Giáo án Toán 7 - Tiết 13: Luyện tập

A.Mục tiêu:

.HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu .thì.

.Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, KL bằng ký hiệu

.Bước đầu biết CM địnhlý

B- Chuẩn bị dạy học:

- GV: SGK+Thước kẻ , êke , bảng phụ

- HS : SGK+ êke, thước kẻ

C.Hoạt động dạy học:

*ổn định tổ chức

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Tiết13 Luyện tập A.Mục tiêu: .HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu .....thì..........’’ .Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, KL bằng ký hiệu .Bước đầu biết CM địnhlý B- Chuẩn bị dạy học: - GV: SGK+Thước kẻ , êke , bảng phụ - HS : SGK+ êke, thước kẻ C.Hoạt động dạy học: *ổn định tổ chức Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra HS1: Thế nào là địnhlý ? địnhlý gồm những phần nào ? gt là gì ? KL là gì? Chữa bài 50/101 HS2: Thế nào là CM định lý ? Hãy minh hoạ định lý “ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau’’ trên hình vẽ , viết gt , KL bằng KL và CM định lý đó. HS nhận xét bài làm của bạn GV nhận xét và cho điểm HS Hoạt động 2: Luyện tập GV: Đưa lên bảng phụ nội dung bài tập sau: -Trong các mệnh đề sau mệnh đề nào là định lý ? -Nếu là định lý hãy minh hoạ trên hình vẽ ghi GT và KL bằng KH 1/ Khoảng cách từ trung điểm đoạn thẳng tới mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó . 2/Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành góc vuông HS 2 lên bảng 3/ Tia phân giác của 1 góc tạo với hai cạnh của hai góc có số đo bằng nửa số đo góc đó. HS 3 lên bảng 4/Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành 1 cặpgóc so le trong bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song Hs 4 lên bảng Hs dưới lớp cùng làm – nhận xét GV :Em hãy phát biểu các định lý dưới dạng “Nếu.....thì.......” HS làm bài 53/SGK 2 HS đọc đề bài cả lớp theo dõi Gọi 1 HS lên bảng làm câu a, b GV treo bảng phụ có nội dung sau: Điền vào chỗ trống(.....) trong các câu: 1/ xoy +x’oy =1800(vì ..............) 2/ 900 +x’oy =1800(theo GT và căn cứ ........) 3/ x’oy =900(căn cứ .........) 4/ xoy’ =xoy(vì .......................) 5/ x’oy’ = 900(căn cứ vào..........) 6/ y’ox = x’oy (vì....................) 7/ y’ox =900(căn cứ vào .........) Gv đưa bài lên bảng phụ HS quan sát và ghi bài 1 HS đọc đề bài GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL CM: xoy = x’oy’ (Sử dụng tính chất 2 đường thẳng song song) GV:Giới thiệu xoy và x’oy’ là 2 góc nhọn có cạnh tương ứng //ị 2 góc bằng nhau. 8’ 35' HS1: Chữabài 50/101 +Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau b a GT a^c ; b^ c KL a//b c HS2: GT Ô1 đối đỉnh Ô2 KL Ô1= Ô3 0 Chứng minh : Có Ô1+Ô2=1800(1)(2 góc kề bù) Ô2+Ô3 =1800(2)(2 góc kề bù) ịÔ1+Ô2=Ô2+Ô3=1800(3) Từ (1), (2), (3) ịÔ1=Ô3 Luyện tập : *Bài tập 1/Là 1định lý GT A là trung điểm của HK KL HA=AK= HK H K A 2/Là 1 định lý GT xoz kề bù yoz on là tia phân giác của xoz om là tia phân giác của zoy KL nom =900 z O m n y x 3/Là 1 định lý GT ot là tia phân giác của xoy KL xot =toy =xoy x t 0 y 4/là 1 định lý GT c ầ a =; c ầ b = A1 = B1 KL a//b 1 b B 1 c A a b Bài 53/sgk y a/ x x 0 y GT xx’ ầ yy’ =; xoy =900 KL yox = x’oy =y’ox = 900 c/ 1/ xoy +x’oy =1800(vì hai góc kề bù) 2/ 900 +x’oy =1800(theo GT và căn cứ vào (1)) 3/x’oy =900(căn cứ vào 2) 4/ xoy’ =xoy(vì hai góc đối đỉnh) 5/ x’oy’ = 900(căn cứ vào GT) 6/ y’ox = x’oy (vì hai góc đối đỉnh) 7/ y’ox =900(căn cứ vào 3) d/ CM 1 cách ngắn gọn Có: xoy+ y’ox =1800(vì kề bù) xoy =900(GT)ị yox’ =900 x’oy’ = xoy =900(đ'đ) y’ox = xoy’ =900(đ'đ) Bài 44/SBT xoy và x’oy’ nhọn; GT ox // ox’; oy // oy’ x KL xoy =x’oy’ x' y 0 0' y' Chứng minh: xoy =x’oy(đồng vị vì ox //ox') x’oy= x’oy’(đồng vị vì oy//oy') ịxoy = x’oy’ (=x’oy) Hướng dẫn học ở nhà (2’) -Làm các câu hỏi ôn tập chương I -Làm các bài tập 54, 55, 57(SGK); 43, 45/SBT

File đính kèm:

  • docTiet 13-Hinh.doc