I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- HS hiểu được nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M a) sao cho b // a.
- Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của 2 đường thẳng song
2. Kỹ năng: Cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc biết cách tính số đo các góc còn lại.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5141 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 8: Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Ngày soạn: 19/8/2010
Tiết 8
Lớp 7/1
Ngày dạy: 10/9/2010
§5 TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
HS hiểu được nội dung tiên đề Ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M a) sao cho b // a.
Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclit mới suy ra được tính chất của 2 đường thẳng song
2. Kỹ năng: Cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc biết cách tính số đo các góc còn lại.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HS1: Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? Cho đường thẳng a và điểm MÏa, hãy vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a.
- Các HS khác vẽ hình ra nháp và nhận xét kết quả của bạn trên bảng.
b
M
a
600
600
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tiên đề Ơ-Clit
GV gọi HS vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a.
-Các em vẽ được mấy đường thẳng b?
->Tiên đề.
-GV cho HS nhắc lại và ghi bài.
-Chỉ một đường thẳng.
I. Tiên đề Ơ-Clit:
Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
Hoạt động 2: Tính chất của hai đường thẳng song song
GV cho HS hoạt động nhóm làm ?2 trong 7 phút.
GV gọi đại diện nhóm trả lời. Cho điểm nhóm nào xuất sắc nhất.
-GV cho HS nhận xét thêm hai góc trong cùng phía.
-> Nội dung của tính chất.
GV tập cho HS làm quen cách ghi định lí bằng giả thuyết, kết luận.
Nhận xét: Hai góc sole trong, hai góc đồng vị bằng nhau.
-Hai góc trong cùng phía bù nhau.
II. Tính chất của hai đường thẳng song song:
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc sole trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
GT
a//b, c cắt a tại A, cắt b tại B.
KL
4 = 2; 3 = 1;
4 = 4; 3 = 3;
2 = 2; 1 = 1;
4 + 1 = 1800;
3 + 2 = 1800
4. Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Bài 32 SGK/94:
-> Củng cố tiên đề Ơ-Clit. GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
Bài 33 SGK/94:
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc sole trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
Bài 34 SGK/94:
Cho a//b và 4 = 370
a) Tính 1.
b) So sánh 1 và 4.
c) Tính 2.
GV gọi HS nhắc lại lí thuyết và nêu cách làm, HS khác lên bảng trình bày.
Bài 32 SGK/94:
Câu a, b đúng.
Câu c, d sai.
Bài 33 SGK/94:
a) Ta có 1 = 4 = 370 (cặp góc sole trong do a//b)
b) 1 = 4 (cặp góc đồng vị do a//b)
c) 1 + 4 = 1800 (cặp góc trong cùng phía do a//b)
=> 2 = 1800 - 370 = 1430
5. Hướng dẫn về nhà
Học bài, hoàn tất các bài vào tập BT, làm 28, 30 SBT/79.
Chuẩn bị bài luyện tập.
RÚT KINH NGHIỆM
KÝ DUYỆT THÁNG 9/2010
Ban giám hiệu
File đính kèm:
- TIẾT 8.doc