Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 65

A.Mục tiêu

* Kiến thức:

• HS giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh.

• Nêu được tính chất : hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

* Kỹ năng

• HS vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước.

• Nhận biết được các góc đối đỉnh trong hình .

• Bước đầu tập suy luận.

B.Chuẩn bị :

 

docx124 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 65, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ChươngI: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày soạn: 24/8/2009 Ngày giảng: 7A – 25/8/2008 ; 7B – 25/8/2009 Tiết 1 §1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH A.Mục tiêu * Kiến thức: HS giải thích được thế nào là 2 góc đối đỉnh. Nêu được tính chất : hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. * Kỹ năng HS vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong hình . Bước đầu tập suy luận. B.Chuẩn bị : SGK, thước thẳng, thước đo góc , bảng phụ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: tìm hiểu ND chương Hoạt động của thày Hoạt động của trò và nội dung Giới thiệu chương I Hình học 7(4p) GV nêu nội dung chính của chương Hoạt động 2: tìm hiểu 1.Thế nào là hai góc đối đỉnh (15p) Cho HS quan sát hình vẽ 2 góc đối đỉnh và 2 góc không đối đỉnh: x x’ y’ y 1 2 3 4 O Hãy cho biết quan hệ về đỉnh , về cạnh của 2 góc Ô1 và Ô2; của và ; của  và ? Ta nói Ô1 và Ô2 là 2 góc đối đỉnh; và ;  và là các góc không đối đỉnh. Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh? Định nghĩa (SGK) Yêu cầu HS làm ?1 trong SGK Vậy 2 đường thẳng cắt nhau cho ta bao nhiêu cặp góc đối đỉnh ? Tại sao các góc M;A,B không là 2 góc đối đỉnh? M a b c d 1 2 Quan sát hình vẽ và nhận xét A B ** Nêu nhận xét Ô1 và Ô2: đỉnh chung; cạnh là các tia đối nhau . và : Đỉnh chung, các cạnh không là 2 tia đối nhau.  và : đỉnh khác nhau, cạnh là các tia không đối nhau. Nêu định nghĩa như SGK Ô3 và Ô4 cũng là 2 góc đối đỉnh vì cũng có đỉnh chung và các cạnh góc này là tia đối của cạnh góc kia. Cho ta 2 cặp góc đối đỉnh Vì chúng không thoả mãn cả 2 điều kiện của định nghĩa. Lên bảng vẽ hình; cả lớp vẽ vào vở. vẽ tia đối của Ox và tia đối của Oy Đọc tên góc vẽ hình và kí hiệu : Tại sao các góc M;A,B không là 2 góc đối đỉnh? O x y Cho góc xOy, hãy vẽ góc đối đỉnh của nó ? Trong hình vừa vẽ hãy đọc tên các gặp góc đối đỉnh? Vẽ 2 đường thẳng cắt nhau? Ghi tên các cặp góc đối đỉnh tạo thành? 4 3 2 1 O Ô1=Ô3; Ô2= Ô4 Dùng thước kiểm tra và nêu kết quả 2.Hoạt động 3: Tính chất của 2 góc đối đỉnh(15p) Quan sát các góc Ô1,Ô2,Ô3,Ô4: hãy ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của chúng? Hãy dùng thước kiểm tra lại ? Dựa vào tính chất 2 góc kề bù hãy giải thích bằng suy luận tại sao Ô1=Ô2; Ô3= Ô4? Ô1+Ô2=?; Ô2 + Ô3 =? Từ đó suy ra điều gì ? Như vậy bằng suy luận ta chứng tỏ được Ô1=Ô2; Ô3= Ô4? Hay: 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau. Ta có : 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau; vậy 2 góc bằng nhau thì có đối đỉnh không ? Làm bài tập 1(tr 82-sgk) Bài 2(sgk) Ô1+Ô2=1800 (1) vì 2 góc kề bù Ô2 + Ô3 =1800 (2) vì 2 góc kề bù Từ (1) và (2) suy ra : Ô1=Ô2; Tương tự Ô3= Ô4. Chưa chắc , vì có thể chúng không chung đỉnh hoặc cạnh không đối nhau. Đứng tại chỗ trả lời: Đứng tại chỗ trả lời: Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia là 2 góc đối đỉnh. y’ x x’ y O Hai đường thẳng cắt nhau tạo ra 2 cặo góc đối đỉnh. IV. Củng cố(8p) + Làm thế nào để vẽ nhanh 2 góc đối đỉnh? (vẽ hai đường thẳng cắt nhau) + Cách nhận biết các góc đối đỉnh? (khi có hai đoạn thẳng hay hai đường thẳng cắt nhau) + Cho HS làm bài tập 3: Mở rộng với đừng thẳng thứ 3 và tìm các cặp góc bàng nhau trong hình vẽ V. Hướng dẫn về nhà(2p) Học thuộc định nghĩa và tính chất 2 góc đối đỉnh. vẽ góc đối đỉnh của 1 góc cho trước. Làm bài tập 3,4,5(sgk) ; 1,2,3(sbt-73,74). Nhận xét về giờ Dạy: ****************************** Tiết 2: LUYỆN TẬP Ngày soạn: 24/8/2009 Ngày giảng: 7A -27/8/2009 7B- 28/8/2009 A.Mục tiêu * Kiến thức HS nắm chắc được định nghĩa và tính chất 2 góc đối đỉnh: hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. * Kỹ năng HS vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong hình . Bước đầu tập suy luận. B.Chuẩn bị : SGK, thước thẳng, thước đo góc , bảng phụ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt Động 1: Kiểm tra tạo tình huống bài học Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò + 1: nêu định nghĩa 2 góc đối đỉnh , vẽ hình và đặt tên các góc ? + 2: Nêu tính chất và trình bày suy luận chứng tỏ điều đó? + 3: chữa bài tập 5(sgk) ? Việc vận dụng góc đối đỉnh và tính chất của nó trong các bài tập cần chú ý vấn đề gì? HS1 trả lời câu 1, HS2 trả lời câu 2 HS3: a) b)vẽ tia đối BC” của BC , tính được . c) vẽ tia đối BA’ của BA và tính được ** HS khác nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, bổ xung nếu có 2. Hoạt động 2: Vận dụng và tập suy luận bài tập hình học Bài 6(tr83sgk) Yêu cầu HS đọc đề bài và nêu cách vẽ hình ? + Cho HS thảo luận nhanh về lời giải và trình bày lời giải * Bổ xung cho lời giải về suy luận ** Yêu cầu đầu tiên với BT hình đó là vẽ được hình của bài toán và tóm tắt bài toán theo hai mục BT cho biết những gì BT yêu cầu làm gì Lời giải bài toán phải được suy luận để tìm ra kết quả 1 HS đọc đề bài , Vẽ hình vào vở và vẽ hình trên bảng nêu các bước vẽ Cách vẽ: vẽ góc xOy = 470. Vẽ tia đối của 2 tia Ox và Oy. Góc x’Oy’ là góc đối đỉnh với xOy và bằng 470. O x x’ y y’ 470 Vẽ hình : 1 HS lên bảng tóm tắt: Cho xx’ cắt yy’ tại O Ô1= 470 Tìm Ô2, Ô3, Ô4 ? Giải : Ô1= Ô3 = 470 (vì 2 góc đối đỉnh ) Ô1+ Ô2= 1800 (vì 2 góc kề bù ) Suy ra Ô2 = 1800 – 470 = 1330 Ô4 = Ô2= 1330 (vì 2 góc đối đỉnh) Bài 7(sgk) Yêu cầu HS làm bài theo nhóm B ài 8(sgk) Gọi 2 HS lên vẽ hình : Nhìn vào hình vẽ , em có nhận xét gì ? Bài 9(sgk) Muốn vẽ góc vuông ta làm thế nào ? Hai góc vuông không đối đỉnh là 2 góc vuông nào ? Chỉ ra các cặp như vậy nữa? Nếu 2 đường thẳng cắt nhau tạo thành 1 góc vuông thì các góc còn lại cũng vuông. Hỹa trình bày suy luận chứng tỏ điều trên ? Bài 10(sgk) Yêu cầu HS thực hành theo nhóm O x’ x y’ z’ z y 1 2 3 4 5 6 Làm việc theo nhóm rồi trình bày kết quả sau 3phút: Các cặp góc đối đỉnh là : 2 HS lên vẽ hình : và xác định các cặp góc đối đỉnh thông qua việc ghi các cặp góc đó theo t/c O1= O4 ; O2= O5 ; O3= O6 ; xOz = x'Oz' ; yOx' = y'Ox ; zOy' = z'Oy xOx' = yOy' = zOz' = 1800 700 x x y y x’ y’ z 700 700 700 O O 2 góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh y' A x',''' x’ y’ Nêu cách vẽ (dùng êke) Tiếp tục vẽ hình theo đầu bài: Giải: + Các cặp góc vuông không đối đỉnh xAy và yAx yAx' và x'Ay' y'Ax' và y'Ax xAy + yAx'= 1800 xAy = 900 => yAx' = 900 Đối đỉnh y'Ax' = yAx = 900 ( đối đỉnh) 3. Hoạt động 3: Củng cố Cách phát biểu nào sai: a. Hai góc đối đỉnh Thì bằng nhau b. Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh ** Khi vận dụng và giải bài toán hình học theo em cần chú ý vấn đề nào? 4. Hướng dẫn học bài: Làm lại bài 7(sgk) vào vở Bài tập : 4,5,6 (sbt-74) đọc trước bài “Hai đường thẳng vuông góc “” , chuẩn bị êke , giấy. Nhận xét về giờ Dạy: Tiết 3: §2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC Ngày soạn: 28/ 8/ 2009 Ngày giảng: 7A – ………………. ** 7B – ………………… A.Mục tiêu * Kiến thức : Giải thích được thế nào là 2 đường thẳng vuông góc nhau. Công nhận tính chất: có duy nhất 1đường thẳng b đi qua A và vuông góc đường thẳng a. Hiểu thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng. Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước. * Kĩ năng Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng. Bước đầu tập suy luận. B.Chuẩn bị : + SGK, êke , giấy rời. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5p) +Thế nào là 2 góc đối đỉnh. + Tính chất 2 góc đối đỉnh + Vẽ góc đối đỉnh của góc 900 Hoạt động 2: Tìm hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò và Nội dung Cho cả lớp làm ?1 Dùng bút vẽ theo nếp gấp , quan sát các góc tạo thành bởi 2 nếp gấp ? vẽ 2 đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O , góc xOy = 900. Giải thích tại sao các góc đều vuông ? (dựa vào bài tập 9) Ta nói 2 đường thẳng xx’ và yy’ vuông góc nhau. Vậy thế nào là 2 đường thẳng vuông góc? Ta kí hiệu như sau : ? Vẽ cách nào để vẽ nhanh và chính sác 2 đường thẳng vuông góc 2.Vẽ 2 đường thẳng vuông góc(12p) Muốn vẽ 2 đường thẳng vuông góc nhau ta làm thế nào ? ** Hãy vẽ hình trong bài tập ?3; ?4 ?? Em có nhận xét gì về số đường thẳng vẽ được trong ?4 * Thực hành làm ?1 và nhận xét trả lời y Làm như hình 3a,3b x x’ Thu được hình vẽ : O Nhận xét : các góc đều vuông * Hoạt động nhóm tập suy luận và trình bày xOy = 900 x'Oy y’ = 1800 - xOy = 900 ( hai góc kề bù) suy ra x'Oy' = xOy = 900 ( đối đỉnh) xOy' = x'Oy = 900 ( đối đỉnh) ** Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc như trong SGK a Là 2 đường thẳng cắt nhau và tạo thành 1 góc vuông.(hay 4 góc vuông). Làm như BT9 Làm ?4 theo nhóm Điểm O có thể nằm trên đường thẳng a hoặc nằm ngoài đường thẳng a. Làm ?4 theo nhóm Điểm O có thể nằm trên đường thẳng a hoặc nằm ngoài đường thẳng a. * 2 Hs Trình bày thao tác vẽ trên bảng + Nêu nhận xét về cách vẽ nhanh trong từng trường hợp ** Nêu nhận xét trả lời như t/c SGK Hoạt động 3: Tìm hiểu đường trung trực của đoạn thẳng V ẽ đoạn thẳng AB, trung điểm I của nó; vẽ đường thẳng d đi qua I và vuông góc AB? Gọi 2 HS lên vẽ. Ta nói d là đường trung trực của đoạn thẳng AB. Vậy thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng AB? Định nghĩa (sgk) Chú ý 2 điều kiện : đi qua trung điểm và vuông góc. Ta nói A và B đối xứng nhau qua d nếu d là trung trực của AB. Muốn vẽ đường trung trực vủa 1 đoạn thẳng ta làm thế nào ? Cho CD = 3cm. Hãy vẽ đường trung trực của CD? I A B d I A B d HS vẽ trên bảng , cả lớp vẽ vào vở: Là đường thẳng vuông góc với AB tại trung điểm của nó. Nêu khái niệm đường trung trực của đoạn thẳng theo cách vẽ Đọc lại định nghĩa. Nhắc lại . d Ta dung thước và êke để vẽ. D Vẽ vào vở , 1 HS lên bảng vẽ. C I * Nêu cách vẽ đường trung trự đoạn 3 cm - Xác định trung điểm I của đoạn thẳng vẽ đường thẳng d qua I và vuông góc với CD Hoạt động 4: Củng cố Luyện tập Bài tập : Điền vào chỗ trống : Hai đường thẳng vuông góc với nhau là 2 đường thẳng … Cho đường thẳng a và điểm M , có một và chỉ một đường thẳng b đi qua M và … đường thẳng xx’ vuông góc đường thẳng yy’ , kí hiệu là … 2.Câu nào đúng , câu nào sai ? a- Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. b- Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. Hoạt động 5: Hướng dẫn học bài Học thuộc lòng định nghĩa và tính chất. Luyện vẽ 2 đường thẳng vuông góc và đường trung trực của đoạn thẳng. Làm bài tập 13,14,15,16 (sgk-86,87) Bài 10,11(sbt) Nhận xét sau giờ dạy: Tiết 4: LUYỆN TẬP Ngày soạn: 28/8/2009 Ngày giảng: 7A – ……………… ** 7B – …………………. A.Mục tiêu Giải thích được thế nào là 2 đường thẳng vuông góc với nhau. Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc 1 đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của đạon thẳng. Sử dụng thành thạo thước , êke. Bước đầu tập suy luận. B.Chuẩn bị SGK, thước thẳng , êke, giấy rời, bảng phụ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ (10p) Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra: Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc , vẽ hình . Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng, vẽ đường trung trực của AB=4cm? Hoạt động 2: Luyện tập về đường vuông góc, đường trung trực Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài tập 15(sgk) Đó là cách vẽ 1 đường thẳng đi qua một điểm thuộc dường thẳng và vuông góc với đt' đó Bài 17(sgk) Yêu cầu 3 HS lên bảng kiểm tra, cả lớp cùng làm. Bài 18(sgk) Gọi 1 HS lên bảng làm Bài 19(sgk) Làm theo nhóm Bài 20(sgk) Chú ý có 2 vị trí của 3 điểm A,B,C Nhận xét quan hệ giữa d1 và d2? Làm như hình 8(sgk) zt vuông góc xy tại O. có 4 góc vuông là : xOz ; zOy ; yOt ; tOx 3 HS lên kiểm tra: Hình a: Hình b: Hình c: O A C B d1 d2 x y 450 1 HS làm : +dùng thước đo góc vẽ. xOy = 450 +Lấy A bất kì trong góc xOy +Dùng êke vẽ d1đi qua A và vuông góc Ox. + Dùng êke vẽ d2đi qua A và vuông góc Oy. 600 O A B C d1 d2 Bài 19: Nêu được 3 cách vẽ Bài 20: a) A,B,C thẳng hàng b) A,B,C không thẳng hàng d1 và d2 song song khi A,B,C thẳng hàng, cắt nhau khi A,B,C không thẳng hàng. 2 HS nhắc lại. Hoạt động 3: củng cố, luyện tập Nhắc lại định nghĩa và tính chất đường trung trực của đoạn thẳng ? Câu nào đúng , câu nào sai a) đường thẳng đi qua trung điểm 1 đoạn thẳng là đường trung trực đoạn thẳng đó. b) đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng là đường trung trực đoạn thẳng đó. c) đường thẳng đi qua trung điểm và vuông góc đoạn thẳng là đường trung trực đoạn thẳng. d) 2 mút đoạn thẳng đối xứng nhau qua trung trực đoạn thẳng. 2 HS nhắc lại . Sai Sai Đúng Đúng V.Hướng dẫn về nhà (2p) Xem lại các bài tập đã chữa Làm bài tập : 10,11,12,13,14,15(sgk-75) Đọc trước bài : các góc tạo bới 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng . Nhận xét sau giờ dạy: ----------------b&a------------------ Tiết 5: §3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Ngày soạn: 10/9/2009 Ngày giảng: 7A – …12/*/2009… ** 7B – …12/9/2009………. A.Mục tiêu **Kiến thức + Cho 2 đường thẳng và một cát tuyến . Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì : - cặp góc so le trong còn lại bằng nhau. - hai góc đồng vị bằng nhau - Hai góc trong cùng phía bù nhau. ** Kĩ năng +Học sinh nhận biết được : - Cặp góc so le trong. - cặp góc đồng vị. - cặp góc trong cùng phía. Bước đầu tập suy luận. B.Chuẩn bị : thước thẳng , thước đo góc , bảng phụ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC I.Kiểm tra bài cũ II.Bài giảng Hoạt động 1: Tìm hiểu góc so le trong, góc đồng vị Hoạt động của thày Hoạt động của trò và nội dung 1.Góc so le trong , góc đồng vị(17p) Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình : +vẽ 2 đường thẳng phân biệt a,b. +vẽ đường thẳng c cắt a,b tại A,B. + cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, đỉnh B. Đánh số góc và giới thiệu góc so le trong , góc đồng vị . Hai góc so le trong là : A1 và B3 ; A4 và B2 Bốn cặp góc đồng vị là : A1 và B1 ; A2 và B2 ; A3 và B3 ; A4 và B4 Giải thích thêm về thuật ngữ “so le trong “ và “đồng vị” cho HS hiểu thêm. Cho cả lớp làm ?1 Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình , viết tên các góc so le trong, đồng vị . Yêu cầu HS làm bài tập 29(sgk) điền vào chỗ trống dựa theo hình vẽ: P O R N T I 1HS lên bảng vẽ hình , cả lớp vẽ vào vở: A B a b c 1 2 3 4 4 3 2 1 Có 4 góc đỉnh A và 4 góc đỉnh B. Nghe giảng 4 x y z t u v A B 1 1 2 2 3 3 4 Làm ?1 a) IPO và POR là một cặp góc so le trong b) OPI và TNO Là một cặp góc đồng vị c) PIO và NTO là một cặp góc đồng vị d) OPR và POI là một cặp góc so le trong Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất 2.Tính chất(15p) Yêu cầu HS quan sát hình 13, đọc hình 13. Yêu cầu HS làm ?2 Câub: tính Â2 ; so sánh Â2 và ** Cho Hs trình bày phần lập luận mỗi nhóm làm 1 ý Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì các góc so le trong còn lại, các góc đồng vị như thế nào ? đó chính là tính chất các góc tạo bới 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng . Tính chất (sgk) 4 A B c a b 1 1 2 2 3 3 4 quan sát hình 13 Làm ?2 ** Trinh bày suy luận tính A1 và B3 a) ta có: A1 + A4 = 1800 ( vì đó là hai góc kề bù) => A1 = 1800 - A4 => A1= 1800 – 450 = 1350 Tương tự ta cũng có: B3 = 1800 - B2 = 1800 – 450 = 1350 vậy A1 = B3 = 1350 b) A2 = A4 = 450 ( là cặp góc đối đỉnh => A2 = B2 = 450 c) ba cặp góc đồng vị còn lại là A1 = B1 = 450 A3 = B3 = 450 A4 = B4 = 450 Các góc so le trong còn lại bằng nhau; các góc đồng vị bằng nhau. Nhắc lại tính chất. IV.Củng cố (10p) Làm bài tập 22(sgk) Yêu cầu HS điền tiếp số đo các góc còn lại. Đọc tên các góc so le , đồng vị trong hình? Ta gọi các góc A4 và B3 là cặp góc trong cùng phía. Hãy tìm cặp góc khác tương tự ? Hãy cho biết quan hệ giữa 2 góc trong cùng phía? Như vậy nếu 2 góc so le trong bằng nhau thì tổng 2 góc trong cùng phía bằng 1800 hay chúng bù nhau. Yêu cầu HS kết hợp tính chất và kết quả này thành 1 tính chất chung. Làm bài 22: a) điền số đo các góc A4 = A2 = B2 = B4 = 400 A3 = A1 = B3 = B1 = 1400 + Đọc tên các góc so le trong , đồng vị. Cặp A4 và B3 cũng là cặp góc trong cùng phía A1 + B2 = 1800 ; A4 + B3 = 1800 Nêu tính chất chung. Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì các góc so le trong còn lại bằng nhau, các góc đồng vị bằng nhau, các góc trong cùng phía bù nhau. V.Hướng dẫn về nhà(2p) Bài tập : 23(sgk), 16,17,18,19,20(sbt) Đọc trước bài 2 đường thẳng song song, ôn lại định nghĩa 2 đường thẳng song song, vị trí 2 đường thẳng (lớp 6). Nhận xét sau giờ dạy ----------------b&a------------------ Tiết 6: §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày soạn: 14/9/2009 Ngày giảng: 7A – 15/9/2009… ** 7B – 16/9/2009…. A.Mục tiêu ** Kiến thức Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song(lớp 6) Công nhận dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. ** Kĩ năng Biết vẽ đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy. Biết sử dụng ê ke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ 2 đường thẳng song song. B.Chuẩn bị: SGK,êke, bảng phụ. C.Tiến trình dạy học II.Kiểm tra bài cũ (7p) HS1: nêu tính chất các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng ? HS2: Nêu định nghĩa 2 đường thẳng song song ở lớp 6 và cách vẽ? III.Bài giảng Hoạt động 1: Tìm hiểu hai đường thẳng song song Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò và nội dung 1.Nhắc lại kiến thức lớp 6(5p) Yêu cầu HS đọc SGK(tr90) Cho 2 đường thẳng a,b muốn biết a có song song b không ta làm thế nào? b a Cách làm trên rất khó thực hiện và chưa chắc đã chính xác. Vậy có cách nào dễ hơn không? 2.Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song(14p) Cho cả lớp làm ?1 trong sgk 900 a b c d e g m n p 600 600 450 450 800 c) a) b) Đoán xem 2 đường thẳng nào song song ? Thử dùng thước kiểm tra lại xem? Nhận xét các góc cho trong hình ? Như vậy theo bài toán trên thì nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng khác tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì chúng song song nhau. Đó chính là dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Ta thừa nhận tính chất sau: Tính chất (sgk) Hai đường thẳng a,b song song nhau kí hiệu là : a//b Hãy nêu các cách diễn đạt đường thẳng a song song đường thẳng b? Trở lại hình vẽ ban đầu , hãy dùng dụng cụ để kiểm tra xem a có song song b không? (hướng dẫn : kẻ đường thẳng c cắt a,b tại A,B. Đo cặp góc so le trong) Muốn vẽ 2 đường thẳng song song ta làm thế nào ? Đọc SGK Ta có thể ước lượng bằng mắt : nếu a không cắt b thì chúng song song. Có thể kéo dài mãi 2 đường thẳng mà chúng không cắt nhau thì chúng song song. Làm ?1 a song song b d không song song e m song song n Dùng thước kiểm tra lại và kết quả như trên 2 góc so le trong bằng nhau 2 góc so le trong không bằng nhau 2 góc so le trong bằng nhau HS đọc lại tính chất +đường thẳng a song song đường thẳng b +đường thẳng b song song đường thẳng a +2 đường thẳng a và b song song nhau. + a và b không có điểm chung. Hoạt động 2: Vẽ Hai đường Thẳng song song 3.Vẽ 2 đường thẳng song song(12p) Yêu cầu HS làm ?2, hình 18,19. Nêu trình tự vẽ bằng lời? Giới thiệu hai đoạn thẳng song song, 2 tia song song : Nếu 2 đường thẳng song song thì ta nói mối đoạn thẳng (mỗi tia) của đường thẳng này song song mỗi đạon thẳng (mỗi tia) của đường thẳng kia. D x y y’ A B C x’ Nếu xy//x’y’ thì : AB//CD; Ax//Cx’; Ay//Dy’,… Làm ?2 theo nhóm +Dùng góc nhọn êke vẽ đường thẳng c tạo với a góc đó. +Làm như vậy với đường thẳng b + ta có a//b (theo dấu hiệu) 1 HS làm bằng êke và thước thẳng trên bảng;cả lớp làm vào vở. Hoạt động 3: củng cố và luyện tập Làm bài tập 24(sgk) Thế nào là 2 đường thẳng song song . Trong các câu sau , câu nào đúng, câu nào sai? a)Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung b)Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Nêu định nghĩa Sai vì 2 đường thẳng chứa chúng có thế cắt nhau Đúng Nêu dấu hiệu V.Hướng dẫn về nhà(2p) Học thuộc dấu hiệu 2 đường thẳng song song. Bài tập : 25,26(sgk-91) Bài tập : 21,23,24(tr77-sbt) Nhận xét sau giờ dạy ----------------b&a------------------ Ngày soạn: 15/9/2009 Ngày giảng: 7A – 19/9/2009… ** 7B – 19/9/2009…. Tiết 7 LUYỆN TẬP A.Mục tiêu ** Kiến thức Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. ** Kĩ năng Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song. Kỹ năng suy luận chứng tỏ hai đường thẳng song song B.Chuẩn bị : thước thẳng , êke , SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ (7p) HS1: nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ? HS2: Nêu cách vẽ 2 đường thẳng song song ? Hoạt động 2: Vận dụng dấu hiệu hai đường thẳng song song Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò & nội dung Bài 26(sgk) Yêu cầu 1 HS đọc đề bài , 1 HS lên bảng vẽ hình ,trả lời . Gọi 1 HS nhận xét bài Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào ? Hãy thực hiện ? Bài 27(sgk) Cho cả lớp đọc đề bài Gọi 2 HS nhắc lại. Bài toán cho gì ? hỏi gì ? Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ? Muốn có AD = BC ta làm thế nào ? Gọi HS lên bảng vẽ hình ? Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD = BC ? Nêu cách vẽ D’? Bài 28(sgk) Yêu cầu HS đọc đề bài , hoạt động nhóm nêu cách vẽ. Hoạt động 3: Tập suy luận Bài 29(sgk) Bài toán cho gì ? hỏi gì? Gọi 1 HS lên vẽ hình Hãy dùng thước đo góc đo số đo 2 góc để so sánh hai góc. ?? Hãy trình bày suy luận của em về kết luận 2 góc đã vẽ bằng nhau ** Chốt lại các ý kiến thảo luận về suy luận y A B x 1200 1200 Làm bài 26: Đọc đề bài . Vẽ hình và trả lời: Ax và By song song nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc so sle trong bằng nhau(dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song) Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 600 vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. 1 HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. Đọc đề bài : Cho tam giác ABC , qua A vẽ AD//BC và AD = BC. A B C D D’ Vẽ qua A đường thẳng song song BC Lấy D sao cho AD = BC Vẽ được 2 đoạn như vậy. D’ đối xứng D qua A 600 A B x x’ y’ y c 600 Đọc đề bài +vẽ đường thẳng xx’ +Trên xx’ lấy điểm A bất kì +Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600. +Trên c lấy B bất kì (khác A) +Dùng êke vẽ yBA = 600và so le trong với xAB +Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’ Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị. x O O’ x’ y’ y Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox , O’y’//Oy; so sánh 2 góc. 1HS lên vẽ hình. O’ x x’ y’ y O So sánh 2 góc : bằng nhau. ** Trình bày suy luận chứng tỏ 2 góc bàng nhau IV.Hướng dẫn về nhà (2p) Bài tập : 30(sgk) , 24,25,26(sbt-78) Khẳng định bằng suy luận kết quả bài 29. Nhận xét sau giờ dạy ----------------b&a------------------ Ngày soạn: 21/9/2009 Ngày giảng: 7A – 22/9/2009… ** 7B – 23/9/2009…. Tiết 8 §4. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A.Mục tiêu ** Kiến thức Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M ( không thuộc a) và song song a. Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị ) bằng nhau”. ** Kĩ năng : cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc , biết cách tính số đo các góc còn lại. B.Chuẩn bị : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ & nêu vấn đề 1. Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho a // b. 2?. Trong bài toán trên ta vẽ được bao nhiêu đường thẳng b Hoạt động 2: .Tìm hiểu tiên đề Ơclit Hoạt động của thày Hoạt động của trò Gọi tiếp 1 HS lên làm lại.(có thể theo cách khác) Có nhận xét gì về 2 đường thẳng mà 2 bạn vẽ ? Như vậy liệu có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song a? Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy : Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a chỉ có một đường thẳng song song với a. Đó chính là tiên đề Ơclit a b M Tiên đề Ơclit(sgk) ** Chốt lại Tiên đề Ơclít ta có thể phát biểu theo nhiều cách khác nhau. Cách phát biểu tiên đề là hợp lí nhất. - Hãy đọc phần có thể em chưa biết 2 đường thẳng song song có tính chất gì ? b M a 600 600 Cả lớp làm bài : ** Nêu nhận xét qua hai cách vẽ được 2 đường thẳng trùng nhau. * Phát biểu tiên đề Đọc lại tiên đề ** Làm bài tập 32 SGK a -> Đ ; b -> Đ ; c -> S ; d -> S đọc phần “có thể em chưa biết “ Hoạt động 3: Tìm hiểu Tính chất hai đường thẳng song song Cho HS làm ? trong SGK Gọi 3 HS lần lượt làm Qua bài toán trên ta có nhận xét gì ? Kiểm tra thêm góc trong cùng phía ? Đó chính là tính chất 2 đường thẳng s

File đính kèm:

  • docxGA hình 7.docx