Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập - Trường THCS Hoà Bình

A) Mục tiêu:

HS được cũng cố quan hệ tính vuông góc với tính song song.

Rèn kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải.

Vận dụng giải BT.

B) Chuẩn bị:

Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.

Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.

C) Tiến trình dạy học:

1) Ổn định lớp (1):

2) Kiểm tra bài cũ (10):

3) Bài mới (27):

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 11: Luyện tập - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 11 LUYỆN TẬP Ngày: 17/9/2009 ˜– & —™ A) Mục tiêu: F HS được cũng cố quan hệ tính vuông góc với tính song song. F Rèn kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải. F Vận dụng giải BT. B) Chuẩn bị: ù Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc. ù Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc. C) Tiến trình dạy học: 1) Ổn định lớp (1’): 2) Kiểm tra bài cũ (10’): 3) Bài mới (27’): Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng HĐ1 (9’): GV cho HS đọc BT 43. GV hướng dẫn cho HS cách giải. GV cho HS mỗi nhóm nhận xét lẫn nhau. HĐ2 (8’): GV vừa HD vừa đặt câu hỏi cho HS. Lưu ý đến sự song song giữa d’ và d, d” và d. Nêu lại tiên đề Ơclit. Có mấy đường thẳng song song từ M. Nếu d’ không cắt d” thì nó phải như thế nào? HĐ3 (10’): GV sd bảng phụ GVHD: Nêu lại TC1? Vì sao a//b? Do a//b nên và . Là cặp góc trong cùng phía có tính chất gì? HS đọc kĩ và nêu tính chất có liên quan . HS trình bày vào bảng phụ sau đó mỗi nhóm tự trình bày HS trả lời theo câu hỏi của GV. Md. Vì d’//d hoặc d”//d. Có 2 đường thẳng: d’, d” (trái với tiên đề Ơclit). d’//d’’. HS quan sát bảng phụ, nghe HD rồi trình bày vào bảng nhóm. 1 HS nêu TC1. + =1800 BT43/98/SGK: ( TC 1 đường thẳng vuông góc với hai đường thẳng song song). BT45/98/SGK: -Nếu d’ cắt d” tại M thì Md vì M và d’//d (hoặc d”//d). -Trái với tiên đề Ơclit. Vì: Qua M nằm ngoài d, vừa có d’//d, d”//d. -Để không mâu thuẫn với tiên đề Ơclit thì d’//d” . BT46/98/SGK: 1200 a, b cùng vuông góc với AB. Vì a//b nên cặp góc trong cùng phía bù nhau. + =1800 =>=600 4) Củng cố (4’): Nêu tính chất quan trọng giữa tính vuông góc với tính song song? GV cho HS sd giấy gấp để làm BT48/98/SGK theo HD SGK 5) Dặn dò (3’): @ Học bài @ BTVN: BT47/98/SGK @ Chuẩn bị bài mới: *) Hướng dẫn bài tập về nhà: BT47/98/SGK A 1300 a//b, => , . Từ đó: =900 + =1800 (cặp góc trong cùng phía bù nhau) + 1300 = 1800 => = 1800 – 1300 => = 500 B

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc