I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
-Củng cố định nghĩa tỉ lệ thức, số hạng trung tỉ, ngoại tỉ của tỉ lệ thức, các tính chất của tỉ lệ thức.
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng được các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập tìm hai soó biết tổng hoặc hiệu của chúng.
3. Thái độ:
-Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
II. Tổ chức giờ học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 /09/2013
Ngày giảng:7A: 16/09/2013
7B: 13/09/2013
Tiết 10. Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
-Củng cố định nghĩa tỉ lệ thức, số hạng trung tỉ, ngoại tỉ của tỉ lệ thức, các tính chất của tỉ lệ thức.
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng được các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập tìm hai soó biết tổng hoặc hiệu của chúng..
3. Thái độ:
-Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.
II. Tổ chức giờ học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động ( 10 phút)
HS1: ? Định nghĩa tỉ lệ thức ?
? Chữa bài 45.
HS2: ? Viết dạng TQ 2 t/c của tỉ lệ thức ?
Bài 46: Tìm x bíêt ,
-0,52:x=-9,36:16,38
* HS1: Phát biểu định nghĩa.
Chữa bài 45
* HS2: Viết dạng tổng quát 2 tính chất của tỉ lệ thức.
Chữa bài 46
x = (-0,52):(-9,36:16,38)
x = 0,91
Hoạt động 1: Luyện tập ( 30 phút)
- Mục tiêu:
- Củng cố định nghĩa tỉ lệ thức, số hạng trung tỉ, ngoại tỉ của tỉ lệ thức, các tính chất của tỉ lệ thức.
- HS vận dụng được các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập tìm hai số biết tổng hoặc hiệu của chúng.
- Cách tiến hành.
Bước 1. Tìm hiểu dạng 1.
-Yêu cầu HS thực hiện bài 49.
-Gọi 1 HS lên bảng làm .
-Yêu cầu 2 HS lên bảng làm phần a, c.
-Yêu cầu HS nhận xét , GV thống nhất cách làm .
-Yêu cầu HS làm bài 61.
c)
- GV thống nhất kết quả, chốt lại .
Bước2. Tìm hiểu dạng 2.
-Yêu cầu HS KTHN đọc và nêu cách trình bày lời giải bài 69 .
? Tìm 1 thành phần chưa biết ta làm như thế nào ?
-GV gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải.
-Gọi HS đọc đề bài .
-Đưa nội dung bài 50 trên bảng phụ.
? Muốn tìm các số trong ô vuông ta phải tìm các ngoại tỉ . Nêu cách tìm ngoại tỉ , tìm trung tỉ ?
-Yêu cầu đại diện 2 nhóm lên báo cáo kết quả trên giấy tô ki.
Bước 3. Tìm hiểu dạng 3.
- y/c hs suy nghĩ làm bài tập 51
? Từ 4 số trên ta có được đẳng thức tích nào ?
? áp dụng2 tính chất của tỉ lệ thức viết tất cả các tỉ lệ thức ?
- Gọi hs lên bảng trình bày lời giải.
- Gọi hs dưới lớp nhận xét, GV nhận xét, chốt lại.
* Kết luận: Hãy nhắc lại tính chất của tỉ lệ thức
1. Dạng 1: Nhận dạng tỉ lệ thức.
Bài 49: (sgk-26). Từ các tỉ số sau đây có lập được. ..
( 2 hs lên bảng thực hiện)
a)
3,5:5,25 và 14:21 lập được tỉ lệ thức.
b)
vậy 2 biểu thức trên không lập được tỉ lệ thức.
Bài 61(sbt-12). Chỉ rõ các ngoại tỉ và trung tỉ của các tỉ lệ thức.
( hs suy nghĩ thực hiện)
a) Ngoại tỉ là:-5,1 và-1,15
trung tỉ là: 8,5và 0,69
b) Ngoại tỉ là: và
trung tỉ là:và
c) Ngoại tỉ là:-0,75 và 8,47
trung tỉ là: 0,875và -3,63
2. Dạng 2: Tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức.
Bài 69 ( sbt-12). Tìm x biết:
a)
b)
Bài 50: (sgk-27)
N:14 Y:
H:-25 Ơ:
C:16 B:
I:-63 U:
Ư:-0,84 L:0,3
Ê:9,17 T:6
B
I
N
H
T
H
Ư
Y
Ê
U
L
Ư
Ơ
C
3. Dạng 3: Lập tỉ lệ thức.
Bài 51: Lập tất cả các tỉ lệ thức từ 4 số:1,5; 2; 3,6 4,8
Từ 4 số trên ta có :
1,5.4.8=2.3,6(=7,2)
Các tỉ lệ thức lập được là:
1HS đứng tại chỗ trả lời
Tổng kết và hớng dẫn học ở nhà ( 5 phút)
* Tổng kết:
? Phát biểu định nghĩa tỉ lệ thức?
? Phát biểu các tính chất cơ bản của tỉ lệ thức.
* HDVN:
- Học thuộc lí thuyêt.
- Xem lại các bài tập đã chữa, hoàn thiện vào vở bài tập.
- Giờ sau học bài Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
File đính kèm:
- Tiet 10 Luyen tap.doc