A.Mục tiêu:
.HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu .thì.
.Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, KL bằng ký hiệu
.Bước đầu biết CM địnhlý
B- Chuẩn bị dạy học:
- GV: SGK+Thước kẻ , êke , bảng phụ
- HS : SGK+ êke, thước kẻ
C.Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết13
Luyện tập
A.Mục tiêu:
.HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu .....thì..........’’
.Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, KL bằng ký hiệu
.Bước đầu biết CM địnhlý
B- Chuẩn bị dạy học:
- GV: SGK+Thước kẻ , êke , bảng phụ
- HS : SGK+ êke, thước kẻ
C.Hoạt động dạy học:
*ổn định tổ chức
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung chính
Hoạt động 1: Kiểm tra
HS1: Thế nào là địnhlý ? địnhlý gồm những phần nào ? gt là gì ? KL là gì? Chữa bài 50/101
HS2: Thế nào là CM định lý ? Hãy minh hoạ định lý “ Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau’’ trên hình vẽ , viết gt , KL bằng KL và CM định lý đó.
HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và cho điểm HS
Hoạt động 2: Luyện tập
GV: Đưa lên bảng phụ nội dung bài tập sau:
-Trong các mệnh đề sau mệnh đề nào là định lý ?
-Nếu là định lý hãy minh hoạ trên hình vẽ ghi GT và KL bằng KH
1/ Khoảng cách từ trung điểm đoạn thẳng tới mỗi đầu đoạn thẳng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó .
2/Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành góc vuông
HS 2 lên bảng
3/ Tia phân giác của 1 góc tạo với hai cạnh của hai góc có số đo bằng nửa số đo góc đó.
HS 3 lên bảng
4/Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành 1 cặpgóc so le trong bằng nhau thì 2 đường thẳng đó song song
Hs 4 lên bảng
Hs dưới lớp cùng làm – nhận xét
GV :Em hãy phát biểu các định lý dưới dạng “Nếu.....thì.......”
HS làm bài 53/SGK
2 HS đọc đề bài cả lớp theo dõi
Gọi 1 HS lên bảng làm câu a, b
GV treo bảng phụ có nội dung sau:
Điền vào chỗ trống(.....) trong các câu:
1/ xoy +x’oy =1800(vì ..............)
2/ 900 +x’oy =1800(theo GT và căn cứ ........)
3/ x’oy =900(căn cứ .........)
4/ xoy’ =xoy(vì .......................)
5/ x’oy’ = 900(căn cứ vào..........)
6/ y’ox = x’oy (vì....................)
7/ y’ox =900(căn cứ vào .........)
Gv đưa bài lên bảng phụ
HS quan sát và ghi bài
1 HS đọc đề bài
GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL
CM: xoy = x’oy’
(Sử dụng tính chất 2 đường thẳng song song)
GV:Giới thiệu xoy và x’oy’ là 2 góc nhọn có cạnh tương ứng //ị 2 góc bằng nhau.
8’
35'
HS1: Chữabài 50/101
+Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau
b
a
GT a^c ; b^ c
KL a//b
c
HS2:
GT Ô1 đối đỉnh Ô2
KL Ô1= Ô3
0
Chứng minh :
Có Ô1+Ô2=1800(1)(2 góc kề bù)
Ô2+Ô3 =1800(2)(2 góc kề bù)
ịÔ1+Ô2=Ô2+Ô3=1800(3)
Từ (1), (2), (3) ịÔ1=Ô3
Luyện tập :
*Bài tập
1/Là 1định lý
GT A là trung điểm của HK
KL HA=AK= HK
H
K
A
2/Là 1 định lý
GT xoz kề bù yoz
on là tia phân giác của xoz
om là tia phân giác của zoy
KL nom =900
z
O
m
n
y
x
3/Là 1 định lý
GT ot là tia phân giác của xoy
KL xot =toy =xoy
x
t
0
y
4/là 1 định lý
GT c ầ a =; c ầ b =
A1 = B1
KL a//b
1
b B 1
c
A
a
b
Bài 53/sgk
y
a/
x
x
0
y
GT xx’ ầ yy’ =; xoy =900
KL yox = x’oy =y’ox = 900
c/
1/ xoy +x’oy =1800(vì hai góc kề bù)
2/ 900 +x’oy =1800(theo GT và căn cứ vào (1))
3/x’oy =900(căn cứ vào 2)
4/ xoy’ =xoy(vì hai góc đối đỉnh)
5/ x’oy’ = 900(căn cứ vào GT)
6/ y’ox = x’oy (vì hai góc đối đỉnh)
7/ y’ox =900(căn cứ vào 3)
d/ CM 1 cách ngắn gọn
Có: xoy+ y’ox =1800(vì kề bù)
xoy =900(GT)ị yox’ =900
x’oy’ = xoy =900(đ'đ)
y’ox = xoy’ =900(đ'đ)
Bài 44/SBT
xoy và x’oy’ nhọn;
GT ox // ox’; oy // oy’
x
KL xoy =x’oy’
x'
y
0
0'
y'
Chứng minh:
xoy =x’oy(đồng vị vì ox //ox')
x’oy= x’oy’(đồng vị vì oy//oy')
ịxoy = x’oy’ (=x’oy)
Hướng dẫn học ở nhà (2’)
-Làm các câu hỏi ôn tập chương I
-Làm các bài tập 54, 55, 57(SGK); 43, 45/SBT
File đính kèm:
- Tiet 13-Hinh.doc