A: Mục tiêu
-Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lí đưới dạng “ Nếu thì ”
- Kĩ năng: Biết minh hoạ định lí bằng hình vẽ, viết GT, KL bằng kí hiệu
- Thái độ: Bước đầu biết chứng minh định lí
B: Trọng tâm
Vẽ hình, viết GT,KL cho định lí
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, eke, đọc tài liệu
HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ
D: Hoạt động dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Tiết 13
Ngày soạn: 1/10/2012
Ngày dạy: 5/10/2012
TIẾT 13: LUYỆN TẬP trang 101
A: Mục tiêu
-Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lí đưới dạng “ Nếu… thì…”
- Kĩ năng: Biết minh hoạ định lí bằng hình vẽ, viết GT, KL bằng kí hiệu
- Thái độ: Bước đầu biết chứng minh định lí
B: Trọng tâm
Vẽ hình, viết GT,KL cho định lí
C: Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, eke, đọc tài liệu
HS: Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ
D: Hoạt động dạy học
Hoạt Động Của GV
Hoạt Động Của HS
Nội Dung Ghi Bài
I/ KIỂM TRA BÀI CŨ :
_GV : nêu yêu cầu kiểm tra :
1) a) Hãy phát biểu định lí một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song .
b)Vẽ hình minh họa định lí và viết GTKL của định lí.
II/ BÀI MỚI :LUYỆN TẬP
Làm bài 52 SGK trang 101
_GV:treo bảng phụ , gọi 1 HS lên bảng điền vào chỗ trống.
_GV:yêu cầu HS nhận xét bài làm _GV:tương tự hãy chứng minh
=
_GV:gọi 1 HS lên bảng làm bài.
Làm bài 53 SGK trang 101
_GV:yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và ghi GTKL của định lí.
_GV:gọi lần lượt HS lên bảng điền vào các chỗ trống.
_GV:Hãy chứng minh lại định lí một cách gọn hơn.
_GV:nhận xét và tổng quát lại : chứng minh bài tốn hình học cần phải có đầy đủ các bước nào ?
Bài Tập Thêm
_GV:cho hình vẽ :
a) Chứng minh :mn // pq
b) Tính số đo
c) Tính số đo
_Gv:gọi 1 hs lên bảng ghi GT & KL.
_Gv:cho HS học tập theo nhóm.
Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng trình bày bài chứng minh theo thứ tự từng câu.
_HS:lên bảng làm bài.
_HS: lên bảng điền vào bảng phụ.
_HS:nhận xét.
_HS: lên bảng chứng minh :
_HS:lên bảng vẽ hình và ghi GTKL.
_HS:lên bảng điền vào chỗ trống.
_HS:lên bảng chứng minh lại định lí một cách gọn hơn.
_HS:phải có 3 bước :hình vẽ ¨
GT và KL¨ chứng minh.
_HS:ghi GT& KL
_HS:học tập theo nhóm.
_HS:đại diện nhóm lên bảng làm
Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
Bài 52 SGK trang 101
Chứng minh
Ta có : + =180(2góc kề bù)
+ = 180(góc kề bù)
+ = +
=
Bài 53 SGK trang 101
Ta có : + = 180 (kề bù)
90 + = 180
= 180 -90 = 90
Mặt khác: = =90(hai góc đối đỉnh)
= = 90 (hai góc đối đỉnh)
Bài Tập Thêm
a) Chứng minh :mn // pq
Ta có : mn ^ CD tại C (gt)
pq ^ CD tại D (gt)
mn // pq (hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba)
b) Tính
Ta có : + =180 (2 góc trong cùng phía do mn // pq)
mà = 50(gt)
= 180-50 = 130
c) Tính
Ta có : = (2 góc so le trong do mn // pq)
mà = 50(gt)
= 50
4: Củng cố( 8’)
- Định lí là gì?GT, KL của định lí là gì?
- Phát biểu định lí 3 đường thẳng song song. Hãy vẽ hình và viết GT, KL bằng kí hiệu
Bài 44 SBT/81:
Chứng minh rằng: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có Ox//O’x’, Oy//O’y’ thì =.
GT
Ox//O’x’
Oy//O’y’
và <900
KL
=
HD Giải:
Kẻ đường thẳng OO’. Ta có:
Ox//O’x’
=> = (hai góc đồng vị)(1)
Oy//O’y’
=> = (hai góc đồng vị)(2)
mà = +
= +
Từ (1),(2),(3) => =
Hướng dẫn về nhà(2’)
- Ôn lại lý thuyết thông qua 10 câu hỏi ôn tập chương sgk/tr102
__ Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập chương 1
__ Làm bài 54 ; 55 SGK trang 103.
* RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet 13-llC.doc