Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 91

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- HS được làm quen với khái niệm tập hợp và các ký hiệu qua các ví dụ thường gặp trong toán học và cả trong đời sống.

2. Kỹ năng:

- Biết viết một tập hơp bằng 2 cách.

- Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp.

- Sử dụng đúng các ký hiệu

- Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn.

3. Thái độ:

- Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khách nhau để viết một tập hợp.

 

doc193 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1 đến tiết 91, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 20 tháng 8 năm 2011 Chương I : ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN Tiết 1: §1. TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP. I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - HS được làm quen với khái niệm tập hợp và các ký hiệu qua các ví dụ thường gặp trong toán học và cả trong đời sống. 2. Kỹ năng: - Biết viết một tập hơp bằng 2 cách. - Biết dùng các thuật ngữ tập hợp, phần tử của tập hợp. - Sử dụng đúng các ký hiệu - Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn. 3. Thái độ: - Rèn luyện cho HS tư duy linh hoạt khi dùng những cách khách nhau để viết một tập hợp. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Thước thẳng và bảng phụ, phấn màu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: GIỚI THIỆU NỘI DUNG CHƯƠNG I - GV giới thiệu nội dung chương I bao gồm: + Tập hợp, phần tử của tập hợp, tập hợp N + Các phép toán trên tập N + Số nguyên tố, hợp số, UC, BC… - Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết cho môn toán. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: 1. CÁC VÍ DỤ - GV cho HS quan sát hình 1 và giới thiệu như SGK, ngoài ra GV còn giới thiệu thêm ví dụ thực tế như: + Tập hợp những chiếc bàn trong lớp + Tập hợp các cây trong sân trường… ? Hãy lấy một số ví dụ về tập hợp? - HS lắng nghe. - HS tự lấy VD về tập hợp. Hoạt động 3: 2. CÁCH VIẾT. CÁC KÍ HIỆU. - GV: Người ta thường đặt tên tập hợp bằng những chữ cái in hoa. VD: * Gọi A là tập hợp những số tự nhiên nhỏ hơn 4. Ta viết: A = hoặc A = … - Các số 0;1;2;3 là các phần tử của tập hợp A. ? Viết B là tập hợp các chữ cái a,b,c ? - Các chữ cái a,b,c là các phần tử của tập hợp B. ? Quan sát hai tập hợp A và B hãy cho biết các phần tử của tập hợp xuất hiên mấy lần khi viết tập hợp. - GV giới thiệu cách viết liệt kê các phần tử của tập hợp tập hợp: + Các phần tử của tập hợp được đặt trong dấu , cách nhau bởi dấu “ ; ” nếu pt là số hoặc dấu “ , ” nếu phần tử là chữ. + Mỗi phần tử chỉ liệt kê một lần, thứ tự liệt kê là tùy ý. ? Số 1 có phải là phần tử của tập hợp A không ? - Vậy ta có kí hiệu : 1A : đọc là 1 thuộc A hoặc 1 là pt của A. ? Số 5 có phải là phần tử của A không ? - Vậy ta có kí hiệu : 1A : đọc là 5 không thuộc A hoặc 5 không là pt của A. Bài tập : Điền kí hiệu thích hợp vào ô trống aB ; 1 B ; B - GV nhắc lại khi nào thì sử dụng ký hiệu . - GV giới thệu cách viết khác của tập hợp : + Ngoài cách viết tập hợp A theo cách nói trên ta có thể viết tập hợp A bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng như sau ; A = . Trong đó N là tập hợp các số tự nhiên. * Tính chất đặc trưng cho phần tử x của tập hợp A là ? Để viết một tập hợp ta có mấy cách viết ? Bài tập 1-SGK : Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 8 và nhỏ hơn 14 bằng hai cách và điền kí hiệu thích hợp vào ô vuông : 12 A ; 16 A - GV giới thiệu cách minh họa tập hợp A, B bằng sơ đồ Ven như trong SGK : A B .a .c .b .1 . 0 .2 .3 - Cho HS làm ?1 ; ?2 SGK : - HS lắng nghe GV giới thiệu và ghi VD vào vở. - HS lên bảng viết : B = , hoặc B = … - TL: Mỗi phần tử chỉ viết một lần trong tập hợp. - HS lắng nghe và ghi bài - TL : Số 1 là phần tử của tập hợp A - TL : Số 5 không là phần tử của tập hợp A - HS lên bảng điền vào ô trống : a B ; 1 B ; aB bB cB - HS lắng nghe và ghi bài - TL : Có hai cách viết một tập hợp + Liệt kê các phần tử của tập hợp. + Chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp đó. - 2 HS lên bảng làm bài : C1 : A = C2 : A = 12 A ; 16 A - 2 HS lên bảng làm bài Hoạt động 4 : LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ ? Có mấy cách viết một tập hợp. Nêu các cách. Bài tập 3- SGK : Đưa đề bài lên bảng phụ - Y/c 2 HS lên bảng làm bài Bài tập 4 - SGK : Đưa đề bài lên bảng phụ - Y/c 4 HS lần lượt lên bảng làm bài - HS trả lời - 2 HS lên bảng làm bài x A ; y B ; b A ; b B - 4 HS lên bảng làm bài A = B = H = M = - HS nhận xét bài làm của các bạn. Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Nắm vững các cách viết tập hợp Làm bài tập 2,5 SGK và 1 đến 8 SBT * Nguồn gốc giáo án : Tự soạn * Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………... * * * Ngày 21 tháng 8 năm 2011 Tiết 2: §2. TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Biết được tập hợp các số tự nhiên, nắm được quy ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên. 2. Kỹ năng : - Biết sắp xếp số tự nhiên theo thứ tự tăng hoặc giảm. - Biết biễu diễn một số tự nhiên trên tia số , nắm được điểm biễu diễn số nhỏ hơn nằm bên trái điểm biễu diễn số lớn hơn nằm bên phải tia số. - HS phân biệt được tập N và tập N*, biết sử dụng đúng các ký hiệu  ; ; =. - Biết viết số tự nhiên liền trước, số tự nhiên liền sau của một số tự nhiên. 3. Thái độ : - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng kí hiệu. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ - GV nêu câu hỏi ( Dự kiến HS Lê Giang Nam và Lê Thị Hồng lên trả lời). HS1 : + Có bao nhiêu cách viết một tập hợp, cho VD về từng trường hợp. + Khi viết tập hợp theo cách liệt kê các phần tử ta làm ntn ? HS2 : + Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 và nhỏ hơn 10 bằng 2 cách. + Dùng ký hiệu điền vào ô trống. 3 A ; 12 A ; 5 A - GV nhận xét và đánh giá. - 2HS lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài tập : * HS1 : VD : A = B = + HS nêu chú ý trong SGK * HS 2 : A = 3A ; 12 A ; 5 A - HS nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 2 : 1. TẬP HỢP N VÀ TẬP N* ? Hãy lấy VD về các số tự nhiên. - GV giới thiệu tập N là tập hợp số tự nhiên : N = ? Hãy cho biết các phần tử của tập hợp N ? - GV nhấn mạnh : Các số tự nhiên được biễu diễn trên tia số. - GV vẽ tia số lên bảng yêu cầu HS mô tả lại tia số. - GV yêu cầu HS lên bảng biễu diễn một vài số tự nhiên trên tia số. - GV giới thiệu : + Mỗi số tự nhiên đều được biễu diễn bởi một điểm trên tia số. + Điểm biễu diễn số 1 trên tia số gọi là điểm 1… + Điểm biễu diễn số tự nhiên a trên tia số gọi là điểm a. - Tập hợp số tự nhiên khác không là tậpN* N* = Bài tập : Điền vào ô vuông các kí hiệu cho đúng : 12 N ; ¾ N ; 5 N* 5 N ; 0 N* ; 0 N - TL : 0 ;1 ;2 ;3… là các số tự nhiên. - TL : 0 ;1 ;2 ;3… là các phần tử của tập N. - HS miêu tả tia số và vẽ vào vở : Trên tia gốc O ta đặt liên tiếp bắt đầu từ 0 các đoạn thẳng có độ dài bằng nhau… - HS lấy thêm một vài VD về điểm biễu diễn số tự nhiên trên tia số. - 2 HS lên bảng là bài Hoạt động 3 : 2. THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ TỰ NHIÊN - GV : yêu cầu HS hãy so sánh số tự nhiên 4 và 2. ? Em có nhận xét gì về vị trí của điểm 2 và 4 trên tia số ? - GV giới thiệu : + Với a , b N, a a trên tia số( nằm ngang) thì điểm a nằm bên trái điểm b. + Ngoài ra người ta cũng viết : a b nghĩa là a < b hoặc a = b b a nghĩa là b > a hoặc b = a. Bài tập : Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử : A = - GV giới thiệu tính chất bắc cầu : Nếu a < b ; b < c thì a < c. VD: a < 10; 10 < 12 thì a < 12. ? Tìm số liền sau của số 4? Số 4 có mấy số liền sau? ? Lấy 2 số tụ nhiên bất kì và tìm số liền sau của mỗi số? - GV : mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất. ? Tìm số liền trước của số 5? Số 5 có mấy số liền trước? - GV : Số 4 và số 5 là 2 số tự nhiên liên tiếp. Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? ? Trong các số tự nhiên số nào là số nhỏ nhất? Số nào là số lớn nhất? Vì sao ? - GV nhấn mạnh : Tập hợp số tự nhiên có vô số phần tử. - Cho HS làm ? SGK : Điền vào chỗ trống để ba số ở mỗi dòng là ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần : 28 ;… ;…. … ;100 ; … - GV chốt lại kiến thức. - TL : 4 > 2 hoặc 2 < 4. - TL : Điểm 2 nằm bên trái điểm 4 trên tia số - HS lên bảng viết A = - TL: + Số liền sau của số 4 là 5 + Số 4 có 1 số liền sau. - HS lấy VD - TL: + Số liền trước của số 5 là 4 + Số 5 có 1 số liền trước. - TL : Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đv. - TL : + Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. + Không có số tự nhiên lớn nhất vì cứ mỗi số tự nhiên bát kì thì lại có số tự nhiên liền sau nó. - 2HS lên bảng làm bài * HS1 : 28 ;29 ;30 * HS2 : 99 ;100; 101. Hoạt động 4 : LUYỆN TẬP – CỦNG CỐ ? Tập hợp N và N* khác nhau như thế nào ? Bài tập 6 - SGK : a) Viết số tự nhiên liền sau mỗi số 17 ; 19 ; a ( với a N) b) Viết số tự nhiên liền trước mỗi số : 35 ; 1000 ; b ( với b N*) Bài tập 7 - SGK : Đưa đề bài lên bảng phụ. - Y/c ba HS lên bảng làm bài. - TL : Tập N gôm cả phần tử 0 Tập N* không có phần tử 0. - 2 HS lên bảng viết : a) 17 ; 18 19 ; 20 a , a + 1( với a N) b) 34 ; 35 999 ; 1000 b – 1 ; b ( với b N*) - 3 HS lên bảng làm bài. Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Nắm vững kiến thức về tập N , N* và thứ tự trong tập hợp N Làm bài tập 8;9;10 SGK. 10 đến 15 SBT. Đọc trước bài : Ghi số tự nhiên * Nguồn gốc giáo án : Tự soạn * Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………... * * * Ngày 22 tháng 8 năm 2011 Tiết 3: §3. GHI SỐ TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - HS hiểu thế nào là hệ thập phân, phân biệt số và chữ số trong hệ thập phân. Hiểu rõ trong hệ thập phân giá trị của mỗi chữ số trong một số thay đổi theo vị trí của nó. 2. Kỹ năng : - Biết đọc và viết được các số La Mã ừ 1 đến 30. 3. Thái độ : - Thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác khi đọc và ghi số La Mã. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ - GV đưa câu hỏi ( Dự kiến HS Đặng Việt Đức và Lê Trương Mĩ Hạnh lên bảng trả lời) HS 1: Viết tập hợp N , N*. Chữa bài tập 11 trang 15 SBT. HS2: Viết tập hợp B các số tự nhiên không vượt quá 6 bằng 2 cách. Sau đó biễu diễn các phần tử của tập hợp B trên tia số. - GV nhận xét và đánh giá. - 2 HS lên bảng trả lời: * HS1: N = N* = Làm bài tập 11 trang 15 SBT: A = B = C = *HS2: B = Hoặc B = - HS nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 2 : 1. SỐ VÀ CHỮ SỐ ? Hãy lấy một số tự nhiên bất kỳ ? Số đó có mấy chữ số ? Là những chữ số nào ? - GV giới thiệu 10 chữ số dùng để ghi số tự nhiên : 0 ;1 ;2 ;3 ;4 ;5 ;6 ;7 ;8 ;9 và nêu cách đọc. - GV Với 10 chữ số trên ta có thể ghi được mọi số tự nhiên. ? Một số tự nhiên có thể có bao nhiêu chữ số ? Lấy VD ? - GV nêu chú ý trong SGK + Phần a GV giới thiệu như trong SGK. + Phần b: GV lấy VD số 3895 như trong SGK. - TL : 12. Số 12 có 2 chữ số, đó là chữ só 1 và chữ số 2. - TL : Một số tự nhiên có thể có 1 ;2 ;3….chữ số. VD : 0 ;12 ;134… - HS đọc phần chú ý a SGK. Số đã cho Số trăm Chữ số hàng trăm Số chục Chữ số hàng chục Các chữ số 3895 38 8 389 8 3;8;9;5 ? Hãy cho biết các chữ số của 3895? Chữ số hàng chục, chữ số hàng trăm? - GV giới thiệu số trăm, số chục. Bài tâp 11 – SGK: Đưa đề bài lên bảng phụ. - 2 HS lên bảng làm bài. - TL: Các chữ số là : 3;8;9;5 + Chữ số hàng chục : 9 + Chữ số hàng trăm: 8 * HS 1 : số cần tìm là : 1357 * HS 2 : Số đã cho Số trăm Chữ số hàng trăm Số chục Chữ số hàng chục Các chữ số 1425 2307 14 23 4 3 142 230 5 7 1 ;4 ;2;5 2 ;3 ;0 ;7 Hoạt động 3 : 2.HỆ THẬP PHÂN - GV : cách ghi số như trên là cách ghi số trong hệ thập phân. Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở một hàng thì làm thành một đơn vị ở hàng trước nó.Trong cách ghi trên mỗi chữ số trong một số đứng ở những vị trí khác nhau có những giá trị khác nhau. VD : 222 = 200 + 20 + 2 ? H·y biÓu diÔn c¸c sè 345; ; ; theo gia trÞ ch÷ sè cña nã? - GV: KÝ hiÖu chØ sè tù nhiªn cã hai ch÷ sè, ch÷ sè hµng chôc lµ a, ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ b. KÝ hiÖu chØ sè tù nhiªn cã ba ch÷ sè, ch÷ sè hµng tr¨m lµ a, chø sè hµng chôc lµ b, ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ c. - GV cho HS lµm ? SGK/9. - GV: Ngoµi c¸ch ghi sè trªn cßn cã c¸ch ghi sè kh¸c ch¼ng h¹n c¸ch ghi sè La M·. - HS lắng nghe GV giới thiệu. HS: 345 = 300 + 40 + 5 = 3 . 100 + 4 . 10 + 5 = a . 10 + b = a . 100 + b .10 + c = a . 1000 + b . 100 + c . 10 + d HS nghe GV giíi thiÖu. * 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë. - Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba ch÷ sè lµ: 999 - Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba ch÷ sè kh¸c nhau lµ: 987 Ho¹t ®éng 4 : Chó ý - GV yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh 7-SGK - GV: Trªn mÆt ®ång hå cã ghi c¸c sè La M· tõ 1 ®Õn 12. C¸c sè La M· nµy ®­îc ghi bëi ba ch÷ sè: I, V, X t­¬ng øng víi 1; 5; 10 trong hÖ thËp ph©n. - GV giíi thiÖu c¸ch viÕt sè La M·: + Ch÷ sè I viÕt bªn tr¸i c¹nh ch÷ sè V, X lµm gi¶m gi¸ trÞ cña mçi ch÷ sè nµy mét ®¬n vÞ. VÝ dô: IV (4) + Ch÷ sè I viÕt bªn ph¶i c¹nh ch÷ sè V, X lµ t¨ng gi¸ trÞ cña mçi ch÷ sè nµy mét ®¬n vÞ. VÝ dô: VI (6). - GV yªu cÇu HS viÕt c¸c sè 9, 11. - GV: Mçi ch÷ sè I, X cã thÓ viÕt liÒn nhau nh­ng kh«ng qu¸ ba lÇn. - GV: Yªu cÇu HS lªn b¶ng viÕt c¸c sè La M· tõ 1 ®Õn 10. - GV: §­a b¶ng phô cã viÕt c¸c sè La M· vµ yªu cÇu HS ®äc. HS quan s¸t h×nh 7- SGK HS nghe GV giíi thiÖu vµ ghi vë. * HS lªn b¶ng viÕt: IX (9); XI (11) * 1 HS lªn b¶ng viÕt, c¶ líp viÕt vµo vë. I, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX, X HS ®øng t¹i chç ®äc sè La M·. Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn vÒ nhµ - Häc thuéc bµi. - §äc phÇn cã thÓ em ch­a biÕt. - Lµm bµi tËp 12 ®Õn 15-SGK/ 10 - Lµm bµo tËp 16 ®Õn 20- SBT/ 5, 6. * Nguồn gốc giáo án : Tự soạn * Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………... * * * Ngày 28 tháng 8 năm 2011 TiÕt 4: § 4. Sè phÇn tö cña mét tËp hîp. TËp hîp con i. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: - Häc sinh hiÓu ®­îc mét tËp hîp cã thÓ cã mét phÇn tö, cã nhiÒu phÇn tö, cã thÓ cã v« sè phÇn tö, còng cã thÓ kh«ng cã phÇn tö nµo. HiÓu ®­îc kh¸i niÖm tËp hîp con vµ kh¸i niÖm hai tËp hîp b»ng nhau. 2. Kü n¨ng: - Häc sinh biÕt t×m sè phÇn tö cña mét tËp hîp, biÕt kiÓm tra mét tËp hîp lµ tËp hîp con hoÆc kh«ng lµ tËp hîp con cña mét tËp hîp cho tr­íc, biÕt viÕt mét vµi tËp hîp con cña mét tËphîp cho tr­íc, biÕt sö dông ®óng c¸c kÝ hiÖu vµ . 3. Th¸i ®é: - RÌn luyÖn cho häc sinh tÝnh chÝnh x¸c khi sö dông c¸c kÝ hiÖu vµ . II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. iii. TiÕn tr×nh d¹y häc HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ - GV nªu c©u hái kiÓm tra: HS1: + Bµi tËp 19-SBT + ViÕt gi¸ trÞ cña sè trong hÖ thËp ph©n d­íi d¹ng tæng gi¸ trÞ c¸c ch÷ sè.­ HS2: + Bµi tËp 21-SBT + H·y cho biÕt mçi tËp hîp viÕt ®­îc cã bao nhiªu phÇn tö? - GV ; NhËn xÐt vµ cho ®iÓm HS 1: + Bµi tËp 19-SBT: 340; 304; 430; 403. + = a. 1000 + b. 100 + c. 10 + d HS 2: + Bµi tËp 21-SBT: a) A = cã bèn phÇn tö. b) B = cã hai phÇn tö. c) C = cã hai phÇn tö. - HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n Ho¹t ®éng 2 : 1. Sè phÇn tö cña mét tËp hîp - GV ®­a c¸c vÝ dô: Cho c¸c tËp hîp: A = B = C = N = N* = ? H·y cho biÕt mçi tËp hîp trªn cã bao nhiªu phÇn tö? - GV: Cho HS lµm - GV: Cho HS lµm : T×m sè tù nhiªn x mµ x + 5 = 2 - GV: NÕu gäi tËp hîp A lµ tËp hîp c¸c sè tù nhiªn x mµ x + 5 = 2 th× tËp hîp A cã phÇn tö nµo kh«ng? - GV: Khi ®ã ta gäi A lµ tËp hîp rçng. KÝ hiÖu: A = - GV: Mét tËp hîp cã thÓ cã bao nhiªu phÇn tö? - GV: yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý trong SGK - HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi: + TËp hîp A cã mét phÇn tö. + TËp hîp B cã hai phÇn tö. + TËp hîp C cã 100 phÇn tö. + TËp hîp N cã v« sè phÇn tö. + TËp hîp N* cã v« sè phÇn tö. - HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi: + TËp hîp D cã mét phÇn tö. + TËp hîp E cã hai phÇn tö. H = + TËp hîp H cã 11 phÇn tö. - HS: Kh«ng cã sè tù nhiªn x nµo mµ x + 5 = 2 - HS: TËp hîp A kh«ng cã phÇn tö nµo. - HS: Mét tËp hîp cã thÓ cã mét phÇn tö, cã nhiÒu phÇn tö, cã v« sè phÇn tö, cã thÓ kh«ng cã phÇn tö nµo. - HS ®äc chó ý trong SGK Ho¹t ®éng 3 : 2. TËp hîp con - GV: Cho h×nh vÏ: H·y viÕt c¸c tËp hîp E vµ F? - GV: Nªu nhËn xÐt vÒ c¸c phÇn tö cña tËp hîp E vµ F? - GV: Mäi phÇn tö cña tËp hîp E ®Òu thuéc tËp hîp F ta nãi tËp hîp E lµ tËp con cña tËp hîp F. - GV: VËy khi nµo tËp hîp A lµ tËp hîp con cña tËp hîp B? - GV yªu cÇu HS ®äc ®Þnh nghÜa trong SGK - GV: Giíi thiÖu kÝ hiÖu A lµ tËp hîp con cña B: KÝ hiÖu: A B hoÆc B A. §äc lµ: + A lµ tËp hîp con cña B hoÆc + A chøa trong B hoÆc + B chøa A. - GV yªu cÇu HS lµm - GV: Ta thÊy A B; B A. ta nãi r»ng A vµ B lµ hai tËp hîp b»ng nhau. KÝ hiÖu A = B. - GV yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý trong SGK. - HS quan s¸t h×nh vÏ - HS lªn b¶ng viÕt: E = F = - HS: Mäi phÇn tö cña tËp hîp E ®Òu thuéc tËp hîp F. - HS: TËp hîp A lµ tËp hîp con cña tËp hîp B nÕu mäi phÇn tö cña tËp hîp A ®Òu thuéc tËp hîp B. - HS ®äc ®Þnh nghÜa. - HS nghe GV giíi thiÖu vµ nh¾c l¹i. - HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë. M A; M B; A B; B A. - HS ®äc phÇn chó ý trong SGK. Ho¹t ®éng 4: Cñng cè Cho HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc träng t©m GV yªu cÇu HS lµm bµi tËp 20 - SGK HS lªn b¶ng lµm bµi Bµi tËp 20 - SGK Cho A = a) 15 A; b) A ; c) A. Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn vÒ nhµ Hoc thuéc bµi ®· häc. Lµm bµi tËp 17, 18, 19-SGK/ 13 - Lµm bµi tËp 29 ®Õn 33-SBT/ 7. * Nguồn gốc giáo án : Tự soạn * Rút kinh nghiệm……………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………... * * * Ngày 29 tháng 8 năm 2011 TiÕt 5: LuyÖn tËp i. Môc tiªu: 1. Kü n¨ng: - Häc sinh biÕt t×m sè phÇn tö cña mét tËp hîp ( l­u ý víi c¸c phÇn tö cña tËp hîp ®­îc viÕt d­íi d¹ng d·y sè cã quy luËt). - RÌn kÜ n¨ng viÕt tËp hîp, tËp hîp con cña mét tËp hîp cho tr­íc, sö dông ®óng, chÝnh x¸c c¸c kÝ hiÖu . - VËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo mét sè bµi to¸n thùc tÕ. 2. Th¸i ®é : - Gi¸o dôc HS tÝnh cÈn thËn khi lµm bµi tËp. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. iii. TiÕn tr×nh d¹y häc : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ GV gäi hai HS lªn b¶ng kiÓm tra: HS1: Mçi tËp hîp cã thÓ cã bao nhiªu phÇn tö? TËp hîp rçng lµ tËp hîp nh­ thÕ nµo? Lµm bµi tËp 29-SBT/ 7. HS 2: Khi nµo tËp hîp A ®­îc gäi lµ tËp hîp con cña tËp hîp B? Lµm bµi tËp 32 SBT/ 7. GV : NhËn xÐt vµ cho ®iÓm - HS 1: Tr¶ lêi phÇn chó ý SGK. Bµi 29 SBT/ 7: A = TËp hîp Acã mmét phÇn tö. B = .TËp hîp B cã mét phÇn tö. C = N .TËp hîp C cã v« sè phÇn tö. D = . TËp hîp D kh«ng cã phÇn tö nµo. - HS 2:TËp hîp A gäi lµ tËp hîp con cña tËp hîp B nÕu mäi phÇn tö cña tËp hîp A ®Òu thuéc tËp hîp B. Bµi 32 SBT/ 7: A = B = A B. - HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp D¹ng 1: T×m sè phÇn tö cña mét tËp hîp cho tr­íc. + Bµi tËp 21- SGK/ 14: - GV gîi ý: A lµ tËp hîp c¸c sè tù nhiªn tõ 8 ®Õn 20. - GV h­íng dÉn c¸ch t×m sè phÇn tö cña tËp hîp A nh­ SGK - GV ®­a c«ng thøc tæng qu¸t SGK : TËp hîp c¸c sè tù nhiªn tõ a ®Õn b cã b - a +1 phÇn tö. - GV gäi HS lªn b¶ng : TÝnh sè phÇn tö cña tËp hîp sau: B = . C = ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸c phÇn tö cña tËp hîp C? - GV: §Ó tÝnh sè phÇn tö cña tËp hîp C ta lµm nh­ sau: (98 – 10 ) : 2 + 1 = 45. - GV: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 23 SGK/14 + D·y ngoµi lµm c©u a + D·y trong lµm c©u b Gäi ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy. ? Nªu c«ng thøc t«ng qu¸t tÝnh sè phÇn tö cña tËp hîp c¸c sè ch½n tõ sè ch½n a ®Õn sè ch½n b (a< b)? + C¸c sè lÎ tõ c¸c sè lÎ m ®Õn n (m<n)? D¹ng 2: ViÕt tËp hîp, viÕt mét sè tËp hîp con cña tËp hîp cho tr­íc. Bµi 22 SGK/ 14: Gäi 2 HS lªn b¶ng,c¶ líp lµm vµo vë. Bµi 24 SGK/ 14: 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë. Bµi 25 SGK/ 14: 2 HS lªn b¶ng mçi HS lµm mét c©u. -GV nhËn xÐt. HS nghe vµ lµm bµi tËp vµo vë: A = Sè phÇn tö cña tËp hîp A lµ 20 - 8 + 1 = 13 phÇn tö. - HS ghi vµo vë c«ng thøc tæng qu¸t: TËp hîp c¸c sè tù nhiªn tõ a ®Õn b cã b - a + 1 phÇn tö. - HS: B = cã 99-10+ 1 = 90 phÇn tö. - HS: C¸c phÇn tö cña tËp hîp C ®Òu lµ c¸c sè ch½n liªn tiÕp tõ 10 ®Õn 98. - Bµi tËp 23 SGK: TËp hîp D = cã (99- 21) : 2+1 = 40 phÇn tö TËp hîp E = cã (96-32) : :2+1= 33 phÇn tö. - HS: + TËp hîp c¸c sè tù nhiªn ch½n tõ sè ch½n a ®Õn sè ch½n b cã : (b-a):2+1 phÇn tö. + TËp hîp c¸c sè tù nhiªn lÎ tõ sè lÎ m ®Õn sè lÎ n cã: (n-m):2+1 phÇn tö. Bµi 22 SGK/ 14 a) C = b) D = c) A = d) B = - HS nhËn xÐt. Bµi 24 SGK/ 14: A = B = N* = A N ; B N ; N* N Bµi 25 SGK/ 14 -2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vµo vë. * HS1: A = * HS2: B = Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vÒ nhµ - Lµm c¸c bµi tËp 34 ®Õn 37, 40 ®Õn 42 SBT/ 8. Ngày 03 tháng 9 năm 2011 TiÕt 6: § 5. phÐp céng vµ phÐp nh©n ( TiÕt 1) i. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Häc sinh n¾m v÷ng c¸c kiÕn thøc giao ho¸n, kÕt hîp cña phÐp céng, phÐp nh©n sè tù nhiªn.TÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng, biÕt viÕt d¹ng tæng qu¸t cña c¸c tÝnh chÊt ®ã. 2. Kü n¨ng: - Häc sinh biÕt vËn dông c¸c tÝnh chÊt trªn vµo c¸c bµi to¸n tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh. Häc sinh biÕt vËn dông hîp lý c¸c tÝnh chÊt cña phÐp céng vµ phÐp nh©n vµo gi¶i to¸n. - VËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo mét sè bµi to¸n thùc tÕ. 3. Th¸i ®é: - Gi¸o dôc HS tÝnh cÈn thËn khi lµm bµi tËp. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : - Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu. iii. TiÕn tr×nh d¹y häc HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ho¹t ®éng 1: gi¸o viªn giíi thiÖu vµo bµi míi - GV: ë tiÓu häc c¸c em ®· häc phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn. Tæng cña hai sè tù nhiªn bÊt k× cho ta mét sè tù nhiªn duy nhÊt. TÝch cña hai sè tù nhiªn bÊt k× còng cho ta mét sè tù nhiªn duy nhÊt PhÐp céng vµ phÐp nh©n cã mét sè tÝnh chÊt c¬ b¶n lµ c¬ së gióp ta tÝnh nhÈm, tÝnh nhanh. §ã lµ néi dung bµi häc h«m nay. - HS nghe GV giíi thiÖu. Ho¹t ®éng2 : 1.Tæng vµ tÝch hai sè tù nhiªn - GV: yªu cÇu häc sinh ®äc phÇn 1 trong (SGK - T15). - GV giíi thiÖu phÇn phÐp tÝnh c«ng vµ nh©n nh­ SGK. - GV: Trong mét tÝch mµ c¸c thõa sè ®Òu b»ng ch÷ hoÆc chØ cã mét thõa sè b»ng sè ta cã thÓ kh«ng cÇn viÕt dÊu nh©n gi÷a c¸c thõa sè. VÝ dô: a.b= ab; 4.x.y= 4xy. - GV ®­a b¶ng phô ?1 SGK. Gäi HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi. - GVgäi HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi ?2 .( GV dùa vµo b¶ng cña bµo tËp 1 ®Ó lÊy vÝ dô cho HS). Bµi tËp: T×m x biÕt: ( x- 34) . 15 = 0 ? NhËn xÐt kÕt qu¶ cña tÝch vµ thõa sè cña tÝch? ? VËy thõa sè cßn l¹i ph¶i thÕ nµo? - GV: T×m x dùa trªn c¬ së nµo? - GV chèt l¹i kiÕn thøc ?2 - HS ®äc phÇn 1 SGK. - HS nghe vµ ghi bµi. + PhÐp céng: a + b = c (sè h¹ng) + (sè h¹ng) =( tæng) + PhÐp nh©n: a . b = c (thõa sè) . ( thõa sè) = (tÝch) ?1 HS ®iÒn vµo « trèng trong b¶ng. a 12 21 1 0 b 5 0 48 15 a + b 17 21 49 15 a . b 60 0 48 0 ?2 - HS lªn b¶ng lµm bµi a) TÝch cña mét sè víi sè 0 th× b»ng 0 b) NÕu tÝch cña hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0. - HS: + KÕt qu¶ cña tÝch b»ng 0. Cã mét thõa sè kh¸c 0. + Thõa sè cßn l¹i ph¶i b»ng 0 ( x- 34) . 15 = 0 x – 34 = 0 x = 34 - HS : Sè bÞ trõ = sè trõ + hiÖu. Ho¹t ®éng 3: 2.TÝnh chÊt cña phÐp céng vµ phÐp nh©n sè tù nhiªn - GV: ë TiÓu häc c¸c em ®· häc tÝnh chÊt cña phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn. ? PhÐp céng sè tù nhiªn cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? ? PhÐp nh©n sè tù nhiªn cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? - GV treo b¶ng phô lªn b¶ng yªu cÇu HS lªn b¶ng ®iÒn vµo chç cßn thiÕu TÝnh chÊt PhÐp céng PhÐp nh©n Giao ho¸n a + b = … a . b =... KÕt hîp ( a + b) + c = … ( a . b) . c = ... Céng víi 0 a+0=0+a=… Nh©n víi 1 a.1=1.a=… Pp cña phÐp nh©n vµ phÐp céng a.( b + c) = ... - GV chØnh söa vµ chèt l¹i c¸c tÝnh chÊt cña phÐp céng vµ phÐp nh©n c¸c sè tù nhiªn. - GV chó ý tÝnh chÊt ph©n phèi gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp céng. - Cho HS lµm ?3 SGK: TÝnh nhanh: a) 46 + 17 + 54 b) 4 . 37 . 25 c) 87. 36 + 87. 64 - GV h­íng dÉn HS lµm ý a. - Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm bµi - HS: cã tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp, céng víi sè 0. - HS: cã tÝnh chÊt giao ho¸n, kÕt hîp, nh©n víi sè1, t/c ph©n phèi gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp céng. - HS lªn b¶ng lµm bµi: TÝnh chÊt PhÐp céng PhÐp nh©n Giao ho¸n a + b = b +a a . b = b. a KÕt hîp ( a + b) + c = a+( b +c) ( a . b) . c = a. ( b . c) Céng víi 0 a+0=0+a=a Nh©n víi 1 a.1=1.a=a Pp cña phÐp nh©n vµ phÐp céng a.( b + c) = a . b + a. c - 3 HS lªn b¶ng lµm bµi: a) 46 + 17 + 54 = ( 46 + 54) + 17 = 100 + 17 = 117 b) 4 . 37 . 25 = ( 4. 25 ) .37 = 100 . 37 = 3700 c) 87. 36 + 87. 64 = 87. ( 36 + 64) = 87 . 100 = 8700 Ho¹t ®éng 4. Cñng cè - GV: PhÐp céng vµ phÐp nh©n cã tÝnh chÊt g× gièng nhau? - GV: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 27 SGK. ( Chia líp thµnh hai nhãm, mçi d·y lµ mét nhãm: D·y trong lµm c©u a, c ; d·y ngoµi lµm c©u b, d) Sau ®ã gäi ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy. - HS: PhÐp céng vµ phÐp nh©n ®Òu cã tÝnh chÊt giao ho¸n vµ kÕt hîp. §¹i diÖn 2 nhãm lªn b¶ng lµm bµi: - Nhãm 1: a) 86 + 357 + 14 = ( 86 + 14) + 357 = 100 + 357 = 457 c) 25. 5. 4. 27. 2 = ( 25. 4) . (5. 2) . 27 = 100 . 10 . 27 = 27000 - Nhãm 2: b)

File đính kèm:

  • docso hoc 6 ca nam theo chuan.doc
Giáo án liên quan