Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 32

I. MỤC TIÊU

- KT: - Học sinh phát biểu được định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh

- KN: - Vẽ được hai góc đối đỉnh

- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước

- Nhận biết các cặp góc đối đỉnh trong 1 hình

- Bước đầu tập suy luận

- TĐ:Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV:Phấn mầu , tranh vẽ như đầu bài sgk , thước thẳng

- HS:Thước thẳng

III. PHƯƠNG PHÁP

- PP chủ yếu:Vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

 

doc103 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 32, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 18/ 8/ 2013 Ngày giảng:21/ 8/ 2013 CHƯƠNG I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC - ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG TIẾT 1 : HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I. MỤC TIÊU - KT: - Học sinh phát biểu được định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh - KN: - Vẽ được hai góc đối đỉnh - Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước - Nhận biết các cặp góc đối đỉnh trong 1 hình - Bước đầu tập suy luận - TĐ:Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV:Phấn mầu , tranh vẽ như đầu bài sgk , thước thẳng - HS:Thước thẳng III. PHƯƠNG PHÁP PP chủ yếu:Vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC *) Khởi động. - Mục tiêu: Giới thiệu nội dung chương I - Thời gian: 3 ph - Cách tiến hành: - G/v giới thiệu về chương I - Vẽ 2 góc và góc G/v vẽ hai đường thẳng cắt nhau, ký hiệu,có bao nhiêu góc tạo thành trong hình vẽ góc nào là 2 góc đối đỉnh ? -> Bài mới Hoạt động 1:Tìm hiểu về hai góc đối đỉnh - Mục tiêu:Học sinh phát biểu được định nghĩa hai góc đối đỉnh, nhận dạng được các cặp góc đối đỉnh trong 1hình - Thời gian: - Đồ dùng: - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung ? vẽ 2 đường thẳng xy và x'y' cắt nhau tại O - GV kí hiệu và giới thiệu 1 và 3 là 2 góc đối đỉnh -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trên bảng để trả lời câu ?1 Yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời - GV giới thiệu 1 và 3có mỗi cạnh của góc này là tia đối của1cạnh góc kia ta nói chúng là hai góc đối đỉnh ? Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh Gv chuẩn xác lại và giới thiệu cá cách gọi 2 góc dối đỉnh -Yêu cầu HS làm ?2 GV chốt lại ? hai đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy cặp góc đối đỉnh -GV treo bảng phụ ? các và, và có là các cặp góc đối đỉnh ko ? vì sao - Vậy 2 đường thẳng cắt nhau tạo thành mấy góc đối đỉnh ? Cho góc xOy hãy vẽ góc đối đỉnh với góc x’0y’ ? Trên hình vẽ còn cặp góc đối đỉnh không ? Hãy vẽ 2 đường thẳng cắt nhau, đặt tên các góc đối đỉnh ? 1 và là 2 góc đối đỉnh HS hoạt động cá nhân trả lời câu?1 trong 1' 1 và 3 có chung đỉnh O - cạnh Ox là tia đối của Oy cạnh Ox' là tia đối của Oy' - HS lắng nghe HS phát biểu định nghĩa và đọc ĐN sgk *Định nghĩa(sgk -81) -HS chú ý theo dõi HS làm theo cá nhân và đứng tại chỗ trả lời 2và 4 là 2 góc đối đỉnh vì chung đỉnh O cạnh Ox là tia đối của Oy cạnh Ox' là tia đối của Oy' -Tạo thành 2cặp góc đối đỉnh HS làm theo nghóm ngang trong 2' và, vàko phải là cặp góc đốiđỉnh vì mỗi cạnh củ góc này ko ko phải là tia đối của mỗi cạnh góc kia 1HS lên bảng thực hiện , nêu cách vẽ - tạo thành 2 cặp góc đối đỉnh - H/s lên bảng thực hiện - Vẽ Ox' là tia đối của Ox Oy' --- Oy => Góc xOy' là góc đ.đ góc x'Oy - Góc x'Oy' và góc xOy đ.đỉnh - 1 h/s vẽ lên bảng đánh dấu góc đối đỉnh. Hoạt động 2: Tính chất của 2 góc đối đỉnh. - Mục tiêu:Học sinh phát biểu được tính chất của hai góc đối đỉnh - Thời gian:12' - Đồ dùng: Thước - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung Bước1: Cho h/s quan sát H.a và hình vừa vẽ hãy ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn các cặp góc đối đỉnh. - Gọi 2 h/s lên bảng đo góc Trả lời ?3 - Các h/s khác đo hình vẽ ở vở (SGK) - Dựa vào t/c 2 góc kề bù giải thích vì sao 1= 3 Gợi ý : 1+ 2 = ? 2 + 3 = ? => ? - Gv chốt lại kiến thức về tính chất 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau và kí hiệu bằng nhau lên hình vẽ ? Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau .Vậy 2 góc bằng nhau có đối đỉnh hay ko? - 2 h/s đo - Các h/s khác đo ở vở - Sgk a, 1= 3 (Tập suy luận SGK-82) - Ta có : 1+ 2 = 1800 (1) Vì 2 góc kề bù 2 + 3= 1800 (2) vì 2 góc kề bù Từ (1) và (2) => 1+ 2 = 2 + 2 => 1= 3 Vậy 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau b, 2= 4 c, Hai góc đối đỉnh có số đo bằng nhau *Tập suy luận 1+ 2= 1800 ( vì 1và 2 là 2 góc kề bù ) (1) 3+ 2= 1800 vì 3 và 2là 2 góc kề bù ) (2) Từ (1) và(2) suy r a 1+ 2 = 2 + 3 1= 3 HS kí hiệu sự bằng nhau vào hình trong vở -Hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh HS lấy vd ở phần đầu của bài Hoạt động 3: Củng cố - Mục tiêu:- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước - Thời gian:12' - Đồ dùng: Thước - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Nêu tính chất của 2 góc đối đỉnh ? hai góc bằng nhau có đối đỉnh ko ? lấy ví dụ minh hoạ GV treo bài tập 1 GV chốt lại kiến thức khái niệm về góc đối đỉnh -Yêu cầu HS hoàn thiện bài tập 4 vào vở ? Nêu cách vẽ - GV chốt lại kiến thức toàn bài Bài 1(sgk) - HS đứng tại chỗ trả lời - Các nhân HS làm bài tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống sau đó đọc to cả câu lên a,.............tia đối... b, ....hai góc đối đỉnh..... Ox' .........Oy' là tia đối của Oy Bài 4(sgk) +Vẽ By' là tia đối của tia By và Bx' là tia đối của tia Bx +) Góc x'By' có số đo bằng 600 dựa vào tính chất của hai góc đối đỉnh V. TỔNG KẾT, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2PH ) - Học thuộc ĐN và tính chất của 2 góc đối đỉnh - Xem lại các bài tập đã chữa , cách suy luận , vẽ góc đối dỉnh của 1 góc cho trước BTVN: 2,3,5 - Chuẩn bị cho tiết sau : Luyện tập . *********************************************** Ngày soạn : 18/ 8/ 2013 Ngày giảng:23/ 8/ 2013 TIẾT 2. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - KT: - Học sinh củng cố khắc sâu được định nghĩa 2góc đối đỉnh , tính chất 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau - KN: - Vẽ thành thạo góc đối đỉnh với 1 góc cho trước - Nhận biết được cặp góc đối đỉnh trong 1 hình -Bước đầu tập suy luận và tính toán các góc còn lại khi biết số đo 1 góc của hai góc đối đỉnh - TĐ: - Cẩn thận chính xác trong khi vẽ hình, tính toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV:Thước thẳng , thước đo góc , phấn mầu - HS: Thước thẳng , thước đo góc III. PHƯƠNG PHÁP PP chủ yếu:Vấn đáp, cá nhân, hợp tác nhóm nhỏ IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC *) Khởi động. - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, vận dụng luyện tập. - Thời gian: 5 ph - Đồ dùng: - Cách tiến hành: - ở tiết học trước các em đã học bài hai góc đối đỉnh ? Hãy nhắc lại các kiến thức cơ bản của bài - Tiết này cô và các em sẽ cùng nhau đi làm một số bài tập để khắc sâu kiến thức về hai góc đối đỉnh Hoạt động 1:Chữa bài tập đã cho. - Mục tiêu:Học sinh phát biểu được định nghĩa,tính chất hai góc đối đỉnh, vẽ được hai góc đối đỉnh nhận dạng được các cặp góc đối đỉnh trong 1hình - Thời gian:10' - Đồ dùng:Thước thẳng , thước đo góc , phấn mầu - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gọi HS 1 lên bảng làm bài tập 5 trong sgk +)HS2: Thế nào là 2 góc đối đỉnh ? Vẽ hình minh hoạ +) HS3: Hãy nêu t/c 2 góc đối đỉnh ? Từ hình vẽ HS2: Ô1 = 600 => Ô3 = ? Bài 5 ( 82- sgk ) 1 HS lên bảng làm bài tập 5 Hai cặp góc đối đỉnh là và; và HS2: Nêu ĐN - SGK HS3: Nêu tính chất 2 góc đối đỉnh Ô1 = 600 => Ô3 = 600 Hoạt động 2:Luyện tập - Mục tiêu:Tập suy luận và tính toán các góc còn lại khi biết số đo 1 góc của hai góc đối đỉnh, nhận dạng các cặp góc đối đỉnh trong 1 hình - Thời gian:30' - Đồ dùng:Thước thẳng , thước đo góc , phấn mầu - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Gọi hs đọc bài 6 - GV sử dụng luôn hình ở bài 3 giả sử cho =470 - Dựa vào hình vẽ và nội dung của bài tập em hãy tóm tắt nội dung bài dưới dạng cho và tìm ? - Biết số đo của góc Â1 em có thể tính được góc nào ngay ? Vì sao ? - Biết Â1 ta có thể tính góc Â2 không? Vì sao ? - Vậy em có tính được góc Â4 = ? Vì sao ? - Gọi 1 HS lên bảng trình bày hoàn thiện bài toán - GV chốt lại cách làm bài - Gọi 1 h/s đọc to bài tập 7/83 Gọi 1 h/s lên bảng vẽ hình - H/s hoạt động nhóm 4 - Treo bảng nhóm - Các nhóm h/s đánh giá kết quả hoạt động nhóm - Gọi các nhóm nhận xét chéo nhau - G.v đánh giá thi đua giữa các nhóm Gọi 1 h/s đọc bài tập 9/83 - Muốn vẽ =900 người ta làm ntn? - 1 h/s trả lời - GV chốt lại cách vẽ Hai góc vuông không đối đỉnh là 2 góc vuông nào ? - 1 h/s trả lời Ngoài ra còn gặp góc vuông nào không ? đối đỉnh nữa không ? - Qua bài tập : 2đường thẳng cắt nhau tạo thành 1 góc vuông thì các góc còn lại cũng bằng 1 vuông - Em nào trình bày lập luận ? Bài 6(sgk -83) 1= 3 Ch1HS đứng tại chỗ tóm tắt - Tính Ô3 = 470 Vì Ô1 = Ô3 (đối đỉnh) - Tính Â2 dựa vào góc kề bù - Nêu cách tính Â4 o : tt' Ç zz' = { A} ;  1 = 470 Tìm : Â2 = ? ; Â3 = ? ; Â4 = ? Giải Â1 = Â3 = 470 (T/c 2 góc đối đỉnh) Â2 + Â2 = 1800 (2 góc kề bù) Â2 = 1800 - Â1 = 1800 - 470 = 1330 Có Â4 = Â2 = 1330 (2 góc đối đỉnh) Bài 7(sgk -t83) 1 h/s đọc to bài 7 -1 h/s lên bảng vẽ hình +) HS hoạt động thheo nhóm trong 4' viết tên các cặp góc bằng nhau Ô1 = Ô4 (đối đỉnh) Ô2 = Ô5 (đối đỉnh) Ô3 = Ô6 (đối đỉnh) (đối đỉnh ) (đối đỉnh ) (đối đỉnh ) - Các nhóm treo bảng nhận xét chéo nhau Bài 9(sgk -t83) - Dùng ê ke để vẽ Vẽ tia Ax Dùng êke vẽ tia Ay sao cho =900 - Vẽ tia đối Ax' của tia Ax - Vẽ tia Ay' là tia đối của Ay => đối đỉnh với đối Các cặp góc ko đối đỉnh là và ; và ; và ; và Các cặp góc ko đối đỉnh là và ; và ; và ; và V. TỔNG KẾT, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2PH ) - Học thuộc lại định nghĩa và tính chất của 2 góc đối đỉnh tập vẽ góc đối đỉnh của 1 góc cho trước ,vẽ 2 góc đốiđỉnh với nhau BTVN5, 8, 9sgk chuẩn bị cho tiết sau đọc trước bài ;Hai đường thẳng vuông góc . Ngày soạn :01/ 9/ 2013 Ngày giảng:04/ 9/ 2013 TIẾT 3. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC I. MỤC TIÊU - KT: - Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc. - Công nhận tính chất có duy nhất 1 đường thẳng b đi qua A và b a - Nhận biết được đường trung trực của 1 đoạn thẳng. - KN: - Vẽ được đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước ; vẽ được hai đường thẳng vuông góc. -Vẽ được đường trung trực của 1 đoạn thẳng. - Biết cách sử dụng eke , thước thẳng để vẽ hình. - Bước đầu HS tập suy luận lôgíc. - TĐ: - Cẩn thận chính xác trong khi vẽ hình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV:Thước thẳng, êke, phấn mầu, giấy rời. - HS:Thước thẳng, giấy rời, êke. III. PHƯƠNG PHÁP PP chủ yếu:Vấn đáp, hợp tác nhóm nhỏ. IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC *) Khởi động. - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề vào bài. - Thời gian:5’ - Đồ dùng:Thước - Cách tiến hành: - Gọi 1HS lên bảng - Nêu ĐN, t/c hai góc đối đỉnh ? ? Vẽ góc xAy = 900 và vẽ góc x'Ay' đối đỉnh với góc xAy Hoạt động 1:Thế nào là 2 đường thẳngvuông góc . - Mục tiêu: Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc. Bước đầu HS tập suy luận lôgíc. - Thời gian:12' - Đồ dùng: Thước, êke, giấy rời. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung Cho h/s làm ?1 - Yêu cầu h/s trải tờ giấy dùng thước kẻ và bút vẽ theo các nếp gấp và quan sát - G/v vẽ xx' Ç yy' = { O } và = 900 ? Em hãy tóm tắt nội dung ? (Nội dung ? 2) Hãy nêu giải thích từng góc 900 ? -?ở hình 4 ta có mấy góc vuông GV giới thiệu đó là 2 đường thẳng vuông góc - Vậy thế nào là 2 góc đường thẳng vuông góc ? - Giới thiệu ký hiệu, cách nói 2 đt' vuông góc - H/s làm ?1 theo cá nhân - Nếp gấp là 2 đ/thẳng vuông góc Nếp gấp là 2 đ/thẳng vuông góc HS đứng tại chỗ tóm tắt Dưới dạng cho và tìm Cho:xx' yy'= {O}; =900 Tìm: =900 Bài giải =900 (đối đỉnh) = 3600- 1800 =1800 mặt khác (đ.đỉnh) Vậy = 900 - Có 4 góc vuông HS lắng nghe Cắt nhau và có 1 góc vuông ĐN (SGK-84) Ký hiệu xx' ^ yy' Hoạt động 2:Vẽ hai đường thẳng vuông góc. - Mục tiêu::- Vẽ được đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. Biết cách sử dụng êke, thước thẳng để vẽ hình. - Thời gian:15' - Đồ dùng: Thước, êke. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung ? Muốn vẽ 2 đường thẳng vuông góc ta làm thế nào ?- Ngoài ra ta còn có cách nào khác nữa không ? - Gọi 1 h/s làm ?3 ; - H/s khác làm ra vở nháp - G/v cho h/s HĐ nhóm ngang làm ?4 - G/v quan sát và hướng dẫn các nhóm vẽ hình - G/v nhận xét bài 2 nhóm ? Theo em có mấy đường thẳng đi qua 0 và vuông góc với đường thẳng a ? - Ta thừa nhận t/c (SGK-85) Vẽ = 900 vẽ tia đối của Ox và Oy HS làm theo cá nhân ?3 1HS lên bảng vẽ a a' - Điểm O Î a ; O Ï a Bài 11(sgk -86) HS làm theo cá nhân bài 11/66 và trả lời, giải thích tại sao lại chọn như vậy a. Đúng b. Sai Hoạt động 3:Đường trung trực của đoạn thẳng. - Mục tiêu: - Nhận biết được đường trung trực của 1 đoạn thẳng. -Vẽ được đường trung trực của 1 đoạn thẳng - Thời gian: 10' - Đồ dùng: Thước, êke. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung - Làm bài tập : Cho AB vẽ trung điểm I của AB. Qua I vẽ đ.thẳng d ^ AB - Gọi 1 h/s lên bảng - H/s khác làm vào vở nháp - Giới thiệu d là đg trung trực của AB ? Đg trung trực của đ.thẳng AB là gì ? - Muốn vẽ đường trung trực của đường thẳng ta vẽ như thế nào ? - Cho CD = 3 cm ; Vẽ đường trung trực của CD ? - Ngoài ra còn cách nào khác không - GV chốt lại kiến thức 1hs lên bảng vẽ :Đường thẳng d là đường trung trực của đoạn thẳng AB dAB ={I} và IA =IB - H/s nêu Định nghĩa (SGK-85) *Định nghĩa (sgk - 85) Bài 14(sgk ) V. TỔNG KẾT, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 3PH ) -Học thuộc ĐN 2 đường thẳng vuông góc , ĐN đường trung trực của 1 đoạn thẳng -Tự luyện tập vẽ 2 đường thẳng , xem kĩ lại các bài tập đã chữa. -BTVN 16,17,18 (sgk) - Chuẩn bị cho tiết sau :Luyện tập. ************************************************* Ngày soạn : 01/ 9/ 2013 Ngày giảng:06/ 9/ 2013 TIẾT 4: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - KT: - Giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - KN: - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng. - Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng. - TĐ: - Bước đầu tập suy luận. - Rèn tính cận thận, chính xác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Thước, êke, giấy rời, bảng phụ. - HS: Thước, êke III. PHƯƠNG PHÁP PP chủ yếu: Học tập tích cực. IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC Hoạt động 1: Kiển tra KT cũ - Mục tiêu: - Giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. - KN: - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước - Thời gian:7’ - Đồ dùng:Thước - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung - GV nêu y/c kiểm tra: ND: Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc? Qua một điểm cho trước ta vẽ được mấy đường thẳng vuông góc cho trước. Áp dụng: Cho M nằm ngoài d hãy vẽ a qua M vuông góc với đường thẳng d - Gọi HS lên bảng - Kiểm tra HS dưới lớp - Cho HS NX d a M Ÿ HS lên bảng trả lời : - Dưới lớp theo dõi NX Hoạt động 2: Luyện tập - Mục tiêu: Củng cố KT hai đường thẳng vuông góc. Đường trung trực - Thời gian: 35 phút - Đồ dùng: Bảng phụ, thước - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung - GV đưa bảng phụ có vẽ lại hình bài 17 (trang 87 SGK). - Gọi lần lợt 3 học sinh lên bảng kiểm tra xem hai đường thẳng a và a’ có vuông góc với nhau không. *HS cả lớp quan sát ba bạn kiểm tra trên bảng và nêu nhận xét. - GV cho HS làm bài 18 (trang 87 SGK). - GV gọi 1 HS lên bảng, 1HS đứng tại chỗ đọc chậm đề bài. - GV: Theo dõi HS cả lớp và hướng dẫn HS thao tác cho đúng. GV gọi nhiều Hs trình bày nhiều cách khác nhau và gọi 2 HS lên trình bày bảng.. - GV gọi 2 HS lên bảng - Gọi các HS khác NX - Yêu cầu HS làm BT - Gọi 2 HS lên bảng - GV hd HS làm Bài 17 ( SGK trang 87 ) - 3 HS lên bảng Bài 18 ( SGK- t 87) *HS trên bảng và HS cả lớp vẽ hình theo các bước. -Dùng thước đo góc vẽ góc = 450 - Lấy điểm A bất kỳ trong góc . -Dùng êke vẽ đường thẳng d1 qua A vuông góc với Ox. -Dùng êke vẽ đường d2 đi qua A vuông góc với Oy. Bài 19 (SGK - t 87) - 2 HS lên bảng trình bày Trình tự 1: - Vẽ d2 cắt d1 tại O và tạo với d1 góc 600. -Lấy A tuỳ ý trong góc . -Vẽ AB vuông d1 tại B (B thuộc d1) -Vẽ BC vuông d2; C thuộc d2 Trình tự 2: -Vẽ hai đờng thẳng d1, d2 cắt nhau tại O, tạo thành góc 600. -Lấy B tuỳ ý trên tia Od1. -Vẽ đoạn thẳng BC vuông Od2, điểm C thuộc Od2. -Vẽ đoạn BA vuông tia Od1 điểm A nằm trong góc d1Od2. Bài 20 (SGK - t 87) - HS làm BT - 2 HS lên bảng vẽ TH1: A, B, C thẳng hàng -Vẽ AB = 2cm. -Trên tia đối của tia BA lấy điểm C: BC = 3cm. -Vẽ I, I’ là trung điểm của AB, BC. -Vẽ d, d’ qua I, I’ và d^AB, d’^BC. => d, d’ là trung trực AB, BC. TH2: A, B ,C không thẳng hàng -Vẽ AB = 2cm. -Vẽ C Ï đường thẳng AB: BC = 3cm. -I, I’: trung điểm của AB, BC. -d, d’ qua I, I’ và d^AB, d’^BC. =>d, d’ là trung điểm của AB và BC. V. TỔNG KẾT, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 3 phút ) - Xem lại bài - Đọc trước bài mới. Ngày soạn : 8/ 9/ 2013 Ngày giảng:10/ 9/ 2013 Tiết 5 Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng I. MỤC TIÊU - KT: HS phát biểu được tính chất, nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. - KN: Vẽ được một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng: góc so le trong, góc đồng vị, góc trong cùng phía, góc ngoài cùng phía. - TĐ: Cẩn thận, chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Thước thẳng ;thước đo góc. - HS: Thước thẳng ;thước đo góc. III. PHƯƠNG PHÁP PP chủ yếu: Trực quan, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC *) Khởi động. - Mục tiêu:Đưa ra hình vẽ, đặt vấn đề vào bài. - Thời gian:3’ - Đồ dùng:Thước. - Cách tiến hành: - GV vẽ hai đường thẳng và một cát tuyến ? Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ntn -> Bài hôm nay Hoạt động 1: Khái niệm góc so le trong, góc đồng vị. - Mục tiêu: Vẽ được một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. - Thời gian:17’ - Đồ dùng:Thước. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung Gọi 1 hs lên bảng thực hiện - Vẽ 2 đ.thẳng phân biệt avà b -Vẽ đường thẳng c cắt đường thẳng avà b lần lượt tại AvàB - có bao nhiêu góc ở đỉnh A bao nhiêu góc ở đỉnh B Gv đánh số các góc như trên hình vẽ GV giới thiệu 2 cặp góc so le trong là 1 3 ; 4 và 2là 2 cặp góc so le trong + 4 cặp góc đồng vị 1 và 1; 2 và 2; 3 và 3; 4 và 4 ? Nhận xét vị trí của 1 và B3 đối với đường thẳng c .Đường thẳng c gọi là cát tuyến ? Nhận xét vị trí của cặp góc đồng vị đối với cát tuyến GV giải thích rõ hơn các thuật ngữ " so le trong và đồng vị " Gv cho cả lớp làm ?1 Sau đó gọi 1 hs lên bảng vẽ hình , 1 hs lên bảng viết tên các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị Gọi học sinh khác nhận xét Gv chốt lại kiến thức về cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị Củng cố : GV vẽ hình bài 21 sgk lên bảng -Yêu cầu HS lên bảng điền vào chỗ trống - GV chốt lại kiến thức 1. Góc so le trong, góc đồng vị 1 hs lên bảng vẽ - Các hs khác tự hoàn thiện vào vở  - có 4 góc ở đỉnh A, 4 góc ở đỉnh B - hai cặp góc 1và3 ; 4 và 2 là 2 cặp góc so le trong HS lắng nghe và ghi vào vở -Nằm phía trong 2 đường thẳng a và b , Nằm khác phía đối với đường thẳng -1 Góc nằm trong của đường thẳng a,b 1 góc nằm ngoài .Và nằm cùng 1 phía đối với cát tuyến HS làm theo cá nhân trong 2' 1 Hs lên bảng trình bày bảng chỉ ra cặp góc so le trong, 4 cặp góc đồng vị. hai cặp gc so le trong 1và 3 ; 4và 2 +4 cặp góc đồng vị 1 và 1 ; 2 và 2; 3 và 3; 4và 4 HS khác nhận xét Bài 21(agk) HS lên bảng điền vào chỗ trống a, và là một cặp góc so le trong b, và Là một cặp góc đồng vị c,Và Là một cặp góc đồng vị d, và là một cặp góc so le trong Hoạt động 2: Tính chất. - Mục tiêu: HS phát biểu được tính chất. Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng: góc so le trong, góc đồng vị, góc trong cùng phía, góc ngoài cùng phía - Thời gian:12’ - Đồ dùng:Thước. - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yêu cầu HS cả lớp quan sát hình 13 Gọi 1HS đứng tại chỗ đọc và tóm tắt yêu cầu của bài GV vẽ hình yêu cầu HS vẽ vào vở -Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm ngang trong 3'sau đó đứng tại chỗ trả lời -Yêu cầu đại diện các nhóm đứng tại chỗ trả lời GV chốt lại kết quả Và nhận xét ý thức làm việc của cá nhóm ? Nếu đường thẳng c cắt 2đường thẳng a và b trong các góc tạo thành có 1cặp góc SLT bằng nhau thì cặp góc SLT còn lại có số đo ntn ? số đo của các góc đồng vị ntn? GV chốt lại và giới thiệu tính chất 2.Tính chất HS đứng tại chỗ đọc và tóm tắt đề bài HS vẽ vào vở Cho ca={A}; cb= {B} 4= 2= 450 Tìm a, b,2 =?;4 =? c,Viết tên 3 cặp góc đối đỉnh có cùng số đo HS đứng tại chỗ trả lời cho GV ghi lên bảng Bài giải a, có 4và1 là 2 góc kề bù vậy 1=1800 -4=1800-450 =1350 tương tự ta có 3=1800- 2 =1350 b, 2=4 = 450 (vì đối đỉnh) 2= 4= 450 (vì đối đỉnh 2 =4 = 450 2 =2 =450 c, ba cặp góc đồng vị còn lại 1 =1 = 1350 3 =3 =1350 4 =4 =450 - Cặp góc SLT còn lại bằng nhau - Hai góc đồng vị bằng nhau *.Tính chất (sgk) Hoạt động 3: Củng cố- luyện tập. - Mục tiêu: Học sinh bước đầu tập suy luận tính số đo các góc của tạo bởi 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng khi biết số đo của một cặp góc so le trong. - Thời gian:8’ - Đồ dùng:Thước - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ? Nêu kiến thức cần ghi nhớ trong bài GV vẽ hình 15 -Yêu cầu HS vẽ hình, quan sát hình vẽ và làm bài -? Nêu cách làm bài tập 22 ?tính góc nào trước Gọi 1 HS lên bảng hoàn thiện -GV giới thiệu cặp góc trong cùng phía 1 và2 ? Tìm các cặp góc trong cùng phía nào nữa ko ? tính tổng số đo cặp góc trong cùng phía Gv mởi rộng thêm tính chất vừa học đối với 2 góc trong cùng phía 2HS đọc lại tính chất *Bài tập Bài 22(sgk -89)\ HS vẽ hình, quan sát hình vẽ và làm bài HS làm theo cá nhân - Áp dụng tính chất vừa học. -tính1 trước -1HS lên bảng hoàn thiện b, 1=1800 - 4= 1800- 400 =1400 2=4 = 400 (vì đối đỉnh) 3=1 = 1400 (vì đối đỉnh) 2= 4= 400 (vì đối đỉnh) 3= 1= 1400 (vì đối đỉnh) HS đứng tại chỗ trả lời c, 1 +2 =1400+400=1800 4 +3 =1400+400=1800 V. TỔNG KẾT, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2’ ) - Nắm chắc khái niệm góc trong cùng phía , góc đồng vị , góc trong cùng phía - Các tính chất của chúng - Xem lại các bài tập đã chữa BTVN: 23(sgk) - Chuẩn bị cho tiết sau đọc trước bài : Hai đường thẳmg song song. ********************************************************** Ngày soạn :8/ 9/ 2012 Ngày giảng:11/ 9/ 2012 Tiết 6. Hai đường thẳng song song I. MỤC TIÊU - KT: - Nhớ lại thế nào là 2 đường thẳng song song(đã học lớp 6) - Biết các t/c của hai đường thẳng song song. - KN: - Biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. - Biết sử dụng êke để vẽ 2 đường thẳng song song. - TĐ: Cẩn thận, tích cực xây dựng bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng phụ ? 1 - HS: Thước thẳng, êke. III. PHƯƠNG PHÁP PP chủ yếu: Phương pháp dạy học tích cực IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC *) Khởi động. - Mục tiêu:Kiểm tra KT cũ, đặt vấn đề vào bài. - Thời gian:5’ - Đồ dùng:Thước - Cách tiến hành: Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt 2 đường thẳng ? Cho hình vẽ .Điền tiếp vào hình vẽ số đo của các góc còn lại. Gv:ở lớp 6 ta đã biết thế nào là hai đ.thẳng song song.Để nhận biết được hai đ.thẳng có song song hai ko?Cách vẽ hia đường thẳng song song ntn?Chúng ta sẽ học bài hôm nay Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức lớp 6 - Mục tiêu: - Nhớ lại thế nào là 2 đường thẳng song song(đã học lớp 6) - Thời gian:5’ - Cách tiến hành: Hoạt động của GV , HS Nội dung ? Cho hai dường thẳng a và b muốn biết chúng có song song ko ta làm như thế nào Gv: Cách làm trên mới cho ta NX trực quan và dùng thước ko thể kéo dài mãi 2 đường thẳng được muốn chứng tỏ 2 đường thẳng song song ta phải dựa vào dấu hiệu nhận biết 1.Nhắc lại kiến thức lớp 6 (sgk) Ước lượng bằng mắt nếu đường thẳng a ko cắt đường thẳng b thì chúng song song -Dùng thước kéo dài 2 đường thẳng nếu chúng ko cắt nhau thì chúng Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song Hoạt động 2: Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. - Mục tiêu: - Biết các t/c của hai đường thẳng song song. - Thời gian:15’ - Đồ dùng: : Thước thẳng, êke, phấn mầu, bảng phụ ? 1 - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Yêu cầu HS làm ?1 Gv treo bảng phụ vẽ hình ?1 ? Đoán xem các đường thẳng nào song song ? Em có nhận xét gì về số đo của các góc cho trước ở mỗi hình a, b,c - Qua 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng và tạo thành cặp góc SLT= nhau hoặc đồng vị = nhau thì 2 đường thẳng đó ntn với nhau GV giới thiệu tính chất -Yêu cầu HS đọc sgk tính chất ? trong t/c này ta có điều gì và suy ra điều gì Gv giới thiệu các cách diễn dạt 2 đường thẳng song song 2. Dấu

File đính kèm:

  • docga hinh 7.doc
Giáo án liên quan