I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
Qua bài học này, giúp học sinh
- Ôn tập hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về số hữu tỉ, số thực, tỷ lệ thức, hàm số và đồ thị.
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính trong Q, giải bài toán chia tỷ lệ, bài tập vẽ đồ thị hàm số
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Gv : Bảng phụ
Hs : Ôn lại toàn bộ kiến thức đa học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRÊN LỚP
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1820 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Đại số - Tiết 67: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Soạn ngày 16 tháng 4 năm 2009
Tiết 67
ôn tập cuối năm
I. Mục tiêu bài học :
Qua bài học này, giúp học sinh
- Ôn tập hệ thống hoá các kiến thức cơ bản về số hữu tỉ, số thực, tỷ lệ thức, hàm số và đồ thị.
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép tính trong Q, giải bài toán chia tỷ lệ, bài tập vẽ đồ thị hàm số
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Gv : Bảng phụ
Hs : Ôn lại toàn bộ kiến thức đa học
III. Tiến trình dạy học trên lớp
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Kết hợp khi ôn tập
Hoạt động 2 : Ôn tập
1. Ôn tập về số hữu tỷ, số thực.
Gv: Nêu câu hỏi:
- Thế nào là số hữu tỷ? Cho ví dụ?
- Khi viết dưới dạng số thập phân, số hữu tỷ được biểu diễn như thế nào? Cho ví dụ?
- Số thực là gì?
- Giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỷ được xác định như thế nào?
2. Ôn tập về tỷ lệ thức, chia tỉ lệ
- Tỷ lệ thức là gì?
- Viết công thức t/c của dãy tỷ số bằng nhau?
3.Ôn tập về hàm số, đồ thị của hàm số.
- Khi nào đại lương y tỉ lệ thuận với đại lượng x ?Cho ví dụ?
- Khi nào đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x ?
- Đồ thị của hàm số y=ax (a0) có dạng như thế nào?
1. Ôn tập về số hữu tỷ, số thực.
Hs:
- Số hữu tỷ được viết dưới dạng
với . Ví dụ:
Hs: TL
Ví dụ:
- Số vô tỷ là số được biểu diễn dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. VD:
2. Ôn tập về tỷ lệ thức, chia tỉ lệ
- Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ
(giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
3.Ôn tập về hàm số, đồ thị của hàm số.
Hs: Trả lời
y = kx : k là hệ số tỉ lệ.
VD: y = 40 x
CT: y = (a )
VD: y.x= 300
- Đồ thị hàm số y = ax (a) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
Hoạt động 3 : Luyện tập – Cũng cố
Gv: cho HS làm bài tập:
1.
2.
3. So sánh:
Bài 7: (T63-SBT) Cho số y=f(x)
được xác định bởi công thức: y= -1,5x
a) Vẽ đồ thị hàm số trên
b) Bằng đồ thị hãy tìm các giá trị
f(-2), -f(1).
HS : Giải
+. 3x-1=3 +. 3x-1=-3
3x=4 3x=-2
x= x=
ta có:
y
3
2
x
P
- 1;5 M
f(-2)=3
f(1)=-1,5.
IV: Hướng dẫn học ở nhà
- Hs làm tiếp 5 câu hỏi đã giao
- Làm bài 7-13 T 89, 90, 91 Sgk
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra chương IV.
File đính kèm:
- D7T32.doc