Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 10 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác

A.MỤC TIÊU:

+HS nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác.

+Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập.

+Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ,phấn màu.

-HS: Thước thẳng, thước đo góc.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I.Hoạt động 1: KIỂM TRA (8 ph).

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 10 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 18 Đ1. Tổng ba góc của một tam giác Ns 11.10.09 Nd 30.10.09 A.Mục tiêu: +HS nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác. +Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập. +Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ,phấn màu. -HS: Thước thẳng, thước đo góc. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: Kiểm tra (8 ph). Hoạt động của giáo viên -Câu 1: +Phát biểu định lí về tổng ba góc trong tam giác? +áp dụng, cho biết số đo x, y trên hình vẽ sau: -Nhân xét tam giác MNK là loại tam giác gì ? Tổng số đo hai góc N và K = ? -ĐVĐ: Hôm nay tiếp tục nghiên cứu về tam giác vuông. Hoạt động của học sinh -HS 1 : +Phát biểu: Tổng ba góc của một tam giác bằng 180o M A 90o 65o 56o K 72o x y B C N DABC có x = 180o – ( 65o + 72o ) = 43o DMNK có y = 180o – ( 90o + 56o ) = 34o II.Hoạt động 2: áp dụng vào tam giác vuông (10 ph) HĐ của Giáo viên -Yêu cầu HS đọc định nghĩa tam giác vuông trang 107 SGK. -Nói: Tam giác ABC có  = 90o ta nói tam giác ABC vuông tại A. AB, AC gọi là cạnh góc vuông, BC là cạnh huyền. -Lưu ý cạnh huyền đối diện với góc vuông, kí hiệu góc vuông. -Yêu cầu làm ?3 Tính B + C = ? HĐ của Học sinh -1 HS đọc to định nghĩa tam giác vuông. -Vẽ tam giác ABC có  = 90o theo giáo viên. -Ghi chép các qui ước. -Tính tổng số đo hai góc B và C theo định lý tổng 3 góc trong tam giác. -1 HS trình bày. Ghi bảng 1.Tam giác vuông: a.Định nghĩa: SGK B A C DABC có  = 90o nói DABC vuông tại A, AB, AC là cạnh góc vuông. BC là cạnh huyền. ?3: A + B + C = 180o  = 90o nên B + C = 90o -Hỏi: +Từ kết quả này ta có kết luận gì? +Hai góc có tổng số đo bằng 90o là hai góc quan hệ thế nào? -Vậy ta gọi kết luận trên là định lý, yêu cầu đọc ĐLý. -Trả lời: +KL: trong tam giác vuông hai góc nhon có tổng số đo bằng 90o . +Hai góc phụ nhau. -Đọc định lý SGK. b.Định lý: SGK III.Hoạt động 3: Góc ngoàI của tam giác( 15 ph) -GV vẽ hình lên bảng. -Yêu cầu đọc định nghĩa. -Yêu cầu nêu lại định nghĩa. -Hỏi: Vậy theo định nghĩa tại mỗi đỉnh tam giác có một góc ngoài, nên 1 tam giác có bao nhiêu góc ngoài? -Góc A, B, C của DABC còn gọi là góc trong . -Yêu cầu tự làm ?4 -Gọi HS đọc kết quả. -GV nêu: Từ kết quả suy luận trên ta có định lý về góc ngoài của tam giác. -Cho đọc định lý. -Vậy góc ngoài của tam giác có số đo thế nào so với mỗi góc trong không kề với nó ? -GV nêu so sánh góc ACx với góc A và B -Hỏi: Cho biết góc ABy lớn hơn những góc nào? -Đọc định nghĩa. -Phát biểu lại định nghĩa. -Mỗi tam giác có ba góc ngoài. -Nhìn hình vẽ nêu các góc ngoài của DABC. -1 HS trả lời ?4. -Đọc định lý. -Số đo mỗi góc ngoài lớn hơn số đo mỗi góc trong không kề với nó. - ABy > Â, C 3.Góc ngoài của tam giác: a.Định nghĩa: SGK z A y x B C Ví dụ: ACx ; ABy ; CAz. ?4: ACx = A + B b.Định lý: SGK c.Nhận xét: ACx > Â; ACx > B IV.Hoạt động 4: Luyện tập Củng cố (10 ph) -Yêu cầu tìm số đo của x trong hình 55, 56. -Cho phát biểu lại các định lý. -Trả lời: Hình 55: x = 40o . Hình 56: x = 25o . BT 6/109: Hình 55: x = 40o . Hình 56: x = 25o . IV.Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -Học kỹ các định nghĩa, các định lý trong bài. -BTVN: 6,7 8/ 109 SGK -Hướng dẫn BT 8: DABC có B = C = 40o, phân giác góc ngoài tại A tạo thành mỗi góc như thế nào với B và C?

File đính kèm:

  • dochinh 18.doc