A) Mục tiêu:
HS củng cố tam giác cân và dạng đặc biệt của nó.
Có kĩ năng vẽ hình, tính số đo góc ở đáy góc ở đỉnh của tam giac cân.
Biết CM tam giác cân, tam giác đều.
B) Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C) Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1):
2) Kiểm tra bài cũ (7):
Thế nào là tam giác cân? Nếu tại M ta =>?
Sửa BT49/127/SGK
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 36: Luyện tập - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Tiết 36 LUYỆN TẬP
Ngày: 06/01/2010 &
A) Mục tiêu:
F HS củng cố tam giác cân và dạng đặc biệt của nó.
F Có kĩ năng vẽ hình, tính số đo góc ở đáy góc ở đỉnh của tam giac cân.
F Biết CM tam giác cân, tam giác đều.
B) Chuẩn bị:
X Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
X Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C) Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1’):
2) Kiểm tra bài cũ (7’):
Thế nào là tam giác cân? Nếu tại M ta =>?
Sửa BT49/127/SGK
3) Bài mới (34’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1(7’): GV sd bảng phụ h.119/127.
a) =1450 => =?
b) Tương tự.
HĐ2(14’): GV cho HS đọc đề.
GV HD HS CM:
a) ta CM gì?
Hai tam giác này có gì bằng nhau? (dựa vào GT).
b) Muốn tam giác IBC cân tại I ta CM gì?
=?
=?
Mà và (CMT) =>?
HĐ3(13’): HS đọc đề.
GV cho HS nêu GT, KL vào bảng nhóm.
Ta sd tính chất tam giác cân có 1 góc bằng 600 là tam giác đều.
Muốn CM ta CM gì?
Trong => =?
Tương tự: =?
=?
Từ đó ta =>?
HS quan sát.
=.
Câu b) GV cho HS học nhóm.
HS đọc và cho GT, KL.
GT: (AB=AC) .
AD=AE.
KL: a) .
b) cân tại I.
.
HS chỉ ra.
(c-g-c).
.
.
= .
HS nêu GT, KL.
Bảng nhóm.
GT: =1200
Ot là tia phân giác.
, .
KL: đều.
=.
(cạnh huyền- góc nhọn).
AB=AC.
300
300
=+=300+300=600
BT50/127/SGK:
=1450=>=17,50
b) ==400
BT51/128/SGK:
Xét , có: AB=AC (gt).
AD=AE(gt).
 chung.
Vậy: .
=>.
b)
Vậy: cân tại I.
BT52/128/SGK:
Xét và
, có:
AO chung.
=600
Vậy: = (cạnh huyền- góc nhọn).
AB=AC.
Vậy: cân tại A.
Mặt khác:
300(phụ với góc ).
300(phụ với ).
=+=300+300=600
Do đó đều.
4) Củng cố (2’):
@ NaÉm lại lý thuyết.
@ Cách CM tam giác cân , tam giác đều.
5) Dặn dò (1’):
@ Học bài.
@ BTVN: Xem BT giải.
@ Chuẩn bị bài mới.
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
(Đọc bài đọc thêm ở nhà)
File đính kèm:
- Tiet 36.doc