A.MỤC TIÊU:
+Biết cấu trúc của một định lý (giả thiết và kết luận).
+Biết thế nào là chứng minh một định lý.
+iết đưa một định lý về dạng : “Nếu thì”
+àm quen với mệnh đề lôgíc : p q.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Hoạt động 1: KIỂM TRA (7 ph).
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Hình học - Tuần 6 - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 12
Đ7. định lí
Ns 20.09.09
Nd 25.09.09
A.Mục tiêu:
+Biết cấu trúc của một định lý (giả thiết và kết luận).
+Biết thế nào là chứng minh một định lý.
+iết đưa một định lý về dạng : “Nếu … thì”
+àm quen với mệnh đề lôgíc : p ị q.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ.
-HS: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bảng phụ nhóm, bút viết bảng.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I.Hoạt động 1: kiểm tra (7 ph).
Hoạt động của giáo viên
-Câu 1:
+Phát biểu tiên đề Ơclít, vẽ hình minh hoạ.
-Câu 2:
+Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song, vẽ hình minh hoạ. Chỉ ra một cặp góc so le trong, một cặp góc đồng vị, một cặp góc trong cùng phía.
-Nhận xét cho điểm.
-ĐVĐ: Tiên đề Ơclít và tính chất hai đường thẳng song song đều là những khẳng định đúng. Nhưng tiên đề Ơclít được thừa nhận thông qua vẽ hình, qua kinh nghiệm thực tế. Còn tính chất hai đường thẳng song song được suy ra từ những khẳng định coi là đúng, đó là định lý. Vậy định lý là gì? Gồm những phần nào, thế nào là chứng minh định lý, đó là nội dung bài hôm nay.
-Cho ghi đầu bài.
Hoạt động của học sinh
-HS 1:
+Phát biểu tiên đề Ơclít.
+Vẽ hình:
M b
a
-HS 2:
+Phát biểu t/c hai đường thẳng song song.
c
A 3 2 b
4 1
3 2 a
4 1 B
-Ghi đầu bài.
II.Hoạt động 2: định lý (18 ph).
-Cho HS đọc mục định lý trang 99 SGK.
-Hỏi:
+Vậy thế nào là một định lý?
+Định lý có phải được suy ra từ đo hình trực tiếp, vẽ hình hoặc gấp hình không ?
-Yêu cầu HS làm ?1 SGK.
-Đọc SGK.
-Trả lời:
+Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
+Định lý không phải được suy ra từ đo hình trực tiếp, vẽ hình hoặc gấp hình.
1.Định lý:
+Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
+ĐL được tìm ra nhờ suy luận.
*?1:
Yêu cầu phát biểu lại ba định lý bài từ vuông góc đến song song.
-Yêu cầu tìm thêm ví dụ về những định lý đã học.
-Lấy lại VD định lý về hai góc đối đỉnh, yêu cầu HS lên bảng vẽ hình, kí hiệu trên hình vẽ.
-Hỏi: Trong định lý trên +điều đã cho là gì? Đó là giả thiết.
+Điều phải suy ra là gì? Đó là kết luận.
-Giới thiệu GT và KL của một định lý và kí hiệu.
-Hỏi: trong định lý trên đâu là giả thiết, đâu là kết luận?
-Vậy mỗi định lý gồm mấy phần ?, là những phần nào?
-Mỗi định lý đều có thể phát biểu dưới dạng :
“Nếu … thì …” Phần nằm giữa từ nếu và từ thì là giả thiết, sau từ thì là kết luận.
-Yêu cầu làm ?2/100
-Gọi 1 HS trả lời câu a.
-Gọi 1 HS làm câu b.
-Phát biểu lại ba định lý bài từ vuông góc đến song song.
-Tìm thêm VD về định lý: như góc đối đỉnh, dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
-Trả lời:
+Điều cho biết là Ô1, Ô2 là hai góc đối đỉnh.
+Phải suy ra: Ô1 = Ô2 .
+Giả thiết là: Ô1, Ô2 là hai góc đối đỉnh.
+Kết luận là: Ô1 = Ô2
+Mỗi định lý gồm 2 phần giả thiết và kết luận.
-1 HS trả lời câu a ?2.
-1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
-VD: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
1 O
GT Ô1, Ô2 đối đỉnh
KL Ô1 = Ô2
GT: Điều cho biết trước.
KL: Những điều cần suy ra.
?2:
a)GT : Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba.
KL : Chúng song song với nhau.
b) a
b
c
GT a // c ; b // c
KL a // b
III.Hoạt động 3: Chứng minh định lý (12 ph).
-ở định lý hai góc đối đỉnh để kết luận Ô1 = Ô2 ta đã suy luận thế nào?
-Vậy quá trình suy luận đi từ GT đến KL gọi là chứng minh định lý.
-Yêu cầu đọc VD SGK.
-Cho vẽ hình ghi GT, KL.
-Yêu cầu chứng minh lại định lý.
-Suy luận:
Ô1 + Ô3 = 180o (kề bù)
Ô2 + Ô3 = 180o (kề bù) ị
Ô1 + Ô3 = Ô2 + Ô3 = 180o
Ô1 = Ô2
-Đọc VD SGK.
-Vẽ hình ghi GT, KL theo GV.
-Chứng minh lại định lý.
2.Chứng minh định lý:
a)Lập luận từ GT ị KL
b)VD:
xôz và zÔy kề bù
GT Om tiaph.giác củaxôz
On tiaph.giác củazôy
KL mÔn = 90o
Chứng minh
IV.Hoạt động 4: Luyện tập củng cố (7 ph).
-Định lý là gì? Định lý gồm những phần nào?
-GT là gì? KL là gì?
-Yêu cầu làm BT 49/101 SGK (bài 31/104 vở BT).
-Yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trả lời.
-Trả lời theo câu hỏi của GV.
-Tự làm bài 31 trong vở BT:
trả lời câu hỏi theo yêu cầu của đầu bài.
-1 HS đứng tại chỗ trả lời.
*Bài 31 (49/102 SGK):
a)GT: một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau.
KL: hai đường thẳng đó song song.
b)GT: một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song.
KL: hai góc so le trong bằng nhau.
V.Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
+BTVN: 50, 51, 52/ 101, 102 SGK ; 41, 42/ 81 SBT.
+Yêu cầu học thuộc định lý là gì, phân biệt giả thiết, kết luận một định lý. Nắm được các bước chứng minh một định lý.
File đính kèm:
- hinh 12.doc