I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: hs nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đa học.
2. Kỹ năng: Vận dụng các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử và vận dụng vào một số dạng toán cụ thể.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác, rèn tư duy, logic.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Nội dung một số bài tập, bảng phụ.
2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/ 09/ 2010.
Ngày dạy: 29/ 09/2010.
Tiết 12: Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: hs nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đa học.
2. Kỹ năng: Vận dụng các phương pháp đã học để phân tích đa thức thành nhân tử và vận dụng vào một số dạng toán cụ thể.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tính chính xác, rèn tư duy, logic.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Nội dung một số bài tập, bảng phụ.
2. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập.
III. Tổ chức các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức: Lớp 8A, B, C.
2. Kiểm tra: Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử
Cho hs làm bài tập sau:
Bài tập chép 1 (bảng phụ) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a)
b) =
c) =
d) =
e)
Y/c hs lên bảng thực hiện.
- Giáo viên lưu ý học sinh: Chú ý về dấu khi sử dụng quy tắc dấu ngoặc.
- Y/c hs nhận xét, giải thích.
Hs hoạt động cá nhân theo tổ mỗi tổ làm 2 ý trong thời gian 3’.
Hs lên bảng thực hiện.
Nhận xét, giải thích.
Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a.
b.
c.
d.
= 8(x+4)(x+3)
* Chốt: Cách phân tích đa thức thành nhân tử và một số lưu ý khi thực hiện phân tích đa thức thành nhân tử.
e)
Hoạt động 2: Tính nhanh
Cho hs làm bài tập chép 2: Tính nhanh:
a) =
b) =
c) =
- Hỏi: Muốn tính nhanh giá trị của biểu thức số ta cần vận dụng kiến thức nào?
Y/c 3 hs lên bảng thực hiện (K)
Hướng dẫn hs thực hiện (TB, Y).
y/c hs nhận xét, giải thích.
Hoạt động cá nhân luân chuyển theo tổ thực hiện.
Hs trả lời.
Lên bảng thực hiện.
Nhận xét, giải thích.
Bài 2: Tính nhanh:
a.
b.
c.
= 10 . 5,8= 58.
Hoạt động 3: Tìm x, biết:
Cho hs làm bài tập chép 3: Tìm x biết:
a) x;
b) ;
Hướng dẫn hs thực hiện (TB, Y).
Y/c hs đưa ra cách thực hiện (K).
Y/c 2 hs lên bảng thực hiện.
Y/c hs nhận xét
Hoạt động theo bàn thực hiện.
Lên bảng thực hiện.
Nhận xét, giải thích.
Bài 3: Tìm x biết:
a. x
Vậy x = 5; x = 4;
b.
=> x - 5 = 0(vì nên x2 + 1 0
Vậy x = 5.
Hoạt động 4: Chứng minh
Cho hs làm bài tập chép 4 (K)
Chứng minh rằng biểu thức sau chia hết cho 8 với mọi nN
Hỏi: Muốn c/m biểu thức chia hết ta cần phải làm gì?
(Biến đổi biểu thức về dạng 8K tuy đó )
Hoạt động cá nhân thực hiện.
Hs đứng tại chỗ trình bày.
Bài tập chép 4:
Giải:
Ta có:
4. Củng cố: Chốt kiến thức trọng tâm của bài.
5. Dặn dò: Xem lại các bài tập đã chữa, tiếp tục ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Làm bài tập 35 à 38(sbt t7).
File đính kèm:
- tiet 12 toan 8.doc