Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lí

 

I. Mục tiêu:

- Hiểu được thế nào là một định lí toán học.

- HS biết ghi GT, KL và chứng minh một định

II. Phương pháp giảng dạy:

Thuyết trình; hoạt động nhóm;

III. Phương tiện dạy học:

- Các tính chất đã học trong các bài trước; Xem lại cách ghi GT, KL đã biết

- Bảng phụ; thước thẳng; thước đo độ;

IV. Tiến trình bài dạy:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/ 10/ 2009 Ngày dạy: 06/10/ 2009-7A; 17/10/ 2009-7B Tiết 12: §7. ĐỊNH LÍ I. Mục tiêu: - Hiểu được thế nào là một định lí toán học. - HS biết ghi GT, KL và chứng minh một định II. Phương pháp giảng dạy: Thuyết trình; hoạt động nhóm; III. Phương tiện dạy học: - Các tính chất đã học trong các bài trước; Xem lại cách ghi GT, KL đã biết - Bảng phụ; thước thẳng; thước đo độ; IV. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 5 phút ? Nêu tính chất hai góc đối đỉnh? Chứng minh tính chất đó? Ta có: + = 1800 (kề bù) (1) + = 1800 (kề bù) (2) So sánh (1) và (2) ta có: + = + Suy ra: Hoạt động 2: Định lí 15 phút ? Vậy như thế nào là định lí? ! Lấy các Vd được coi là một định lí? ? Tính chất “ Hai góc đối đỉnh” cho ta biết gì? ! Đó là giả thiết . Kí hiệu là GT ? Tính chất “ Hai góc đối đỉnh” yêu cầu làm gì? ! Đó là giả thiết . Kí hiệu là KL ! Như vậy trong một định lí đâu là GT, đâu là KL? ? Hãy vẽ hình và ghi GT, KL định lí hai góc đối đỉnh? - Cho HS làm bài tập ?1 - Định lí là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. - Trả lời - Hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm. Tạo thành 2 góc đối đỉnh. - Chứng minh chúng bằng nhau GT là phần nằm giữa từ “Nếu … thì”. KL là phần sau từ “thì” - Trình bày bảng - Trả lời 1. Định lí Vd1: Tính chất “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” được khẳng định là đúng không phải bằng đo trực tiếp mà bằng suy luận. Đó là một định lí. Vd2: Tính chất”Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia” là một định lí. Như vậy: Định lí là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. - Khi định lí được phát biểu dạng “Nếu…thì…”, phần nằm giữa “Nếu…thì” là giả thiết, phần nằm sau từ “thì” là kết luận. “Giả thiết” viết tắt là GT. “ Kết luận” viết tắt là KL Hoạt động 3: Chứng minh định lí 13 phút ? Hãy vẽ hình và ghi GT, KL định lí hai góc đối đỉnh? - Cho HS làm bài tập ?1 ? Tổng hai góc Ô1, Ô2 = ? Vì sao? ? Tổng hai góc Ô3, Ô2 = ? Vì sao? ? Vậy Ô1 = Ô3? Vì sao? ! Tương tự cho Ô2 = Ô4 - Trình bày bảng - Trả lời Ô1 + Ô2 = 1800 . kề bù Ô3 + Ô2 = 1800 . kề bù Ô1 = Ô3 = 1800 - Ô2 2. Chứng minh định lí Định nghĩa: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luận. Vd: Chứng minh định lí “Hai góc đối đỉnh” O x y y’ x’ 3( ) 1 2 4 GT KL xx’ cắt yy’ tại O Ô1 = Ô3; Ô2 = Ô4 Chứng minh: Vì Ô1 và Ô2 kề bù nên: Ô1 + Ô2 = 1800 (1) Vì Ô3 và Ô2 kề bù nên: Ô3 + Ô2 = 1800 (2) Từ (1) và (2) suy ra: Ô1 = Ô3 = 1800 - Ô2 Tương tự ta có: Ô2 = Ô4 Hoạt động 4: Củng cố 10 phút ? Thế nào là một định lí? ? Chứng minh một định lý ta làm như thế nào? ? Làm bài tập 49 trang 101 SGK? ? Làm bài tập 50 trang 101 SGK? a. GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng, cặp góc so le trong bằng nhau. KL: Hai đường thẳng đó song song. b. GT: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song. KL: Hai góc so le trong bằng nhau. a. … hai đường thẳng đó song song. c a; c b a//b GT KL a c b Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà 2 phút - Học kỹ lý; Làm các bài tập 49, 50 trang 101 SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 12.doc
Giáo án liên quan