I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về tính chất hai đường thẳng song, tiên đề Ơ clít
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng tiên đề Ơclít - tính chất hai đường thẳng song song để giải bài tập .
3. Thái độ: HS tập suy luận khi giải bài tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3181 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Ngày soạn: 09/9/2010
Tiết 9
Lớp 7/1
Ngày dạy: 17/9/2010
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về tính chất hai đường thẳng song, tiên đề Ơ clít
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng tiên đề Ơclít - tính chất hai đường thẳng song song để giải bài tập .
3. Thái độ: HS tập suy luận khi giải bài tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu, bảng phụ vẽ hình trong khung
Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HS1:
1) Phát biểu tiên đề Ơ-Clit.
2) Làm bài 35 SGK/94.
HS2:
1) Nêu tính chất của hai đường thẳng song song.
2) Làm bài 36 SGK/94.
Hai HS lên bảng thực hiện
3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Bài luyện tập tại lớp
Bài 37 SGK/95:
Cho a//b. Hãy nêu các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE.
GV gọi một HS lên bảng vẽ lại hình. Các HS khác nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song.
Các HS khác lần lượt lên bảng viết các cặp góc bằng nhau.
Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE:
Vì a//b nên:
= (sole trong)
= (sole trong)
= (đối đỉnh)
Bài 38 SGK/95:
GV treo bảng phụ bài 38.
Tiếp tục gọi HS nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
=> Khắc sâu cách chứng minh hai đường thẳng song song.
Bài 38 SGK/95:
Biết d//d’ thì suy ra:
a) 1 = 3 và
b) 1 = 1 và
c) 1 + 2 = 1800
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc sole trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau.
Biết:
a) 4 = 2 hoặc
b) 2 = 2 hoặc
c) 1 + 2 = 1800
thì suy ra d//d’.
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng mà:
a) Hai góc sole trong bằng nhau. Hoặc b) Hai góc đồng vị bằng nhau. Hoặc c) Hai góc trong cùng phía bù nhau. Thì hai đường thẳng đó song song với nhau.
Bài 39 SGK/95: Cho d1//d2 và một góc tù tại A bằng 1500. Tính góc nhọn tạo bởi a và d2.
GV gọi HS lên vẽ lại hình và nêu cách làm.
Bài 39 SGK/95:
Giải:
Góc nhọn tạo bởi a và d2 là 1.
Ta có: 1 + 1 = 1800 (hai góc trong cùng phía)
=> 1 = 300
Hoạt động 2: Nâng cao
Cho tam giác ABC. Kẻ tia phân giác AD của góc A (D Ỵ BC). Từ điểm M Ỵ DC, ta kẻ đường thẳng song song với AD. Đường thẳng này cắt cạnh AC tại E và cắt tia đối của AB tại F.
a) Chứng minh:
=
=
b) Chứng minh:
=
GV gọi HS đọc đề, một HS vẽ hình, một HS ghi giả thiết kết luận.
Các HS khác nhắc lại cách vẽ các yếu tố có trong bài.
a) Chứng minh:
=
Vì EF//AD
=>=(sole trong)
mà =
(AD: phân giác góc A)
=> =
Chứng minh: = :
Vì = (đồng vị vì AD//EF)
Mà = (chứng minh trên)
=> =
b) Chứng minh: = :
Vì = (đối đỉnh)
Mà = (chứng minh trên)
=> = .
4. Cđng cè
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Phát biểu tiên đề Ơ Clít
5. Hướng dẫn về nhà
Ôn lại lí thuyết, xem lại các bài đã làm.
Chuẩn bị bài 6: “Từ vuông góc đến song song”.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIẾT 9.doc