I- MỤC TIÊU:
- Cũng cố và khắc sâu kiến thức về :tam giác cân , tam giác đều ,tam giác vuông cân ,Các tính chất về tam giác cân , tam giác đều , và dấu hiệu nhận biết chúng .
- Rèn kỹ năng tính góc , chứng minh tam giác bằng nhau , c/m tam giác cân .
- Rèn kỹ năng suy luận .
II- CHUẨN BỊ :
-Com pa , thước thẳng , bảng phụ để viết các đề bài tập
-Hs : thước thẳng , com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 37: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 37 : LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU:
Cũng cố và khắc sâu kiến thức về :tam giác cân , tam giác đều ,tam giác vuông cân ,Các tính chất về tam giác cân , tam giác đều , và dấu hiệu nhận biết chúng .
Rèn kỹ năng tính góc , chứng minh tam giác bằng nhau , c/m tam giác cân .
Rèn kỹ năng suy luận .
II- CHUẨN BỊ :
-Com pa , thước thẳng , bảng phụ để viết các đề bài tập
-Hs : thước thẳng , com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: bài cũ
-HS 1 : nêu định nghĩa tam giác cân , bài tập 47-hình 118
-HS2 : làm bài 49a- nêu tính chất và dấu hiệu nhận biết tam giác cân
-HS3: làm bài 49b- nêu các cách chứng minh tam giác đều
Hoạt động 2: Bài luyện tại lớp :
-Bài tập 51
-yêu cầu hs vẽ hình và ghi gt, kl
? để so sánh 2 góc ABD,ACE ta làm ntn?
-Cho HS c/m tam giác ABD =ACE
-cảlớp cùnglàm vàsữa bài
-nêu các cách c/m tam giác cân ,đều
-gọi hs lên bảng làm
câu b
-yêu cầu hs vẽ hình bài 52
-ghi Gt,Kl
? có dự đoán gì về tam giác ABC?
? muốn c/m tam giác ABC cân tại A cần c/m gì?
? muốn c/m AC=AB ta c/m ntn?
-gọi HS lên bảng c/m ,cả lớp làm bài
Hoạt động 3: dặn dò
-BVN: 75;76;77 SBT
-chuẩn bị :?1 ;?2 SGK trang 129
-HS1 : lên bảng trả lời lý thuyết và làm bài tập
-HS2 :vẽ hình ,ghi GT,Kl làm bài và trả lời câu hỏi
-HS3 : làm theo yêu trình tự HS2
-HS đọc đề và tìm hiểu đề bài
-Một hs lên bảng vẽ hình và ghi Gt,Kl
-để so sánh 2 góc ABD và ACE ta so sánh 2 tam giác
-hS tìm các yếu tố bằng nhau và c/m
-HSIBC cân tại I
-HS chứng minh
-Hs lên bảng vẽ hình bài 52 và ghi Gt , KL
-tam giác ABC cân tại A
chứng minh AC=AB
Chứng minh 2 tam giác bằng nhau
HS lên bảng trình bày bài
Sữa bài 49 : a) A
GT ABC cân tại A
Â= 400
KL tính B?;C?
Giải : B C
Vì ABC cân tại A => B=C (1)
Ta lại có : Â+B+C=1800 => B+C=1400 (2)
Từ (1) và (2) =>B+B=1400=> B=140:2=700
b) làm tương tự câu a:
Bài 51 : A
GT ABC cântạiA
AD=AE
Kl ss ABD và ACE E D
IBC là tam B C
giác gì ?vì sao?
C/m:
a) xét ABD và ACE có :
AB=AC (gt),AD=AE (gt) ;Â chung =>ABD=ACE ( cgc) =>ABD=ACE (1)
b) Ta có ABC=ACB (gt) (2) mà ABD+DBC=ABC, ACE+ECB=ACB
từ (1)(2),(3) => DBC=ECB hay IBC=ICB=> IBC cân tại I t
Bài 52: x
A
B
Gt xÔy =1200, Ot O C y
là phân giác ,A Ot
ABAC
Kl ABC là tam giác gì? Vì sao ?
Giải :
Xét AOB vàAOC có :
ACO=ABO =900
AC cạnh chung
AÔC=AÔB (gt)=> AOB=AOC (cạnh huyền –góc nhọn ) =>AC=AB=>ABC cân tại A
File đính kèm:
- TIET 37.DOC