Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

2. Kỹ năng:

- Vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán chia theo tỉ lệ

3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau (mở rộng cho 3 tỉ số)

- Ôn lại tính chất của tỉ lệ thức

III/ Tiến trình lên lớp:

1. ổn định: 7A1:

7A5:

2. Kiểm tra:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 11. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 2. Kỹ năng: - Vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán chia theo tỉ lệ 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau (mở rộng cho 3 tỉ số) - Ôn lại tính chất của tỉ lệ thức III/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định: 7A1: 7A5: 2. Kiểm tra: ? Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức. áp dụng: 20:x = -12:15 => x = 3. Các hoạt động: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Yêu cầu HS làm ?1 HĐ nhóm bàn - Gọi đại diện 1 nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi và nhận xét - Yêu cầu HS đọc cách CM trong SGK-28 - GV tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau - GV treo bảng phụ chứng minh tính chất dãy tỉ số bằng nhau - Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ (SGK-29) HĐ2. Chú ý - GV giới thiệu Khi có dãy tỉ số ta nói a, b,c tỉ lệ với 2, 3, 5 - Yêu cầu HS làm ?2 ? Gọi số học sinh của lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là a, b, c ta có dãy tỉ số nào HĐ3. Luyện tập - Yêu cầu HS làm bài 57 ? Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì ? Gọi số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là x, y, z ta có dãy tỉ số nào ? Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có điều gì - Yêu cầu 1 HS lên bảng tìm x, y, z ? Số bi của các bạn Minh; Hùng; Dũng là bao nhiêu - HS HĐ động nhóm làm ?1 - Đại diện nhóm báo cáo - HS đọc SGK cách CM - HS lắng nghe và ghi vào vở - HS theo dõi và ghi vào vở - HS nghiên cứu ví dụ - HS lắng nghe HS làm ?2 - HS làm bài 57 Cho Số bì của Minh, Hùng, Dũng tỉ lệ với 2, 4, 5 và tổng số bi của 3 bạn là 44 Tìm số bi của ba bạn - 1 HS lên bảng làm Số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là: 8; 16; 20 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ?1 Vậy: Chẳng hạn: Ví dụ: 2. Chú ý: Khi có dãy tỉ số ta nói a, b,c tỉ lệ với 2, 3, 5 Ta cũng viết: a:b:c = 2:3:5 ?2 Gọi số học sinh của lớp 7A; 7B; 7C lần lượt là a, b, c thì ta có 3. Luyện tập Bài 57/30 Gọi số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là x, y, z ta có: Theo tính chất dãy tỉ số ta có: Vậy số bi của Minh, Hùng, Dũng lần lượt là: 8; 16; 20 (viên bi) IV/ Hướng dẫn về nhà: - Xem lại cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau - Làm bài tập 54, 55, 56, 58 (SGK-30)

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc
Giáo án liên quan