Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Luyện tập

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS ủửụùc khaộc saõu caực kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, tieõn ủeà

ễ-Clit.

- Vận dụng tiên đề Ơclit để giải bài bập.

2- Về kỹ năng:

- Coự kú naờng phaựt bieồu ủũnh lớ dửụựi daùng GT, KL.

- Coự kú naờng aựp duùng ủũnh lớ vaứo baứi toaựn cuù theồ; taọp daàn khaỷ naờng chửựng

minh.

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009 Ngày giảng:...../....../2009 GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh Tiết 10: luyện tập I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS ủửụùc khaộc saõu caực kieỏn thửực veà hai ủửụứng thaỳng song song, tieõn ủeà ễ-Clit. - Vận dụng tiên đề Ơclit để giải bài bập. 2- Về kỹ năng: - Coự kú naờng phaựt bieồu ủũnh lớ dửụựi daùng GT, KL. - Coự kú naờng aựp duùng ủũnh lớ vaứo baứi toaựn cuù theồ; taọp daàn khaỷ naờng chửựng minh. 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng. II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học - ẹaởt vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà - ẹaứm thoaùi, hoaùt ủoọng nhoựm. IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Gọi 1 HS lên kiểm tra: HS1: 1) Phaựt bieồu tieõn ủeà ễ-Clit. 2) Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song. + Yêu cầu cả lớp nhận xét 1 HS lên bảng : Trả lời câu hỏi của GV Hoạt động 2: Luyện tập Cho HS làm bài tập 35(sgk) Bài 36(sgk) Cho hình vẽ .Biết a//b và c cắt a tạ A cắt b tại B.Hãy điền vào chỗ trống trong các câu sau: a) Â1= …(vì là cặp góc so le trong) b) Â2= …(vì là cặp góc đồng vị) c)(vì…) 4 a b c A B 1 1 2 2 3 3 4 d) (vì…) Bài 29(sbt) Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình. Bài 38(sgk) GV treo baỷng phuù baứi 38. Tieỏp tuùc goùi HS nhaộc laùi tớnh chaỏt cuỷa hai ủửụứng thaỳng song song vaứ daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song. Yêu cầu HS hoạt động nhóm => Khaộc saõu caựch chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. Bài tập 35(sgk) Theo tiên đề ơclit : qua A ta chỉ vẽ được 1 đường thẳng a song song BC và qua B chỉ vẽ được 1 đường thẳng b song song AC. Bài 36(sgk) a) Â1= vì là cặp góc so le trong) b) Â2= vì là cặp góc đồng vị) c)(vì là 2 góc trong cùng phía) d) (vì là 2 góc cùng bằng 2 góc bằng nhau) A a b c Bài 29(sbt) c có cắt b Nếu c không cắt b thì c // b. Khi đó qua A có 2 đường thẳng cùng song song a .điều này trái với tiên đề Ơclit. 1 d d’ c A B 1 4 2 3 3 2 4 Bài 38(sgk) HS hoạt động nhóm * d//d’ thì : * Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì : a) Hai góc so le trong bằng nhau b) Hai góc đồng vị bằng nhau. c) Hai góc trong cùng phía bù nhau. Nhóm 3,4 ngược lại . Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà Làm bài tập 39(sgk-95) có suy luận .bài 30(sbt) Bt bổ sung: cho 2 đường thẳng a,c và . Cho biết quan hệ giữa a và b?

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc
Giáo án liên quan