức 1 biến chữa bài tập 44/45SGK
Bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
H: Thu gọn đa thức là làm gì?
H: Hãy thu gọn các đa thức trên
GV cho HS nhận xét sửa chữa.
GV yêu cầu 2 HS lên bảng tính N + M; N- M
Cho HS Thực hiện M-N
Nhận xét 2 đa thức vừa tìm được
H: Muốn sắp xếp một đa thức trước hết ta làm thế nào?
Gọi 2HS lên bảng sắp xếp.
Đối với bài này ta nên cộng, trừ theo cách nào?
Gọi 2 HS ln bảng giải.
GV ghi đề bài lên bảng.
GV nêu kí hiệu giá trị của đa thức P(x) tại x = 1 l P(-1)
GV yêu cầu ba HS lên bảng tính.
GV ghi đề bài lên bảng
H: Hãy sắp xếp các đa thức theo cùng một thứ tự và tính theo cột dọc?
GV cho HS nhận xét sửa sai.
H: Có nhận xét gì về hệ số của hai đa thức tìm được?
HS đứng tại chỗ trả lời.Cộng các đơn thức đồng dạng
Hai hS lên bảng thu gọn
2 HS lên bảng tính
HS cả lớp làm vào vở.
HS: Các hạng tử cùng bậc có hệ số đối nhau
HS đứng tại chỗ trả lời: Thu gọn đa thức
2 HS lên bảng sắp xếp.
HS đứng tại chỗ trả lời.
2 HS ln bảng giải
HS lắng nghe ghi vào vở.
Ba HS lên bảng làm
HS cả lớp làm vào vở
2 HS lên bảng tính.
HS cả lớp làm vo vở.
HS đứng tại chỗ trả lời.
Bài 50/46 SGK
Cho các đa thức:
a) Thu gọn các đa thức trên
Tính N + M
Tính N – M
M-N=9y5 - 11y3 – y + 1
Bài 51 Cho hai đa thức:
a) Sắp xếp các đa thức theo lũy thừa tăng
Tính P(x) +Q(x)
+
P(x) – Q(x)
-
Bài 52.Tính giá trị của đa thức:
P(x) = x2 – 2x – 8 tại x =-1; x = 0; x = 4
* P(-1) = (-1)2 -2 (-1) – 8
=1+3-8
= - 5
* P(0) = 02 -2 . 0 – 8 = - 8
* P(4) = 42 – 2 . 4 – 8
= 16 – 8 – 8
= 0
Bài 53.Cho các đa thức
Tính P(x) – Q(x)
-
Tính Q(x) – P(x)
-
Nhận xét các hạng tử cùng bậc có hệ số đối nhau.
IV. HƯớNG DẫN HọC.
Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
Làm bi tập 39; 40; 41trang 15 SBT
Ôn lại quy tắc chuyển vế.
V RúT KINH NGHIệM.
File đính kèm:
- DS T62 thi GV Gioi.doc