I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh biết cấu trúc của một định lí (Giả thiết và kết luận)
- Biết thế nào là chứng minh định lí, biết đưa định lí về dạng ''Nếu. thì.''
- Làm quen với mệnh đề lôgíc: pq
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng ghi GT và KL của một định lí.
3- Về tư duy thái độ:
- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 13: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2009
Ngày giảng:...../....../2009
GV dạy: Ngô Minh Tuyến - Trường THCS Phù Ninh
Tiết 13: Định lý
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Học sinh biết cấu trúc của một định lí (Giả thiết và kết luận)
- Biết thế nào là chứng minh định lí, biết đưa định lí về dạng ''Nếu.... thì...''
- Làm quen với mệnh đề lôgíc: pq
2- Về kỹ năng:
- Reứn luyeọn kú naờng ghi GT và KL của một định lí.
3- Về tư duy thái độ:
- Thaựi ủoọ veừ caồn thaọn, chớnh xaực.
- Phát triển tư duy lôgíc, trí tưởng tượng.
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
Học sinh: Thước thẳng, ê ke, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học
-Đặt và giải quyết vấn đề đan xen hoaùt ủoọng nhoựm.
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên kiểm tra:
HS1: Phát biểu nội dung tiên đề Ơ-clit. Vẽ hình minh hoạ.
- HS2: Phát biểu tính chất của 2 đường thẳng song song. Vẽ hình minh hoạ.
+ Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét câu trả lời và bài của bạn
2 HS lên bảng kiểm tra :
Trả lời câu hỏi của GV
Vẽ hình minh hoạ
Hoạt động 2: Định lí
- Giáo viên cho học sinh đọc phần định lí tr99-SGK
- thế nào là một định lí? .
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- Nhắc lại định lí ''2 góc đối đỉnh thì bằng nhau''
- Vẽ hình, ghi bằng kí hiệu
- Theo em trong định lí trên, đã cho ta điều gì?
HS: - Trong định lí đã cho ta và là đối đỉnh gọi là giả thiết
- Điều phải suy ra?
HS: - Điều suy ra: = gọi là kết luận.
- Giáo viên chốt: Vậy trong một định lí , điều đã cho là giả thiết, điều suy ra là kết luận.
- Mỗi định lí gồm mấy phần là những phần nào?
- Giáo viên: giả thiết viết tắt là GT, kết luận viết tắt là KL
- GV: Mối định lí đều có thể phát biểu dưới dạng ''nếu... thì ...''
- Phát biểu tính chất 2 góc đối đỉnh dưới dạng ''nếu... thì ...'' ?
HS: Nếu 2 góc đối đỉnh thì 2 góc ấy bằng nhau
Ghi GT dưới dạng kí hiệu?
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- Định lí là 1 khẳng định được coi là đúng không phải bằng đo trực tiếp mà bằng suy luận.
* Định lí: ''2 góc đối đỉnh thì bằng nhau''
- Mỗi định lí gồm 2 phần:
a) Giả thiết: là những điều đã cho biết trước
b) Kết luận: Những điều cần suy ra
GT
đối đỉnh
KL
2 HS lên bảng làm
a) GT: 2 đường thẳng phân biệt cùng // với đường thẳng thứ 3
KL: chúng // với nhau
b)
GT
a//c; b//c
KL
a//b
Hoạt động 3: Chứng minh định lí
- Giáo viên trở lại hình vẽ 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau
- Để có ở định lí này ta suy luận như thế nào?
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
- Quá trình suy luận đi từ GT đến KL gọi là chứng minh định lí
Ví dụ: (SGK)
- Yêu cầu học sinh đọc ví dụ , ghi GT, KL
Tia pg của một góc là gì?
Om là tia phân giác ta có điều gì?
On là phân giác của ta có điều gì?
Tại sao ?
Tính =?
Tính = ?
Hãy trình bày chứng minh?
- Trên đây ta đã chứng minh 1 định lí, vậy để chứng minh 1 định lí ta phải làm những gì.
Ví dụ: (SGK)
GT
là 2 góc kề bù
Om là tia phân giác
On là tia phân giác
KL
HS: Là tia nằm giữa 2 cạnh của góc và chia góc đó ra thành 2 phần bằng nhau
- Vì Oz nằm giữa 2 tia Ox và Oy
Chứng minh:
- Vì Om là tia phân giác của
(1)
- Vì On là tia phân giác
=> (2)
Từ (1) và (2) ta có:
- B1: Vẽ hình, ghi GT, KL
- B2: Từ GT ta lập luận để suy ra KL, phải nêu kèm theo căn cứ
Hoạt động 4: Củng cố
- Giáo viên treo bảng phụ bài tập 49, 50 (tr101-SGK)
Yêu cầu HS hoạt động nhóm:
Nhóm 1, 2, 3: Làm bài 49 (tr101-SGK)
Nhóm 4, 5, 6: Làm bài 50 (tr101-SGK)
- Sau 3 phút GV thu bài của 2 nhóm nhận xét trước lớp
+ GV treo bảng phụ có đáp án và biểu điểm
Yêu cầu các nhóm chấm bài chéo nhau
Bài 49 (tr101-SGK
HS hoạt động nhóm:
a) GT: 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng có 1 cặp góc so le trong bằng nhau
KL: 2 đường thẳng //
b) GT: 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng //
KL: 2 góc so le trong bằng nhau
Bài 50 (tr101-SGK)
a) (...) thì chúng đối nhau
b)
GT
KL
HS các nhóm nộp bài theo yêu cầu của GV
Các nhóm khác nhận xét và chấm bài cho nhóm bạn theo đáp án và biểu điểm của GV
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học kỹ bài, phân biệt được GT, KL của định lí, nắm được cách chứng minh 1 định lí
- Làm các bài tập 50; 51; 52 (tr101; 102-SGK)
- Làm bài tập 41; 42 -SBT
File đính kèm:
- Tiet 13.doc