I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS hiểu và công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song:"Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng a và b sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a b"
2. Kỹ năng:
- Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
- Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Ngày soạn: 19/8/2010
Tiết 6
Lớp 7/1
Ngày dạy: 03/9/2010
§4 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS hiểu và công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song:"Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng a và b sao cho có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b"
2. Kỹ năng:
Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.
Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng ê ke để vẽ 2 đường thẳng song song.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-HS lên bảng làm bài 21SGK
-Nêu định nghĩa hai đt //?
-Một HS lên bảng làm bài 21
- HS nêu định nghĩa hai đường thẳng song song
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức lớp 6
GV : Yêu cầu HS đọc SGK(tr90)
b
a
Cho 2 đường thẳng a,b muốn biết a có song song b không ta làm thế nào?
GV : Cách làm trên rất khó thực hiện và chưa chắc đã chính xác. Vậy có cách nào dễ hơn không?
-HS nhắc lại các khái niệm 2 đường thẳng //,
HS : Ta có thể ước lượng bằng mắt: nếu a không cắt b thì chúng song song.
Có thể kéo dài mãi 2 đường thẳng mà chúng không cắt nhau thì chúng song song.
1- Nhắc lại kiến thức lớp 6
(SGK/90)
Hoạt động 2: Nhận biết hai đường thẳng song
Cho cả lớp làm trong SGK
Thử dùng thước kiểm tra lại xem?
Nhận xét các góc cho trong hình ?
GV: Như vậy theo bài toán trên thì nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng khác tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì chúng song song nhau.
GV: Đó chính là dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
Ta thừa nhận tính chất sau:
GV: Đưa ra nội dung "dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song"
GV: Trong t/c này cần có điều gì và suy ra được điều gì?
GV: Ghi kí hiệu 2 đ.thẳng song song.
GV: Hãy nêu các cách diễn đạt đường thẳng a song song đường thẳng b?
Trở lại hình vẽ ban đầu, dựa trên dấu hiệu hãy dùng dụng cụ để kiểm tra xem a có song song b không?
GV: Muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào ?
GV: Muốn chứng minh hai đ.thẳng song song ta làm như thế nào?
900
a
b
c
d
e
g
m
n
p
600
600
450
450
800
c)
a)
b)
HS: Đoán xem 2 đường thẳng nào song song
HS : Trả lời...
HS: Nhắc lại dấu hiệu...
HS: Cần có đ.thẳng c cắt 2 đ.thẳng a và b, có 1 cặp góc so le trong hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau. Từ đó suy ra: a và b song song với nhau.
HS: Lên bảng làm
(hướng dẫn: kẻ đường thẳng c cắt a, b tại A, B. Đo cặp góc so le trong)
HS: Chứng minh 2 đ.thẳng đó có cặp góc so le trong bằng nhau hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau hoặc cặp góc trong cùng phía bù nhau.
2- Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Dự đoán :
a song song b
d không song song e
m song song n
Kết quả kiểm tra bằng thước
2 góc so le trong bằng nhau
2 góc so le trong không bằng nhau
2 góc đồng vị bằng nhau
Tính chất (SGK)
Kí hiệu : a//b
+Đường thẳng a song song đường thẳng b
+Đường thẳng b song song đường thẳng a
+2 đường thẳng a và b song song nhau.
+ a và b không có điểm chung.
Hoạt động 3: Vẽ hai đường thẳng song song.
?2 Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a.
GV cho HS hoạt động nhóm và trình bày cách vẽ.
HS: trình bày.
C1: Vẽ hai góc sole trong bằng nhau.
C2: Vẽ hai góc đồng vị bằng nhau.
3. Vẽ hai đường thẳng song song:
Xem SGK/91
4. Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV: Thế nào là 2 đường thẳng song song . Trong các câu sai, câu nào đúng, câu nào sai?
Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung
Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
-Làm bài 24 SGK
-HS làm bài tập 24
Sai vì 2 đường thẳng chứa chúng có thế cắt nhau
Đúng
Bài tập :24
a) …..ký hiệu là : a//b
b)…. Thì a//b
5. Hướng dẫn về nhà
BVN: 25-sgk;23;25;26 sbt/78
Chuẩn bị : luyện tập
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIẾT 6.doc