I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-HS mô tả được khái niệm hai góc đối đỉnh.
-Nhận biết được tính chất “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”
2. Kĩ năng:
-Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
-Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình.
-Bước đầu tập suy luận.
3.Thái độ:
-Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học.
1.Giáo viên : SGK, SGV , thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ.
2. Học sinh : SGK, thước thẳng, thước đo độ
III. Phương pháp.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17 – 08 – 2009.
Ngày giảng:20 – 08 – 2009.
Chương I: đường thẳng vuông góc.
đường thẳng song song
Tiết 1: hai góc đối đỉnh
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-HS mô tả được khái niệm hai góc đối đỉnh.
-Nhận biết được tính chất “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”
2. Kĩ năng:
-Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
-Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình.
-Bước đầu tập suy luận.
3.Thái độ:
-Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học.
1.Giáo viên : SGK, SGV , thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ.
2. Học sinh : SGK, thước thẳng, thước đo độ
III. Phương pháp.
Nêu và giải quyết vấn đề, nhóm…
IV. Tổ chức giờ học.
* HĐ1: Khởi động.(5phút)
- Mục tiêu: tạo hứng thú học tập cho hs tìm hiểu kiến thức về hai góc đối đỉnh
- Đồ dùng : bảng phụ.
- Cách tiến hành:
+ GV giới thiệu các kiến thức chính của chương 3
+ GV treo bảng phụ hình vẽ hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh , đặt câu hỏi : ? Hai góc đối đỉnh khác hai góc không đối đỉnh như thế nào ?
* HĐ2: Tìm hiểu khái niệm hai góc đối đỉnh.(12phút)
- Mục tiêu : mô tả được khái niệm hai góc đối đỉnh.
- Đồ dùng: thước thẳng
- Cách tiến hành:
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
ND ghi bảng
-GV đưa hình vẽ hai góc đối đỉnh và 2 góc không đối đỉnh trên bảng phụ.
-Yêu cầu HS quan sát H1.
? Em có nhận xét quan hệ về đỉnh , về cạnh của Ô1,Ô3 ?
-GV: Hay ox và oy làm thành1 đường thẳng.
? Quan sát H2,H3 và chobiết mối quan hệ về đỉnh về cạnh của M1,M2 ; Avà
B .
-GV: Góc Ô1,Ô3 có mỗi cạnh của góc này là tia đối của 1 cạn của góc kia ta mói Ô1 và Ô3 là 2 góc đối đỉnh.
-Yêu cầu HS đọc ĐN sgk.
-Yêu cầu HS thực hiện ?2.
? Vậy 2 đường thẳng cắt nhau tạo ra mấy cặp góc đối đỉnh .
-GV quay trở lại H2, H3.
? Hãy giải thích tại sao M1 và M2; Avà B . không phải là 2 góc đối đỉnh.
? Cho xOy hãy vẽ góc đối đỉnh với góc xOy ?
? Nêu lại cách vẽ ?
?Hãy chỉ ra các cặp góc đối đỉnh còn lại ?
? Hãy dùng thước đo góc để kiểm tra ước lượng ?
- GV nhận xét, thống nhất kết quả.
-HS quan sát H1.
+Ô1,Ô3 có chung đỉnh O.
+Cạnh oy là tia đối của cạnh ox. Cạnh oy’ là tia đối của ox’.
-Quan sát và trả lời
-Hai góc đối đỉnh là 2 góc mà mỗi góc này là tia đối của 1 cạnh góc kia .
-Đọc nội dung ĐN.
-Thực hiện ? 2 đứng tại chỗ trả lời.
-Hai đường thẳng cắt nhau tạo ra 2 cặp góc đối đỉnh.
-1HS lên bảng thực hiện.
1. Thế nào là hai góc đối đỉnh.
:
-Ô1và Ô3 có chung đỉnh O.
-Cạnh oy là tia đối của cạnh ox , cạnh oy’ là tia đối của cạnh ox’
*)ĐN: SGK-81
: Ô2 và Ô4 là 2 góc đối đỉnh vì tia ox’và tia ox là tia đối của tia oy.
*HĐ3: Tìm hiểu tính chất của hai góc đối đỉnh:( 18 phút)
- Mục tiêu: Nhận biết được tính chất “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”
- Đồ dùng: thước thẳng, thước đo độ, bảng phụ.
- Cách tiến hành:
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
ND ghi bảng
? Hãy ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của Ô1 và Ô3 ?
? Hãy dùng thước đo góc để kiểm tra ước lượng ?
? Hãy dự đoán kết quả rút ra từ câu a, b ?
? Giải thích Ô1=Ô3 ?
? Có nhận xét gì về Ô1+ Ô2 ? giải thích ?
?Tương tự Ô2=Ô3 ?
? Từ (1) và (2) suy ra điều gì ?
? Vậy em có nhận xét gì về 2 góc đối đỉnh ?
? Dự đoán của ? 3 đúng hay sai ?
- GV nhận xét, thống nhất kết quả.
-HS ước lượngÔ1=Ô3 .
-Cả lớp kiểm tra bằng thước trên hình vẽ .
-1HS lên bảng đo va ghi kết quả cụ thể vừa được và so sánh.
-Hai góc đối đỉnh có số đo bằng nhau.
Ô1+ Ô2=1800
Ô2=Ô3 =1800
vì hai góc kề bù.
Từ (1) và (2) suy ra
Ô1+ Ô2=Ô2=Ô3=>Ô1=Ô3.
-Hai góc đối đỉnh thì bẳng nhau.
-Dự đoán ? 3 .
2.Tính chất của hai góc đối đỉnh.
:
Vì Ô1 và Ô2 kề bù nên
Ô1+ Ô2=1800 (1)
Vì Ô2 và Ô3 kề bù nên
Ô2=Ô3 =1800 (2)
So sánh (1) và (2) ta có
Ô1+ Ô2=Ô2=Ô3 (3)
Từ (3) suy ra
Ô1 = Ô3
*) Tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
*HĐ4: Củng cố- Luyện tập.(7phút)
Mục tiêu: khôi phục lại và vận dụng kiến thức về hai góc đối đỉnh
Đồ dùng: bảng phụ
- Cách tiến hành:
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
ND ghi bảng
GV: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau . Vậy 2 góc bẳng nhau có đối đỉnh không ?
GV; Đưa nội dung H1, H2, H3 để khẳng định lại.
GV đưa nội dung bài 1 lên bảng phụ .
-Yêu cầu HS lên bảng điền vào chỗ trống.
- GV nhận xét, thống nhất kết quả.
-HS trả lời câu hỏi GV đưa ra.
-Lên bảng trình bày lời giải.
-HS khác nhận xét bài làm của bạn.
3. Bài tập:
Bài 1: (sgk-82): Điền vào chỗ trống trong các câu sau đây.
a). . . . x’Oy’ . . . . tia đối . . .
b) . . . . hai góc đối đỉnh . . . ... ox’... . . . . oy’ là hai tia đối của cành oy
*HĐ5: Hướng dẫn về nhà:(3phút)
-Học thuộc ĐN và T/C của hai góc đối đỉnh, học cach suy luận
-Vẽ góc đối đỉnh với 1 góc cho trước .
-BTVN: 3,4,5,6,7 (sgk-82 ,83)
1,2,3 (sbt-73,74)
File đính kèm:
- hinh hoc 7 ki 1 chuan moi cuc hay.doc