Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 42: Luyện tập

I- MỤC TIÊU :

- Khắc sâu kiến thức về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông qua rèn kỹ năng giải một số bài tập

- Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau để chỉ ra góc ,cạnh bằng nhau .

- Rèn kỹ năng vẽ hình suy luận .

II- CHUẨN BỊ :

-thước thẳng com pa , ê ke , bảng phụ , phấn màu

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2101 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / / NG: / / TIẾT 42: LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU : Khắc sâu kiến thức về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông qua rèn kỹ năng giải một số bài tập Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau để chỉ ra góc ,cạnh bằng nhau . Rèn kỹ năng vẽ hình suy luận . II- CHUẨN BỊ : -thước thẳng com pa , ê ke , bảng phụ , phấn màu III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của hs Ghi bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ Nêu các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông làm bài tập 64 sgk/136 * làm bài tập 63 sgk/136 gọi hs nhận xét sữa bài Hoạt động 2: Bài luyện tại lớp GV yêu cầu hs làm bài 65 sgk Gọi một hs lên bảng vẽ hình và ghi GT , KL ? muốn c/m hai đoạn thẳng bằng nhau ta thường c/m ntn? Cho hs nêu hai tam giác cần c/m bằng nhau ? ? hai tam giác này thuộc loại nào ? muốn c/m nên tìm yếu tố nào trước ? điều đó có không ? cần tìm thêm yếu tố nào bằng nhau nữa ? gọi một hs trình bày c/m Yêu cầu hs suy nghĩ và làm câu b? cho hs làm bài tập 98 SBT/110 gọi một hs lên bảng vẽ hình cả lớp cùng vẽ vào vở ? để c/m một tam giác là cân ta có các cách c/m nào ? gợi ý : vẽ MH,MK vuông AB,AC chứng minh B=C Hoạt động 3: cũng cố – dặn dò -GV khắc sâu các hướng tìm cách giải bài toán có suy luận qua 2 VD trên BVN: 96;97;99 SBT/110 Chuẩn bị Thực hành ngoài trời - GV hướng dẫn hs chuẩn bị thực hành HS1 lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài 64 sgk HS2 lên bảng sữa bài 63 sgk/136 Hs nhận xét về đường AH trong trường hợp này -một hs lên bảng vẽ hình , ghiGT,KL Cả lớp cùng vẽ vào vở AHB=AKC -là 2 tam giác vuông có AB=AC ( ch) - góc nhọn  chung -hs phân tích và làm câu b -gọi một hs lên bảng làm hs lên bảng vẽ hình -có 2 cách : c/m hai góc bằng nhau hoặc 2 cạnh bằng nhau HS nhớ đến bài toán đã gặp và tìm hướng c/m Sữa bài 63 : A GT ABC cân tạiA KL HB=HC BÂH= CÂH C/m B H C a)HB=HC ta có ABH=ACH ( cạnh huyền cạnh góc vuông) =>BH=CH b) từ 2 tam giác bằng nhau(câua) => BÂH =CÂH *nhận xét : AH là trung trực của BC, phân giáccủa BÂC Bài luyện tại lớp : A Bài 65 sgk/137: GT ABC cân tại A Â< 900,BHACK.K H CK AB B C KL AH=AK AI là phân giác góc A C/m : AH=AK: Xét AHB và AKC có : AHB=AKC=900 AC =AB ( gt) Góc  chung AHB=AKC (ch-gn)=>AH=AK AI là phân giác BÂC? Xét AIK và AIH có : AHI=AKI=900 AI chung AK=AH ( câua)=>AIK=AIH (ch-cgv) => BÂI=CÂI mà AI nằm giữa AB;AC vậy AI là phân giác BÂC Bài 98 SBT /110: A A H K B M C Vẽ MH,MK lần lượt vuông góc AB,AC ta có : AHM=AKM ( ch-gn) =>MH=MK BHM=CKM ( ch-cgv)=> B=C => ABC cân tại A

File đính kèm:

  • docTIET 42.DOC
Giáo án liên quan