A/. Mục tiêu:
HS nắm được các trường hợp bằng nhau của tan giác vuông, và ôn lại cac trường hợp đã biết.
Vận dụng giải bi tập.
Rèn kĩ năng trình bày CM.
B/. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C/. Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1):
2) Kiểm tra bài cũ (mục 3):
3) Bài mới (32):
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 40: Các trường hợp bằng nhau của - Trường THCS Hoà Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22
Tiết 40: CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA
Ngày: 20/01/2010 TAM GIÁC VUÔNG
&
A/. Mục tiêu:
F HS nắm được các trường hợp bằng nhau của tan giác vuông, và ôn lại cac trường hợp đã biết.
F Vận dụng giải bài tập.
F Rèn kĩ năng trình bày CM.
B/. Chuẩn bị:
Ä Giáo viên: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
Ä Học sinh: Bảng phụ, thước êke, thước đo góc.
C/. Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1’):
2) Kiểm tra bài cũ (mục 3):
3) Bài mới (32’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
HĐ1 (18’): Kiểm tra miệng: Nêu các trương hợp bằng nhau đã biết của tam giác vuông?
GV cho điểm.
Từ đó GV -> ?1
(GV sd bảng phụ).
HĐ2 (15’): GV cho HS phát biểu trường hợp này.
GV HD HS CM:
Nêu lại trường hợp bằng nhau c-c-c của tam giác.
Để ta cần thêm điều kiện gì?
AB=?
ED=?
Ta có: BC=EF.
AC=DF =>?
GV sd bảng phụ cho HS làm ?2
C1: Áp dụng định lí trên.
C2: Trường hợp bằng nhau cạnh huyền –góc nhọn.
HS ôn lại và trả lời.
HS làm bảng nhóm.
2 HS làm h.143, 144.
1 HS trình bày miệng h.145.
HS phát biểu nhiều lần rồi vẽ hình, nêu GT, KL.
HS nêu lại.
AB=ED.
(c-c-c).
Aùp dụng định lí Pitago, ta có:
AB2=BC2 - AC2
ED2=EF2 - DF2
AB=ED.
Hs nghe HD rồi làm vào bảng phụ từng cách.
C2: ( cân tại A) .
1) Các trương hợp bằng nhau đã biết của hai tam giac vuông:
2) Trường hợp bằng nhau cạnh huyền – cạnh góc vuông:
GT:
BC=EF, AC=DF.
KL: (cạnh huyền –cạnh góc vuông).
4) Củng cố (10’):
- Nêu các trương hợp bằng nhau của tam giác vuông?
- GV cho HS làm BT63/136/SGK:
GT: cân tại A,
KL: HB=HC,
CM: Xét , có:
cân tại A.
Vậy: (cạnh huyền - góc nhọn).
HB=HC.
.
5) Dặn dò (2’):
@ Học bài.
@ BTVN: BT64/163/SGK:
@ Chuẩn bị bài mới: luyện tập.
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
BT64/163/SGK:
Có thể thêm điều kiện:
+AB=ED.
+BC=EF.
+.
File đính kèm:
- Tiet 40.doc