A) Mục tiêu:
- Luyện kĩ năng CM hai tam giác bằng nhau theo 3 trường hợp.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, CM hai tam giác bằng nhau.
B) Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
- Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C) Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1):
2) Kiểm tra bài cũ (6):
Nêu 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
Vẽ hình minh hoạ 1 trường hợp và nêu GT,KL?
3) Bài mới (34):
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 34: Luyện tập (3 trường hợp bằng nhau của tam giác) - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19
Tiết 34: LUYỆN TẬP
(3 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC)
Ngày: 30/12/2009 &
Mục tiêu:
- Luyện kĩ năng CM hai tam giác bằng nhau theo 3 trường hợp.
- Rèn kĩ năng vẽ hình, CM hai tam giác bằng nhau.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1’):
2) Kiểm tra bài cũ (6’):
Nêu 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
Vẽ hình minh hoạ 1 trường hợp và nêu GT,KL?
3) Bài mới (34’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1(14’): GV cho Hs vẽ hình và nêu GT, KL.
GT là gì?
KL là gì?
GVHD CM:
a) Muốn AD=BC ta CM gì?
Hai tam giác này có gì bằng nhau?
b) có gì bằng nhau?
c) Muốn OE là tia phân giác của ta CM gì?
Ta CM hai tam giác nào bằng nhau?
Dựa vào trên GV cho HS CM tương tự?
HĐ2(10’): GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình.
Cho HS nêu GT, KL vào bảng phụ?
Hãy nêu định lí tổng 3 góc của tam giác?
Hãy giải thích vì sao ?
và có gì bằng nhau?
= =>?
HĐ3(10’): GV sd bảng phụ.
Vì sao AB=CD?
Aùp dụng vào tam giác vuông?
Muốn AB//CD ta CM gì?
Xét và có gì bằng nhau?
HS đọc đề
HS làm vào bảng nhóm
(gt)
Ô chung
( vì )
Do ()
=>
HS đọc đề
HS làm vào bảng nhóm
1 HS đứng nêu
HS tự CM vào vở
AB=AC
1 HS đọc đề
HS dựa vào hình để giải thích
HS áp dụng trường hợp bằng nhau 2 cạnh góc vuông
AB=CD (CMT)
AC=BC (CMT)
BD chung
=> =
BT43/125/SGK:
GT: 1800
OA=OC, OB=OD
KL: a) AD=BC
b)
c)OE là phân giác của
CM:
Xét , có:
OA=OC
Ô chung
OB=OD
Vậy: (c-g-c)
BC=AD
b) Xét , có:
(do )
( vì )
AB=CD (do OA=OC và OB=OD)
Vậy: (g-c-g)
Xét , có:
OB=OD (GT)
BE=DE (CMT)
(CMT)
Vậy: (c-g-c)
OE là tia phân giác
BT44/125/SGK:
GT: , ,
KL:
CM: a) Xét , có:
(gt)
AD chung
Do
Vậy: (g-c-g)
b) Do =>AB=AC
BT45/125/SGK:
4) Củng cố (3’):
- Nắm lại 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác?
- Rèn kĩ năng vẽ hình trình bày CM.
5) Dặn dò (1’):
- Học bài.
- BTVN: Xem BT đã giải.
- Chuẩn bị bài mới.
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
File đính kèm:
- Tiet 34.doc