I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh biết cấu trúc của một định lý (gồm giả thiết và kết luận)
2.Kỹ năng: Biết thế nào là chứng minh một định lý. Biết đưa một định lý về dạng “nếu . thì .”
3. Thái độ: Làm quen với mệnh đề logic: p => q
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐẠO: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1655 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: Đ7. Định lý
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh biết cấu trúc của một định lý (gồm giả thiết và kết luận)
2.Kỹ năng: Biết thế nào là chứng minh một định lý. Biết đưa một định lý về dạng “nếu .... thì ...”
3. Thái độ: Làm quen với mệnh đề logic: p => q
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp chủ đạo: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học
A. ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
1. Phát biểu tiên đề Ơclit, vẽ hình minh hoạ.
2. Phát biểu tính chất hai đường thẳng song song. Vẽ hình minh hoạ.
Hoạt động 2: Đặt vấn đề.
Tiên đề Ơclit và tính chất hai đường thẳng song song đều là những khẳng định đúng nhưng tiên đề Ơclit được thừa nhận qua vẽ hình, qua kinh nghiệm. Tính chất 2 đường thẳng song song được suy ra từ khẳng định được coi là đúng à đó là định lý. Định lý là gì, gồm những phần nào à bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó.
Hoạt động 1: Kiểm tra (7ph)
GV nêu câu hỏi kiểm tra
- Phát biểu tiên đề Ơclít, vẽ hình minh hoạ
- Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song, vẽ hình minh hoạ. Chỉ ra một cặp góc so le trong, một cặp góc đồng vị, một cặp góc trong cùng phía.
GV Đặt vấn đề
Tiên đề Ơclít và tính chất hai đường thẳng song song đều là các khẳng định đúng. Nhưng tiên đề Ơclít được thừa nhận qua vẽ hình, qua kinh nghiệm thực tế. Còn tính chất hai đường thẳng song song được suy at ừ những khẳng định được coi là đúng, đó là định lí. Vởy định lý là gì? Gồm những phần nào, thế nào là chứng minh định lí, đó là nội dung bài hôm nay.
Hoạt động 2: (18ph)
GV cho HS đọc phần định lí trang 99 SGK.
- GV hỏi: Vậy thế nào là một định lí?
HS: Định lí là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng, không phải bằng đo trực tiếp hoặc vẽ hình, gấp hình hoặc nhận xét trực giác.
GV: - Cho HS ?1SGK
HS phát biểu lại ba định lí của bài "Từ vuông góc đến song song"
GV: Em nào có thể lấy thêm ví dụ về các định lí mà ta đã học.
HS lấy ví dụ
GV: Yêu cầu 3 HS lên bảng vẽ hình ghi gt; kl theo ví dụ hs lấy
1.Định lí
Đọc nội dung SGK
?1
Tóm tắt định lí
+2 phần(hình vẽ và kí hiệu trên cơ sở hình vẽ)
+Ví dụ:
“Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.”
Giả thiết:
Kết luận
Hoạt động 3: (12ph)
GV: Trở lại hình vẽ: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
Hỏi: Để có kết luận 1 = 2 ở định lí này, ta đã suy luận như thế nào?
- Quá trình suy luận trên đi từ giả thiết đến kết luận gọi là chứng minh định lí.
- GV đưa ví dụ. Chứng minh định lí: Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông lên màn hình.
GV hỏi: Tia phân giác của một góc là gì?
2. Chứng minh định lí
Chứng minh
A1+ A3=1800 (1) (vì 2 góc …)
A2+ A3=1800 (2) (vì 2 góc …)
Từ (1) và (2)à A1= A2
Thế nào là chứng minh ĐL
Đọc VD SGK
GV: Chúng ta vừa chứng minh một định lí. Thông qua ví dụ này, em hãy cho biết muốn chứng minh một định lí ta cần làm thế nào ?
GV: Vậy chứng minh định lí là gì?
Chứng minh các tính chất “ Từ vuông góc đến song song”
Hoạt động : Củng cố (6 ph)
- Định lí là gì? Định lí gồm những phần nào? GT là gì? KL là gì?
- Tìm trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào là định lí?
Hãy chỉ ra GT, KL của định lí.
a) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc trong cùng phía bù nhau.
b) Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung
c) Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
d) Hai góc bằng nhau thì đối đỉnh. GV có thể giới thiệu mệnh đề c là một tiên đề.
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( 2 ph)
Học thuộc định lí là gì, phân biệt giả thiết, kết luận của định lí. Nắm được các bước chứng minh một định lí.
Bài tập về nhà số 50,51,52, trang 101,102 SGK; 41, 42, trang 81 SBT.
File đính kèm:
- Hinh 7-12.doc