Giáo án Toán 7 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh

A: Mục tiêu

- Kiến thức: Học sinh giải thích được thế nào là hai góc đối đỉnh. Nêu được tính chất hai góc đối đỉnh thì bằng nhau

- Kĩ năng: Vẽ được góc đối đỉnh của một góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình. Bước đầu tập suy luận

*Bài tập chuẩn :1,2,3,4

- Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận qua việc vẽ hình

B: Trọng tâm

Thế nào là hai gốc đối đỉnh

C: Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, đo góc, máy chiếu

HS: Thước thẳng, đo góc

D: Hoạt động dạy học

Giới thiệu bài (3’)

Ta đã biết các khái niệm cơ bản nhất trong hình họclà điểm, đường thẳng. nay tiếp tục nghiên cứu về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song

-Giới thiệu chương I cần nghiên cứu các khái niệm cụ thể như:

1)Hai góc đối đỉnh.

2)Hai đường thẳng vuông góc.

3)Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.

4)Hai đường thẳng song song.

5)Tiên đề ƠClít về đường thẳng song song.

6)Từ vuông góc đến song song.

7)Khái niệm định lý.

-Hôm nay nghiên cứu khái niệm đầu tiên của chương I: Hai góc đối đỉnh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Tuần 1 Tiết 1 Ngày soạn: 19/8/2012 Ngày dạy: 20/8/2012 Tiết 1: §1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH A: Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh giải thích được thế nào là hai góc đối đỉnh. Nêu được tính chất hai góc đối đỉnh thì bằng nhau - Kĩ năng: Vẽ được góc đối đỉnh của một góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình. Bước đầu tập suy luận *Bài tập chuẩn :1,2,3,4 - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận qua việc vẽ hình B: Trọng tâm Thế nào là hai gốc đối đỉnh C: Chuẩn bị GV: Thước thẳng, đo góc, máy chiếu HS: Thước thẳng, đo góc D: Hoạt động dạy học Giới thiệu bài (3’) Ta đã biết các khái niệm cơ bản nhất trong hình họclà điểm, đường thẳng. nay tiếp tục nghiên cứu về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song -Giới thiệu chương I cần nghiên cứu các khái niệm cụ thể như: 1)Hai góc đối đỉnh. 2)Hai đường thẳng vuông góc. 3)Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. 4)Hai đường thẳng song song. 5)Tiên đề ƠClít về đường thẳng song song. 6)Từ vuông góc đến song song. 7)Khái niệm định lý. -Hôm nay nghiên cứu khái niệm đầu tiên của chương I: Hai góc đối đỉnh. 3: Giảng bài Hoạt Động Của GV Hoạt Động Của HS Nội Dung Ghi Bài / KIỂM TRA BÀI CŨ : _GV : giới thiệu chương 1. II/ BÀI MỚI : 1) Thế nào là hai góc đối đỉnh : _GV:treo bảng phụ hình vẽ trong khung SGK _GV:qua hình vẽ trên , em hãy nhận xét quan hệ về đỉnh về cạnh của: và ; và ; và _GV:kết luận : củavà là 2 góc đối đỉnh ; còn lại không là 2 góc đối đỉnh. _GV:Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ? _GV:yêu cầu HS làm , 2) Tính chất : _GV:cho HS hoạt động nhóm gọi đại diện nhóm trả lời. _GV:có phảilúc nào hai góc đối đỉnh cũng luôn bằng nhau không ? _GV:Tại sao hai góc đối đỉnh lại bằng nhau ? _GV:hướng dẫn HS suy luận giải thích vì sao = áp dụng tính chất hai góc kề bù. _GV:treo bảng phụ phần tập suy luận SGK. _GV:tương tự hãy suy luận = ; yêu cầu HS hoạt động nhóm. Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày. _GV: Vậy hai góc đối đỉnh có tính chất gì ? III/ CỦNG CỐ : Làm bài 1 SGK trang 82 _GV:treo bảng phụ hình 2 , gọi HS lên bảng điền vào chỗ trống trong các phát biểu. Làm bài 2 SGK trang 82 _GV:treo bảng phụ , gọi HS đứng tại chỗ phát biểu. Làm bài 3 SGK trang 82 -GV:cho HS làm bài vào phiếu học tập. Làm bài 4 SGK trang 82 _GV:yêu cầu HS nêu lại cách vẽ 1 góc biết số đo. _GV:muốn vẽ góc đối đỉnh với góc xBy ta thực hiện như thế nào ? _GV:gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và đặt thêm tên góc đối đỉnh. _GV : có số đo bằng bao nhiêu độ ? Vì sao ? _GV:gọi HS lên bảng trình bày. _HS:nghe GV giới thiệu chương 1. _HS:quan sát hình vẽ và trả lời: + = có chung đỉnh O và cạnh Ox là tia đối của Ox’; Oy là tia đối Oy’ + = không chung đỉnh. + = nhưng Ab không là tia đối của tia Ac. _HS:phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh. _HS: và là hai góc đối đỉnh. _HS:hoạt động nhóm và trả lời: = = -HS:luôn bằng nhau _HS:xem bài tập suy luận. _HS:hoạt động nhóm tập suy luận = Đại diện nhóm lên bảng trình bày. _HS:hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. _HS:quan sát hình vẽ và lên bảng điền. _HS:trả lời. _HS:làm bài vào phiếu học tập _HS:nêu cách vẽ góc. _HS:vẽ tia đối của tia Bx và By. _HS:lên bảng vẽ hình. _HS: = 60 vì chúng là 2 góc đối đỉnh. 1) Thế nào là hai góc đối đỉnh : * Định nghĩa : Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. đối đỉnh với đối đỉnh với 2) Tính chất : * Tập suy luận : = Ta có : + = 180 (hai góc kề bù)(1) + = 180(hai góc kề bù)ø (2) Từ (1) và (2) suy ra : + =+ = Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau . -Bài 1trang 82 SGK: a)Góc xOy và góc x’Oy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’. b)Góc x’Oy và góc xOy’ là hai góc đối đỉnh vì cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’ và cạnh Oy’ là tia đối của cạnh Oy. -Bài 2 trang 82 SGK: a)Hai góc có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia được gọi là hai góc đối đỉnh. b)Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh. Bài 3 SGK trang 82 đối đỉnh với đối đỉnh với Bài 4 SGK trang 82 Ta có: =(2góc đối đỉnh) Mà = 60 Nên = 60 Củng cố(10’) - Thế nào là hai góc đối đỉnh ? - Tính chất hai góc đối đỉnh ? - Vậy hai góc bằng nhau có đối đỉnh không ? Hướng dẫn về nhà(1’) - Học thuộc định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh Hiểu cách suy luận hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Làm bài 3 và 5 SGK trang 82. * RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • doctiet 1-llC.doc
Giáo án liên quan