Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 3 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song

A.MỤC TIÊU:

-Kiến thức cơ bản:

+Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6).

+Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a, b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b”.

-Kỹ năng cơ bản:

+Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy.

+Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.

-Tư duy, thái độ: Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, êke (2 loai: nửa tam giác đều và tam giác vuông cân), bảng phụ.

-HS: Thước thẳng, êke, bảng nhóm, bút viết bảng.

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 3 - Tiết 6: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 6 Đ4. Hai đường thẳng song song Ns 30.08.09 Nd 04.09.09 A.Mục tiêu: -Kiến thức cơ bản: +Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (lớp 6). +Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: “Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a, b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b”. -Kỹ năng cơ bản: +Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. +Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song. -Tư duy, thái độ: Bước đầu tập suy luận, cẩn thận khi vẽ hình. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, êke (2 loai: nửa tam giác đều và tam giác vuông cân), bảng phụ. -HS: Thước thẳng, êke, bảng nhóm, bút viết bảng. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.Hoạt động 1: kiểm tra (7 ph). Hoạt động của giáo viên -Câu 1: +Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng? +Cho hình vẽ: Yêu cầu điền tiếp vào hình số đo các góc còn lại. -Câu 2: +Hãy nêu vị trí tương đối của hai đường thẳng phân biệt. +Thế nào là hai đường thẳng song song? ĐVĐ: ở lớp 6 đẵ biết thế nào là hai đường thẳng song song. Để nhận biết hai đường thẳng có song song hay không ? Cách vẽ hai đường thẳng song song như thế nào ? Đó là nội dung của bài học hôm nay. Hoạt động của học sinh -HS 1: +Nêu tính chất như SGK trang 89. +Điền tiếp số đo các góc: A 115o 115o B HS 2: +Hai đường thẳng phân biệt có thể cắt nhau hoặc song song. +Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. II.Hoạt động 2: Nhắc lạI kiến thức lớp 6 (5 ph). -Yêu cầu nhắc lại liến thức lớp 6 trang 90 SGK. -Hỏi: Cho đường thẳng a và đường thẳng b muốn biết đường thẳng a có song song với đường thẳng b không ta làm thế nào? -Với cách cách làm các em vừa nếu chỉ giúp ta nhận xét trực quan và không thể dùng thước kéo dài vô tận đường thẳng được. Chúng ta phải dựa trên dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. -Nhắc lại kiến thức về đường thẳng // như SGK trang 90. -Có thể trả lời: +Có thể ước lượng bằng mắt nếu đường thẳng a và b không cắt nhau thì a // b. +Có thể dùng thước thẳng kéo dài mãi hai đường thẳng nếu chúng không cắt nhau thì a // b. 1.Nhắc lại kiến thức lớp 6: a b Song song a O b Cắt nhau III.Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (14 ph). -Yêu cầu cả lớp làm ?1 SGK -Trong hình 17 đường thẳng nào song song với nhau ? -Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình (a, b ,c). -Qua bài toán trên ta nhận thấy nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song với nhau. Chúng ta thừa nhận tính chất đó. -Yêu cầu HS nhắc lại tính chất thừa nhận. -Đưa ra kí hiệu a // b -Em hãy tìm các cách khác diễn đạt hai đường thẳng a và b song song? -Vậy hãy dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, hãy kiểm tra xem a và b có song song ? -HS ước lượng bằng mắt và trả lời. Nhận xét: +Hình a: Cặp góc cho trước là so le trong có số đo bằng nhau đều bằng 45o. +Hình b: Cặp góc cho trước là so le trong có số đo không bằng nhau. +Hình c: Cặp góc cho trước là đồng vị có số đo bằng nhau đều bằng 60o. -Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. -Nêu các cách diễn đạt khác nhau về hai đường thẳng song song. -Lên bảng kiểm tra bằng cách vẽ 1 cắt tuyến c bất kỳ, đo cặp góc so le trong hoặc cặp góc đồng vị. 2.Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: a)?1: Ước lượng bằng mắt hình 17: -Đường thẳng a song song với b. -Đường thẳng m song song với n. -Đường thẳng d không song song với đường thẳng e. b)Tính chất (dấu hiệu nhận biết): SGK Ký hiệu: a // b c a A b B IV.Hoạt động 4: Vẽ hai đường thẳng song song (12 ph). -Đưa ?2 và hai cách vẽ hình 18, 19 SGK lên màn hình. -Yêu cầu HS thảo luận nhóm để nêu được cách vẽ của bài ?2 trang 90. -Yêu cầu các nhóm trình bày trình tự vẽ bằng lời vào bảng nhóm. -Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng vẽ lại hình như trình tự của nhóm. -Cho HS cả lớp thảo luận thống nhất hai cách vẽ. -Lưu ý HS là có 2 loại êke: Loại nửa tam giác đều (hai góc nhọn 60o và 30o), loại tam giác vuông cân có hai góc nhọn 45o). -Cho tự vẽ vào vở. -Giới thiệu hai đoạn thẳng song song, hai tia song song -Hoạt động nhóm nêu các bước vẽ hình theo ?2 và các hình 18, 19 vào bảng nhóm. -Đại diện các nhóm lên vẽ hình theo trình tự của nhóm mình. -HS cả lớp thống nhất 2 cách vẽ. -HS cả lớp tự vẽ vào vở theo trình tự đã thống nhất. 3.Vẽ hai đường thẳng song song: . A a Vẽ đường thẳng a qua A và b // a. -Cách vẽ: +Dùng góc nhọn 60o hoặc 45o của êke vẽ đường thẳng c tạo với a một góc 60o hoặc 45o. + Dùng góc nhọn 60o hoặc 45o của êke vẽ đường thẳng b tạo với c một góc 60o hoặc 45o ở vị trí so le trong hoặc đồng vị với góc thứ nhất. -Chú ý: Nếu có hai đường thẳng // thì mỗi đoạn, mỗi tia của đường thẳng này cũng // với nỗi đoạn, mỗi tia của đường thẳng kia. V. Hoạt động 5: Củng cố (5 ph). -Yêu cầu HS cả lớp làm bài 24/91 SGK. -GV treo bảng phụ ghi nội dung bài 24/91. -Treo bảng phụ ghi BT trắc nghiệm. hai đường thẳng song song. -BT 24/90 SGK: Điền vào chỗ trống: a) “a // b”. b) “song song”. VI.Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (2 ph). +Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +BTVN: 25, 26/91 SGK ;21, 23, 24/77, 78 SBT.

File đính kèm:

  • dochinh 6.doc