Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: HS hiểu và công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song:"Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng a và b sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a b"

2. Kỹ năng:

- Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.

- Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.

II. CHUẨN BỊ:

Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung

Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: 19/8/2010 Tiết 6 Lớp 7/1 Ngày dạy: 03/9/2010 §4 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS hiểu và công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song:"Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng a và b sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b" 2. Kỹ năng: Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung -HS lên bảng làm bài 21SGK -Nêu định nghĩa hai đt //? -Một HS lên bảng làm bài 21 - HS nêu định nghĩa hai đường thẳng song song 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức lớp 6 GV : Yêu cầu HS đọc SGK(tr90) b a Cho 2 đường thẳng a,b muốn biết a có song song b không ta làm thế nào? GV : Cách làm trên rất khó thực hiện và chưa chắc đã chính xác. Vậy có cách nào dễ hơn không? -HS nhắc lại các khái niệm 2 đường thẳng //, HS : Ta có thể ước lượng bằng mắt: nếu a không cắt b thì chúng song song. Có thể kéo dài mãi 2 đường thẳng mà chúng không cắt nhau thì chúng song song. 1- Nhắc lại kiến thức lớp 6 (SGK/90) Hoạt động 2: Nhận biết hai đường thẳng song Cho cả lớp làm trong SGK Thử dùng thước kiểm tra lại xem? Nhận xét các góc cho trong hình ? GV: Như vậy theo bài toán trên thì nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng khác tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì chúng song song nhau. GV: Đó chính là dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Ta thừa nhận tính chất sau: GV: Đưa ra nội dung "dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song" GV: Trong t/c này cần có điều gì và suy ra được điều gì? GV: Ghi kí hiệu 2 đ.thẳng song song. GV: Hãy nêu các cách diễn đạt đường thẳng a song song đường thẳng b? Trở lại hình vẽ ban đầu, dựa trên dấu hiệu hãy dùng dụng cụ để kiểm tra xem a có song song b không? GV: Muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào ? GV: Muốn chứng minh hai đ.thẳng song song ta làm như thế nào? 900 a b c d e g m n p 600 600 450 450 800 c) a) b) HS: Đoán xem 2 đường thẳng nào song song HS : Trả lời... HS: Nhắc lại dấu hiệu... HS: Cần có đ.thẳng c cắt 2 đ.thẳng a và b, có 1 cặp góc so le trong hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau. Từ đó suy ra: a và b song song với nhau. HS: Lên bảng làm (hướng dẫn: kẻ đường thẳng c cắt a, b tại A, B. Đo cặp góc so le trong) HS: Chứng minh 2 đ.thẳng đó có cặp góc so le trong bằng nhau hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau hoặc cặp góc trong cùng phía bù nhau. 2- Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Dự đoán : a song song b d không song song e m song song n Kết quả kiểm tra bằng thước 2 góc so le trong bằng nhau 2 góc so le trong không bằng nhau 2 góc đồng vị bằng nhau Tính chất (SGK) Kí hiệu : a//b +Đường thẳng a song song đường thẳng b +Đường thẳng b song song đường thẳng a +2 đường thẳng a và b song song nhau. + a và b không có điểm chung. Hoạt động 3: Vẽ hai đường thẳng song song. ?2 Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a. GV cho HS hoạt động nhóm và trình bày cách vẽ. HS: trình bày. C1: Vẽ hai góc sole trong bằng nhau. C2: Vẽ hai góc đồng vị bằng nhau. 3. Vẽ hai đường thẳng song song: Xem SGK/91 4. Cđng cè Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung GV: Thế nào là 2 đường thẳng song song . Trong các câu sai, câu nào đúng, câu nào sai? Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. -Làm bài 24 SGK -HS làm bài tập 24 Sai vì 2 đường thẳng chứa chúng có thế cắt nhau Đúng Bài tập :24 a) …..ký hiệu là : a//b b)…. Thì a//b 5. Hướng dẫn về nhà BVN: 25-sgk;23;25;26 sbt/78 Chuẩn bị : luyện tập RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTIẾT 6.doc
Giáo án liên quan