Giáo án Toán học 7 - Đại số kỳ I (Tiết 1 đến tiết 37)

I/ MỤC TIÊU :

1 -Kiến thức: -Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ .

-Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N Z Q

2 -Kĩ năng: Có kỹ năng biểu diễn được số hữu tỉ trên trục, biết so sánh hai số hữu tỉ.

3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh.

4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

- GV: Bảng phụ , phấn màu, thước thẳng có chia khoảng.

- HS: Bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng.

III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề.

- Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ.

- Phương pháp vấn đáp.

IV/ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN :

 

doc75 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số kỳ I (Tiết 1 đến tiết 37), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Chương I : Số HữU Tỉ - Số THựC Tiết 1: TậP HợP Q CáC Số HữU Tỉ I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức: -Hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ . -Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N Z Q 2 -Kĩ năng: Có kỹ năng biểu diễn được số hữu tỉ trên trục, biết so sánh hai số hữu tỉ. 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II/ Phương tiện dạy học : GV: Bảng phụ , phấn màu, thước thẳng có chia khoảng. HS: Bảng phụ, thước thẳng có chia khoảng. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. IV/ Quá trình thực hiện : 1/ ổn định lớp : (2 phút) Hướng dẩn học sinh phương pháp học bộ môn đại số . Phân nhóm học tập . 2/ Kiểm tra bài cũ : (3 phút) Giáo viên treo bản phụ yêu cầu hai học sinh lên viết các số sau dưới dạng phân số : 3 = . . . -1,25= . . . 0,5 = . . . 0 = . . . -7 = . . . 2 = . . . = . . . Gv dẫn vào bài mới : Các số này được gọi là số hữu tỉ . 3/ Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu khái niệm số hữu tỉ : (12 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : -Số hữu tỉ là gì ? ( Gọi một vài học sinh lập lại rồi cho ví dụ ) -Viết hai phân số bằng với phân số Học sinh rút ra kêt luận . Kí hiệu số hữu tỉ là gì ? Có nhận xét gì về quan hệ giữa ba tập hợp số N , Q và Z . 1/ Số hửu tỉ : Số hữu tỉ là số có thể viết dưới dạng với a ,b Z ; b 0 . == Các phân số bằng nhau biểu diễn cùng một số hữu tỉ . Tập hợp số hữu tỉ được kí hiệu là Q Làm phần ? 1 trang 5 Làm phần ?2 trang 5 Làm bài tập 1 và 2 trang 7 SGK Hoạt động 2 :Biểu diễn và so sánh số hửu tỉ : (20 phút) Hs biểu diễn tiếp trên trục số (1 hs lên bảng làm ) Gv giới thiệu cách biểu diễn như sgk trang 5 . - Yêu cầu hs tự biểu diễn trên trục số . (Gợi ý : nên viết dưới dạng phân số có mẫu dương ) 2/Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số : Làm phần ? 3 trang 5 . Làm bài 2 trang 7: Hs điền vào ô trống . VD1 :so sánh số hữu tỉ -0,6 và cho cả lớp tự làm . Sau đó gọi 1 hs lên bảng trình bày . VD2: So sánh 2 số hữu tỉ và 0 Để so sánh hai số hưũ tỉ x , y ta phải làm sao ? Làm bài 3 trang 7 Cho biết > 0số hữu tỉ dương Cho biết số hữu tỉ âm Vậy số 0 là số hữu tỉ âm hay dương 3 / So sánh các số hữu tỉ : Làm phần ?4 trang 5 VD1 : Qui đồng mẫu 2 phân số ta có , VD2 : 0 Để so sánh hai số hữu tỉ x ,y ta làm như sau : -Viết x ,y dưới dạng 2 phân số với cùng mẫu dương . x = , y = ; ( m > 0 ) -So sánh tử là các số nguyên a ,b ; -Số hữu tỉ lớn hơn 0 gọi là số hửu tỉ dương . -Số hửu tỉ nhỏ hơn 0 gọi là số hửu tỉ âm . -Số hửu tỉ 0 không là số hữu tỉ dương cũng không là số hữu tỉ âm. Làm ? 5 trang 7 Hoạt động 3 : Củng cố (6 phút) Số hữu tỉ là gì ? Nêu mối quan hệ giữa 3 tập hợp N ,Q , Z Thề nào là số hữu tỉ dương, âm, số 0. Làm bài tập 4 trang 7. (hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) 4/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà : (2 phút) Bài tập về nhà : Bài 5 trang 7 sgk _lưu ý phần hướng dẫn của sgk . Xem trước bài : “ Cộng , Trừ số hửu tỉ “ trang 7 sgk . V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 2. CộNG, TRừ CáC Số HữU Tỉ I/ Mục tiêu : 1-Kiến thức:- Học sinh nắm vững các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ, biết quy tắc “chuyển vế“ trong tập hợp số hữu tỉ 2 -Kĩ năng: - Có kỹ năng làm các phép cộng, trừ số hữu tỉ nhanh và đúng. 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II/ Phương tiên dạy học : GV: Bảng phụ ghi: công thức cộng, trừ số hữu tỉ và quy tắc chuyển vế , phấn màu. HS: Ôn tập quy tắc cộng, trừ phân số, quy tắc “chuyển vế” và quy tắc “dấu ngoặc” Bảng phụ nhóm. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV/ Hoạt động trên lớp : 1 / ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : (10 phút) a / Muốn cộng hai phân số ta phải làm sao ? Tính : b / Muốn trừ hai phân số ta phải làm sao ? Tính : 3 /Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng hai số hữu tỉ (13 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Cộng trừ hai số hữu tỉ cũng giống như cộng hai phân số (mở rộng) ở lớp 6. Hãy tính: Yêu cầu 2 hs lên viết công thức : x + y = x - y = -y là gì của y ? 1 / Cộng trừ hai số hữu tỉ : cho hai số hữu tỉ x , y ; x = y = ( a , b ,m Z ,m > 0) x + y = ; x -y = x + (-y) = ; Làm phần ? 1 . Làm bài 6 trang 10. Hoạt động 2 : Quy tắc chuyển vế (10 phút) Yêu cầu hs nhắc lại quy tắc chuyển vế trong Z Với mọi x , y ,z Z x + y = z x = z -y ; 1 hs mỡ rộng quy tắc này trên Q 1 hs lên bảng làm vd ; 2 /Quy tắc chuyển vế : Khi chuyển một s ố hạng từ vế này sang vế kia củam một đẳng thức ta phải đổi dấu số hạng đó. Với mọi x , y ,z Q : x + y = z x= z -y Tìm x Q biết ; Cho hs nhận xét đánh giá các bài làm trên bảng Gv nhắc lại mấu chốt khi chuyển vế là “Đổi dấu các số hạng “ Làm phần ? 2 . Làm bài tập 9 a, b trang 10 . Hoạt động 3: Chú ý:(5 phút) _Trong Z phép cộng có các tính chất cơ bản nào ? _ Gv yêu cầu hs mở rộng phép cộng trong Q cũng có tính chất đó . Yêu cầu 2 hs lên làm , mỗi em làm một cách . Cách làm nhanh gọn , chính xác . 3 / Chú ý : Phép cộng trong Q cũng có các tính chất như : Giao hoán , kết hợp , cộng với số 0 , cộng với số đối : Tính : Hoạt động 4 : Củng cố (5 phút) * Bài 7 trang 10 ; Chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm làm câu a, 2 nhóm làm câu b. Sau đó cử đại diện 2 nhóm làm nhanh lên giải (xem nhóm nào làm được nhiều cách nhất ) * Bài 10 trang 10 : Chia lớp thành 4 nhóm 2 nhóm làm cách 1, 2 nhóm làm cách 2. Gv nhấn mạnh lại phần chú ý . 4/ Hướng dẫn học bài ở nhà : (2 phút) -Học bài cộng trừ các số hữu tỉ -Làm các bài tập 8 trang 9 , bài 9 c , d trang 10. (hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) -Xem trước bài “ Nhân, chia số hữu tỉ “ V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 3. NHÂN, CHIA Số HữU Tỉ I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức: -Học sinh nắm vững các quy tắc nhân, chia phân số 2 -Kĩ năng: -Có kỷ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và đúng. 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II / Phương tiên dạy học ; GV: bảng phụ ghi các bài tập, quy tắc; phấn màu . HS: Ôn tập các quy tắc nhân chia phân số, tính chất cơ bản của phép nhân phân số. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV / Hoạt động trên lớp : 1 / ổn định lớp 2 / Kiểm tra bài cũ: (7 phút) a / Muốn cộng, trừ hai số hữu tỉ ta phải làm sao ? b / Chữa các bài tập sau : Bài 8 trang 10 SGK a / b / c / d / Bài 9 trang 10 SGK c / x = ; d/ x = ; 3/ Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu phép nhân hai số hữu tỉ (10 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Nhân hai số hữu tỉ cũng giống như nhân hai phân số . Hãy tính : Yêu cầu hs viết công thức : x. y = Nhân hai số hữu tỉ : Cho hai số hữu tỉ x , y x = ; y = ; x ; Làm bài tập 11 a, b, c trang 12 . Hoạt động 2 : Giới thiệu phép chia hai số hữu tỉ : (10 phút) Chia hai số hữu tỉ cũng giống như chia hai phân số . Hãy tính : Yêu cầu hs viết công thức : x : y = 2 / Chia hai số hữu tỉ : Cho hai số hữu tỉ x , y x = ; y = ; x : ; Làm phần ? trang 11 . Làm bài tập 11 d trang 12 Hoạt động 3 : Chu ý (3 phút) Gv yêu cầu HS đọc chú ý SGK 3/ Chú ý : Thương của phép chia số hữu tỉ x cho số hữu tỉ y ( y # 0 ) gọi là tỉ số của hai số x và y , kí hiệu là hay x : y Bài 13 trang 12 Yêu cầu 2 hs lên làm , mỗi em làm 1 câu Kết quả : a / -7 ; b / 1 vd : -5,12 : 10,25 ; Làm bài tập 13 trang 12 câu a và b Hoạt động 4 : Làm bài tập phần bài tập (12 phút) Làm bài 12 trang 12 SGK Ta có thể viết số hữu tỉ dưới dạng sau : Tích của 2 số hữu tỉ VD : = Thương của 2 số hữu tỉ Với mỗi câu hãy tìm thêm một VD Làm bài 13 trang 12 câu c, d Làm bài 12 trang 12 SGK a) b) Làm bài 13 trang 12 câu c , d c) d) Trò chơi bài 14 trang 12 SGK : Điền các số hữu tỉ thích hợp vào ô trống Luật chơi :Tổ chức hai đội mỗi đội 5 người, chuyền tay nhau (một bút hoặc một viên phấn), mỗi người làm một phép tính trong bảng . Đội nào làm đúng và nhanh là thắng GV nhận xét, cho điểm khuyến khích đội thắng cuộc. Bài 14 trang 12 SGK ´ 4 = : ´ : -8 : = 16 = = = # -2 = Hai đội làm trên bảng phụ HS nhận xét bài làm của 2 đội 4 / Hướng dẫn HS học ở nhà (3phút) Học theo SGK và vở ghi bài tập về nhà : bài 15,16 trang 13 SGK, số 10, 14, 15 (trang 4 , 5 sách bài tập ) (hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) Xem trước bài "Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Cộng, trừ, nhân chia số thập phân V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 4: GIá TRị TUYệT ĐốI CủA MộT Số HữU Tỉ. CộNG, TRừ, NHÂN, CHIA Số THậP PHÂN I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức:- Học sinh hiểu khái niệm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, khái niệm số thập phân dương, số thập phân âm. - Học sinh biết xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, có kỷ năng cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân dương và âm . 2 -Kĩ năng: - Có kỹ năng vận dụng tính chất phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lý 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II / Phương tiện dạy học : GV: Máy chiếu projector hoặc bảng phụ, Sgk, bảng, phấn màu. HS: SGK, bút, bảng phụ. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV / Hoạt động trên lớp : 1 / ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : (8 phút) a / Muốn nhân , chia hai số hữu tỉ ta phải làm theo quy tắc nào ? b / Sữa các bài tập sau : Bài 15 trang 12: 4 . ( -25 ) + 10 : ( -2 ) = -100 + ( -5 ) = -105 ; . ( -100 ) - 5,6 : 8 = -50 - 0,7 = -50 + ( 0,7 ) = -50,7 ; Bài 16 trang 12: a / = 0 b / = -5 Lưu ý hs nhận xét kỷ đề bài, áp dụng tính chất các phép tính đã học để tính nhanh và đúng . 3 / Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ (12 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : GV: gọi HS nhắc lại giá trị tuyệt đối của số nguyên a GV: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x cũng giống như giá trị tuyệt đối của số nguyên a 1 / Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ Làm phần ?1 Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x ký hiệu là được xác định như sau : Hs làm các bài tập sau : = = = Nếu x > 0 thì = ? Nếu x= 0 thì = ? Nếu x > 0 thì = ? Trên trục số là gì ? x nếu x 0 = -x nếu x > 0 Trên trục số là khoảng cách từ điểm biểu diễn của x tới gốc O Làm bài tập ?2 trang 14 Làm bài tập 17 trang15 Hoạt động 2 : Giới thiệu các phép toán cộng, trừ, nhân, chia số thập phân (18 phút) Đổi các số hữu tỉ sau ra số thập phân ; ; ; ; ; ; Trong các số thập phân đó , số nào là số thập phân dương? âm? Để cộng, trừ số thập phân dương, âm ta phải làm sao ? Gv treo bảng phụ bài 18 trang 15 Cho hs trả lời 2 / Cộng trừ , nhân , chia số thập phân Để cộng ,trừ , nhân, chia các số thập phân ta viết chúng dưới dạng phân số thập phân rồi thực hành phép tính Trong thực hành , ta thường cộng , trừ , nhân hai số thập phân theo các qui tắc tương tự như đối với số nguyên Khi chia số thập phân x cho số thập phân y (y ≠ 0) ta theo qui tắc : = x và y cùng dấu x và y khác dấu x : y = Làm phần ? 3 trang 14 . Làm bài tập 18 trang 15 . 3/Củng cố: (5 phút) Gọi HS nhắc lại kiến thức cơ bản của bài. Hãy tính: / 0/ = …? - /(-1)/ = …? 4 / Hướng dẫn học bài ở nhà : (2 phút) - Học định nghĩa về giá trị tuyệt đối. - Làm các bài tập 20, trang 15 . (hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) - Chuẩn bị máy tính bỏ túi loại thường . V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 5: LUYệN TậP I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức: - Tìm được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ. Tìm một số khi biết giá trị tuyệt đối của nó , biết cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân. - Biết so sánh các số hữu tỉ các phép tính về số hữu tỉ. 2 -Kĩ năng: - Có kỹ năng vận dụng các tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lý. 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II/ Phương tiện dạy học: GV: Bảng phụ ghi bài tập 26: Sử dụng máy tính bỏ túi. Sgk , bảng phụ , phấn màu , máy tính cá nhân . HS: Bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV / Hoạt động trên lớp : 1 / ổn định lớp : ? 2 / Kiểm tra bài cũ : (8 phút) ? a / Hoàn thành công thức sau ( với x là số hữu tỉ ) = b / Tìm == ; ; = = ; c / = ; ; = 0,3 Chữa bài 20 trang 15 : a / = 4,7 b / =0 c/ =3,7 3 / Bài mới : Hoạt động 1: Thực hiện các bài toán phần luyện tập. (35 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Hs làm các bài tập Hướng dẫn: Trước tiên hãy rút gọn phân số 1 Hs làm bài phần b 3 Hs lên bảng chữa ( sau khi cả lớp đã làm xong ) Hs nhắc lại = 2,3 x = ? Vậy bài 25 a/ ta có mấy trường hợp ? Sau khi cả lớp làm xong , Gv gọi 3 hs lên làm mà không cần nhìn sgk thi đua xem ai giãi nhanh Bài 21 trang 15: a / Các phân số cũng biểu diễn một số hữu tỉ là : và ; , và ; b / Ba cách viết của là = == Bài 22 trang 16: sắp theo thứ tự lớn dần Bài 23 trang 16: a / b / -500 < 0 < 0,001 -500 < 0,001 c / Bài 25 trang 16: a / = 2,3 x-1,7 = 2,3 hoặc x -1,7 = -2,3 x = 2,3 + 1,7 hoặc x = -2.3 + 1,7 x = 0,4 hoặc x = - 0,6 b / Tương tự : x = hoặc x = Bài 26 trang 16 : Hs sử dụng máy tính bỏ túi để làm 4 / Hướng dẫn học bài ở nhà : (2phút) - Học ôn lại từ bài 1 đến bài 4 sgk . - Làm bài tập 24 trang 16 (hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) - Chuẩn bị bài “Luỹ thừa của một số hữu tỉ “ - Ôn lại “Luỷ thừa với số mũ của một số tự nhiên“ 2 công thức : Tích của hai luỹ thừa cùng cơ số . Thương của hai luỹ thừa cùng cở số . V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 6: LUỹ THừA CủA MộT Số HữU Tỉ I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức:- Học sinh hiểu khái niệm luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ, biết các quy tắc tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ sở , quy tắc tính luỹ thừa của luỹ thừa. 2 -Kĩ năng: - Có kỷ năng vận dụng các quy tắc nêu trên trong tính toán . 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II / Phương tiện dạy học : GV: Sgk , bảng phụ , phấn màu, máy tính bỏ túi . HS: Bảng phụ nhóm, máy tính bỏ túi. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV/ Hoạt động trên lớp ; 1/ ổn định lớp: 2 / Kiểm tra bài cũ : (8 phút) n thừa số a a / 103 = 10 . 10 . 10 an = n N , a Z b / 23 . 22 = Sau đó ghi công thức tích hai luỹ thừa cùng cơ số. 54 : 53 = Sau đó ghi công thức thương hai luỹ thừa cùng cơ số. c / Phát biểu quy tắc tích, thương hai luỹ thừa cùng cơ số. 3 / Bài mới Gv : Khẳng định các quy tắc đó cũng đúng với luỹ thừa mà cơ số là số hữu tỉ Hoạt động 1: Luỹ thừa với số mũ tự nhiên: (7 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Cho n N Luỹ thừa bậc n của số hữu tỉ x là gì ? 1 hs lên ghi công thức xn = n thừa số Nếu x = thì xn = ? Bài 28 : Luỹ thừa với số mũ chẵn của 1 số âm là số nào ?( số dương ) , với số mũ lẽ của 1 số âm là số nào ? ( số âm ) . 1 / Luỹ thừa với số mũ tự nhiên : Luỹ thừa bậc n của số hữu tỉ x là tích của n thừa số x ( n là số tự nhiên lớn hơn 1) xn = (x Q , n N ; n > 1 ) n thừa số Nếu x = thì = . ……= Làm phần ? 1 trang 17 Quy ước x0= 1 Làm bài tập 27 , 28 trang 19 Hoạt động 2 ; Luỹ thừa của tích , của thương .(8 phút) Gv chỉ lại 2 công thức đã kiểm tra đầu giờ đối với số hữu tỉ ta cũng có công thức trên 2 / Tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số Khi nhân hai luỹ thừa cùng cơ số , ta giữ nguyên cơ số và cộng hai số mũ x m . xn = x m + n Khi chia hai luỹ thừa cùng cơ số khác 0 , ta giữ nguyên cơ số và lấy số mũ cũa luỹ thừa bị chia trừ đi số mũ của luỹ thừa chia : x m : xn = x m –n (x ) Làm phần ? 2 trang 18 SGK Hoạt động 3: Luỹ thừa của luỹ thừa: (10phút) Gv gợi ý 03 = 0. 0 . 0 2 hs tính và so sánh Hãy nhận xét xem số mũ 6 và số mũ 2 và 3 có quan hệ gì ? 6 = 2 .3 Hãy viết công thức và phát biểu quy tắc Vài hs nhắc lại Tính ; 23 . 22 = (23)3 = Khi nào am.an= am .n ( a 0 , m , n N) ( Khi m= n =0 hoặc m =n =2 ) 3/ Luỹ thừa của luỹ thừa Làm phần? 3 trang 18 SGK a / (22)3 = 22 . 22. 22 = 26 = 64 26 = 2. 2. 2 .2 . 2 .2 = 64 vậy (22)3= 26 b / Tương tự ; Khi tính luỹ thừa của luỹ thừa , ta giữ nguyên cớ số và nhân hai cơ số : (x m)n = xmn Làm phần ? 4 trang 18 Làm bài tập 29 trang 19 Chú ý : am.an (am)n Hoạt động 4 :Củng cố (10 phút) Làm bài 30 trang 19 a / x : = - b/ x = x = Làm bài 31 trang 19 Giải đáp cho câu hỏi nêu ở đầu bài . 4/ Hướng dẫn học bài ở nhà : (2 phút) - Học bài công thức + quy tắc - Làm các bài tập 33 ( Huớng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi ) bài 32 trang 19 (hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) - Chuẩn bị xem trước bài “Luỹ thừa của một số hữu tỉ (tt) “ - Tính nhanh ( 0,125)3. 8 3 V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 7: LUỹ THừA CủA MộT Số HữU Tỉ (tt) I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức:-Học sinh cần nắm vững các quy tắc về luỹ thừa của một tích, luỹ thừa của một thương. 2 -Kĩ năng: -Có kỷ năng vận dụng các quy tắc nêu trên trong tính toán. 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II / Phương tiện dạy học : GV: bảng phụ ghi bài tập và các công thức. HS: bảng phụ nhóm. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV/ Tiến trình bài dạy: 1 / ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : (8 phút) a / Ghi các công thức : xm . xn = xm : xn = ( x m) n= b / Phát biểu các quy tắc ; c / áp dụng làm các bài tập : (-0,1)2 = d / Chữa bài 32 trang 19 : Số nguyên dương nhỏ nhất là 1 11= 12 =13 =14=……..= 19 = 1 10 = 20=30=40=……..= 90 = 1 3 / Bài mới : Hoạt động 1: Luỹ thừa cuả một tích (12 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Bài ?1 : ( 2 .5 )2 = 102 = 100 22 . 52 = 4 . 25 = 100 ( 2 .5 )2 = 22 . 52 Tương tự : Tính và . Hs ghi công thức , quy tắc , vài hs lập lại Hs giỏi có thể tập chứng minh ct trên 1 / Luỹ thừa của một tích : Làm phần ?1 trang 21 Luỹ thừa của một tích bằng tích của luỹ thừa: ( x . y )n = xn . yn Làm phần ?2 trang 21 Hoạt động 2 ; Luỹ thừa của một thương (10phút) Sau khi làm xong ? 3 Rút ra công thức quy tắc Vài hs lập lại quy tắc ; ?5 trang 22 câu a : c1/ (0,125)3. 83 = ( 0,125 . 8 )3= 13 = 1 c2/ (0.125)3. 83 = . 83 = . 83= 1 ?5 trang 22 câu b:( bt này có thể vận dụng cả 2 công thức ) c1/ (-39)4 : 134 = (-3.13)4: 134 = (-3)4..134 :134 = (-3)4= 81 c2/ (-39)4: 134 = = (-3)4= 81 áp dung quy tắc trên để làm bai tập 34 trang 22 . Làm phần ?3 trang 21 Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa . ( y 0 ) Làm phần ? 4 trang 21 Làm phần ? 5 trang 22 ( 2 hs làm bài a , b ) Làm bài tập 34 trang 22 . Hoạt động 3 : Cũng cố (13 phút) b/ Làm bài tập 35 trang 22 : a/ Làm bài 36 trang 22 : d / 46 8 e / a / 10 8 . 2 8 = (10 . 2) 8 =20 8 b / 10 8 : 2 8 = c / 254 . 2 8= 4 / Hướng dẫn học bài ở nhà : (2 phút) - Ôn lại 5 công thức về luỹ thừa - Làm các bài tập 37 trang 22 - Xem trứơc các bài luyện tập trang 23 V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 8: LUYệN TậP I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức: -Ôn lại các quy tắc và các công thức về luỹ thừa. 2 -Kĩ năng: - Vận dụng các quy tắc nêu trên để tính toán nhanh, gọn, chính xác . 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II / Phương tiện dạy học : GV: bảng phụ ghi bài tập và các công thức. HS: bảng phụ nhóm. III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. IV/ Tiến trình bài dạy: 1 /ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ: (8 phút) Phát biểu và viết công thức tính luỹ thừa của một tích (hoặc một thương ) áp dụng : Tính ( hoặc ) 3 /Bài mới : Luyện tập (34 phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Gọi 4 hs lên bảng sữa bài 37 trang 22 Sau đó gọi 4 hs khác nhận xét cách làm và kết quả của bạn Gv gợi ý cho HS nhớ công thức : am = an (a# o hoặc a # 1) Suy ra m = n Làm bài 37 trang 22 a / 1 ; b / 1215 c / ; d / -27 Làm bài 38 trang 22 a/ 227 = (23 )9 = 89 b/ Ta có : 227 = 89 và 3 18 = 32.9 = ( 32 )9 = 99 89 < 99 Suy ra 227 < 318 Vậy Khi am < an . Ta suy ra được điều gì ? ( m < n) Còn khi am < bm . Ta suy ra được điều gì ? ( a < b ) Gọi 3 nhóm cữ đại diện lên làm bài 40 trang 23 cả lớp làm bài 42 trang 23, 3 hs lên bảng trình bày Làm bài 39 trang 23: a /x10 = x7 . x3 ; b/ x10 = ; c / x10 = x12 : x2 Làm bài 40 trang 23 : a / ; b / ; c / -853 Làm bài 42 trang 23 : a / b / n = 7 c/ n = 1 Gv: giới thiệi luỹ thừa với số mũ nguyên âm của một số khác 0 Trong thực tế người ta thường dùng luỹ thừa nguyên âm của 10 để viết những số rất nhỏ Luỹ thừa với số mũ nguyên âm : Quy ước : x -n = ví dụ : 1 mm = vídụ :khối lượng nguyên tử hydro là: 0,166g = 1,66 . 10 24 g 23 chữ số 0 ; 4 / Hướng dẫn học bài ở nhà : (3 phút) Làm bài 41 ; 43 trang 23. (Hướng dẫn học sinh nếu có thời gian) HD: S = 22 + 42 +62 + …+ 20 2 = = 22 . 12 + 22 .22 + 22 . 33 +...+ 22 .102 = 22 ( 12 + 22 + 32 +....+ 102 ) = 4 . 385=1540 *Xem trước bài “Tỉ lệ thức “ . V. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Ngày giảng: Lớp 7A - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Lớp 7B - Ngày ....... tháng ....... năm 2008 Tiết 9: Tỉ Lệ THứC I/ Mục tiêu : 1 -Kiến thức:- Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững tính chất của tỉ lệ thức 2 -Kĩ năng: - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức Vận dụng thành thạo các tính chất của tỉ lệ thức . 3 -Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy sáng tạo và tư duy logic cho học sinh. 4 -Thái độ: Yêu thích môn học, cẩn thận và tự tin trong trình bày. II / Phương tiện dạy học : Sgk , bảng phụ , phấn màu . III/ PHƯƠNG PHáP DạY HọC: Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học theo nhóm nhỏ. Phương pháp vấn đáp. Phương pháp luyện tập và thực hành. iv/ Hoạt động trên lớp : 1 / ổn định lớp : 2 / Kiểm tra bài cũ : (5 phút) So sánh các tỉ số sau : và = 3/ Bài mới Hai tỉ số bằng nhau ở trên lập thành một tỉ lệ thức Hoạt động 1 : Thế nào là tỉ lệ thức ? (13phút) Hoạt động của giáo viên : Hoạt động của học sinh : Thế nào là tỉ lệ thức ? Cho vài ví dụ về t

File đính kèm:

  • docGiao an Dai so 7 ki I(1).doc
Giáo án liên quan